รูปบทความ 4 สถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง เส้นทางเชื่อมต่อกรุงเทพ-ปทุมธานี

4 สถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง เส้นทางเชื่อมต่อกรุงเทพ-ปทุมธานี สะดวกรวดเร็ว

อย่างที่ทราบกันดีว่า รถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต กำลังอยู่ระหว่างการเร่งก่อสร้าง ซึ่งกว่าจะเปิดให้บริการแบบครบเต็มทุกเส้นทางจริงๆ นั้น คงต้องใช้เวลาและยังมีอีกหลายช่วงทีเดียว โดยเฉพาะเส้นทางช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ที่เป็นเส้นทางสำคัญในการเชื่อมโซนเหนือของกรุงเทพมหานครกับจังหวัดปทุมธานีเข้าไว้ด้วยกัน ช่วยอำนวยความสะดวกสบายด้านการเดินทางมุ่งหน้าเข้าสู่ "สถานีกลางบางซื่อและหัวลำโพง" ตลอดจนพื้นที่ใจกลางกรุงเทพมหานครในเวลาอันรวดเร็ว

สำหรับระยะอีกประมาณ 10 กิโลเมตรที่จะถึงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตนั้นจัดอยู่ในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม โดยเพิ่มจากช่วงบางซื่อ-รังสิตอีก 4 สถานี ได้แก่ สถานีคลองหนึ่ง , สถานีมหาวิทยาลัยกรุงเทพฯ , สถานีเชียงราก และสถานีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ฯ

นอกจากนี้การรถไฟแห่งประเทศไทยยังมีแผนก่อสร้างทางรถไฟเพิ่มอีก 2 เส้นทาง โดยใช้ระบบไฟฟ้าขับเคลื่อนแนวเส้นทางเริ่มต้นจาก กม.32+350 ช่วงจุดสิ้นสุดของโครงการระบบรถไฟชานเมือง(สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต ไปสิ้นสุดที่กม.41+187 พื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในแนวเขตทางรถไฟ ควบคู่กับรั้ว 2 ข้างทางตลอดแนวเส้นทางรถไฟ และสะพานลอยอีก 3 จุด โดยจะให้บริการทุกๆ 20 นาที ซึ่งขบวนรถจะหยุดรับส่งทุกสถานี สามารถใช้ร่วมกับขบวนรถไฟฟ้าช่วงบางซื่อ-รังสิตได้ทันที จึงทำให้ไม่จำเป็นต้องทำการจัดซื้อขบวนรถไฟเพิ่ม เป็นการประหยัดงบประมาณได้อีกเยอะทีเดียว


ทั้งนี้ตามผลการศึกษาที่เกี่ยวกับการคาดการณ์ปริมาณผู้โดยสารในช่วงดังกล่าวนี้ ในปี 2564 จะมีเที่ยวการเดินทางประมาณ 28,150 เที่ยวต่อวัน และจะเพิ่มเป็น 64,080 เที่ยวต่อวัน ในปี 2594 ส่วนการศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ(EIRR) นั้นพบว่ามีจำนวน 24.61% มูลค่าปัจจุบันสุทธิ(NPV) 8,825 ล้านบาท

ล่าสุดสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีกำลังนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อให้การรถไฟไทยดำเนินโครงการในกรอบวงเงิน 6,570 ล้านบาท(รวมภาษีมูลค่าเพิ่มเรียบร้อยแล้ว) และมีระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี (ปีงบประมาณ 2560-2564) พร้อมกันนั้นยังให้รัฐบาลรับภาระค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการทั้งสิ้น โดยกระทรวงการคลังจัดหาแหล่งเงินกู้และค้ำประกันเงินกู้ภายในประเทศให้ตามความเหมาะสม เพื่อเร่งให้การก่อสร้างและการเปิดให้บริการในเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดงสามารถเปิดให้บริการได้ครบทั้งเส้นทางโดยเร็วที่สุดนั่นเอง

ที่มา

http://www.bangsue-rangsitredline.com

http://www.thansettakij.com

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์