รูปบทความ 4 วิธีประหยัดค่าเดินทาง ฉบับมนุษย์เงินเดือน

4 วิธีประหยัดค่าเดินทาง ฉบับมนุษย์เงินเดือน


เมื่อเงินกลายเป็นปัจจัยหลักในการดำเนินชีวิตของเผ่าพันธุ์มนุษย์ยิ่งกว่า ปัจจัย 4 ที่เราเคยเรียนมาตั้งแต่เด็กเสียอีก การบริหารจัดการเงินจึงเป็นเรื่องสำคัญที่พึงกระทำ สำหรับบางคนเงินเข้าและออกแทบจะตลอดเวลา หากเราไม่สามารถรู้ได้ว่าเงินเข้าเมื่อไหร่หรือออกไปตอนไหน อาจทำให้เกิดเงินรั่วไหลโดยไม่ทราบสาเหตุได้


วิธีจัดการเงินอย่างง่ายที่สามารถทำได้ทุกคน คือ “ทำรายรับรายจ่าย” วิธีนี้จะทำให้เราทราบว่ารายรับในแต่ละวันมีเท่าไหร่ และจ่ายออกไปเท่าไหร่ เพื่ออุดรอยรั่วที่เงินอาจไหลออกโดยเกิดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น แต่เมื่อลองทำรายรับรายจ่ายจริง ๆ แล้ว รอยรั่วขนาดใหญ่ที่จะพาเงินออกจากกระเป๋าพบได้ในรูปแบบของ “ค่าเดินทาง”


รอยรั่วที่ชื่อว่าค่าเดินทางนี้ เราไม่สามารถอุดมันอย่างสนิทได้ เพราะตั้งแต่ออกจากบ้าน ก้าวเท้าขึ้นรถ ค่าเดินทางก็ได้เกิดขึ้นแล้ว ตั้งแต่ค่าเดินทางไปทำงานในทุกวัน ค่าเดินทางไปเที่ยวพักผ่อน หรือในยามฉุกเฉินอย่างเจ็บป่วย ยังมีค่าเดินทางเกิดขึ้นได้


เมื่อไม่สามารถอุดรอยรั่วนี้ได้อย่างสนิท เราจึงทำได้เพียงปิดรอยนี้ให้มันเล็กที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ วันนี้ Esto จึงขอนำเสนอวิธีประหยัดค่าเดินทางที่สามารถทำได้ง่าย ๆ และทำได้จริง เพื่อให้รอยรั่วนั้นเล็กลงและเพิ่มเงินในกระเป๋ามนุษย์เงินเดือนให้มากขึ้น




เลือกไปอยู่หอพัก


วิธีนี้อาจทำร้ายจิตใจของมนุษย์เงินเดือนที่อาศัยอยู่ในบ้าน และค่อนไปทางติดบ้านหรือคนในบ้านสักหน่อย เพราะนั่นหมายความว่าเราต้องย้ายออกมาอยู่คนเดียว ห่างไกลจากบ้าน อาจเกิดความคิดถึง ความเหงาได้


แต่เมื่อมองในความเป็นจริง กรณีของผู้ที่อยู่ไกลที่ทำงานมากจริง ๆ ต้องเดินทางหลายต่อ ทั้งขนส่งสาธารณะ และรับส่งไม่ประจำทาง รวมแล้วต่อวันยิ่งมากเท่าไหร่ จะทวีคุณขึ้นในระดับต่อเดือน สิ่งที่เสียไปนอกจากเงินคือพลังกายใจ ที่ต้องเหน็ดเหนื่อยอย่างกับข้ามน้ำข้ามทะเลมาเพื่อทำงาน และต้องข้ามอีกครั้งเมื่อต้องกลับบ้าน เช่นนั้นการพักอยู่หออาจจะเป็นทางเลือกที่ประหยัดแรงกาย และแรงกระเป๋าเงินได้มากกว่า 




เปลี่ยนวิธีการเดินทาง


หากวิธีแรกทำร้ายจิตใจมนุษย์เงินเดือนผู้ติดบ้านมากเกินไป และยอมลงแรงกายเพื่อเดินทางไปทำงาน แต่ยังอยากประหยัดค่าเดินทางไปด้วย การเปลี่ยนเส้นทางไปยังเส้นทางที่ถูกลงอาจจะเป็นคำตอบ เช่น เปลี่ยนจากนั่งแท็กซี่เป็นรถไฟฟ้า แม้จะต้องเบียดเสียดสักหน่อย แต่ค่าโดยสารถูกลงเป็นเท่าตัว หรือหากอยากประหยัดไปกว่านั้น เปลี่ยนจากรถไฟฟ้ามาเป็นนั่งรถเมล์แทน ยิ่งทำให้ประหยัดค่าโดยสารมากขึ้นไปอีก


สิ่งสำคัญเมื่ออยากเปลี่ยนเส้นทางโดยสาร คือต้องศึกษาเส้นทางจากบ้านไปยังที่ทำงานจริง ๆ ว่ามีเส้นทางไหนบ้างที่ไปถึงได้ และมีช่องทางการเดินทางใดบ้าง เช่น มีรเมล์สายไหนผ่าน ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าสถานีไหน เพื่อคำนวณดูว่าหากจะเปลี่ยนเส้นทางจริงนั้น คุ้มหรือไม่ ประหยัดได้จริงหรือเปล่า




ประหยัดรายจ่ายส่วนอื่น


วิธีนี้อาจจะไม่ได้เป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ตรงประเด็นนัก แต่เรียกได้ว่าทดแทนกันได้ เพราะโดยรวมแล้วรายจ่ายเมื่อรวมออกมายังเท่าเดิม แต่เป็นวิธีหนึ่งที่ไม่ทำให้ค่าใช้จ่ายบานปลายจนเกินไป โดยวิธีการนี้ก็คือการลดรายจ่ายสวนอื่นที่ไม่จำเป็น และสามารถลดได้ลง เพื่อนำมาเป็นค่าเดินทางแทน


ยกตัวอย่างเช่นว่า คุณไม่ต้องการย้ายมาอยู่หอพักอย่างเด็ดขาด แต่บ้านของคุณไกลมาก และมีช่องทางการเดินทางไม่กี่รูปแบบให้เลือกใช้ การเปลี่ยนเส้นทางเดินทางจึงไม่สามารถทำได้โดยง่ายหรืออาจจะทำเป็นประจำไม่ได้ ให้ลองมองไปยังรายจ่ายด้านของจุกจิกอื่น ๆ แทน เช่น เครื่องสำอาง, ขนมขบเคี้ยว, กาแฟ ที่ในบางวันอาจลดส่วนนี้ลงไปได้บ้าง เพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เมื่อรวมรายรับรายจ่ายออกมาในสิ้นเดือนแล้ว จะพบว่ามันน้อยลงกว่า ตอนที่คุณเดินทางด้วยวิธีเดิม พร้อมกับซื้อสารพัดของจุกจิกที่คุณสรรหามา




ใช้ส่วนลดค่าเดินทางจากบัตรเครดิต Citi Cash Back


หากเปรียบชีวิตเป็นเกมออนไลน์ นี่เป็นวิธีที่เรียกว่า “เทพทรู” นั่นเอง เพราะคุณจะมีตัวช่วยอย่างส่วนลดค่าเดินทางที่ทำให้คุณจ่ายค่าเดินทางน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด จนบางครั้งคุณอาจไม่ต้องลดสารพัดของจุกจิกลง หรือไม่ต้องเปลี่ยนจากรถไฟฟ้าเป็นรถเมล์อีกต่อไป หรือหากคุณอยากประหยัดแบบสุด ๆ คุณสามารถลดของจุกจิกไปพร้อมกับใช้ส่วนลดค่าเดินทางเพื่อเงินในกระเป๋าที่มีแต่ยิ่งเพิ่มพูนขึ้นได้อีก


บัตรเครดิตที่มอบส่วนลดค่าเดินทางนั้นมีอยู่ไม่น้อย แต่ที่ Esto จะแนะนำกันในวันนี้ คือ บัตรเครดิต Citi Cash Back Platinum จากธนาคาร Citibank ที่มอบส่วนลดค่าเดินทางในรูปแบบ “เงินคืน” ที่เมื่อใช้แล้วจะมอบเงินคืนเข้าบัญชีเฉพาะของบัตรเครดิตให้


บัตรใบนี้มอบส่วนลดเงินคืน 11% เมื่อเดินทางโดย รถไฟฟ้า MRT และ BTS ซึ่งเป็นตัวเลือกหลักในการเดินทางของมนุษย์เงินเดือนอยู่แล้ว นอกจากนั้นยังมอบส่วนลดเงินคืน 5% เมื่อเดินทางผ่าน Grab หรือหากใครเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว ยังมีส่วนลดเงินคืน 1% เมื่อเติมน้ำมันที่ปั๊มเชลล์อีก เห็นได้เลยว่าบัตรใบนี้ทำให้มนุษย์เงินเดือนกลายเป็นเทพทรูด้านการเดินทางง่าย ๆ เลยทีเดียว


สมัครบัตรเครดิต Citi Cash Back เพื่อรับสิทธิประโยชน์




ค่าใช้จ่ายในการเดินทางเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่สามารถตัดมันจนหมดสิ้นได้ แต่หากลดลงให้มากที่สุดได้ เชื่อว่าเงินในกระเป๋าของเหล่ามนุษย์เงินเดือนจะต้องเพิ่มขึ้น เพื่อนำไปออม หรือลงทุนต่อผลประโยชน์ได้ต่อไป เช่นนั้นแล้วเมื่อเลือกใช้วิธี “เทพทรู” ร่วมกับวิธีลดค่าเดินทางอื่น ๆ จะเพิ่มเงินในกระเป๋าได้อีกเป็นเท่าตัวเลยทีเดียว


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์