รูปบทความ 5 ต้นไม้ต้องมีในห้องคอนโด สำหรับคนเกลียดแมลง

5 ต้นไม้ต้องมีในห้องคอนโด สำหรับคนเกลียดแมลง

การพักอาศัยในคอนโด แม้จะอยู่ในที่สูง ไกลจากพื้นดินและต้นไม้ใบหญ้า ก็ไม่ช่วยให้หนีจากแมลงได้มากนัก และยังเป็นข้อเสียในด้านพื้นที่พักอาศัยที่มีจำกัด ห้องนอนและห้องครัวจะอยู่ห่างกันไม่มากนัก แมลงต่างๆ จึงเข้ามารบกวนเราได้ง่ายขึ้น ด้วยเหตุนี้ หลายๆ คนจึงสรรหาวิธีต่างๆ ที่จะกำจัดเหล่าแมลงให้พ้นจากบริเวณคอนโด มีสารพัดวิธีมากมายที่หลายคนนำมาประยุกต์ใช้


วันนี้ Esto มีอีกหนึ่งวิธีมานำเสนอ นั่นคือการปลูกต้นไม้เพื่อไล่แมลง เป็นวิธีที่สะดวกและง่ายมาก สามารถทำเป็นงานอดิเรกได้ ต้นไม้ที่สามารถไล่แมลงได้นั้น มีมากมาย และหลายๆ ชนิดก็เป็นต้นไม้ขนาดเล็ก สามารถปลูกในคอนโดได้ ใช้พื้นที่ในห้องพักเพียงเล็กน้อย เหมาะกับคอนโดที่มีพื้นที่จำกัด


โหระพา



ด้วยกลิ่นของโหระพาจะช่วยไล่แมลงต่างๆ เช่น ยุงและแมลงวันได้ โหระพาเป็นพืชที่ปลูกง่าย ปลูกครั้งนึงสามารถอยู่ได้นานเป็นปี สามารถปลูกโดยการเพาะชำ นำก้านโหระพา เด็ดใบออกให้หมด เพาะลงในกล่องหรือกระถางเล็กๆ ลึกประมาณ 20-25 ซม. นำกล่องเพาะเลี้ยงไว้ริมหน้าต่างหรือที่ๆ มีอากาศถ่ายเท มีแดดส่องผ่าน หมั่นรดน้ำบ่อยๆ แค่นี้ โหระพาก็งอกเงยได้แล้ว ประโยชน์ของโหระพา นอกจากใช้ไล่แมลงได้แล้ว ยังสามารถเก็บเกี่ยวนำมาดัดแปลงทำเป็นสเปรย์ไว้ฉีดไล่ยุงหรือจะนำใบมาประกอบอาหารก็ได้


ตะไคร้หอม



เป็นพืชอีกชนิดที่ปลูกง่ายและใช้พื้นที่ไม่เยอะ สามารถปลูกโดยการเพาะชำในกระถางเล็ก ตั้งไว้ในที่ๆ โดนแดดจัด หมั่นรดน้ำ ตะไคร้มีกลิ่นแรง สามารถไล่ยุงได้ เราสามารถนำใบมาทุบๆ หรือยีๆ เพื่อให้กลิ่นระเหยมากขึ้น หรือจะนำมาทำเป็นสเปรย์ฉีดเช่นเดียวกับโหระพาก็ทำได้ หรือนำตะไคร้ไปวางตามจุดต่างๆ ในบริเวณห้องเช่น ห้องนั่งเล่น ตู้เสื้อผ้า เพื่อให้กลิ่นกระจายทั่วห้อง ทำให้ไล่ยุงได้ผลมากขึ้น


มะกรูด



สามารถเพาะได้จากเมล็ด ลำต้นมีความยาวประมาณ 30-40 ซม. ปลูกได้ในกระถางดินร่วนผสมทรายและกาบมะพร้าว ผลมะกรูดมีน้ำมันหอมระเหยในตัว น้ำและน้ำมันจากผิวใช้ทาผิวป้องกันยุงได้ ส่วนเปลือกเอามาตากแห้งเผาไฟให้ไหม้ ใช้กำจัดลูกน้ำยุงได้อย่างปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายทั้งกับคนและสัตว์ นอกจากนี้เรายังมาสามารถนำลูกมะกรูดไปวางตามพื้นที่อับชื้นต่างๆ เช่น ตู้เสื้อผ้า ตู้รองเท้า ลดกลิ่นอับและไล่แมลงสาบได้อีกด้วย


ดาวเรือง


เป็นไม้ดอกขนาดไม่ใหญ่ สามารถปลูกในกระถางหรือกระบะดินได้ มีขนาดลำต้นตั้งแต่ 30-90 ซม. ถ้าคอนโดไหนมีระเบียงก็จะสะดวกมากกว่า เพาะง่ายและมีความคงทนต่อสภาพอากาศ ดาวเรืองมีดอกที่ขนาดค่อนข้างใหญ่ สามารถดักจับแมลงเล็กๆ เช่นแมลงหวี่ แมลงเม่าได้ และมีกลิ่นที่ค่อนข้างแรง สามารถไล่ยุงและไส้เดือนชนิดเล็กๆ ได้ ส่วนดอกก็สามารถนำมาจัดแจกันตกแต่งห้องได้


โรสแมรี


ปลูกด้วยการเพาะชำเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด หาซื้อได้ตามร้านต้นไม้ทั่วไป ปลูกในกระถางที่มีกรวดหยาบประมาณ ⅔ ของกระถาง เมื่อโตแล้วไม่จำเป็นต้องย้ายไปปลูกในสวนที่ใหญ่โต มันจะปรับสภาพตามบริเวณแวดล้อมของมันเอง ไม่ต้องรดน้ำบ่อยและไม่จำเป็นต้องใส่ปุ๋ย ใส่ปูนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เมื่อต้นและใบงอกแล้วจะส่งกลิ่นหอม น้ำค้างตามใบโรสแมรี่ช่วยไล่ยุงได้ และยังสามารถเก็บใบมาทำเป็นถุงหอมได้อีกด้วย


แมลงเป็นสัตว์ที่มีโทษมากกว่าประโยชน์ บางชนิดก็เป็นพาหะนำโรค นอกจากการปลูกต้นไม้ไล่แมลงแล้ว เราควรหาวิธีป้องกันและกำจัดแมลงแบบอื่นๆ ด้วย ที่สำคัญควรหมั่นดูแลความสะอาดในบริเวณคอนโด เพราะแมลงหลายชนิดจะมากับความสกปรก สิ่งเหล่านี้ล้วนเกี่ยวข้องกับสุขภาพของเราทั้งนั้น ถ้ารักตัวเองและคนรอบข้าง ต้องดูแลและเอาใจใส่ให้มากๆ


บทความที่เกี่ยวข้อง

7 ต้นไม้ดูแลง่าย ที่เหมาะแก่การปลูกในคอนโด

11 ต้นไม้ตกแต่งคอนโดที่จะช่วยสร้างความสุขให้คุณ

รวมเคล็ดลับปลูกต้นไม้ในคอนโด ปลูกพันธุ์ไหน เลี้ยงยังไงให้ไม่ตาย

10 ต้นไม้มงคลแต่งคอนโดให้ร่มเย็น

10 ต้นไม้ตกแต่งคอนโดที่จะช่วยสร้างอากาศที่สดชื่นให้คุณ


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์