รูปบทความ 5 ไอเดียการแต่งคอนโดเล็กๆ ให้ดูกว้างด้วยสไตล์ลอฟท์ (Loft)

5 ไอเดียการแต่งคอนโดเล็กๆ ให้ดูกว้างด้วยสไตล์ลอฟท์ (Loft)

การตกแต่งคอนโดสไตล์ ลอฟท์ (Loft) เป็นอีกหนึ่งสไตล์ที่มีผู้คนชื่นชอบเป็นอย่างมาก ซึ่งก่อนหน้านี้การตกแต่งสไตล์ ลอฟท์ มักถูกนำมาใช้ตกแต่งบรรดา ร้านอาหาร,ร้านกาแฟ แต่ปัจจุบันการตกแต่งสไตล์ ลอฟท์ ได้ขยายไปยังพวกที่พักอาศัย อย่าง โรงแรม, รีสอร์ท, เกสเฮาส์, โฮสเทล รวมไปถึงคอนโดมิเนียม ซึ่งเหตุผลหลักที่ทำให้การตกแต่งสไตล์ลอฟท์ ได้รับความนิยมจนขยายไปสู่ที่พักอาศัย น่าจะมาจาก การใช้วัสดุราคาไม่แพงมาตกแต่งง่ายๆ ยกตัวอย่างเช่นของใช้เก่าสังกะสี ถึงสแตนเลส คร่ำครึ สนิมขึ้น ที่มีกลิ่นอายของความดิบ แต่ยังมีความเท่นั่นเอง และนี่คือเทคนิคการแต่งคอนโดในสไตล์ลอฟท์ที่เราอยากจะนำเสนอ…

แต่งคอนโดสไตล์ลอฟต์ loft

Credit : decor.syrupdenver.com


ความสูงของเพดาน คือหัวใจหลักของการแต่งคอนโดสไตล์ลอฟท์

ต้นกำเนิดของ การแต่งคอนโดสไตล์ลอฟท์ มาจากพวกโรงงานหรือโกดัง ที่มีหลังคาสูงๆ แล้วเอามาดัดแปลงเป็นที่พักอาศัย โดยจะโชว์ให้เห็นถึงรายละเอียดต่างๆ บนเพดาน ซึ่งหากจะนำหลักการนี้มาแต่งคอนโดใหม่ ก็ดูจะเป็นเรื่องยากและเป็นเรื่องใหญ่ เพราะต้องรื้อฝ้าออกและเดินสายไฟ ร้อยท่อใหม่ทั้งหมด ซึ่งเป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ

ทางออกที่ดีคือ ตกแต่งฝ้าที่มีให้สวยงามดีกว่า เริ่มจากวัดความสูงของฝ้าเพดานเสียก่อนว่ามีขนาดเท่าไร? หากเพดานมีความสูงตั้งแต่ 2.70 ซม. เป็นต้นไปก็สามารถมองหาของตกแต่งสไตล์ลอฟท์ อย่างโคมไฟ หลอดไส้มาห้อยๆ ให้ดูสวยงามได้ แต่ถ้าฝ้ามีความสูงต่ำกว่า 2.70 ซม ขอแนะนำให้ใช้โคมไฟ ติดราง (Track Light) แล้วหันเข้าผนังกับพื้นจะดีกว่า ช่วยให้ห้องมีมิติมากขึ้น หากดึงดันเอาโคมไฟ สไตล์ ลอฟท์ มาห้อย จะทำให้ห้องคับแคบรู้สึกอึดอัด

ทุบฝ้าเพดานเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งของการแต่งคอนโดสไตล์ลอฟท์ (loft) ที่สามารถเพิ่มความสูงของเพดานทำให้ห้องดูโปร่งโล่งขึ้น แต่คุณจะต้องเก็บรายละเอียดพวกท่อและงานเดินสายไฟให้เรียบร้อยสักหน่อย และอาจจะต้องยอมรับกับเรื่องเสียงเดิน หรือของตกจากห้องด้านบนด้วย แต่ถ้าหากห้องของคุณอยู่ชั้นสูงสุด คุณก็จัดการได้เลย

แต่งคอนดดสไตล์ลอฟท์ (Loft)

คุมโทนสไตล์ลอฟท์ ด้วยการใช้สีขาว ดำ เทา แต่งคอนโด

การเลือกใช้สี เป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญในการตกแต่งคอนโดสไตล์ลอฟท์ โดยโทนสีที่นิยมใช้จะเป็น ขาว เทา ดำ ซึ่งเป็นสีที่คอนโดส่วนใหญ่ใช้กันอยู่แล้ว ดังนั้นตัดปัญหาเรื่องต้องทาสีใหม่ไปได้เลย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการคุมโทนสีไม่ได้หมายถึงเฉพาะตัวห้องอย่างเดียว ยังหมายถึงพวกวัสดุ อุปกรณ์ตกแต่งที่จะนำมาใช้ตกแต่ง คอนโดในสไตล์ลอฟท์อีกด้วย ซึ่งอุปกรณ์ที่จะนำมาตกแต่งก็ควรจะมีโทนสีเดียวกับสีห้อง แต่ก็ยังสามารถนำสีอื่นๆ มาแซม เพื่อเพิ่มสีสัน ให้ห้องดูสดใส และซอฟต์ลงหน่อย แต่ก็ควรระวัง ไม่ให้มีสีเยอะเกินไปจนกลายเป็นสีหลัก

ข้อที่ต้องระวังโดยสำคัญคือ พยายามอย่าให้มีสำดำหรือสีเทาเข้มเยอะจนเกินไป เพราะจะทำให้ห้องดูแคบและอึดอัด

แต่งคอนโดไสตล์ลอฟท์ (loft)

แต่งคอนโดด้วยวอลเปเปอร์ลายอิฐ ปูนเปลือยขัดมัน ในสไตล์ลอฟท์

ผนังสไตล์ลอฟท์ ส่วนใหญ่จะเป็นพวกอิฐมอ , อิฐบล็อกไม่ฉาบ หรือปูนเปลือยขัดมัน ซึ่งจากการที่ปัจจุบัน การตกแต่งคอนโด ในสไตล์ ลอฟท์ กำลังเป็นที่นิยม จึงทำให้บริษัทผู้ผลิตวอลเปเปอร์ชื่อดัง ทั้งไทยและต่างประเทศ ต่างผลิตวอลเปเปอร์สไตล์ลอฟท์ออกมาสู่ท้องตลาด เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งก็ถือเป็นมิติใหม่ของวงการแต่งบ้าน แต่งคอนโด เพียงแค่เข้าอินเตอร์เน็ทแล้วเสิร์ชหา ลวดลายที่ต้องการ แล้วก็ออเดอร์มาแปะที่ห้องได้เลย สะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลา สกัดสี ลอกสี ขุดสี ฉาบใหม่ ยิ่งถ้าเป็นคอนโดใหม่ๆ จะให้มาเซาะผนังออกก็ไม่ใช่เรื่องนะ!

แต่งคอนโดไสตล์ลอฟต์ (loft)

Credit : decoradvisor.net

แต่งคอนโดสไตล์ลอฟท์ ต้องดูโปร่ง ดังนั้นควรแต่งคอนโดด้วย หน้าตา และกระจก

การตกแต่งคอนโดเล็กๆ ให้ดูโปร่ง โล่ง ในสไตล์ลอฟท์ จำเป็นต้องมีแสงสว่างจากธรรมชาติเข้ามาช่วย เพราะลำพังเพียงแค่แสงไฟดาวไลท์อาจจะไม่เพียงพอ ซึ่งทางออกเดียวที่จะทำให้คอนโดมีแสงสว่างมากคือ เปลี่ยนหน้าต่างเดิม ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น หรือถ้าจะเปลี่ยนประตูบานทึบทุกบานในห้อง (ยกเว้นห้องน้ำ) ให้เป็นบานเลื่อนแบบกระจกใสด้วยก็ได้ เพื่อที่จะช่วยให้แสงสว่างจากภายนอกสามารถลอดเข้ามาในห้องได้มากขึ้นไงหล่ะ

แต่งคอนโดสไตล์ลอฟท์ (loft)

Credit : http://zandart.com

เฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะจะนำมาแต่งคอนโดให้เป็นสไตล์ลอฟท์ ควรเป็นเหล็กและไม้

ถ้าอยากจะแต่งคอนโดสไตล์ลอฟท์จริงๆ ล่ะก็ เฟอร์นิเจอร์ที่จะนำมาแต่งคอนโดควรเป็นวัสดุที่ทำมาจากเหล็กและไม้ ที่ดูผุๆ พังๆ เก่าๆ อารมณ์อยู่ในโรงงาน ซึ่งในปัจจุบันก็สามารถหาซื้อเฟอร์นิเจอร์เก่า (ไม่แท้) เหล่านี้ได้จากหลายๆ ที่ ทั้งห้างสรรพสินค้าและร้านจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ทั่วไป แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงคือ เฟอร์นิเจอร์ที่จะนำมาใช้นั้นจะต้องสามารถใช้งานได้หลากหลาย เพราะการแต่งคอนโดสไตล์ลอฟท์นั้น จะเน้นให้มีพื้นที่ใช้สอยมากพอสมควร ซึ่งในขณะเดียวกันก็โปร่งโล่งด้วย ดังนั้นจึงไม่ควรมีเฟอร์นิเจอร์หลายๆชิ้นวางระเกะกะในห้อง ยกตัวอย่างเช่น หากจะซื้อชั้นวางของควรก็ควรจะยึดติดกับผนัง เพื่อไม่ให้กินพื้นที่ห้อง หรือหากจำเป็นต้องใช้ชั้นวางของจริงๆ ก็ควรมองหาชั้นวางของขาเหล็กสูงชิดเพดานไปเลย เพื่อที่จะสามารถวางของได้หลายอย่างทั้งหนังสือ ทีวี เครื่องเสียง ของกระจุกกระจิก รวมถึงยังเป็นโต๊ะทำงานได้ด้วย พูดง่ายๆ คือซื้ออันเดียวจบ!


หวังว่าคำแนะนำเหล่านี้ จะช่วยไปเติมฝันของคนที่อยากจะแต่งคอนโดในสไตล์ลอฟท์ (Loft) ให้ลุกขึ้นมาตกแต่งในสไตล์ของตัวเอง ใครทำเสร็จแล้วอย่าลืมเอามาอวดแบ่งปันกันบ้างนะครับ...

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์