รูปบทความ รวม 5 ปัญหาที่จอดรถคอนโดสุดฮิต ที่ทุกคน (อาจ) เคยเจอ

ESTOPOLIS | รวม 5 ปัญหาที่จอดรถคอนโดสุดฮิต ที่ทุกคน (อาจ) เคยเจอ

ปัญหาที่จอดรถคอนโด นั้นถือเป็นปัญหาใหญ่ถึงใหญ่มากสำหรับผู้ที่อยู่อาศัยในคอนโด ซึ่งปัจจุบันนี้คอนโดจำนวนมากเน้นไปที่สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็นห้องพัก สระว่ายน้ำ ที่ให้ความบันเทิงหรือความสะดวกในการเดินทางแต่คอนโดส่วนใหญ่กลับลืมปัญหาสำคัญ นั่นคือ ปัญหาเรื่องที่จอดรถ ซึ่งวันนี้เราจะมาเจาะข้อมูลกันว่าปัญหาที่จอดรถคอนโดที่พบกันโดยทั่วไปนั้นมีอะไรบ้าง และเกิดจากสาเหตุใด


ที่จอดรถ คอนโด, ปัญหาที่จอดรถคอนโด



1. ค่าใช้จ่ายที่จอดรถ ปัญหาแรกที่ต้องเจอ


แน่นอนว่าการสร้างที่จอดรถนั้นมีค่าใช้จ่าย ซึ่งทางโครงการก็จะชาร์จเงินส่วนนั้นกับเราอีกที โดยแฝงมากับราคาคอนโด  ซึ่งถ้าเป็นคอนโดที่อยู่ในทำเลดี ๆ แล้วล่ะก็ คอนโดที่มีที่จอดรถมากก็จะแพงกว่าคอนโดที่ที่จอดรถน้อยกว่าเป็นธรรมดา


นอกจากนี้บางคอนโดยังมีการเก็บค่าที่จอดรถแบบ Fix อีกด้วย ซึ่งถ้าโครงการไม่มีที่จอดรถคอนโด 100% การจ่ายค่าที่จอดรถแบบ Fix อาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะอย่างน้อยก็การันตีว่าเราจะมีที่จอดรถแน่นอน 



ที่จอดรถ คอนโด, ปัญหาที่จอดรถคอนโด


2. ที่จอดรถไม่พอ


นี่คงเป็นปัญหาคอนโดที่ใครหลายเจอกันมากที่สุด นั่นคือปัญหาที่จอดรถไม่พอ เพราะตามกฎหมายแล้ว ในเขตพื้นที่ กทม. ห้องที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 60 ตร.ม.ขึ้นไป จะต้องมีที่จอดรถ 1 คันต่อ 1 ห้อง ส่วนนอกเขตพื้นที่ กทม. ห้องที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 60 ตร.ม.ขึ้นไป จะต้องมีที่จอดรถ 1 คันต่อ 2 ห้อง


นอกจากนี้ยังมีกฎหมายที่จอดรถที่คำนวณตามขนาดของอาคาร (อาคารที่พื้นที่ก่อสร้างมากกว่า 1000 ตร.ม. และ สูง 15 เมตรขึ้นไป หรือ อาคารที่มีพื้นที่ก่อสร้างเกิน 2000 ตร.ม.) อีกด้วย กล่าวคือ ทุก ๆ พื้นที่ก่อสร้าง 120 ตร.ม. จะต้องมีที่จอดรถ 1 คันสำหรับในเขต กทม. ส่วนนอกเขต กทม. นั้นจะต้องมีที่จอดรถ 1 คันต่อพื้นที่ก่อสร้าง 240 ตร.ม. ซึ่งถ้าลองเอาข้อบังคับทั้ง 2 นี้มาคำนวณดูแล้ว คอนโดหนึ่งจะมีที่จอดรถประมาณ 30 - 40% ไม่พอสำหรับทุกคนในคอนโด


ซึ่งถ้าเรายังไม่ได้ตัดสินใจซื้อคอนโดแต่ต้องการที่จอดรถแล้วล่ะก็ ควรเลือกคอนโดที่อยู่ใกล้สถานที่รถไฟฟ้าที่ให้บริการที่จอดรถรายเดือน เพราะอย่างน้อยก็ไม่ต้องไปแย่งจอดกับคนอื่น



ที่จอดรถ คอนโด, ปัญหาที่จอดรถคอนโด


3. ที่จอดรถไม่พอสำหรับคนที่มาหา


กรณีจะคล้ายกับกรณีข้างบน บางคอนโดที่จอดรถเยอะกว่า 60% แต่ไม่มีที่จอดรถคอนโดให้กับแขกที่มาติดต่อแบบฟรีไม่เสียเงิน ซึ่งบางแห่งอาจจะเก็บค่าที่จอดแบบห้างสรรพสินค้าเป็นรายชั่วโมง ดังนั้นถ้าคอนโดที่เราอาศัยอยู่ไม่มีที่จอดรถ มากพอแล้วล่ะก็ เพื่อนของเราอาจจะต้องเสียเวลาวนรถเพื่อหาที่จอด และนั่นก็หมายความว่าต้องเสียเงินค่าจอดไปฟรี ๆ ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้จอด ถือว่าเป็นปัญหาที่จอดรถคอนโดอย่างหนึ่งที่ใครหลายคนเคยเจอ


ที่จอดรถ คอนโด, ปัญหาที่จอดรถคอนโด


4. ปัญหาที่จอดรถคอนโด แบบคอมมูนิตี้มอลล์


ปัญหาที่จอดรถคอนโดข้อนี้เกิดขึ้นจากการที่คอนโดมีเนียมบางโครงการมีลักษณะแบบ complex ครบวงจรคือมีคอมมูนิตี้มอลล์ (Community Mall) อยู่ในคอนโด นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ลูกค้าที่มาใช้บริการคอมมูนิตี้มอลล์จอดรถรวมกับลูกบ้าน ซึ่งนอกจากจะทำให้เกิดปัญหาที่จอดรถคอนโดไม่พอแล้วยังก่อให้เกิดความวุ่นวายอีกด้วย

ที่จอดรถ คอนโด, ปัญหาที่จอดรถคอนโด



5. ใครว่าที่จอดรถคอนโดแบบอัตโนมัติไม่มีปัญหา


ปัญหาที่จอดรถคอนโดปัญหาต่อมา คือ เรื่องของเวลาที่ใช้ ปัญหานี้มักเกิดขึ้นจากการที่ระบบที่จอดรถอัตโนมัติของคอนโดบางแห่งที่ติดตั้งนั้นใช้ระบบคอมพิวเตอร์ที่ทำงานเปิดปิดประตูทางเข้าที่จอดรถที่เป็นระบบ ซึ่งถ้าหากเป็นช่วงเวลารีบเร่งแล้วล่ะจะต้องใช้เวลาในการผ่านประตูเข้าออกนานมากทำให้เกิดการแออัดของรถในที่จอดรถคอนโด



ที่จอดรถ คอนโด, ปัญหาที่จอดรถคอนโด



บทความที่เกี่ยวข้อง


รวม 10 คอนโดที่จอดรถ 100% แก้ปัญหาชวนหงุดหงิด มีรถ แต่ไม่มีที่จอด


ที่จอดรถคอนโด เรื่องสำคัญที่ต้องรู้ แม้แต่คนที่ไม่มีรถ


กฏหมายที่จอดรถที่ผู้ซื้อคอนโดควรรู้


ทำไมบางคอนโดจึงมีที่จอดรถชั้นใต้ดิน ที่นี่มีคำตอบ


รวมสารพัด “ปัญหาคอนโด” ที่ผู้อาศัยคอนโดส่วนใหญ่ต้องพบเจอ

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์