รูปบทความ 3 นวัตกรรมวัสดุพื้นผิวแต่งห้องให้สวยตรงฟังก์ชัน

3 นวัตกรรมวัสดุพื้นผิวแต่งห้องให้สวยตรงฟังก์ชัน

นวัตกรรมวัสดุพื้นผิวสำหรับตกแต่งในปัจจุบัน มีเทคโนโลยีและดีไซน์ที่สวยงามมากขึ้น ใช้งานได้ง่ายมากขึ้น และมีรูปแบบสีสันที่หลากหลายมากขึ้นจากในอดีตค่อนข้างมาก หลายสิ่งเป็นนวัตกรรมที่มีมาอย่างยาวนานแล้ว แต่ก็ยังมีหลายคนที่ยังไม่เคยได้ทำความรู้จัก ว่าวัสดุเหล่านี้ สามารถนำมาตกแต่งห้องของเราให้สวยงามและมีสไตล์ได้มากขนาดไหน


วันนี้ Esto ขอพาทุกคนมาสำรวจนวัตกรรมวัสดุพื้นผิวสำหรับตกแต่งจากงาน ‘งานสถาปนิก'62’ ที่มีอัปเดตทั้งเทคโนโลยีและลวดลายใหม่ๆ มาศึกษา และทำความเข้าใจนวัตกรรมเพื่อการตกแต่งเหล่านี้ไปพร้อมกันได้เลย


นวัตกรรมตกแต่งจากหินธรรมชาติ


แผ่นหินธรรมชาติโปร่งแสง



แผ่นหินธรรมชาติโปร่งแสง LumiStone เป็นหนึ่งในนวัตกรรมหินที่ใช้สำหรับตกแต่งโดยเฉพาะ ซึ่งมีความโดดเด่นที่ลวดลายอันสวยงามตามธรรมชาติของมันและความโปร่งใสที่ทำให้แสงสามารถส่องผ่านได้ เมื่อลวดลายของหินตามธรรมชาติและแสงไฟมารวมเข้าด้วยกัน จึงเกิดเป็นนวัตกรรมวัสดุตกแต่งที่ช่วยเพิ่มความสวยงามหรูหราให้กับห้องได้เป็นอย่างดี 



โดยส่วนใหญ่ วัสดุอย่างหินธรรมชาติโปร่งแสงนี้ จะนิยมใช้สำหรับงานตกแต่งภายใน เช่นการตกแต่งเคาน์เตอร์, การตกแต่งผนังห้อง, ทำเป็นโคมไฟ และดิสเพลย์ต่างๆ สามารถช่วยเติมเต็มเสน่ห์น่าหลงไหล สร้างมูลค่า และความโดดเด่นสวยงามให้กับพื้นที่โดยรอบได้ โดยใช้เพียงแสงและลายตามธรรมชาติของวัสดุหินเท่านั้น



กลไกการทำงานของแผ่นหินธรรมชาติโปร่งแสงก็ไม่ซับซ้อน ตัวแผ่นหินจะมีวัสดุรองหลังเป็นแผ่นกระจก ซึ่งช่วยสร้างความแข็งแรงและปลอดภัยกว่าหินธรรมดา ส่วนด้านหลังจะติดเป็นแผงไฟ LED ซึ่งสามารถถอดเปลี่ยนได้ การใช้งานก็ง่ายดาย สามารถเปิดปิดสวิตซ์ไฟได้เหมือนกับโคมไฟธรรมดาทั่วไป


แผ่นหินธรรมชาติน้ำหนักเบา



แผ่นหินสำหรับตกแต่งโดยธรรมชาติแล้ว มีน้ำหนักที่ค่อนข้างมาก ทำให้การใช้วัสดุชนิดนี้ในการตกแต่งพื้นผิวจึงค่อนข้างมีข้อจำกัด ดังนั้น การจะใช้หินธรรมชาติในการตกแต่งเพดานและผนังจึงเป็นไปได้ค่อนข้างยาก เนื่องจากมีความอันตรายอยู่มากพอสมควร เพราะแผ่นหินที่มีน้ำหนัก อาจไม่ยึดเกาะกับพื้นผิว และสามารถตกหล่นลงมาได้



แต่ก็ไม่ใช่ว่าการตกแต่งพื้นผิวด้วยหินธรรมชาติ จะไม่สามารถทำได้เลยเสียทีเดียว เพราะในปัจจุบัน นวัตกรรมในการผลิตวัสกุธรรมชาติสำหรับตกแต่ง ก้าวหน้าไปค่อนข้างมาก อย่าง แผ่นหินธรรมชาติน้ำหนักเบา LITESTONE ก็สามารถใช้ทดแทนหินที่มีน้ำหนักมากในการตกแต่งห้องได้แบบสบายๆ ด้วยกระบวนการการผลิตที่นำหินธรรมชาติมาฝานให้บางแล้วนำไปปิดลงบนแผ่นอลูมิเนียมฮันนี่โคม ทำให้วัสดุมีน้ำหนักเบาและมีความแข็งแรงสูงมากกว่าหินธรรมชาติปกติในขนาดเดียวกันถึง 80% จึงเหมาะที่จะใช้สำหรับตกแต่งผนังห้องไปจนถึงเพดานเพื่อเพิ่มความสวยงามให้กับห้องได้


แผ่นหินธรรมชาติวีเนียร์



แผ่นหินธรรมชาติวีเนียร์ Millistone ก็เป็นอีกหนึ่งวัสดุพื้นผิวสำหรับตกแต่งที่มีความน่าสนใจ เพราะเป็นแผ่นหินธรรมชาติน้ำหนักเบาที่สามารถดัดให้โค้งงอได้ โดยตัวแผ่นหิน ผลิตมาจาก หินกาบ, หินชีสต์ และหินทราย ธรรมชาติ มีความหนาเพียง 1-2 มิลลิเมตรเท่านั้น โดยนำวัสดุหินมาประกอบเข้ากับวัสดุรองหลังที่สามารถเลือกได้ 3 ประเภท เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานของเรา ได้แก่ 

  • ไฟเบอร์กลาสเคลือบโพลีเอสเตอร์เรซิ่นทึบแสง เหมาะกับการใช้งานทั้งภายในและภายนอกอาคาร สามารถดัดโค้งได้บ้าง
  • โพลีเอสเตอร์เรซิ่นใส ที่สามารถดัดโค้งได้บ้างเช่นกัน แต่จะเหมาะกับการใช้งานภายในอาคารเพียงอย่างเดียวมากกว่า เพราะรังสีอัลตร้าไวโอเล็ตจากแสงแดดจะทำให้สีของวัสดุรองหลังเปลี่ยนไปได้ ส่วนใหญ่จะใช้ในงานที่ต้องการความโปร่งแสงโดยปิดลงบนแผ่นอะคริลิกใสหรือกระจกใส 
  • ผ้าทึบแสง ที่สามารถดัดโค้งได้มาก เหมาะกับการใช้งานภายในอาคาร สามารถเย็บได้ด้วยจักรเย็บหนัง



จุดเด่นของแผ่นหินธรรมชาติวีเนียร์ คือมิติ, ลวดลาย, สี และผิวสัมผัส ที่มีเอกลักษณ์แตกต่างกันไป เหมาะที่จะนำมาตกแต่งบนพื้นผิวหรือพื้นที่ที่หินขนาดใหญ่ไม่สามารถติดตั้งได้ เช่น บนผนังโค้งหรือเรียบ, เสา, คาน, ฝ้าเพดาน, ผนังพาร์ติชัน, เคาน์เตอร์ไอส์แลนด์ในห้องครัว, บานประตู, บานตู้ หรือใช้เป็นส่วนประกอบของเฟอร์นิเจอร์ และการปิดพื้นผิวอื่นๆ ตามความต้องการของเรา


เทคโนโลยีแปรรูปไม้ไผ่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

พื้นไม้ไผ่สำเร็จรูป


ผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ TrueGrass ผลิตจากไผ่พันธุ์ Moso (Phyllostachys pubescens) จากป่าปลูกที่มีระบบการจัดการอย่างยั่งยืน เป็นไม้โตเร็วที่ตัดใช้งานได้หลังจากปลูกเพียง 4-6 ปี นำมาผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อได้ไม้แปรรูปที่มีความสวยงาม แข็งแรง ปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


นอกจากนั้นในกระบวนการผลิตใช้กาวคุณภาพสูงที่ไม่มีส่วนผสมของสารยูเรียฟอร์มัลดีไฮด์ (NAUF: No Added Urea Formaldehyde) ไม่มีสารเคมีที่มาจากการทา พ่น หรือย้อมสี แต่ใช้อุณหภูมิในการอบเพื่อให้ไม้เกิดเฉดสีที่แตกต่างกัน และผ่านขั้นตอนการอบ เพื่อควบคุมความชื้นให้ต่ำกว่า 12% จึงช่วยลดปัญหาการบิดหรือโก่งงอ โดยยังคงเอกลักษณ์ความเป็นธรรมชาติของไม้จริงผ่านผิวสัมผัสนุ่มนวลและเป็นวัสดุที่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและหันมาเลือกใช้วัสดุทดแทนเพื่อลดการใช้ทรัพยากร



ประเภทของพื้นไม้ไผ่สำเร็จรูป ได้แก่

  • พื้นไม้ไผ่สำเร็จรูป TRUEGRASS HV ประกอบขึ้นจากชิ้นไม้ไผ่ที่ปอกเปลือกแล้วนำมาตัดให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า จากนั้นนำไปอบ ทากาว และวางขนานเสี้ยนกันในแนวตั้ง (Vertical) หรือแนวนอน (Horizontal) นำเข้าเครื่องอัดออกมาเป็นแผ่นแล้วจึงนำไปแปรรูปเป็นพื้นไม้ไผ่ โดยมีการ ขัดผิวและเคลือบด้วย Acrylated UV Coating และมีการลบมุมแบบ Micro Beveled พื้นไม้ไผ่สำเร็จรูป ทรูกราส HV มีความแข็ง มากกวาไม้สัก โดยมีความแข็งใกล้เคียงกับไม้เร้ดโอ๊ค, บีชแอช และไวท์โอ๊ค
  • พื้นไม้ไผ่สำเร็จรูป TRUEGRASS SW ผลิตด้วยเทคโนโลยี Strand Woven โดยนำไม้ไผ่ที่ปอกเปลือกแลวมาฉีกให้เป็นชิ้น นำไปต้มในกรดเพื่อกำจัดแป้งและน้ำตาลในเนื้อไม้ จากนั้นจึงนำไปอบ ชุบกาว บรรจุลงในแม่พิมพ์ และอัดด้วยแรงดันสูงออกมาเป็นแท่งตามขนาดแม่พิมพ์ จากนั้นจึงนำไปแปรรูปเป็นพื้นไม้ไผ่โดยมีการขัดผิวและเคลือบด้วย Acrylated UV Coating และมีการลบมุมแบบ Micro Beveled มีความแข็งใกล้เคียงกับไม้ประดูและไม้แดง
  • ไม้อัด TRUEGRASS PLY เป็นไม้อัดสำหรับการใช้งานภายในอาคาร ผลิตโดยการนำชิ้นไม้ไผ่เรียงกันตามแนวยาวมายึดติดกันด้วยกาวให้เป็นแผ่น แล้วจึงนำแผ่นไม้ไผ่มาวางซ้อนกันให้มีแนวเสี้ยนขวางตั้งฉากกัน และยึดแต่ละแผ่นด้วยกาวอีกครั้ง เพื่อเพิ่มความแข็งแรงและลดการยืดหรือหดตัวในแนวระนาบ
  • พื้นไม้ไผ่สำเร็จรูป TRUEGRASS EX สำหรับการใช้งานภายนอกอาคาร ผลิตด้วยเทคโนโลยี Strand Woven เช่นเดียวกับพื้นไม้ไผ่สำเร็จรูป TrueGrass SW ต่างกันที่ชิ้นไม้ที่เป็นวัตถุดิบในการผลิตพื้นไม้ไผ่สำเร็จรูป สำหรับการใช้งานภายนอกอาคาร TrueGrass EX จะถูกอบที่อุณหภูมิ สูงกว่าและถูกอัดด้วยแรงดันที่สูงกว่า ผลที่ได้คือไม้ที่มีความหนาแน่นสูงมากและมีความแข็งมาก โดยมีความแข็งมากกว่าไม้แดง
  • ไม้ฝา TRUEGRASS C ผลิตจากวัตถุดิบเดียวกันกับพื้นไม้ไผ่สำเร็จรูปสำหรับการใช้งานภายนอกอาคาร TrueGrass EX จึงมีคุณสมบัติเช่นเดียวกันทั้งในด้านความหนาแน่น, ความแข็ง และสัมผัสที่เป็นธรรมชาติ
  • ไม้แปรรูป TRUEGRASS TIMBER เป็นวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตพื้นไม้ไผ่สำเร็จรูป TrueGrass SW, TrueGrass EX และไม้ฝา TrueGrass C ผลิตด้วยเทคโนโลยี Strand Woven ใช้ทดแทนการใช้ไม้เนื้อแข็งที่ต้องใช้เวลานานในการปลูก โดยยังคงรูปลักษณ์และสัมผัสของไม้ธรรมชาติไว้ จึงสามารถนำไปใช้งานได้เช่นเดียวกับไม้เนื้อแข็งทั่วไป เช่น ใช้ทำวงกบ, บานประตู, built-in เฟอรนิเจอร์ และอื่นๆ 


นวัตกรรมวัสดุปิดพื้นผิวเพื่อความสวยงาม

ฟิล์มติดกระจก


3M FASARA Glass Finishes เพิ่มความสวยงามไปพร้อมๆ กับการจัดสัดส่วนความเป็นส่วนตัวไปเพราะมีลวดลายต่างๆ ภายในตัวฟิล์ม ที่เราสามารถเลือกให้เข้ากับห้องของเราได้ นอกจากนี้ก็ยังสามารถช่วยลดความร้อนและป้องกันรังสี UV ได้ถึง 99% อีกด้วย



Tips

  • สำหรับห้องประชุมกระจกใส หรือประตูกระจกบานสไลด์สำหรับกั้นห้องนอนในคอนโด เราสามารถเพิ่มความเป็นส่วนตัวและสไตล์ให้มากขึ้นได้ด้วยการติดตั้งแผ่นฟิล์ม 3M โดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งผ้าม่านกั้นให้ยุ่งยากในการดูและทำความสะอาด


Di-Noc 3M



3M DI-NOC ผลิตในประเทศญี่ปุ่น มีการใช้งานอย่างแพร่หลายทั้งในอาคารและนอกอาคารมากว่า 30 ปี ดังนั้นโรงงานผลิตสินค้าคุณภาพสูงที่มีทีมงานวิจัยระดับโลกนั้น จึงมีเทคโนโลยีที่ดีที่สุดช่วยให้เรื่องทุกอย่างนั้นง่ายขึ้น โดยในปัจจุบัน 3M DI-NOC กำลังได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางทั้งในทวีปอเมริกา ยุโรป และเอเชีย



Tips

  • เปลี่ยนแปลงพื้นผิว 2 มิติแบบเดิมๆ ให้กลายเป็นลวดลาย 3 มิติเสมือนพื้นผิวจริง สร้างเอกลักษณ์และความสวยงามให้กับเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน, บานประตู, ราวจับบันได, ผนังทางเดิน และอื่นๆ ได้อีกมากมาย โดยไม่จำเป็นต้องใช้วัสดุจริงที่มีราคาแพง


บทความที่เกี่ยวข้อง

ไอเดียแต่งพื้นที่ภายในคอนโดฯ ด้วยหินอ่อน

เปลี่ยนห้องเปล่า ให้คูลด้วยพร็อพสไตล์ New York Loft

ออกแบบห้องครัวขนาดเล็ก ด้วยการเลือกเฟอร์นิเจอร์ในงบ ไม่เกิน 30,000 บาท !


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์