รูปบทความ 3 ทิศทางตลาดอสังหาฯ ฉบับย่อ อ่านง่าย เหมาะกับมือใหม่

3 ทิศทางตลาดอสังหาฯ ฉบับย่อ อ่านง่าย เหมาะกับมือใหม่

วิเคราะห์ 3 ทิศทางตลาดอสังหาฯ จะอยู่หรือไปโดย นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ REIC


เมื่อเร็วๆ นี้ ฐานเศรษฐกิจ (via: REIC) ได้เปิดเผยบทวิเคราะห์และมุมมองของ นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ หรือ REIC ถึงแนวโน้มของตลาดอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งทางเรา Estopolis.com ได้สรุปออกมาเป็น 3 ประเด็น เข้าใจง่ายๆ ดังนี้



ราคาคอนโดจะแพงมากขึ้น เนื่องจากราคาที่ดินพุ่งสูง


อย่างที่ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้วว่าในปัจจุบันมีโครงการรถไฟฟ้าต่างๆ ผุดขึ้นกันเป็นดอกเห็ด และแน่นอนการมาของรถไฟฟ้านั้นทำให้ที่ดินซึ่งเป็นต้นทุนในการสร้างคอนโดหรือบ้านเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้นักพัฒนาโครงการอสังหาฯ ต้องทำโครงการที่ราคาแพงมากขึ้น หรือ อยู่ในระดับประมาณ 3 ล้านบาท เนื่องจากคุ้มค่าแก่การลงทุนซื้อที่ดิน 



ธนาคารคุมเข้มสินเชื่อ ลูกค้าคอนโดราคาถูกซื้อยากมากขึ้น


อีกหนึ่งเหตุผลที่ผลักดันให้ผู้พัฒนาอสังหาฯ หันไปทำโครงการราคาแพงมากขึ้น เนื่องจากกลุ่มธนาคารที่คุมเข้มสินเชื่อ ปล่อยกลุ่มผู้มีรายได้น้อยยากมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่านั่นส่งผลกระทบในการซื้อขายคอนโดตลาดล่าง เมื่อธนาคารไม่ปล่อยสินเชื่อ ลูกค้าก็ไม่มีเงินไปซื้อคอนโดถึงแม้โครงการนั้นจะราคาถูกแค่ไหนก็ตาม ซึ่งผิดกับคอนโดตลาดบนที่กลุ่มลูกค้ามีเครดิตสินเชื่อดี และอาจซื้อคอนโดได้เลยโดยไม่ต้องพึ่งสินเชื่อจากธนาคาร



ทางรอดตลาดล่าง รัฐและเอกชนต้องสนับสนุนด้านการเงิน


สรุปปัญหาทั้ง 2 ข้อข้างบนก็คือ ที่ดินราคาแพงมากขึ้น ต้นทุนการสร้างอสังหาฯ ก็สูงขึ้นตาม ประกอบกับธนาคารปล่อยกู้ให้กลุ่มลูกค้าตลาดล่าง เช่น คอนโดราคา 1.5 ล้านยากมากขึ้น จึงทำให้นักพัฒนาอสังหาฯ หันไปทำโครงการราคาแพง ที่มีกำลังซื้อโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งสินเชื่อจากธนาคารมากนัก 


ซึ่งทางออกของอสังหาฯ ตลาดล่างนั้นคงต้องพึ่งนโยบายจากภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะนโยบายด้านการเงิน ที่จะทำให้กลุ่มลูกค้าตลาดล่างกู้สินเชื่อซื้ออสังหาฯ ได้ง่ายมากขึ้น และควรเน้นไปที่กลุ่มคนที่ไม่เคยมีบ้าน ซื้อเพื่ออยู่จริง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาจบใหม่ ฟรีแลนซ์ และผู้ที่บัญชีไม่มีความเคลื่อนไหว


ทั้งนี้เมื่อเดือนสิงหาคม 2561 ที่ผ่านมาทาง ธอส. ก็ได้อนุมัติสินเชื่อกู้ซื้อที่อยู่อาศัยให้กับผู้มีรายได้น้อย ผ่อนได้ 3,800 บาท กู้ได้ไม่เกิน 1 ล้านบาท ตามเงื่อนไขธนาคาร หากใครสนใจสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์บทความที่เกี่ยวข้องด้านล่างนี้


บทความที่เกี่ยวข้อง


รวมสาเหตุที่ทำให้ คอนโดในอนาคต มีแนวโน้มแพงมากขึ้น


ข่าวดี! ธอส. อนุมัติเงินกู้ที่อยู่อาศัย ผ่อน 3,800 ดอกเบี้ยเพียง 3%

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์