รูปบทความ 20 ไอเดีย สุดเจ๋ง! การจัดสวนถาดจากต้นแคคตัส (กระบองเพชร)

20 ไอเดีย สุดเจ๋ง! การจัดสวนถาดจากต้นแคคตัส (กระบองเพชร)

แคคตัส หรือ กระบองเพชร เป็นพืชอวบน้ำที่มีความน่ารัก และปลูกเลี้ยงได้ง่าย ดังนั้นหลายๆ คนจึงนิยมนำมาปลูกเลี้ยงเพื่อประดับบ้านหรือคอนโด หากคุณเป็นคนนึงที่ชอบและอยากปลูกเลี้ยงแคคตัสประดับห้องหรือคอนโดบ้าง แต่ไม่อยากปลูกแบบธรรมดาๆ ที่แยกปลูกหลายๆ กระถางล่ะก็ วันนี้ Estopolis มีไอเดียจัดสวนถาดแคคตัสที่รวบรวมเอาสายพันธุ์แคคตัส มาฝากให้ลองนำไปจัดตกแต่งห้องหรือคอนโดของตัวเองไว้ดูเล่นกันครับ

การจัดสวนถาดให้มีลักษณะคล้ายบรรยากาศของทะเล โดยแบ่งเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกใช้หินสีฟ้าเป็นน้ำทะเล ส่วนสองใช้ทรายจัดเป็นชายหาด และส่วนที่สามปลูกพวกแคคตัสที่มีลักษณะคล้ายต้นไม้ หรือพุ่มไม้

การจัดสวนถาด สไตล์บ้านสวน ใช้บ้านจำลองจากเซรามิคเป็นจุดเด่นของสวน แล้วใช้ก้อนหินสีขาวเป็นทางเดิน ประดับด้วยหินสีดำ 2 ข้าง เพื่อให้ดูเหมือนเป็นรั้วทางเดิน และใช้พวกแคคตัสหลายๆ แบบปลูกเป็นต้นไม้ในสวนริมทางเดิน 

การจัดสวนถาดแบบบรรยากาศบ้านบนเนินเขา โดยจัดดินปลูกให้มีลักษณะเป็นเนิน ตกแต่งด้วยบ้านเซรามิคจำลองทรงสูงไว้ตรงกลาง เพิ่มบรรยากาศแบบเนินเขาด้วยหินขนาดใหญ่ และปลูกต้นแคคตัสหลายๆ ชนิดให้เต็ม โดยปลูกแบบไล่ระดับความสูง

การจัดสวนถาดแคคตัสแบบไล่ระดับ โดยด้านหน้าใช้ต้นแคคตัสแบบเตี้ย ไล่สูงขึ้นไปเป็นแคคตัสที่มีลักษณะเป็นทรงสูง และวางตกแต่งด้วยหินขนาดใหญ่ จะให้อารมณ์เหมือนเป็นหน้าผาสูงชัน

การจัดสวนถาดในโหลแก้วใสทรงกลม เน้นการใช้วัสดุปลูกและหินตกแต่งสีขาว รวมทั้งเลือกใช้แคคตัสที่มีโทนสีขาว เพื่อให้สวนถาดมีบรรยากาศของภูเขาหิมะ

การจัดสวนถาดแบบหน้าผา ใช้กระถางแตกเป็นตัวแทนของภูเขา และจัดเรียงกระถางแคคตัสที่มีขนาดเล็กด้านในกระถางใหญ่ในลักษณะขั้นบันได

การจัดสวนถาดแคคตัสแบบกึ่งทะเลทรายในโหลแก้ว โดยปลูกแคคตัสไว้บริเวณตรงกลาง ประดับด้วนก้อนหินสีน้ำตาลขนาดใหญ่ และโรยรอบๆ ด้วยทรายสีขาว พร้อมทั้งตกแต่งด้วยโครงกระดูกปลอมของสัตว์เพื่อให้บรรยากาศของทะเลทรายมากขึ้น การปลูกลักษณะเหมาะสำหรับนำไปเป็นไอเดียแต่งห้องในคอนโดด้วยแคคตัสได้

การจัดสวนถาดในกรงนก เป็นอีกหนึ่งไอเดียเก๋ไก๋ ไม่เหมือนใคร โดยใช้กรงนกเป็นพาชนะในการปลูก และเลือกใช้แคคตัสแบบใบสีมีโทนสีขาวนิดๆ จะให้ความรู้สึกเหมือนรังนกได้ดีทีเดียวครับ

การจัดสวนถาดแคคตัสในแก้ว เป็นสวนถาดเล็กๆ เคลื่อนย้ายได้ง่าย เหมาะกับวางประดับตามโต๊ะ โดยการจัดเน้นการใช้วัสดุปลูกหลายๆ ชนิดเรียงซ้อนกันทำให้เห็นเป็นชั้นต่างๆ และปลูกแคคตัสด้านบน

การจัดสวนถาดแคคตัสแนวสวนหิน เน้นการใช้หินหลายๆ แบบตกแต่งและจัดเรียงเป็นรูปดอกไม้ และปลูกต้นแคคตัสให้เหมือนเป็นกลีบดอกรอบๆ และใช้แคคตัสต้นใหญ่หน่อยเป็นเกสรตรงกลาง

การจัดสวนถาดแคคตัสในโหลแก้ว เน้นการใช้วัสดุตกแต่ง เช่น หิน และขอนไม้เก่า ที่มีโทนสีน้ำตาล และปลูกแคคตัสแบบต่างระดับไว้ตรงกลาง

การจัดสวนถาดตามแนวยาว ใช้ภาชนะปลูกทรงสีเหลี่ยมผืนผ้ายาว ปลูกแคคดัสหลายๆ แบบตามแนวยาวของกระถาง โดยแทรกตกแต่งด้วยก้อนหอนขนาดใหญ่ในบางช่วง

การจัดสวนถาดแบบโมเดิร์น ภาชนะปลูกเป็นดินเผาสีเทาปลูกด้วยแคคตัสหลายแบบทั้งลักษณะกลม หูมิกกี้เม้า กระบอง และแคคตัสใบอวบน้ำ

การจัดสวนถาดแนวขาวดำ ให้ความรู้สึกเหมือนภูเขาไฟ โดยการจัดชั้นวัสดุปลูกให้มีสีดำสลับขาวเหมือนเป็นชั้นเปลือกโลก และเลือกปลูกแคคตัสที่มีต้นสีเขียวเข้ม และมีระดับความสูงคละๆ กัน

การจัดสวนถาดแคคตัสในโหลแก้วทรงสูง ใช้แคคตัสต้นกลมใหญ่ ปลูกคู่กับแคคตัสแบบกระบองสูง และประดับตกแต่งเพิ่มเติมด้วยหินขนาดใหญ่ทรงสูงเช่นกัน

การจัดสวนถาดแบบไล่ระดับในกระถางดินเผา ปลูกแคคตัสแบบกลมที่ค่อนข้างเตี้ยไว้ด้านหน้า และค่อยๆ ไล่ระดับด้วยแคคตัสแบบกระบองที่ค่อยๆ สูงขึ้นไปทางด้านหลัง

การจัดสวนถาดสไตล์อินเดียแดง โดยใช้ทรายสีขาวโรยผ่านกลางกระถาง แล้วปลูกต้นแคคตัสหลายๆ พันธุ์ไว้สองข้างทางแบบห่างๆ กัน ให้มีลักษณะเหมือนเป็นป่าในอเมริกา และตกแต่งเพิ่มเติมด้วยหุ่นจำลองของชนเผาอินเดียแดงที่มีท่าทางตอนกำลังออกล่าสัตว์

การจัดสวนถาดแคคตัสในตู้ปลา ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ใต้ทะเล ส่วนใหญ่ใช้แคคตัสที่ต้นมีทรงสูงในการปลูกเพื่อให้มีลักษณะเหมือนเป็นสาหร่ายใต้ทะเล และตกแต่งเพิ่มด้วยหิน ให้เหมือนเป็นโขดปะการัง

การจัดสวนถาดแบบป่าดงดิบ ใช้แคคตัสหลายๆพันธ์ุโดยเน้นแคคตัสแบบใบอวบน้ำปลูกชิดๆ กัน โดยมีการปลูกแทรกด้วยต้นไม้แคระทรงสูงชนิดอื่นด้วยเพื่อให้รู้สึกถึงความเป็นป่ามากขึ้น

การจัดสวนถาดแคคตัสในภาชนะที่มีลักษณะเหมือนไม้ สีของแคคตัสซึ่งมีสีเขียวจะตัดกับสีของกระถางและวัสดุปลูกซึ่งมีสีน้ำตาลได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับตกแต่งโต๊ะหรือห้องที่ตกแต่งด้วยไม้ 


เป็นอย่างไรบ้างครับ กับไอเดียการจัดสวนถาดแคคตัสทั้ง 20 แบบ ที่พวกเราเอามาให้ชมข้างต้น ถ้าชอบหรือถูกใจสวนถาดลักษณะไหนก็อย่าลืมไปลองจัดเล่นไว้ตกแต่งห้องหรือคอนโดกันบางนะครับ รับลองว่าถ้าห้องหรือคอนโดของคุณมีสวนถาดแคคตัสตกแต่งเพิ่มเติม ห้องนั้นจะต้องน่าอยู่ขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์