รูปบทความ 5 กิจกรรมชิคๆ กับวัน Weekend แสนผ่อนคลายในห้องคอนโด

5 กิจกรรมชิคๆ กับวัน Weekend แสนผ่อนคลายในห้องคอนโด

จันทร์ก็ทำงาน อังคารก็ทำงาน ชีวิตวัยทำงานมีแต่งานในหัวเต็มไปหมด ไม่ต้องพูดถึงการออกไปเที่ยวไหนช่วงวันหยุดเลย สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในคอนโดคนเดียว การได้ใช้ช่วงเวลาวันหยุดอยู่ในห้องทั้งวันถือเป็นลาภอันประเสริฐที่สุดแล้ว แต่จะให้นอนเปื่อยอย่างเดียวก็คงไม่ได้ และวันนี้ทางเราก็ได้รวบรวม 5 กิจกรรมแสนผ่อนคลาย เพิ่มพลังบวกเตรียมพร้อมรับการทำงานในอาทิตย์ถัดไป ที่ทุกคนสามารถทำได้ภายในห้องคอนโดมาฝากกัน


โยคะ



โยคะถือเป็นหนึ่งในศาสตร์การออกกำลังกายที่ช่วยผ่อนคลายความเครียดจากการทำงานได้เป็นอย่างดี และสามารถทำได้เพียงแค่มีเสื่อโยคะผืนเดียวภายในห้องคอนโด แต่สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งหัดเล่นโยคะไม่ควรที่จะหักโหม และเล่นท่าที่ยากจนเกินไปนัก เพราะอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บได้


เคล็บลับในการฝึกอยู่ที่การกำหนดลมหายใจเข้า-ออก จะต้องสัมพันธ์กับท่าทางอย่างถูกต้อง ไม่กลั้นหายใจหรือหายใจทางปาก เพราะอาจทำให้ได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ และควรพักระหว่างท่าสักครู่ก่อนเริ่มท่าต่อไป รวมถึงต้องมีการ warm-up และ cool-down ก่อนหลังเล่นโยคะด้วยทุกครั้ง การฝึกขั้นแรก ควรฝึกจากท่าง่ายไปยาก และฝึกเป็นประจำทุกครั้งจนร่างกายเริ่มปรับตัวได้


ท่าง่ายๆ ที่แนะนำสำหรับมือใหม่ เช่น

  • ท่าเด็ก (Child Pose) : ท่าที่ช่วยลดอาการปวดหลัง สามารถทำได้โดยการนั่งคุกเข่าทับส้นเท้า แล้วก้มตัววางหน้าผากลงบนพื้น โดยเหยียดแขนทั้งสองข้างไปเหนือศีรษะ กดฝ่ามือแนบลงกับพื้น และกำหนดลมหายใจเข้า-ออกช้าๆ
  • ท่าผีเสื้อ (Butterfly Pose) : ท่าที่ช่วยลดอาการปวดเมื่อยขาและหัวเข่า สามารถทำได้โดยการนั่งขัดสมาธิกับพื้น ยืดหลังตรง แล้วจับฝ่าเท้าทั้งสองข้างประกบเข้าหากัน พยายามดันฝ่าเท้าเข้าหาตัวให้ได้มากที่สุด โดยยังคงยืดหลังตรงอยู่ จากนั้นจึงกำหนดลมหายใจเข้าช้าๆ แล้วโน้มตัวไปข้างหน้า โดยให้เข่าอยู่ติดกับพื้น


เต้นแอโรบิค



ถัดจากท่ากายบริหารยืดเส้นยืดเส้นแบบโยคะแล้ว เรามาออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอกันบ้าง แม้จะอยู่ในห้อง คุณก็สามารถออกกำลังไปกับเสียงเพลงได้โดยการเต้นแอโรบิค ไม่ว่าจะเป็น Cardio Dance , Zumba หรือท่าแอโรบิคแบบเบสิคๆ อื่นๆ โดยสามารถฟังเพลงประกอบจังหวะพร้อมท่าเต้นได้จาก Youtube หรือ โทรทัศน์สอนเต้นแอโรบิคได้ภายในห้อง เต้นเรียกเหงื่อประมาณ 30-45 นาที รับรองว่าร่างกายผ่อนคลายสดชื่น นอนหลับสบายเตรียมพร้อมรับการทำงานในวันถัดไปอย่างแน่นอน


เคล็บลับในการเต้นแอโรบิค อยู่ที่การสนุกไปกับจังหวะเพลง และการกำหนดลมหายใจ ควรเต้นด้วยท่าทางที่ถูกต้องเพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บ และต้องพยายามเต้นขยับตัวตลอดเวลา เพื่อให้เลือดหมุนเวียนสูบฉีดได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งควร warm-up และ cool-down ทุกครั้งก่อน-หลังออกกำลังกาย


ข้อควรระวัง ไม่ควรเต้นจนหักโหมเกินไป และควรใส่รองเท้าผ้าใบทุกครั้งเพื่อป้องกันการบาดเจ็บ รวมถึงไม่เต้นในระยะเวลาที่นานจนเกินไป


อ่านหนังสือ



เหนื่อยกับการออกกำลังกายแล้ว อยากหากิจกรรมอื่นทำในห้องบ้าง มาเปลี่ยนเป็นอ่านหนังสือก็ดีไม่น้อยเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นนวนิยายเอย วรรณกรรมเอย เลือกอ่านได้ตามใจชอบ ด้วยบรรยากาศภายในห้องคอนโดที่เงียบสงบ และผ่อนคลาย ทำให้เหมาะแก่การอ่านหนังสือเป็นอย่างมาก เพราะอยู่ในห้องที่มีความเป็นส่วนตัว ทำให้ไม่ว่าจะนั่งอ่าน นอนอ่าน แม้แต่จะตะแคงอ่านก็สามารถทำได้ หิวเมื่อไหร่ก็สามารถหยิบของในตู้เย็นมาเคี้ยวได้ด้วย ชิลล์สุดๆ


ปลูกต้นไม้



การปลูกต้นไม้เป็นกิจกรรมผ่อนคลายความเครียดอีกอย่างหนึ่งที่ช่วยเพิ่มพลังบวกต่อสภาพจิตใจ สร้างความเพลิดเพลิน มีความสุขทุกครั้งที่ได้เห็นต้นไม้ค่อยๆ แตกหน่อ โตขึ้นเรื่อยๆ การเลือกต้นไม้กระถางต้นเล็กๆ ไว้ตรงริมระเบียงทำให้สามารถดูแลได้ง่าย สร้างบรรยากาศที่ดี และช่วยทำให้เรามีความสุขในขณะดูแลรดน้ำต้นไม้ไปด้วย ต้นไม้เล็กๆ ที่อยากแนะนำ เช่น ต้นกระบองเพชร แคคตัส เป็นต้น ใครที่รักต้นไม้ต้องซื้อมาปลูกไว้ดูยามเครียด


ข้อควรรู้สำหรับการปลูกต้นแคดตัส : ไม่ควรรดน้ำบ่อยครั้งจนเกินไป ควรนำไปวางไว้ตรงริมระเบียงในที่ๆ มีแสงแดดเข้าถึง และต้องเปลี่ยนกระถางใหม่ทุก 6 เดือน - 1 ปี


ทำอาหาร




ทำกิจกรรมอื่นๆ จนหิวแล้ว มาเปลี่ยนบรรยากาศเป็นทำอาหารบ้างก็ดีเหมือนกัน เชื่อว่าเพื่อนๆ คงไม่อยากทานแต่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเพียงอย่างเดียว ให้ทานแต่อาหารแช่แข็งบ่อยๆ ก็ไม่ดี มาจับตะหลิวเข้าครัวทำอาหารทานเองดีกว่า

การทำอาหารเป็นกิจกรรมยามว่างอย่างหนึ่งที่ช่วยทำให้รู้สึกเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย และอิ่มท้อง ไม่ว่าจะเป็นอาหารคาว อาหารหวาน ใครที่ทำอาหารไม่เป็น ลองทำเมนูง่ายๆ อย่างเช่น ยำไข่ต้ม ทานดูก่อนก็ไม่ผิดนะ หรือใครที่ชอบอาหารแบบปาร์ตี้แบ่งกันกิน ทานได้หลายคน ก็ลองทำแซนวิชทานเล่นก็สนุกกันไปอีกแบบ


กิจกรรมชิคๆ แบบนี้สามารถทำได้ด้วยคนเดียวภายในห้อง และยังช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดจากการทำงานได้อีกด้วย หากใครไม่อยากออกไปไหนข้างนอก ลองทำกิจกรรมยามว่างตามข้างต้นนี้ดูกันได้ หรือใครมีกิจกรรมอื่นๆ ที่สามารถทำได้คนเดียวภายในห้อง ก็ลองทำดูได้เพราะการเติมพลังบวกในชีวิตในแต่ละวันเป็นสิ่งจำเป็น เพราะจะทำให้เรามีแรงใจในการทำงานมากยิ่งขึ้น และยิ้มพร้อมกับทุกปัญหาอุปสรรค


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์