รูปบทความ 3 ตัวอย่างการเพิ่มพื้นที่สีเขียวที่เหมาะกับเมืองใหญ่ ไร้พื้นที่

3 ตัวอย่างการเพิ่มพื้นที่สีเขียวที่เหมาะกับเมืองใหญ่ ไร้พื้นที่

เราพูดถึงการสร้างรถไฟฟ้า คอมมิวนิตี้มอลล์ ศูนย์การค้า คอนโดมิเนียมกันอย่างเป็นเรื่องที่น่าดีใจ หากสิ่งต่างๆ เหล่านี้ได้เข้ามาให้ความสะดวกสบาย พัฒนาพื้นที่ให้ครบครันกันมากขึ้นแต่ในทางกลับกัน การพัฒนาพื้นที่บางส่วนกลายเป็นการลดพื้นที่สีเขียวอย่างพื้นที่เกษตรซึ่งในปี 2552-2558 ได้ลดลงไปกว่า 2.6 แสนไร่ หรือ 27% จากพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งหมดกว่า 1,500 ตารางกิโลเมตร 


เมื่อนำตัวเลขมาพิจารณาร่วมกับพื้นที่สีเขียวที่ทางองค์การอนามัยโลกกำหนดให้มี 9 ตารางเมตรต่อคน แต่หากเราคำนวณของกรุงเทพทั้งหมดแล้ว จะได้เพียง 3.85 จากพื้นที่สีเขียวทั้งหมด 38,578,435.39 ตารางเมตรต่อประชากรทั้งหมดในกรุงเทพอีก 10 กว่าล้านคน(รวมประชากรแฝงแล้ว)


ตัวเลขทั้งหมดที่นำเสนอเหล่านี้ล้วนกำลังชี้ให้เห็นว่าพื้นที่สีเขียวของเรากำลังเติบโตตามการพัฒนาของเมืองไม่ทัน ไม่ไปควบคู่กัน ทำให้เกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมมากมายเกิดขึ้นมาทำลายคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของเมืองไทย แม้เราจะมีแผนการพัฒนาเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวอยู่ก็ตาม


จนถึงวันนี้พื้นที่แนวราบกลางใจเมืองหายากขึ้นเรื่อยๆ แล้ว


แทนที่จะพัฒนาพื้นที่สีเขียวเล็กๆ น้อยๆ อย่างเกาะกลางถนน ทางเท้าหรือการนับเอาพื้นที่รกร้างที่พร้อมจะถูกถางเปลี่ยนได้เสมอมาเป็นพื้นที่สีเขียว กรุงเทพของเราน่าจะต้องการพื้นที่สีเขียวที่ยั่งยืนและมีอนาคตมากกว่านี้ ที่สำคัญคือต้องแทรกตัวอยู่ในใจกลางเมืองบ้าง แต่จะทำอย่างไรเมื่อพื้นที่ที่จะพัฒนากลางเมืองนั้นหายากเต็มทีแล้ว


คำตอบคือ การพัฒนาพื้นที่สีเขียวในแนวตั้ง


เหมือนกับการเกิดของคอนโดมิเนียม ที่พักอาศัยแนวสูง ที่ใช้การเทิร์นพื้นที่ขึ้นไปเรื่อยเพราะต้องรองรับผู้คนที่หลั่งไหลเข้ามาอยู่ในเมือง เพื่อลดความแออัดในการอยู่อาศัย เราจึงสร้างคอนโดมิเนียมขึ้นมา ด้วยหลักการนี้เราสามารถนำมาปรับใช้กับต้นไม้ได้เช่นกัน


ตัวอย่างการปลูกคอนโดฯ อาคารต้นไม้

Bosco Verticale ให้ทุกห้องคอนโดเหมือนอยู่บ้านสวนกับต้นไม้กว่า 900 ต้น



Bosco Verticale เป็นคอนโดมิเนียมที่ สร้างให้มีพื้นระเบียงยื่นออกมาและหนามากขึ้นเพื่อรองรับสวนหย่อมสีเขียว ที่ไม่ได้มาเล่นๆ เลยเพราะคอนโดทั้ง 2 อาคารนี้มีการจัดวางต้นไม้ขนาดใหญ่และขนาดกลางกว่า 480 ต้น ขนาดเล็กอีก 300 ต้น ยังมีไม้เลื้อยอีกกว่า 11,000 ต้นและไม้พุ่มอีกกว่า 5,000 ต้น คิดเป็นพื้นที่สีเขียวเทียบเท่าแนวราบ 1,500 - 20,000 ตารางเมตร




Bosco Verticale ออกแบบโดยบริษัทสถาปนิก Boeri Studio ตั้งใจให้ต้นไม้นี่ช่วยเรื่องของสิ่งแวดล้อมและช่วยให้ผู้อยู่อาศัยได้ใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น นอกจากนี้ต้นไม้ยังช่วยดูดซับความร้อนและฝุ่นที่จะเข้าห้องอีกด้วย โดยคอนโดนี้ตั้งอยู่ในเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี สร้างเสร็จเรียบร้อยตั้งแต่ปี 2014


25 Verde ที่พักอาศัย 63 ยูนิตร่วมกับ 150 ต้น



25 Verde ถูกออกแบบให้เป็นเหมือนบ้านต้นไม้ ซึ่งหากดูจากภาพเราก็จะรู้สึกว่าเหมือนกับบ้านต้นไม้ในการ์ตูน ได้รับการออกแบบโดยสถาปนิกชาวอิตาลีนาม Lucianopia


เป็นอาคารพักอาศัยที่มีทั้งหมด 63 ยูนิต แทรกไปกับต้นไม้อีก 150 ต้นจัดวางในเสมือนเป็นการอยู่อาศัยร่วมกัน และยังสามารถให้ต้นไม้ได้กรองฝุ่นและเสียงที่เข้ามารบกวนได้อีกด้วย


ป่าแนวตั้งแห่งแรกของเอเชีย Nanjing Towers



Nanjing Towers เป็นคอมมิวนิตี้ Mix-used แห่งหนึ่ง ออกแบบโดย Stefano Boeri สถาปนิกชาวอิตาเลียน เจ้าเดียวกับ Bosco Verticale ซึ่งคราวนี้มาออกแบบให้อาคารที่ตั้งอยู่ที่เมือนหนานกิงของจีน บนตัวอาคารทั้งสองมีการใช้ต้นไม้ตกแต่งรอบตัวอาคารกว่า 3,000 ชนิด โดยต้นไม้เหล่านี้จะสามารถเปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นออกซิเจนได้มากถึง 132 ปอนด์ หรือ 60 กก. ต่อวัน



Nanjing Towers มีด้วยกัน 2 อาคาร ตึกใหญ่ ภายในจะประกอบไปด้วย สำนักงาน พิพิธภัณฑ์ โรงเรียนสีเขียว และ rooftop club ส่วนตึกเล็ก ประกอบไปด้วย ที่อยู่อาศัย สระว่ายน้ำ และเป็นส่วนของโรงแรม Hyatt ซึ่งจะมองเห็นวิวที่สวยงามของป่าแนวตั้งด้วย


อาคารต้นไม้ Platanenkubus



เพื่อพื้นที่สีเขียวอย่างแท้จริงกับอาคารต้นไม้ ที่เป็นเสมือนสวนสาธารณะแนวตั้ง ออกแบบโดย สถาปนิกชาวเยอรมัน Ferdinand Ludwig และ Daniel Schönle จึงออกแบบอาคารต้นไม้ Platanenkubus



พวกเขาต้องการสร้างสิ่งที่เกิดจากวัสดุธรรมชาติและไม่วนกลับเป็นขยะอีกครั้ง ด้วยเหตุนี้อาคารแห่งนี้จึงสร้างขึ้นมาจากต้นเพลน เป็นพืชใกล้เคียงกับมะเดือ ออกแบบให้เป็นรูปทรงของลูกบาศก์ นำมาถักสานกันให้คล้ายกับโครงถักเหล็กสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัดขนาดใหญ่ และยังมีโครงสร้างเหล็กรองรับอยู่ ทำให้อาคารมั่นคงแข็งแรงไม่ต่างจากต้นไม้ ซึ่งถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้ในงานแสดงพืชสวนประจำภูมิภาค ในเมืองนาโกลด์ (Nagold) เมืองทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศเยอรมนี ฃ


บทความที่เกี่ยวข้อง

ทำความรู้จักกับพื้นที่สีเขียวที่ไม่ใช่สวนสาธารณะ อะไรบ้างที่เป็นปอดให้เราได้

7 ประเภทสวนสาธารณะเป็นอย่างไร เรามีอยู่เท่าใดกันแน่

สวนสาธารณะ vs พื้นที่สีเขียว ต่างกันอย่างไร แบบไหนที่เราต้องการ

มากที่สุด 7 เขตแรกที่มีพื้นที่สีเขียวและสวนสาธารณะมากที่สุดในกรุงเทพ

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์