รูปบทความ เปิดโผ 5 ทำเลคอนโดปราบเซียนปี 2562 ที่นักลงทุนควรระวัง

เปิดโผ 5 ทำเลคอนโดปราบเซียนปี 2562 ที่นักลงทุนควรระวัง

หลังจากที่ Estopolis ได้รวบรวม 3 ทำเลรุ่ง 3 ทำเลร่วง ไปเรียบร้อยแล้ว ทาง Colliers International Thailand (Via: กรุงเทพธุรกิจ) ก็ได้เปิดโผ 5 ทำเลคอนโดปราบเซียนปี 2562 ที่ยอดขายไม่ได้ตรงตามเป้า ซึ่งเรารวบรวมไว้แล้ว ดังนี้


ทำเลคอนโดปราบเซียน 2562 แยกเกษตร


ทำเลคอนโดแยกเกษตร - หลักสี่


ต้องขอเกริ่นก่อนว่าการดูทำเลที่ควรลงทุนคอนโดนั้นควรดูจากซัพพลายหรือปริมาณคอนโดที่เปิดขายเป็นหลัก กล่าวคือหากทำเลไหนมีซัพพลายมากจะทำให้ลูกค้ามีทางเลือกเยอะ และนั่นจะส่งผลให้คอนโดที่เราลงทุนมีความเสี่ยงในการขายไม่ได้ ซึ่งทำเลแยกเกษตร - หลักสี่ มีคอนโดเปิดขายใหม่มากถึง 14,700 ยูนิตระหว่างปี 2558 - 2560 นอกจากนั้นในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2561 มีคอนโดเปิดขายในทำเลนี้กว่า 4,601 ยูนิต และแน่นอนว่าอาจเกิดปัญหาโอเวอร์ซัพพลายตามมา


ทำเลคอนโดปราบเซียน 2562 จรัญสนิทวงศ์


ทำเลคอนโดย่านจรัญสนิทวงศ์


ด้วยการมาของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (บางซื่อ - ท่าพระ) ส่งผลให้บรรดาโครงการต่างๆ แห่กันไปพัฒนาคอนโดบริเวณจรัญสนิทวงศ์ ซึ่งมีรายงานมาว่าถนนจรัญสนิทวงศ์มีคอนโดเปิดขายมากกว่า 20,000 ยูนิต นอกจากนั้นที่ดินยังมีราคาเพิ่มกว่า 100% แต่ยอดขายคอนโดย่านนี้กลับไม่เติบโตเหมือนราคาที่ดินสักเท่าไหร่


ทำเลคอนโดปราบเซียน 2562 พระนั่งเกล้า


ทำเลคอนโดแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงสะพานพระนั่งเกล้า - บางไผ่


ปกติก็มีรายงานข่าวมาตลอดว่าคอนโดสายสีม่วงโอเวอร์ซัพพลาย เนื่องจากการสร้างคอนโดในย่านนี้เกิดจากกระแสการเห่อรถไฟฟ้าตอนที่สายสีม่วงสร้างใหม่ๆ ซึ่งหากเจาะจงทำเลสายสีม่วงที่เกิดปัญหาโอเวอร์ซัพพลายจนน่าเป็นห่วงก็คงไม่พ้นย่านที่ไกลตัวเมือง เช่น ช่วงสะพานพระนั่งเกล้า - บางไผ่ เพราะนอกจากคอนโดจะแข่งขันกันเองแล้ว ยังมีทาวน์โฮมที่ราคาใกล้เคียงมาแย่งส่วนแบ่งตลาดที่อยู่อาศัยอีกด้วย


ทำเลคอนโดปราบเซียน 2562 สามเศียร


ทำเลคอนโดสายสีเขียวใต้ ช่วงสุขุมวิทตอนปลายถึงสถานีสามเศียร


ถึงแม้รถไฟฟ้าสายสีเขียวจะเปิดบริการให้นั่งฟรีเป็นเวลา 4 เดือนตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม 2561 แต่นั่นก็ไม่ได้ช่วยให้ยอดขายคอนโดย่านนี้กระเตื้องขึ้นสักเท่าไหร่เพราะ 3 ปีที่ผ่านมานี้มีคอนโดเปิดตัวบนทำเลสายสีเขียวใต้จำนวนมาก ทำให้ลูกค้ามีทางเลือกเยอะ นอกจากนี้ราคาที่ดินย่านดังกล่าวยังมีการปรับตัวสูงประมาณ 250,000 ตารางวา ส่งผลให้ราคาคอนโดพุ่งขึ้นตามต้นทุนที่ดิน และแน่นอนเมื่อคอนโดราคาแพง มีซัพพลายจำนวนมาก (ที่ยังไม่รวมบ้านและทาวน์เฮาส์) ประกอบกับทำเลที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ทำให้ย่านนี้กลายเป็น 1 ในทำเลคอนโดปราบเซียนในที่สุด


ทำเลคอนโดปราบเซียน 2562 แจ้งวัฒนะ

ทำเลคอนโดรถไฟฟ้าสายสีชมพู แจ้งวัฒนะ


ปฏิเสธไม่ได้ว่าคอนโดเปิดใหม่บนทำเลแจ้งวัฒนะได้รับความสนใจดีมากเนื่องจากมีราคาต่อยูนิตที่จับต้องได้ ตอบโจทย์เรียลดีมานด์อย่างแท้จริง ตัวอย่างเช่น Nue Noble แจ้งวัฒนะ ที่สามารถปิดยอดขายได้เพียง 1 วัน แต่ Colliers International Thailand รายงานว่าสิ่งที่น่าเป็นห่วงจริงๆ สำหรับทำเลแจ้งวัฒนะก็คือคอนโดเหลือค้างที่สร้างมานานก่อนกระแสรถไฟฟ้าจะเกิดขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเปิดขายมานานกว่า 4 ปีแล้ว


นอกจากนั้นการปรับขึ้นของราคายังถือว่าน้อยมาก (แต่ก็เป็นข้อดีสำหรับคนซื้อเพื่ออยู่เอง หรือ เก็งกำไรไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ) แถมยังมีที่ดินเหลือสำหรับพัฒนาอสังหาฯ ต่างอีกด้วย ก็ไม่แน่เหมือนกันว่าในอนาคตจะเกิดปัญหาโอเวอร์ซัพพลายหรือไม่ ซึ่งตอนรถไฟฟ้าสายสีชมพูเปิดใช้งานในปี 2564 เราน่าจะเห็นภาพรวมได้ชัดเจนมากขึ้น


บทความที่เกี่ยวข้อง


รวมมาให้! 5 ทำเลคอนโดฮอตฮิตมาแรงปี 2562


เปิดโผ 3 ทำเลรุ่ง 3 ทำเลร่วงปี 2562 ที่คุณไม่ควรพลาด


วิเคราะห์ 10 แนวโน้มคอนโด 2562 ปีหมูที่ไม่หมูสำหรับนักลงทุน


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์