รูปบทความ 5 สิ่งที่ต้องระวัง เมื่อปล่อยเช่าคอนโด

ESTOPOLIS | 5 สิ่งที่ต้องระวัง เมื่อปล่อยเช่าคอนโด

หลายคนอาจจะรู้ดีอยู่แล้วว่า นอกเหนือจากการซื้อขายหรือเป็นนายหน้าแล้ว คุณยังสามารถปล่อยเช่าคอนโดให้เช่าได้ แน่นอนว่าวิธีการนี้ ถือเป็นหนทางทำเงินที่นิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน แต่คุณรู้หรือเปล่าว่า การจะปล่อยเช่าคอนโดนั้น มีอะไรที่เราต้องระวังบ้าง?

ระยะหลังๆ นอกเหนือจากการขายคอนโดแล้ว การปล่อยเช่าคอนโดกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการขายคอนโด แต่อยากทำเงินในระยะยาว การปล่อยเช่าคอนโดจึงดูเป็นทางเลือกที่ดี

แต่การจะปล่อยเช่าคอนโดนั้น นอกเหนือจากขั้นตอนการเลือกซื้อคอนโดไว้ลงทุนแล้ว ยังมีเรื่องอื่นๆ ที่คุณควรรู้อีก โดยเฉพาะข้อควรระวังเมื่ออยากจะปล่อยให้ผู้อื่นเช่าคอนโด ว่าแล้วเราก็ไปดูกันเลยดีกว่า


อย่าลืมสกรีนผู้เช่า ก่อนปล่อยเช่าคอนโด

จริงอยู่ที่การมีผู้เข้ามาติดต่อขอเช่าคอนโดที่คุณปล่อยเช่านั้น ยิ่งมากเท่าไรยิ่งเป็นเรื่องที่ดี แต่เราขอเตือนไว้เลย อย่ามัวแต่เห็นแก่เงิน จนลืมสอบถามประวัติและสกรีนผู้เช่า เพราะอาจทำให้คุณผู้เป็นเจ้าของห้องต้องมาลำบากได้ในภายหลัง

แน่นอนว่า ไม่เพียงแค่กับคุณเท่านั้น แต่ยังป้องกันว่า ภายหลังผู้เช่าเหล่านั้นจะไม่ก่อความเดือดร้อนต่อนิติบุคคล หรือทำเรื่องผิดกฎในคอนโด และสิ่งที่คุณควรสอบถามรายละเอียดผู้ที่จะมาเช่า คุณควรถามถึงเรื่องต่างๆ เรื่องทั่วไป เช่น ประวัติทางการเงิน, เช่าแล้ว จะมาเข้าอาศัยอยู่กี่คน และเป็นคนชาติอะไร เป็นต้น


ผู้เช่าคอนโดที่คุณควรหลีกเลี่ยง มีดังนี้

        ● อาชีพ สถานะการเงิน ที่ไม่มั่นคง ถ้ามีแนวโน้มจะล้มละลาย หรือเคยถูกยึดทรัพย์สินมาก่อน อนาคตอาจจะไม่สามารถจ่ายค่าเช่าคอนโดของคุณได้

        ● หากผู้ที่เข้ามาคุย มักจะเรียกร้องเอานี่เพิ่มนั่นเพิ่มมากจนเกินพอดี หรือขอต่อราคาลง ก็มีความเป็นไปได้ว่า หากเช่าคอนโดอยู่ๆ ไป อนาคตอาจมีปัญหาภายหลังได้

        ● ผู้เช่าที่สูบบุหรี่ เพราะจะทำให้กลิ่นจะติดห้อง ผ้าม่าน เฟอร์นิเจอร์ มีกลิ่นเหม็น ผลจะตกอยู่ที่คุณ ซึ่งอาจโดนข้างห้องร้องเรียน (หากผู้เช่าออกมาสูบบุหรี่ที่ระเบียง) ได้

        ● ผู้เช่าที่มีเด็กเล็กๆ หรือเด็กที่อายุต่ำกว่า 10 ขวบ มีโอกาสที่ห้องจะสกปรก และเสียหายสูงมาก

ซึ่งการพิจารณาผู้เช่านั้น ควรดูเป็นกรณีๆ ไป หากเจอผู้เช่าดีห้องสะอาดเรียบร้อยก็เรียกได้ว่าวินๆ ทั้งผู้เช่า และผู้ให้เช่า แต่ถ้าเจอผู้เช่าไม่ดี ก็อาจจะทำให้ห้องคอนโดของคุณเสียหาย เงินที่ได้ไม่คุ้มกับการจ่ายค่าซ่อมแซม ค่าเสียเวลาแทนเนี้ยสิ

ผู้เช่าสายแดนซ์ คอปาร์ตี้ อาจจะไม่เหมาะที่จะปล่อยเช่าคอนโดให้ เพราะสุ่มเสี่ยงต่อการเสียงดัง สร้างความรำคาญจนร้อนถึงคุณผู้เป็นผู้ให้เช่าได้


ศึกษาโครงการคอนโดทุกครั้ง ก่อนปล่อยเช่าคอนโด

ก่อนที่คุณจะคิดซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่า คุณควรศึกษาข้อมูลของคอนโดให้ดีก่อนว่า มีกฎข้อห้ามอะไรบ้าง ยินยอมให้ปล่อยเช่าได้หรือไม่ เพราะบางคอนโดอาจจะห้ามเช่าช่วงต่อก็ได้

สำหรับคอนโดบางโครงการนั้น จะมีกฎที่แน่นอนว่า ห้ามปล่อยห้องเพื่อการเช่า และถ้าคุณเผลอไปทำผิดกฎ ปล่อยเช่าคอนโดเข้าก็อาจจะต้องเสียค่าปรับโดยไม่ได้ตั้งตัว นอกจากนี้ยังเป็นการเสียเงินโดยใช่เหตุ และเสียเวลาเป็นอย่างมาก สำหรับผู้ที่ซื้อคอนโดเพื่อจะนำมาลงทุนด้วยการปล่อยเช่าโดยเฉพาะได้

ลองสอบถามนิติบุคคลก่อนซื้อคอนโด หรือก่อนปล่อยเช่าคอนโด เพื่อป้องกันการเสียค่าปรับโดยใช่เหตุ


ระวังให้ดี กับกฎหมายอื่นๆ ก่อนปล่อยเช่าคอนโด

นอกเหนือจากการศึกษากฎของโครงการแล้ว อย่าลืมศึกษากฎหมายหมายว่าด้วยการเช่า เพื่อความละเอียดรอบคอบ เช่น หากทำการเช่าเกิน 3 ปีต้อง “จดทะเบียนการเช่า” และต้องเสียค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนด้วยในอัตราร้อยละ 1 โดยติดตามค่าเช่าตลอดเวลาที่เช่าหรือเงินกินเปล่า หรือทั้งสองอย่างรวมกัน

การปล่อยเช่าคอนโดแบบรายวันนั้นไม่ควรทำ เนื่องจากเป็นการผิดกฎข้อบังคับเกี่ยวกับโรงแรม ที่ระบุว่า อาคารหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของอาคารที่ปล่อยเช่าเพื่อพักอาศัยเป็นรายวัน เข้าข่ายโรงแรม ต้องขอจดทะเบียนเป็นโรงแรม ซึ่งกรณีที่เป็นโครงการคอนโดมิเนียมจะจดทะเบียนเป็นโรงแรมไม่ได้

นอกจากนี้ ยังขัดกับกฎหมายเกี่ยวกับอาคารชุดที่ระบุว่า ห้ามนำห้องชุดไปจดทะเบียนเป็นโรงแรม เนื่องจากไม่ใช่เจ้าของคนเดียว และถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้อื่น เป็นต้น

คุณควรศึกษากฎหมายเรื่องของการปล่อยเช่าให้ดีเสียก่อน จะได้ไม่ต้องมานั่งแก้ปัญหาทีหลัง รวมไปถึงป้องกันการโดนเอาเปรียบจากผู้เช่า ป้องกันการผิดกฎหมายโดยไม่ตั้งใจอีกด้วย

กฏหมายเกี่ยวกับการเช่าคอนโดนั้นมีมากมาย คุณควรศึกษาก่อนปล่อยเช่าคอนโดเพื่อป้องกันปัญหาภายหลัง


ถ้าปล่อยเช่าคอนโด เวลาห้องเสียหาย ต้องเคลียร์กันตั้งแต่ต้น

ประเด็นหลักๆ ที่ทำให้ผู้ให้เช่าและผู้เช่า มีประเด็นโต้เถียงกันบ่อยครั้ง ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของการซ่อมแซมเมื่อภายในห้องเสียหาย และสำหรับคุณที่ต้องการจะปล่อยเช่าคอนโด ก็สามารถระบุและเคลียร์กันตั้งแต่ต้น จะช่วยลดปัญหาได้

โดยปกติแล้ว เมื่อปล่อยเช่าคอนโด เมื่อห้องเสียหาย ผู้เช่าอาจจะแจ้งผู้ให้เช่าเพื่อซ่อมแซม หรือหากเป็นการซ่อมแซมเล็กๆ น้อยๆ ผู้เช่าอาจจะซ่อมแซมเอง แล้วแจ้งผู้ให้เช่าก็ได้เช่นกัน

สำหรับใครที่ไม่อยากเป็นปัญหาภายหลัง คุณสามารถระบุไว้ในสัญญาได้ว่า ใครเป็นผู้รับผิดชอบ ส่วนใดบ้างที่ผู้ให้เช่าจะซ่อมแซมให้ โดยผู้ให้เช่าไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ก็จะช่วยให้คุณลดความขัดแย้ง ความไม่เข้าใจ รวมถึงปัญหาในอนาคตได้อีกด้วย

เคลียร์กับผู้เช่าให้รับทราบข้อตกลงซึ่งและกันทั้งสองฝ่าย จะได้ไม่ต้องมาปวดหัว ทะเลาะกันภายหลัง


สำคัญที่สุด จะปล่อยเช่าคอนโด ต้องระวังการทำสัญญา

หลังจากได้คนเช่าเรียบร้อยแล้ว เราก็ต้องมีการทำสัญญา โดยสัญญาเช่าของคุณควรครอบคลุมรายละเอียดต่างๆ ให้ครบถ้วน และถ้าคุณเป็นผู้ให้เช่ามือใหม่ ก็อาจจะจ้างทนายเพื่อปรึกษาการร่างสัญญาต่างๆ ให้ครอบคลุม ไม่ผิดกฎหมายและคุณก็ไม่เสียเปรียบด้วย

เมื่อต้องปล่อยเช่าคอนโด ควรทำสัญญาเช่าคอนโดให้เป็นลายลักษณ์อักษร มีการลงชื่อทั้งสองฝ่าย ระหว่างผู้เช่าและผู้ให้เช่า

ที่สำคัญ อย่าลืมขอสำเนาบัตรประชาชนและทะเบียนบ้าน หรือพาสปอร์ตไว้เป็นหลักฐานด้วย หากเกิดปัญหา จะใช้ฟ้องร้องบังคับคดีเพื่อความปลอดภัยในอนาคตสำหรับผู้ให้เช่านั้นเอง

มือใหม่ที่เพิ่งหัดปล่อยเช่าคอนโด ควรปรึกษาทนายในการร่างสัญญาปล่อยเช่า เพื่อความครอบคลุมของสัญญาและป้องกันการโดเอาเปรียบ

การปล่อยเช่าคอนโด นอกเหนือจากการเลือกซื้อคอนโดที่มีทำเลดี ตกแต่งคอนโดได้น่าดึงดูดแล้ว คุณควรระวังเรื่องของกฎหมายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น กฎหมายว่าด้วยการปล่อยเช่า กฎต่างๆ ของโครงการ นอกจากนี้ คุณควรสอบถามประวัติผู้เช่า มีการสัญญา ตกลงกันตั้งแต่ต้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของราคา, การซ่อมแซมต่างๆ ภายในห้อง เป็นต้น แล้วการปล่อยเช่าคอนโดของคุณจะราบรื่น ไม่เจอปัญหาผู้เช่าที่ชวนปวดหัวอย่างแน่นอน


อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

อยากปล่อยเช่าคอนโดให้ไวต้องทำยังไง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์