รูปบทความ 4-Step-รีโนเวทบ้านสไตล์ญี่ปุ่น เพิ่มพื้นที่ Co-working Space

4 Step รีโนเวทบ้านสไตล์ญี่ปุ่น เพิ่มพื้นที่ Co-Happy Space

การแต่งบ้านหรือคอนโดสไตล์โมเดิร์น มักเป็นไอเดียการแต่งห้องอันดับแรกๆ ที่หลายคนชื่นชอบและนึกอยากได้ ยิ่งใครที่นิยมความสงบด้วยแล้ว ยิ่งต้องดูและลองทำตาม เพราะนอกจากจะได้ Co-Working Space แล้ว เราอาจได้ Co-Happy Space เพิ่มด้วย

ไอเดียรีโนเวท สไตล์ญี่ปุ่น
วิถีชิวิตแห่งความเงียบสงบบนความ Modern & Luxury

แต่เดิม...วิถีคนญี่ปุ่นมักนิยมการใช้ชีวิตแบบ Slow life มีวัฒนธรรมเก่าแก่ที่ควรค่าแก่การรักษา นาย Shunmyo Masuno สถาปนิกชาวญี่ปุ่นจึงเกิดไอเดียอยากรีโนเวทบ้าน และตกแต่งห้องสไตล์ Modern & Luxury โดยดึงเอากลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นโบราณ สมัยศตวรรษ 19 มาผสมผสาน สร้าง Co-Working Space ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

ไอเดียรีโนเวทบ้านสไตล์โมเดิร์น (Modern Style) ตามแบบฉบับญี่ปุ่นดั่งเดิม

สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการรีโนเวท ตกแต่งบ้านหรือห้องสไตล์ญี่ปุ่น คือ "การดึงธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการตกแต่ง" ไม่ว่าจะเป็นวัสดุ เฟอร์นิเจอร์ก็ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติในการตกแต่ง ตลอดจนวิวทิวทัศน์รอบห้องหากออกแบบให้มองเห็นต้นไม้ สวนหย่อม พื้นที่สีเขียว ก็ยิ่งทำให้การรีโนเวทบ้านหรือห้องสไตล์ญี่ปุ่นครั้งนี้ ประสบความสำเร็จกว่าที่คาดคิดไว้

กลมกลืนและเข้าถึงธรรมชาติ

Step 1 : รีโนเวท ตกแต่งห้องรับแขกสไตล์ญี่ปุ่น ด้วยวัสดุจากธรรมชาติ

วัสดุจากธรรมชาติ เป็นวัสดุตกแต่งห้องที่มีลวดลายและความสวยงามอยู่ในตัว โดยผู้พักอาศัยไม่จำเป็นต้องออกแรงอะไรมากมายนักอย่าง ลายไม้ ที่เหมาะแก่การนำมาใช้ปูพื้น ทำบานประตูหรือแพลทติชั่น ตลอดจนเฟอร์นิเจอร์ของแต่งห้อง อย่าง โต๊ะ-เก้าอี้ก็เข้ากับการแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่นเช่นกัน 

ไอเดียแต่งห้องที่โชว์วัสดุจากธรรมชาติ จะทำให้การรีโนเวทห้องสไตล์ญี่ปุ่นดูน่าสนใจ อย่างในภาพ ก็เป็นไอเดียแต่งห้องรับแขกด้วยวิธีการยกเพดานสูงแบบ Double Volume โชว์คานไม้ด้านบน ทำให้ห้องขนาดเล็กกว้างขึ้น


Step 2 : รีโนเวท ตกแต่งห้องน้ำสไตล์ญี่ปุ่น ให้กลมกลืนกับธรรมชาติ

Shunmyo Masuno รีโนเวทห้องน้ำให้เข้าถึงธรรมชาติยิ่งขึ้น ด้วยการวางอ่างอาบน้ำขนาดใหญ่แล้วกั้นด้วยประตูบานเลื่อนกระจกใส ให้ความรู้สึกเหมือนเรากำลังนอนแช่น้ำอยู่ท่ามกลางสวนหินสไตล์ญี่ปุ่น หรือที่เรียกว่า kare sansui เป็น Co-Happy Space ของทุกคนในครอบครัว


ส่วนทางเข้าห้องน้ำจะทำเป็นทางเชื่อมสไตล์ญี่ปุ่นดั่งเดิม ตกแต่งห้องด้วยวางแผ่นหินเป็นทางเดินบนกรวดขนาดเล็ก เพื่อความสะดวก


Step 3 : รีโนเวท ตกแต่งห้องนอนสไตล์ญี่ปุ่น ให้เป็นส่วนหนึ่งกับธรรมชาติ

ความจริงแล้ว การรีโนเวทห้องนอนสไตล์ญี่ปุ่นทำได้ง่ายๆ ในราคาประหยัด เพราะวัฒนธรรมการนอนของชาวญี่ปุ่น มักนิยมนอนบนเตียงเตี้ยๆ หรือฟูกแบบติดพื้น มีความเป็นส่วนหนึ่งกับธรรมชาติ โดยเราสามารถนำไอเดียรีโนเวทห้องนอนสไตล์ญี่ปุ่นไปใช้ตกแต่งคอนโดเองได้ ยิ่งใครซื้อคอนโดแบบ Fully Fitted ยิ่งสะดวกสบาย ช่วยในการประหยัดค่าซื้อเตียงได้ค่อนข้างเยอะ และจุดเด่นของห้องนอนสไตล์ญี่ปุ่น คือ ประตู Shoji ที่ให้อารมณ์คล้ายแพลทติชั่นของห้องแบบ Studio มีความปลอดโปร่ง โล่งสบาย เหมาะสำหรับห้องขนาดเล็ก ที่มีพื้นที่จำกัด!!!


Step 4 : รีโนเวท ตกแต่งสวนสไตล์ญี่ปุ่น เพิ่มพื้นที่สีเขียว

การรีโนเวทสวนสไตล์ญี่ปุ่นนี้ จะเหมาะกับผู้ที่อยู่บ้านหรือที่พักอาศัยแนวราบและมีอาณาเขตกว้างขวางเสียมากกว่า แต่!! สำหรับผู้อาศัยบนคอนโดมิเนียมก็อย่าเพิ่งรีบถอดใจไป เพราะเราอาจเปลี่ยนจากสวนใหญ่ๆ ราคาแพง มาเป็นสวนขนาดเล็ก ราคาประหยัด ใช้ตกแต่งระเบียงแทนได้ ซึ่งการสร้างสวนตรงระเบียงก็เป็นอีก 1 วีธีการสร้าง Co-Happy Space ง่ายๆ ด้วยตัวเอง และหากเลือกตำแหน่งห้องดีๆ ก็จะได้ทั้งสวนสวยมาพร้อมกับวิวพักผ่อนสายตา


อ้างอิง

http://www.architecturaldigest.com

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์