รูปบทความ 3 ไอเดียสวนสวยบนโต๊ะทำงานและ  7 พรรณไม้ดูแลง่าย

3 ไอเดียสวนสวยบนโต๊ะทำงานและ 7 พรรณไม้ดูแลง่าย

ต้นไม้เล็กๆ สักต้นสามารถเปลี่ยนพื้นที่ทำงานภายในห้องให้กลายเป็นพื้นที่สงบและทำให้เกิดสมาธิมากขึ้นได้ แต่ถ้าคุณไม่ใช่นักจัดสวนที่ปลูกอะไรก็งอกงามไปซะทั้งหมด โต๊ะทำงานของคุณอาจกลายเป็นที่ที่ไม่น่าอภิรมย์สักเท่าไรนัก การจะสร้างสวนสวยบนโต๊ะทำงานของคุณ ต้นไม้ที่นำมาตกแต่งจึงควรมีความแข็งแรง ดูแลง่าย และสามารถปลูกได้ในที่ร่ม ที่สำคัญต้องมีขนาดกะทัดรัดและมีความสวยงาม พอดีกับโต๊ะทำงาน ในบทความนี้ Esto จึงได้รวบรวมไอเดียและสายพันธุ์ต้นไม้ขนาดเล็ก ที่สามารถเนรมิตพื้นที่สีเขียวขนาดย่อมให้โต๊ะทำงานของคุณ


ไอเดียการตกแต่งโต๊ะทำงานทำได้อย่างไรบ้าง?

สวนจิ๋วในขวดโหล



สร้างพื้นที่ทำงานของคุณให้ดูน่าสนใจ ด้วยสวนจิ๋วในขวดโหล คุณอาจซื้อต้นไม้พร้อมขวดโหลมาดีไซน์จัดแต่งด้วยตัวเอง หรือซื้อสวนจิ๋วสำเร็จที่มีขายในท้องตลาดมาตกแต่งก็ตามแต่คุณ สวนจิ๋วจะช่วยเพิ่มความสดชื่น เพิ่มพื้นที่สีเขียวขนาดย่อมให้โต๊ะทำงาน และไม่จำเป็นต้องรดน้ำ หรือดูแลมากนัก เพราะต้นสามารถยังชีพด้วยตัวเอง


สวนเซนบนโต๊ะ



สวนเซนเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่จะมาช่วยเพิ่มความสงบ และเพิ่มสมาธิให้กับพื้นที่ทำงานของคุณ ด้วยภาพของสวนที่ดูนิ่ง แต่ยังสามารถเพิ่มลูกเล่นอื่นๆลงไปในสวน เช่น หินที่มีรูปร่างสวยงามเป็นเอกลักษณ์ หรือ หินละเอียดที่สามารถวาดลวดลายเป็นรูปร่างที่คุณชอบได้ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยเพิ่มสไตล์ให้กับโต๊ะทำงานของคุณ


กระถางต้นไม้ดีไซน์เก๋



กระถางต้นไม้ที่มีดีไซน์เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ทำให้พื้นที่ทำงานดูสนุก และน่าเข้าไปใช้งาน คุณอาจมีของเหลือใช้ที่สามารถนำมาทำกระถางต้นไม้ หรือคุณอาจมองหากระถางต้นไม้ดีไซน์ที่คุณชอบจากตลาดนัดวันหยุด กระถางต้นไม้ที่ถูกใจคุณจะช่วยให้คุณอยากเข้าไปนั่งทำงานมากยิ่งขึ้น และยังสร้างสไตล์ให้โต๊ะทำงานของคุณด้วย


พรรณไม้ใดที่เหมาะกับการตกแต่งโต๊ะทำงาน?

แคคตัส



หากคุณชอบพรรณไม้ขนาดเล็กแบบแคคตัส แคคตัสไม่ต้องการแสงธรรมชาติมาก ต้องการการรดน้ำเพียง 1 ครั้งต่อสัปดาห์ในช่วงหน้าร้อน และทุก 3 สัปดาห์ในช่วงหน้าหนาว เป็นพรรณไม้ที่มีรูปทรงน่ารัก ขนาดกะทัดรัดพอเหมาะกับโต๊ะทำงาน


ทิลแลนเซีย หรือต้นไม้รากอากาศ



ถ้าคุณอยากสร้างสีสันอื่นนอกจากสีเขียว คุณสามารถเลือกตกแต่งโต๊ะทำงานด้วยสวนจิ๋วในขวดโหล ซึ่งพรรณไม้ที่นำมาตกแต่งอย่าง ทิลแลนเซีย หรือต้นไม้รากอากาศ เป็นพรรณไม้ที่ไม่ต้องการดิน และการรดน้ำบ่อยนัก ตกแต่งโหลของคุณด้วยหินสีหรือทรายสีต่างๆ ก็ช่วยสร้างความสดชื่นให้โต๊ะของคุณได้


ใบเงิน



ต้นใบเงินต้องการเพียงแสงธรรมชาติปานกลางในช่วงเวลาสั้นๆต่อวัน พรรณไม้ชนิดนี้จึงสามารถนำไปจัดวางที่มุมไหนของห้องก็ได้ การรดน้ำต้องรดในขณะที่ดินในกระถางแห้งแล้ว เราจึงแนะให้คุณตรวจสอบสภาพความชุ่มชื้นของดินก่อนรดน้ำทุกเช้าเสมอ เพื่อไม่ให้ต้นใบเงินได้รับน้ำมากเกินไป


ว่านหางจระเข้



ถ้าคุณเป็นคนขี้ลืมกับการรดน้ำต้นไม้บ่อยครั้ง ว่านหางจระเข้เป็นพรรณไม้อีกสายพันธ์ุที่ไม่ต้องการการรดน้ำมาก ต้องการเพียง 1 ครั้งต่อสัปดาห์หรือ 2 ครั้งต่อสัปดาห์เท่านั้น นอกจากนี้ว่านหางจระเข้ยังมีสรรพคุณอื่นๆนอกจากการตกแต่งโต๊ะทำงานอีกด้วย เป็นพรรณไม้หนึ่งที่เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ


ตีนตุ๊กแกฝรั่ง



ตีนตุ๊กแกฝรั่ง หรือที่มีชื่อเก๋ๆว่า English Ivy เป็นต้นไม้ที่ต้องการการรดน้ำบ่อยครั้งในระยะแรกที่ปลูก และเมื่อมันออกใบงอกงามแล้ว ตีนตุ๊กแกฝรั่งจะสามารถคงสภาพได้ในดินแห้ง จึงไม่ต้องรดน้ำบ่อยครั้ง ยิ่งกว่านั้นพรรณไม้นี้ยังชอบอากาศเย็น เป็นอีกพรรณไม้ที่เหมาะกับการปลูกภายในห้อง


ไม้อวบน้ำ



พรรณไม้อย่างไม้อวบน้ำสามารถกักเก็บน้ำไว้ในใบของตัวมันเองได้ ต้นไม้อวบน้ำจึงต้องการการรดน้ำเพียงสัปดาห์ละครั้ง และยังเป็นพรรณไม้ที่ชื่นชอบแสงอาทิตย์และอากาศเย็น จึงควรหมั่นนำไปรับแสงแดดบ่อยๆ เป็นพรรณไม้ที่มีความน่ารัก ช่วยเพิ่มบรรยากาศอบอุ่นให้กับโต๊ะทำงาน


เศรษฐีเรือนใน



เศรษฐีเรือนใน หรือที่เรียกว่า Spider Plant เป็นพรรณไม้ที่ต้องรอให้ดินแห้งก่อนแล้วจึงค่อยรดน้ำ จึงควรเว้นระยะสัก 2-3 วันก่อนการรดน้ำในครั้งถัดไป และยังเป็นพรรณไม้ที่ไม่ต้องการแสงแดดโดยตรง มันจึงสามารถอยู่ได้ในมุมที่ไม่มีแสงมากนัก จึงง่ายต่อการจัดวางภายในห้อง


เป็นอย่างไรบ้างมีไอเดียหรือพรรณไม้ไหนถูกใจคุณบ้างหรือเปล่า โต๊ะทำงานเป็นพื้นที่หนึ่งที่ต้องการความสงบและช่วยสร้างสมาธิให้กับคุณ การมีต้นไม้ตกแต่งอยู่บนโต๊ะ นอกจากจะสร้างบรรยากาศให้กับโต๊ะทำงาน ยังช่วยทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย สงบ และช่วยพักสายตาของคุณจากหน้าจอได้เป็นอย่างดี ต้นไม้สักต้นจึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของคุณได้มากขึ้น


ที่มา https://www.housebeautiful.com/lifestyle/gardening/g3716/best-office-plants/?slide=10


บทความที่เกี่ยวข้อง

สร้างบรรยากาศสบายๆ บนโต๊ะอาหารด้วยพื้นที่สีเขียว

รวมห้องนั่งเล่นหลากสไตล์ ในแบบฉบับนักแต่งห้องมือใหม่

ให้ธรรมชาติเป็นเพื่อนคุณทุกที่ในทุกมุมห้องคอนโด

เพิ่มสีเขียวให้ห้องสวยสองต่อกับ 9 ต้นไม้เพื่ออากาศที่ดีในห้องเรา


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์