รูปบทความ 4 เคล็ดลับเด็ด แต่งระเบียงคอนโด สะท้อนบรรยากาศแห่งความผ่อนคลาย ให้หัวใจได้ใกล้ชิดธรรมชาติ

4 เคล็ดลับเด็ด แต่งระเบียงคอนโด สะท้อนบรรยากาศแห่งความผ่อนคลาย ให้หัวใจได้ใกล้ชิดธรรมชาติ

คอนโดเป็นที่พักอาศัยที่มีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด แม้แต่บริเวณระเบียงก็มีพื้นที่ไม่มากนัก แต่ถึงอย่างนั้นการตกแต่งเพิ่มเติมเพื่อให้ที่พักอาศัยของเรามีความน่าอยู่มากขึ้น ก็มีความสำคัญและทุกๆคนก็สามารถหาไอเดียมาแต่งระเบียงคอนโดของตัวเองได้ไม่ยากเลย และเพื่อเป็นการเพิ่มบรรยากาศการพักผ่อนสบายๆกับพื้นที่ระเบียง จึงขอแนะนำเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆที่จะช่วยทำให้พื้นที่ริมระเบียง เป็นพื้นที่สีเขียวจากการจัดสวนต้นไม้ริมระเบียง รวมไปถึงไม้ประดับต่างๆ และเพิ่มความรู้สึกผ่อนคลายด้วยชุดเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่เข้ากันอย่างลงตัว สำหรับเคล็ดลับในการแต่งระเบียงคอนโด จะมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง เราไปดูกัน….

1. แต่งระเบียงคอนโดด้วยการจัดสวนต้นไม้ริมระเบียงที่คุณก็ทำได้

    มีไม้กระถางทั้งไม้ดอกไม้ประดับหลายชนิด ที่เหมาะกับการนำมาจัดสวนต้นไม้ริมระเบียง ซึ่งเป็นการสร้างความสดชื่นให้กับมุมพักผ่อนส่วนตัวด้วยสีเขียวของธรรมชาติ ซึ่งในช่วงเวลานี้จะมาแนะนำแนวทางการแต่งระเบียงคอนโดด้วยต้นไม้ในแบบง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้ มาฝากกัน ซึ่งไอเดียที่น่าสนใจ จะมีอะไรบ้างนั้น ติดตามอ่านกันต่อได้เลย….

-ตกแต่งด้วยไม้แขวนติดผนังกำแพง โดยใช้แผงไม้ระแนงมาติดตั้งที่ผนังด้านใดด้านหนึ่ง ซึ่งจะว่าไปก็คล้ายๆกับเป็นสวนแนวตั้ง ต้นไม้ที่เหมาะกับการนำมาตกแต่งก็ เช่น พลูด่าง เฟิร์น ดอกบีโกเนีย ดอกพิทูเนีย เป็นต้น

-จัดสวนต้นไม้ริมระเบียง ด้วยไม้กระถางเล็กๆ อาจจะเป็นดอกไม้ที่ให้กลิ่นหอม หรือไม้ประดับสวยๆ เช่น กุหลาบ เดหลีเยอร์บีร่า ต้นสาวน้อยประแป้ง กระบองเพชร ว่านมงคลต่างๆ ซึ่งนอกจากจะให้ความสวยงามและสดชื่นแล้ว ยังดูแลง่ายเหมาะกับการปลูกบนอาคารและในที่ร่ม

-เลือกปลูกพืชผักสวนครัวหรือสมุนไพร เข้าไปด้วยสัก 2-3 ชนิด ที่ปลูกง่าย โตเร็ว เช่น ต้นหอม ผักชี สะระแหน่ กระเพรา พริก เป็นการเพิ่มจำนวนต้นไม้แล้วถ้าโตเต็มที่ก็ยังเก็บมาทำอาหารได้อีกต่างหาก ที่สำคัญคือเป็นผักปลอดสารพิษด้วย

2. แต่งระเบียงคอนโด สร้างบรรยากาศพักผ่อน ด้วยชุดเฟอร์นิเจอร์ไม้

    ไม่เพียงแต่สวนเล็กๆ เท่านั้นที่สร้างความสดชื่นให้กับมุมพักผ่อนหย่อนใจในการอยู่คอนโด การแต่งระเบียงคอนโดด้วยชุดเฟอร์นิเจอร์ไม้ ถือว่าเป็นการเพิ่มบรรยากาศการผ่อนคลายกับวันสบายๆที่ระเบียงได้อย่างลงตัว เริ่มตั้งแต่ที่พื้น ซึ่งการตกแต่งด้วยพื้นไม้ระแนงสลับกับการโรยหินกรวด ก็ดูจะเข้ากับสวนเล็กๆแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี แล้วเสริมด้วยชุดเฟอร์นิเจอร์ไม้ นั่นคือโต๊ะไม้ทรงสี่เหลื่ยมหรือวงกลมกับเก้าอี้ไม้แบบมีพนักพิง 2 ที่นั่ง สำหรับนั่งทานอาหารมื้อเช้า หรือจิบกาแฟหอมๆพร้อมกับฟังเพลงเพราะๆไปด้วย และไม่ลืมที่จะวางแจกันดอกไม้เล็กๆไว้บนโต๊ะ เพื่อสร้างสีสันที่สดใส พอตกกลางคืน ก็ออกมานั่งรับลมหรือดูดาวชิลๆ ให้สมกับเป็นมุมพักผ่อนสุดโปรดได้อีก

อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่าเฟอร์นิเจอร์ไม้ทุกชนิดสามารถวางบนระเบียงได้ เนื่องจากระเบียงเป็นพื้นที่ที่ต้องตาแดดตากฝนอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้นหากเลือกเฟอร์นิเจอร์แต่งระเบียงคอนโด ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์สนาม ซึ่งมีความทนทานกับแดดและฝน รวมถึงทนทานต่อเชื้อราอีกด้วย

3. แต่งระเบียงคอนโดด้วยการเลือกโซฟา แม้ระเบียงจะมีเก้าอี้ไม้กับโต๊ะไม้กันอยู่แล้ว แต่บางครั้ง ถ้าอยากนอนอ่านหนังสือแบบสบายๆบ้าง การนำโซฟานุ่มๆ ไปวางเพิ่มอีกสักตัว ก็น่าสนใจไม่น้อย และโซฟาริมระเบียงที่เหมาะกับการนำไปแต่งระเบียงคอนโดให้เข้ากับบรรยากาศของสวนเล็กๆและโต๊ะเก้าอี้ไม้ ก็ขอแนะนำว่าควรจะเป็น โซฟาปรับนอนที่เคลื่อนย้ายเข้าออกระหว่างนอกระเบียงกับด้านในห้องได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ควรมีขนาดใหญ่แบบเกะกะพื้นที่จนเกินไป หรือจะเลือกเป็นโซฟาแบบบีนแบค ที่นั่งได้นอนได้ เคลื่อนย้ายไปได้ทุกที่ของคอนโด ก็เหมาะกับการเป็นตัวเลือกมาใช้เป็นโซฟาริมระเบียงได้เช่นกัน อีกทั้งยังสามารถ เสริมความสบายด้วยหมอนอิงกับผ้าห่มที่อาจจะสบายจนไม่อยากกลับเข้าไปในห้องเลยทีเดียว

4. แต่งระเบียงคอนโดสร้างมุมโปรดที่ระเบียงด้วยเปลญวน

    เปลญวน ก็เป็นเฟอร์นิเจอร์อีกประเภทหนึ่งที่เหมาะกับการนำมาตกแต่งสวนและแต่งระเบียงคอนโดสำหรับเอาไว้นอนพักผ่อนหย่อนใจ พร้อมทั้งอ่านหนังสือเล่มโปรดหรือฟังเพลงชิลๆไปด้วย ซึ่งก็มีหลายรูปแบบให้เลือกตามความชอบ เช่นเปลญวนตาข่ายสีขาว เปลญวนที่มีที่นอนและหมอนเอาไว้สำหรับการพักผ่อนอย่างจริงจัง เรายังสามารถเพิ่มเติมความสวยงามด้วยของแต่งระเบียงคอนโด อีกเล็กๆน้อยๆ ตามความต้องการ เพื่อให้ได้บรรยากาศที่ถูกใจที่สุด ไม่ว่าจะเป็น โคมไฟประดับสวยๆ ในยามค่ำคืน อย่างโคมไฟสีเหลืองอ่อน กระดิ่งลมน่ารักๆ ที่ส่งเสียงเบาๆเวลามีลมพัด เป็นการสร้างบรรยากาศริมระเบียงให้มีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น

*สำหรับกระดิ่งลมแนะนำให้นำไปแขวนเฉพาะช่วงเวลาที่อยากจะสร้างบรรยากาศเท่านั้น เนื่องจากอาจจะสร้างเสียงรวบกวนการพักผ่อนให้กับเพื่อนบ้านในยามค่ำคืนได้

    จากไอเดียการแต่งระเบียงคอนโด เพื่อสร้างบรรยากาศธรรมชาติที่ได้แนะนำไปทั้งหมดนี้ ถือว่าเป็นแค่เพียงส่วนหนึ่งของแนวคิดในการจัดสวนต้นไม้ริมระเบียงบนพื้นที่ที่ค่อนข้างจำกัด ให้กลายเป็นสวนเล็กๆ และพื้นที่สีเขียวสำหรับพักผ่อนหย่อนใจ ผ่อนคลายความเครียดจากการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งทุกๆคนก็คงอยากมีมุมส่วนตัวให้ได้ใช้เวลาอยู่ตรงนั้น เพื่อทำในสิ่งที่ตัวเองชอบอย่างมีความสุข ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือเล่มโปรด ฟังเพลงที่ชอบ หรือนอนพักผ่อน ท่ามกลางต้นไม้ดอกไม้ที่ลงมือปลูกและตกแต่งด้วยตัวเอง โดยมีชุดเฟอร์นิเจอร์ไม้น่ารักๆ ที่มีส่วนช่วยเพิ่มบรรยากาศให้น่าอยู่มากขึ้นด้วย ตลอดจนเฟอร์นิเจอร์ที่เข้ามาเสริมทั้งหลายทั้งเปลญวนนอนสบาย โซฟาปรับนอนได้ หมอนอิงกับผ้าห่มผืนนุ่ม เพียงเท่านี้ ก็สามารถนอนพักผ่อนหย่อนใจได้ตลอดทั้งวันอย่างไม่รู้สึกเบื่อเลย ยิ่งถ้าใครชอบบรรยากาศตอนกลางคืน การนอนดูดาวท่ามกลางสายลมริมระเบียง ก็เป็นวิธีที่น่าสนใจในการสร้างความสุขได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์