รูปบทความ 4 เรื่องที่ 'รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย' ทำให้เพิ่มขึ้น!

อัปเดต 4 เรื่องที่ 'รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย' ทำให้เพิ่มขึ้น!

ถึงคราวเจาะลึกคอนโดใกล้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายทางฝั่งบางซื่อ-ท่าพระกันแล้ว! เพราะในช่วงเดือนธันวาคม 2562 นี้จะถึงเวลาเปิดให้ใช้งาน 4 สถานี (บางโพ, บางอ้อ, บางพลัด, สิรินธร) และจะมีเปิดให้บริการเพิ่มในสถานีที่เหลือ (บางยี่ขัน, บางขุนนนท์, แยกไฟฉาย, จรัญสนิทวงศ์ 13, ท่าพระ) อีกทีในเดือนมีนาคม 2563 

ESTOPOLIS ของเราจึงได้นำ 4 เรื่องที่ทำให้รู้ว่า ทำเลรอบสถานีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายนี้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และเป็นอีกหนึ่งทำเลที่น่าสนใจสำหรับลงทุนทั้งในปัจจุบันและอนาคต


สรุปกันหน่อย...ตลาดคอนโดในสายรถไฟฟ้าเส้นนี้โตเท่าไร?

จากการสำรวจของบริษัท ดีล จำกัดในเครือ พฤกษา ได้เปิดโพลสำรวจค่าเช่าคอนโดมิเนียมปล่อยเช่าในแนวรถไฟฟ้าสีน้ำเงินส่วนต่อขยายโดยเน้นในช่วง 9 สถานีตั้งแต่บางอ้อ-ท่าพระ โดยพบว่า...

การปรับราคาที่ดิน

สำหรับการปรับตัวของราคาขายที่ดินดิบ โดยรถไฟฟ้ามีส่วนช่วยผลักดันราคาที่ดินในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าให้ปรับตัวสูงถึง 46.6%

  • โดยก่อนหน้าที่จะรถไฟฟ้าเกิดขึ้น ราคาที่ดินในพื้นที่ฝั่งธนบุรีจะมีราคาขายอยู่ที่ 60,000 -180,000 บาทต่อตารางวา (ตร.ว.)
  • แต่ภายหลังการประกาศลงทุนโครงการรถไฟฟ้าราคาที่ดินมีการปรับตัวต่อเนื่องขึ้นมาอยู่ที่ 150,000 - 400,000 บาทต่อตร.ว. เลยทีเดียว


การเปิดตัวคอนโดใหม่

การเปิดตัวของรถไฟฟ้าส่งผลให้เกิดการขยายตัวของที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะการลงทุนสร้างคอนโดมิเนียมที่ขยายตัวจากใจกลางเมืองออกสู่ฝั่งธนบุรีมากขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากการปรับตัวของราคาที่ดินที่สูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้พัฒนาโครงการคอนโดมีต้นทุนที่ดินเพิ่มขึ้น ทำให้มีการเร่งซื้อที่ดินและเปิดขายโครงการใหม่เร็วขึ้น

  • ส่งผลทำให้ตลาดของคอนโดในทำเลนี้เติบโตเพิ่มขึ้น 66% จากเดิมที่มี Supply ใหม่ในพื้นที่ 2,680 ยูนิตในปี 2555 และเพิ่มจำนวนขึ้นเป็น 7,825 ยูนิต
  • ขณะที่ Supply สะสมในพื้นที่ในปี 2562 มีอยู่ประมาณ 20,000 ยูนิต
  • และคาดว่าในปี 2564 จะมี Supply สะสมในพื้นที่เพิ่มเป็น 28,500 ยูนิต หลังจากที่โครงการที่เปิดตัวใหม่เริ่มก่อสร้างแล้วเสร็จ
  • และในจำนวนนี้กว่า 30% หรือประมาณ 8,500 ยูนิต เป็นคอนโดที่เหมาะสำหรับการซื้อเพื่อการลงทุนปล่อยเช่า


การเก็บภาษีโรงเรือน

ภาษีโรงเรือน เป็นอีกปัจจัยที่มีผลต่อราคาขายคอนโด และยังทำให้มีเม็ดเงินเข้าสู่กทม.เพิ่มขึ้นกว่า 11% หรือเพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีรายได้จาการจัดเก็บภาษี 592 ล้านบาท เพิ่มเป็น 665 ล้านบาท

นอกจากโครงการรถไฟฟ้าแล้ว ผังเมืองรวมกทม. ฉบับปี 2556 ยังเป็นตัวผลักดันให้ตลาดคอนโดมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยผังเมืองฉบับดังกล่าวมีส่วนสนับสนุนตลาดคอนโด ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยเรื่องการจัดวางโซนนิ่ง การให้โบนัส ซึ่งอำนวยความสะดวกในการพัฒนาโครงการคอนโดของผู้ประกอบการในตลาด


ราคาขาย/เช่าของคอนโด

เนื่องจากต้นทุนที่ดินมีการขยับตัวสูงขึ้นมาเรื่อย ๆ ทำให้ราคาคอนโดจากเดิมในช่วงก่อนปี 2554 ราคาขายเฉลี่ยห้องชุดอยู่ที่ 62,000 บาทต่อตร.ม. ขยับเพิ่มมาอยู่ที่ 102,000 บาทต่อตร.ม.


ส่วนราคาค่าเช่าคอนโดในพื้นที่จะมีความแตกต่างกันไปตามทำเล หรือสถานีรถไฟฟ้า โดยทำเลราคาคอนโดปล่อยเช่ามีช่วงห่างกันมากที่สุดคือ คอนโดในย่านสถานีท่าพระ ซึ่งมีคอนโดปล่อยเช่าตั้งแต่ 8,000 - 15,000 บาทต่อเดือน เนื่องจากในพื้นที่ท่าพระเป็นจุดที่มีคอนโดหนาแน่นที่สุด ทำให้มีการแข่งขันในพื้นที่สูงกว่าพื้นที่อื่น ๆ

และในด้านราคาคอนโดที่มีการเกาะกลุ่มอยู่ในเรทราคาเดียวกันมากที่สุด จะเป็นบริเวณรอบสถานี Interchange เช่น สถานีบางขุนนท์ สถานีจรัญสนิทวงศ์ 13 เป็นต้น โดยค่าเช่าห้องชุดเฉลี่ยจะอยู่ที่ 14,000บาทต่อเดือน


ESTOPOLIS แนะนำ :

สนใจค้นหาคอนโดที่สนใจในย่านฝั่งธนบุรีในเรทราคาที่คุณต้องการได้เลยที่...



บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์