รูปบทความ 5 พฤติกรรมซื้อคอนโดเพื่อเก็งกำไร ที่เสี่ยงจะทำให้ขาดทุน

รู้ไว้ใช่ว่า 5 พฤติกรรมซื้อคอนโดเพื่อเก็งกำไร ที่เสี่ยงจะทำให้ขาดทุน!

แม้ว่าการลงทุนคอนโด หรือเก็งกำไรในอสังหาริมทรัพย์จะมีกระแสที่ตกลงไปบ้าง ทั้งจากกระแสพ.ร.บภาษีที่ดินและสิ่งก่อสร้าง บวกกับความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจ แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้นก็ยังมีบางโครงการที่เปิดขายเพียงแค่วันเดียวก็ทำยอดขายทะลุเป้ากันอยู่เรื่อยๆ


ซึ่งการซื้อคอนโดเพื่อเก็งกำไร ก็มีทั้งจากการซื้อขายใบจอง, การซื้อ-ขายดาวน์แบบบวกกำไร หรือเท่าทุน แต่อย่างไรก็ยังมีบ้าง ที่ขายแล้วขาดทุนเยอะกว่าซะงั้น วันนี้ Estopolis จึงจะมาแนะนำ 5 พฤติกรรมที่ควรทำก่อนจะลงทุนเก็งกำไรคอนโดมิเนียมกัน


1. ซื้อคอนโด ที่เห็นคนจองเยอะเลยอยากจองบ้าง เพื่อหวังเก็งกำไร

มีคนจำนวนไม่น้อยที่แวะเวียนเข้าไปในวันพรีเซลล์วันแรกของโครงการ แล้วมักจะตื่นเต้นเมื่อเห็นคนมาต่อคิวรอกันเป็นจำนวนมาก ถึงแม้ว่าจะยังไม่ได้หาข้อมูล หรือศึกษาเกี่ยวกับโครงการนั้นมาก่อน แต่พอเห็นคนต่อคิวเยอะๆ เข้า ก็หลงคิดว่ามันคงจะดีแน่ ๆ เลยเผลอไปสั่งจองตามซะแล้ว


ที่มา: www.freepik.com


ถ้าใครรู้ตัวว่ากำลังเป็นเช่นนั้นอยู่ จงช้าก่อน เพราะเราอยากจะบอกว่า...ที่เห็นต่อคิวกันเยอะๆ นั้นส่วนใหญ่แล้วเป็นนักลงทุนที่หวังจองเพื่อเกร็งกำไรทั้งนั้น ถ้าได้ลองเข้าไปเช็คในกลุ่ม หรือเพจซื้อขายคอนโดฯ จะเห็นเลยว่ามีทั้งขายเท่าทุน และขาดทุนกันทั้งนั้นเลย




2. ซื้อคอนโด ตามกระแสโซเชียลเพื่อเก็งกำไร

สำหรับนักท่อง Social แล้ว มักตกเป็นทาสการตลาดของโครงการที่จ้างคนดังมาโปรโมท ไม่ว่าจะเป็นดารา, นักแสดงหรือบล็อกเกอร์ต่าง ๆ ซึ่งก็ต่างออกมาพูดแต่ข้อดีของโครงการนั้น ๆ จนเราหลงเชื่อและไม่ได้หาข้อมูลส่วนอื่นเพิ่มเติมด้วยตัวเอง จนอาจทำให้เราพลาดข้อมูลสำคัญอื่น ๆ ไปอย่างน่าเสียดาย




3. ซื้อคอนโดเพื่อเก็งกำไร โดยไม่ศึกษาเครดิตตัวเอง

"การศึกษาเครดิตการกู้ซื้อ" ถือเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับนักลงทุนมือใหม่ ที่อยากซื้อคอนโดเพื่อเก็งกำไร เพราะก่อนจะทำการซื้อขาย เราจำเป็นต้องรู้ก่อนว่า ตนเองสามารถกู้ได้เท่าไหร่ และมีแนวโน้มจะกู้ผ่านมากน้อยแค่ไหน แล้วยังต้องมองถึงตัวโครงการที่เราต้องการซื้อนั้น ว่าสูงเกินความสามารถในการผ่อนของเราหรือไม่ หากไม่ศึกษาและวางแผนให้ดีเสียก่อน ก็อาจทำให้โดนยึดเงินดาวน์ไปฟรี ๆ ก็ได้




4.ซื้อคอนโดเพื่อเก็งกำไร โดยไม่ศึกษาทำเล

ปัจจุบัน การซื้อคอนโดที่มีทำเลอยู่ติดเส้นทางรถไฟฟ้าเพื่อเก็งกำไรนั้น อาจจะไม่ได้ดีเสมอไป เพราะนอกจากเรื่องของการเดินทางที่สะดวกแล้ว ยังต้องดูถึงปัจจัยในการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร, ร้านสะดวกซื้อ หรือแหล่งงานบริเวณรอบ ๆ เป็นสำคัญด้วยเหมือนกัน




5.ซื้อคอนโด ที่มีชื่อเสียง เพื่อหวังเก็งกำไร 


ที่มา: pixabay.com


แม้ชื่อเสียงของ Developer จะไม่ได้เป็นตัวชี้วัดถึงคุณภาพของผลงานได้ซะทั้งหมด แต่ในมุมของการซื้อคอนโดเพื่อเก็งกำไรแล้ว การลงทุนกับบริษัทที่พึ่งลองจับทำคอนโดฯ ใหม่ อาจจะต้องรับความเสี่ยงที่จะขาดทุนมากกว่า เพราะเมื่อเทียบกับการซื้อขายระหว่างเจ้าใหญ่กับบริษัทเหล่านี้แล้ว การซื้อขายคอนโดฯ ของบริษัทที่มีชื่อเสียงย่อมมีเปอร์เซ็น และราคาในการขายต่อที่ดีกว่าอยู่แล้ว


ความจริงแล้ว การจะซื้อคอนโดเพื่อเก็งกำไร นั้นยังมีปัจจัยยิบๆ ย่อยๆ อีกหลายประการ แม้แต่ความน่าเชื่อถือของตัวผู้ซื้อเองก็มีผลต่อการลงทุน ตลอดจนแหล่งข้อมูล, การคาดการณ์ และข่าวสารต่าง ๆ ในวงการอสังหาฯ ก็ล้วนมีผลต่อการตัดสินใจซื้อทั้งสิ้น แต่อย่างไรก็ตาม...หากเรามีการเตรียมตัวที่ดีก็ย่อมมีชัยไปมากกว่าครึ่งแล้ว


ที่มา : ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์