รูปบทความ 5 ปัญหาการจอดรถที่ทุกคนต้องเคยเจอ เมื่ออยู่อาศัยในคอนโด

5 ลักษณะการจอดรถที่ทุกคนต้องเคยเจอ เมื่ออยู่อาศัยในคอนโด

ในปัจจุบันการจราจรบนถนนในกรุงเทพมหานคร เรียกได้ว่า คับคั่งและติดขัดเป็นประจำ เนื่องจากปริมาณจำนวนรถยนต์ที่มีมากจนท้องถนนเริ่มมีช่องการจราจรไม่เพียงพอ แต่ก็ไม่ใช่แค่ปัญหาบนท้องถนนเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงปัญหาเรื่องของการจอดรถ โดยเฉพาะการอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียม ดูจะมีปัญหาเป็นพิเศษ 

7 ปัญหาการจอดรถที่ทุกคนต้องเคยเจอ เมื่ออยู่อาศัยในคอนโด

เพราะลานจอดรถถือเป็นสถานที่ส่วนรวมที่ชาวคอนโดต้องใช้ร่วมกัน และในบางครั้งก็สร้างความหนักอก หนักใจให้กับหลายๆ คนไม่น้อย เพราะต้องทนเจอกับลักษณะการจอดรถที่ชวนปวดหัวและชวนให้หงุดหงิดใจไม่น้อย


มาดูกันดีกว่า ชาวคอนโดมีพฤติกรรมการจอดรถแบบไหนที่ชวนปวดใจกันบ้างกับ 5 ปัญหาการจอดรถที่ทุกคนต้องเคยเจอ เมื่ออยู่อาศัยในคอนโด


ปัญหาการจอดรถจากคนนอก

5 ปัญหาการจอดรถที่ทุกคนต้องเคยเจอ เมื่ออยู่อาศัยในคอนโดคอนโดจะสร้างพื้นที่สำหรับจอดรถไว้โดยบ่งบอกเป็น % ในบางคอนโดอาจจะมีจำนวนที่จอดรถถึง 100% แต่ในหลายๆ คอนโดอาจจะมีเพียง 40% ของจำนวนยูนิตทั้งหมด และแน่นอนว่า ต้องมีปัญหาตามมา นั่นคือปัญหาที่จอดรถมีีไม่เพียงพอ แต่นั่นไม่ได้สร้างความปวดหัวให้กับชาวคอนโดมากนัก เพราะเป็นสิ่งที่ทราบตั้งแต่ซื้อคอนโดอยู่แล้ว


แต่สิ่งที่สร้างความปวดใจให้กับลูกบ้านมากที่สุด ดูเหมือนจะเป็นการใช้สิทธิ์ของเพื่อนสนิท คนรู้จัก หรือเหล่าญาติๆ ของเพื่อนร่วมอาคารนี่แหละ ที่บางทีก็เข้ามาใช้บริการลานจอดรถมากเกินความจำเป็น จากที่ปกติก็ไม่มีที่จอดอยู่แล้วกลายเป็นต้องเสียสิทธิ์การจอดรถให้กับคนที่ไม่ได้ร่วมจ่ายค่าส่วนกลางอีกด้วย


ปัญหาการจอดรถซ้อนคัน 

7 ปัญหาการจอดรถที่ทุกคนต้องเคยเจอ เมื่ออยู่อาศัยในคอนโดทางคอนโดมีีการแจ้งบอกเรื่องการจอดรถแบบซ้อนคันอยู่แล้ว แต่ในบางครั้งเรื่องนี้กสร้างปัญหาให้กับหลายๆ คนอยู่ไม่น้อย เพราะเพื่อนร่วมคอนโดบางท่านก็ชื่นชอบความใกล้ชิดเหลือเกิน มีการจอดซ้อนคันแล้ว ซ้อนคันเล่าอย่างไม่เป็นระเบียบ แถมบางทียังล็อกล้อ ดึงเบรกมือใส่กันอีก สุดท้ายก็กลายเป็นเรื่องชวนทะเลาะกัน โดยที่ไม่ได้รับการแก้ไขสักที


ปัญหาการจอดรถคร่อมเลน

5 ปัญหาการจอดรถที่ทุกคนต้องเคยเจอ เมื่ออยู่อาศัยในคอนโด

ไม่รู้ว่าสายตาเอียงหรือรถคันใหญ่เกินไป เวลาจอดรถจะต้องกินเลน คร่อมเลนกันไป ทั้งๆ ที่ทางคอนโดเขาก็ตีเส้นไว้ให้เห็นอย่างชัดเจนอยู่แล้ว...


ก็ถือว่าเป็นมารยาทข้อแรกๆ เลยที่พึงปฏิบัติสำหรับการจอดรถที่ต้องขับให้เข้าซอง ตั้งตรงเส้นที่ขีดกันเอาไว้ แต่ก็ไม่รู้ทำไมเพื่อนๆ ชาวคอนโดหลายห้องถึงได้จอดรถกันคร่อมทับเลนจนสร้างความเดือดร้อนให้กับคนอื่นที่ต้องการที่จอดรถเหมือนกัน หรือไม่บางทีเราก็จอดของเราอยู่ดีๆ ก็มีรถอีกคันมาจอดเทียบ เบียดเสียจนเปิดประตูรถไม่ได้ จนกลายเป็นปัญหาที่จอดรถคอนโดในเวลาต่อมา


ปัญหาการแย่งที่จอดรถ

5 ปัญหาการจอดรถที่ทุกคนต้องเคยเจอ เมื่ออยู่อาศัยในคอนโด

ถ้าศัพท์วัยรุ่นกก็คงต้องเรียกว่า 'หัวร้อน' กันเลยทีเดียวกับเหตุการโดนปาดหน้าแย่งที่จอดรถ ก็ไม่ใช่แค่ในคอนโดเท่านั้น เรายังได้เจอเหตุการณ์แบบนี้ในการวนหาที่จอดตามห้างสรรพสินค้า หรือตามสถานที่อื่นๆ ที่มีผู้คนจำนวนมาก 


ในบางครั้งก็เจอเพื่อนร่วมโครงการช่างเลือกที่พยายามขับหาช่องจอดรถที่ถูกใจ ขับวนไปวนมาเป็นวงกลม จนคุณเองก็ไม่รู้ว่าเขาได้เลือกจะจอดตรงไหน พอคุณจะถอยรถเข้า ก็ดันเกิดเหตุการณ์แย่งที่จอดรถกันขึ้นมาทันที กลายเป็นปัญหาคอนโดที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น แต่ก็ดันมีเรื่องเกิดขึ้นมาแล้วจริงๆ


ปัญหาการจอดรถก้นยื่น

5 ปัญหาการจอดรถที่ทุกคนต้องเคยเจอ เมื่ออยู่อาศัยในคอนโดเรื่องการจอดรถแบบก้นยื่นก็เป็นอีกปัญหาที่จอดรถที่ทุกคนน่าจะเคยประสบกันมาก่อน เพราะนอกจากจะดูไม่เป็นระเบียบแล้วยังทำให้การจราจรติดขัด เดินรถได้ยาก เพราะช่องทางเดินรถแคบลง และเมื่อจะลงไปเข็นก็พบว่า รถคันนั้นดันล็อกล้อเอาไว้เสียอย่างนั้น

การจอดรถในที่ส่วนรวมย่อมต้องไปเจอพฤติกรรมหลากหลาย รับได้บ้างไม่ได้บ้าง ก็ปล่อยผ่านไป เพราะถือว่าเจอกันแค่ครั้งเดียว แต่สำหรัับการอยู่อาศัยในพื้นที่เดียวกันอย่างคอนโด การปล่อยให้เกิดปัญหาเดิมๆ ซ้ำๆ ย่อมสร้างความหงุดหงิดใจซึ่งกันและกัน ควรจะหาทางแก้ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยในที่ประชุมลูกบ้าน หรือแจ้งทางนิติบุคคลให้หาทางจัดการจะเป็นทางที่ดีที่สุด

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์