รูปบทความ ทำไมคอนโดปล่อยเช่าไม่ได้ซักที แล้วทำยังไงให้ปล่อยเช่าได้ง่าย

ทำไมคอนโดปล่อยเช่าไม่ได้ซักที แล้วทำยังไงให้ปล่อยเช่าได้ง่าย


หลายปีที่ผ่านมา กระแสการซื้อคอนโดปล่อยเช่าค่อนข้างมาแรง ด้วยความที่หลายคนมองว่าเป็น passive income ปล่อยไว้เฉย ๆ เงินก็เข้าทุกเดือน  แต่เอาเข้าจริงกลายเป็น passive expenditure เพราะปล่อยเช่าไม่ได้ ค่าคอนโดก็ต้องผ่อนธนาคารทุกเดือน กลายเป็นภาระต่อเดือนที่ไม่รู้ว่าจะหายไปตอนไหน

การเลือกทรัพย์ เลือกคอนโดที่มีศักยภาพในการปล่อยเช่าให้ได้กำไรก็เป็นเรื่องแรกที่ต้องคำนึงถึง แต่นั่นอาจจะเป็นสิ่งที่ผ่านมาแล้ว และกลับไปแก้ได้ยากสำหรับหลาย ๆ คน  วันนี้เรามาเช็คกันดูดีกว่าว่า ห้องของเราที่ประกาศให้เช่าขาดอะไรไป ทำไมปล่อยเช่าไม่ได้ซักที ทั้ง ๆ ที่ห้องอื่นในโครงการก็ปล่อยได้ แถมยังมีคนต่อคิวกันรอเช่าอีก 


คอนโดเดียวกันแท้ ๆ ทำไมห้องของเราปล่อยเช่าไม่ได้ซักที


.Condominium for rent in Thailand near BTS Sky train and park with great view . Line ID : @Estolisting

ที่มา: https://www.estopolis.com/listings/rent/condo/11199

for rent : Condominium in Thailand near BTS Sky train and park with great view . Line ID : @Estolisting

1. ความครบถ้วน เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ต้องหิ้วกระเป๋าเข้าอยู่ได้เลย


ปกติ คนที่มองหาเช่าคอนโดจะมองเรื่องของทำเลและราคาก่อน แต่ในเรื่องทำเลคงเป็นเรื่องที่ผ่านไปแล้วไม่สามารถกลับไปแก้ไขอะไรได้แล้ว ส่วนเรื่องราคานั้นสำหรับในกรณีของผู้ปล่อยเช่า Estopolis ขอจับไปอยู่ข้อ 2 ดีกว่า เพราะหลายครั้งที่ราคาได้ ผู้เช่าอยากเข้าชมห้อง แต่พอบอกว่าได้เฟอร์นิเจอร์เครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ครบ ผู้เช่าก็ถอย ขอดูเป็นห้องอื่นแทนเหมือนกัน 

คนที่จะเช่าคอนโดเป็นกลุ่มคนที่ต้องการความสะดวกสบาย ครั้นจะให้ผู้เช่าจัดแจงซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า หาเฟอร์นิเจอร์มาเองก็จะยุ่งยากเกินไป ตอนย้ายออกก็ต้องหาวิธีจัดการกับสิ่งที่ซื้อเข้ามาอีก มันไม่สะดวกเลย ดังนั้นคอนโดที่ปล่อยเช่าจึงต้องมีเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าครบถ้วน พร้อมหิ้วกระเป๋าเสื้อผ้าเข้าอยู่ได้ทันที 


1.1 คอนโดปล่อยเช่าควรมีเครื่องใช้ไฟฟ้าอะไรให้ผู้เช่าบ้าง

- ไมโครเวฟ

- ตู้เย็น

- เครื่องซักผ้า

- เครื่องทำน้ำอุ่น

- โทรทัศน์ 

- Digital door lock  (มีหรือไม่ก็ได้ แต่ถ้ามีจะเพิ่มความอุ่นใจ และความประทับใจให้ผู้เช่าได้เช่นกัน)


1.2 คอนโดปล่อยเช่า ควรมีเฟอร์นิเจอร์อะไรบ้าง

- เตียง และฟูก  (หมอน ผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน ให้ผู้เช่าจัดหามาเอง เพราะเป็นของที่ชำรุดง่าย และมีความเป็นของส่วนตัวสูง)

- ผ้ากันเปื้อนรองที่นอน  (แนะนำว่าควรมี เพื่อป้องกันไม่ให้ฟูกที่เราซื้อมาเปื้อน มีคราบเหลือง จนต้องซื้อใหม่)

- ตู้เสื้อผ้า 

- ชุดโต๊ะเครื่องแป้ง

- ชุดโซฟา (เลือกแบบที่ทำความสะอาดง่าย)

- ที่วางทีวี 

- โต๊ะทานอาหารและเก้าอี้ 

-  ราวตากผ้า (หากเป็นคอนโดหรูที่ผู้เช่าอาจจะไม่ซักผ้าเอง ไม่ต้องมีราวตากผ้าให้ก็ได้)

- อื่น ๆ (จะทำให้ผู้เช่าตัดสินใจง่ายขึ้นเพราะเข้าอยู่ได้จริง) ได้แก่  ตู้รองเท้า  ชุดโต๊ะทำงาน ที่วางอุปกรณ์อาบน้ำ(ผู้เช่าอาจจะมองข้ามแต่จุดนี้เราพรีเซ้นท์ได้เลย) 



Life Asoke : Condominium for rent in Bangkok, City location close to Subway and Sky train. Cheap rent price By Estopolis.com

ที่มา: https://www.estopolis.com/listings/rent/condo/11803

Condominium for rent in Bangkok, City location close to Subway and Sky train. contact : http://line.me/ti/p/~@estolisting
.

2. ไม่มีหมกเม็ด

เคยมีครั้งหนึ่งที่ Estopolis พาผู้เช่าไปเข้าชมห้องแล้ว แต่ทางเจ้าของห้องกลับแจ้งว่า ไม่มีเฟอร์นิเจอร์ให้ ค่าส่วนกลางให้ผู้เช่าออกเอง ทั้ง ๆ ที่ในภาพและตัวประกาศมีภาพของเฟอร์นิเจอร์ครบ  ในจุดนี้เราได้มีการตกลงให้เจ้าของห้องหาเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้ามาให้ครบ จ่ายค่าส่วนกลางเอง แล้วบวกไปกับค่าเช่า  แม้ว่าค่าเช่าที่บวกขึ้นไปแล้วจะยังอยู่ในงบของผู้เช่า และยังมีความคุ้มค่า แต่ใจของผู้เช่าเองก็ไปแล้ว เพราะรู้สึกว่าทางเจ้าของห้องบอกไม่หมด ก็เลยไม่สามารถปิดการเช่ากับห้องนี้ได้ 


ดังนั้นการปล่อยเช่าคอนโด ควรบอกรายละเอียดให้หมด และครบถ้วนตั้งแต่ประกาศ  รวมถึงค่าส่วนกลางเจ้าของห้องควรต้องเป็นผู้จ่ายทั้งหมด แล้วบวกไปกับค่าเช่าเลยเพราะผู้เช่าส่วนใหญ่มีความเข้าใจว่ากติกาเป็นแบบนี้ตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว การมีข้อแม้แปลก ๆ เพิ่มเข้ามาอาจจะทำให้ผู้เช่าคิดว่าเป็นความยุ่งยาก หรือเป็นการหมกเม็ด ไม่ซื่อสัตย์ต่อกัน 



Beautiful convenience and comfortable condominium in Thailand for expat, Near BTS sky train and MRT subway with great park view. The Line Chatuchak-Mochit.

ที่มา: https://www.estopolis.com/listings/rent/condo/11133

The Line Chatuchak-Mochit : condominium in Thailand close to BTS sky train and MRT subway with great park view.

3. ราคา

ไม่ว่าจะเป็นผู้เช่าในระดับใด ย่อมมองหาห้องที่ดีที่สุด ในราคาที่ถูกที่สุดในโครงการนั้น ๆ และส่วนใหญ่จะเริ่มดูจากราคาก่อนเป็นหลัก  ถ้าห้องของเราเมื่อเปรียบเทียบกับห้องอื่นๆ  แล้วอยู่ในระดับเดียวกันแต่สามารถทำราคาได้ถูกกว่า ยอมมีโอกาสปล่อยเช่าได้เร็วกว่า 

การทำราคาให้ต่ำกว่าห้องอื่นที่ปล่อยอยู่ นอกจากจะเป็นเรื่องของการซื้อให้ได้ถูกกว่าแล้ว การเลือกเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าก็ช่วยได้เช่นกัน แนะนำให้เลือกแบบธรรมดา เรียบง่าย แต่คุมโทนทั้งห้อง แล้วเสริมด้วยของประดับที่มีความเฉพาะตัว  ตรงนี้ผู้เขียนไม่ได้คิดเอง แต่เป็นคำแนะนำจากคุณ คิริน มัณทนากรชื่อดัง ที่เคยให้สัมภาษณ์กับเวปไซต์ Estopolis เอาไว้

เจาะเคล็ดลับการตกแต่งคอนโดสไตล์  Kirin  มัณฑนากรชื่อดังขวัญใจชาว Pantip 

แต่ถ้าหากว่าปรับราคาไม่ไหว ลองเช็คดูเรื่องความได้เปรียบของห้องที่เราปล่อยเช่าอยู่ หากชั้นสูงกว่า วิวสวยกว่า นั่นก็ถือเป็นโอกาสที่จะทำให้ผู้เช่าเลือกห้องของเราได้เช่นกัน  ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นควรระบุข้อดีเหล่านั้น และถ่ายรูปลงในประกาศให้ชัดเจน 


หากท้ายที่สุดแล้ว ราคาก็ไม่ได้ ชั้น ขนาดห้อง และทิศก็สู้ห้องอื่นไม่ได้จริง  ลองปรับมาสู้ในเรื่องการตกแต่งแทนก็เป็นตัวเลือกที่ดี แต่นั่นต้องมั่นใจว่ารสนิยมในการตกแต่งของเราดีด้วยเช่นกัน ตัวอย่างการตกแต่งคอนโดสำหรับปล่อยเช่า คุณผู้อ่านสามารถดูได้จากหน้ารวมบทความของ Estopolis ตาม link ด้านล่างนี้ 

รวมบทความการตกแต่งคอนโด โดย Estopolis


Condominium for rent at Siam Thailand, close to BTS sky train. City zone.

ที่มา: https://www.estopolis.com/listings/rent/condo/11098

Condominium for rent at Siam Thailand, close to BTS sky train. City zone.


4. เพิ่มโอกาสให้ตัวเอง 

4.1 ปล่อยเช่าระยะสั้นบ้างก็ได้

หลายคนหมายมั่นว่าจะต้องทำสัญญา 1 ปีเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วลูกค้าหลายคนก็มองหาการเช่าระยะสั้นอย่าง 3 - 6 เดือนเช่นกัน หากปกติตัวห้องของเราปล่อยว่างอยู่แล้ว การมีรายได้ระยะสั้นอย่าง 3 - 6 เดือน ก็ไม่ได้แย่อะไร กลับกันหากรอแต่สัญญา 1 ปี แต่ลูกค้าไม่มีเข้ามา ก็อาจจะกลายเป็นเราเสียโอกาสเหล่านี้ไปได้เช่นกัน 


4.2 ตั้งราคาเผื่อเอเจนเอาไว้

หมายความว่า อย่าปฏิเสธเอเจนที่เข้ามาขอนำห้องไปทำการตลาด หาลูกค้าให้  ให้เราตั้งราคาเผื่อเอเจนซี่เอาไว้เลยโดยการบวกเพิ่ม 10% จากราคาค่าเช่าที่ต้องการ  อีกข้อหนึ่งคือหากไม่มั่นใจว่าเอเจนซี่หรือนายหน้าเจ้านั้นจะปล่อยเช่าให้ได้ อย่าทำสัญญาปิดโดยไม่มีการระบุค่าเสียเวลาหากปล่อยเช่าไม่ได้ตามระยะเวลาที่กำหนด  ควรทำเป็นสัญญาเปิด เพื่อเปิดโอกาศให้เอเจนซี่เจ้าอื่นได้นำห้องไปทำการตลาด เพิ่มช่องทางในการหาลูกค้าที่มากขึ้น มากกว่ารอเอเจนซี่เพียงเจ้าเดียว



ต่อให้ห้องของเราดีแค่ไหน แต่หากจำกัดช่องทาง ไม่ทำการตลาด ย่อมเข้าถึงผู้ที่ต้องการเช่าได้น้อย โอกาสที่จะปล่อยเช่าได้ก็น้อยตามมา  แนะนำให้ลงประกาศในทุกช่องทางที่เปิดให้ลงประกาศฟรี  อย่างเวปไซต์ Estopolis เองสามารถนำห้องมาลงประกาศได้ไม่ยาก เพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น หรือจะให้ทีมงานของ Estopolis เป็นเอเจนซี่ ดูแลการประกาศ ซื้อ ขาย เช่า และหาลูกค้าให้ก็ได้  แถมไม่มีสัญญาหรือข้อผูกมัดใด ๆ จะคิดค่าบริการเมื่อปล่อยห้องได้เท่านั้น 




สนใจให้ Estopolis ดูแลประกาศขาย - เช่า คอนโดให้ ติดต่อได้ที่ 

Facebook : https://facebook.com/EstopolisListing

LineID : @Estolisting


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์