รูปบทความ 5 ไอเดีย DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท แต่งห้องใหม่ได้ แถมยังประหยัดด้วย

5 ไอเดีย DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท แต่งห้องใหม่ได้ในไม่กี่ขั้นตอน

ถึงเวลาอัพเกรดบรรยากาศภายในคอนโดให้เหมือนใหม่ ด้วยการ 'DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท' อีกหนึ่งวิธีการแต่งห้องคอนโดให้สวย น่าอยู่ ในราคาประหยัด ด้วยการนำเอาไม้พาเลท ที่เหลือจากการใช้งาน แต่ยังคงสภาพดีมาประยุกต์เป็นของใช้ในบ้าน เช่น โต๊ะ,เก้าอี้,ชั้นวางของ ฯลฯ 

ซึ่งจากจุดนี้เองที่ทำให้ผู้คนทั่วไปเริ่มรู้จักและให้ความสนใจ ”พาเลทไม้” กันมากขึ้น ในวันนี้ Estopolis จึงได้รวบรวมไอเดีย DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท มาประยุกต์เป็นของใช้ในบ้าน จะมีอะไรบ้างไปชมกันเลย...

แต่งคอนโดด้วยพาเลทไม้

1. DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท ในสไตล์มินิมอล

แบบเฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทยอดฮิตที่ในปัจจุบันเรามักจะนำมา DIY กันอยู่บ่ายๆ เลยก็คือ การเอาไม้พาเลทมาทำเป็นฐานรองที่นอน เพราะนอกจากจะเป็นการ DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทง่ายๆ ไม่ต้องไปดัดแปลง ตัดต่ออะไรให้วุ่นวาย แค่ไปหาซื้อพาเลทไม้ ให้พอดีกับขนาดที่นอนก็ได้เฟอร์นิเจอร์ตวใหม่มาไว้ในครอบครองแล้ว ยังช่วยตกแต่งห้องนอนให้ออกมาในสไตล์มินิมอลได้อีกด้วย

TIPS :

การจะ DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทให้เป็นฐานรองนอน เราต้องนำมาทำความสะอาด ฉีดน้ำยากันปลวก ทาเคลือบไม้ (ซึ่งร้านที่จำหน่ายน่าจะมีบริการอยู่แล้ว) พอได้มาเป็นที่เรียบร้อยแล้วก็จัดการนำไปในตำแหน่งที่ต้องการได้เลย ก่อนจะวางที่นอนจะเอาผ้ารองอีกชั้นเพื่อกันความชื้นหรือจะไม่รองก็ได้แล้วแต่ชอบ แค่นี้ก็ถือว่าเป็นอันเสร็จสมบูรณ์ตามคอนเซ็ปต์ที่ว่า ถูก ดี เก๋!

เพิ่มลูกเล่นในการแต่งคอนโด ด้วยการเอาพาเลทไม้ มาทำเป็นโต๊ะกลาง


2.  DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท ให้เป็นโต๊ะกาแฟแบบชิคๆ ทันสมัย

นอกจากการ DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทเป็นเตียงนอนแล้ว เรายังสามารถนำไม้พาเลทมาทำเป็นโต๊ะกาแฟน่ารักๆ ทำให้บรรยากาศภายในห้องรับแขกดูซอฟต์ ดูอบอุ่นขึ้น เพราะไม้พาเลทที่เป็นวัสดุจากธรรมชาติมาเพิ่มความอ่อนนุ่ม ซึ่งการจะเอาพาเลทไม้มาทำเป็นโต๊ะกลางก็สามารถทำได้ง่ายๆ แค่หาพาเลทไม้มาวางให้ได้ตามความสูงที่ต้องการ

TIPS :

ใช้ผ้าลวดลายต่างๆ ปูโต๊ะหรือจะใช้กระจกใสวางด้านท็อปก็ได้ แต่ถ้าอยากเพิ่มลูกเล่นให้มันดูเก๋ไก๋ขึ้นไปอีก ก็ลองไปหาล้อเลื่อนมายึดติดด้านใต้ เพื่อที่เวลาจะเคลื่อนย้ายก็ไม่ต้องมาคอยยกให้เสียเวลา เลื่อน แค่นี้ก็เป็นการ DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทที่สวยและใช้งานได้จริงด้วยในคราวเดียว

พาเลทไม้ มาเป็นที่แขวนของสารพัดประโยชน์

3. DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท เป็นไม้แขวนสารพัดประโยชน์

แบบเฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทที่เหมาะสำหรับการแต่งห้องขนาดเล็กต้องช่วยในการประหยัดพื้นที่ เพราะเป็นที่รู้กันดีว่าพื้นที่ในคอนโดนั้นมีค่อนข้างจำกัด ดังนั้นการจัดวางเฟอร์นิเจอร์จึงต้องคำนวณให้ได้ขนาดที่พอดีเป๊ะๆ เพื่อเป็นการประหยัดพื้นที่ใช้สอย หรือเปลี่ยนไปในลัษณะแขวนแทนที่จะวางลงตรงพื้นตรงๆ

ซึ่งการ DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท ป็นที่แขวนสิ่งของต่างๆ ก็ดูน่าสนใจมาก เพราะด้วยความแข็งแรงของไม้ สามารถรับน้ำหนัก ของจำพวกกุญแจห้อง , ร่ม ,หมวก ได้แบบสบายๆ หรือจะเอาไปติดในครัวไว้แขวนพวกหม้อ ไห ฯ ก็ยังได้อยู่และที่สำคัญยังดูสวยงามแปลกตาด้วย โดยสิ่งที่ต้องทำในการเอาพาเลทไม้มาทำที่แขวน คือแค่หาน๊อตมายึดไม้ให้ติดกับผนัง จากนั้นก็หาตะปู หรือตะขอมาเป็นที่แขวนแค่นี้เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ง่ายจะตาย! 

พื้นที่มีน้อย ใช้พาเลทไม้ ปลูกพืชผักสวนครัวริมระเบียงคอนโดกันเถอะ


4. ปลูกพืชได้ง่ายๆ ด้วยการ DIY เฟอร์นิเจอร์จากไม้พาเลท

คนที่อาศัยอยู่คอนโดคงประสบปัญหาในเรื่องการปลูกต้นไม้ทุกคน เพราะพื้นที่ระเบียงมีไม่มากพอที่จะวางกระถางต้นไม้ให้เต็มพื้นที่ เพราะไหนจะต้องแบ่งพื้นที่ไปวางที่นั่งเล่นหรือไปวางเครื่องซักผ้าอีก แบบใจนึงก็อยากจะมีพื้นที่สีเขียว อีกใจกอยากจะมีพื้นที่ใช้สอย มันเลยเลือกไม่ได้ว่าจะเอายังไงดี

ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหาก DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท มาเป็นอุปกรณ์ในการปลูก เพราะพาเลทไม้ขนาดมาตรฐานจะหนาแค่ 15 ซม.เท่านั้น ซึ่งถือว่ากินพื้นที่ระเบียงน้อยมาก แค่เอาไปพิงกับผนังด้านในด้านนึงเท่านั้นก็พอแล้ว

เปลี่ยนพาเลทไม้ เป็นที่วางรองเท้า

5. DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท เป็นที่วางรองเท้า

ไอเดีย DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทนี้ถือเป็นไอเดียที่คาดไม่ถึงจริงๆ เพราะคนส่วนใหญ่มักจะเอาพาเลทไม้ไปเป็นฐานรอง ของต่างๆ แต่ไอเดียนี้กลับคิดที่จะนำมันมาเป็นช่องเก็บรองเท้า โดยไม่ต้องดัดแปลงอะไรแม้แต่นิดเดียว เพียงแค่หาซื้อพาเลทไม้จากร้านขายวัสดุทั่วไป หรือจะมองหาจากข้างทางก็ได้ แล้วมาทำความสะอาด แค่นั้นก็เพียงพอแล้ว หรือถ้าไม่ชอบสีไม้เดิมๆ ก็ลองเอาสีแต่งแต้มมันให้ดูสวยงาม แค่นี้คุณก็จะได้ที่เก็บรองเท้าสุดเก๋ไก๋ไม่ซ้ำใคร


อย่างไรก็ตามการ DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทก็อาจจะต้องรู้จักเลือกลักษณะของไม้กันสักนิด โดยเฉพาะพาเลทจากแคนาดาและอเมริกามักจะมีการรมยาเพื่อป้องกันหนอนและแมลง ซึ่งเราสามารถสังเกตได้จากเครื่องหมาย MB ที่ประทับอยู่ ยาฆ่าแมลงเหล่านี้หากอยู่ในพื้นที่ปิดอย่างคอนโดอาจจะไม่ค่อยดีต่อสุขภาพ

สำหรับพาเลทที่ไม่ได้ประทับตราก็อาจจะไม่ปลอดภัยเช่นกัน โดยเฉพาะเรื่องของแมลงที่อาจจะมากับพาเลทเหล่านั้น พาเลทที่ควรใช้งานควรเป็นพาเลทไม้ที่ประทับตรา HT (Heat treatment) ซึ่งเป็นการกำจัดแมลงด้วยความร้อนมาเรียบร้อยแล้ว 


ได้ไอเดียในการ DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท กันไปแล้ว มาดูรีวิวการทำเฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทจากประสบการณ์จริงกันต่อดีกว่า ! 

DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท ด้วยตัวเอง รีวิวการออกแบบและทำเองทุกขั้นตอน!
DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท ด้วยตัวเอง รีวิวการออกแบบและทำเองทุกขั้นตอน!

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์