รูปบทความ 5 วิธีจัดห้องนอนหอพักให้น่าอยู่ มีของเท่าเดิม เพิ่มเติมคือพื้นที่!

ESTOPOLIS | 5 วิธีจัดห้องนอนหอพักให้น่าอยู่...มีของเท่าเดิม เพิ่มเติมคือพื้นที่!

ถ้าพูดถึง ‘หอพัก’ ความรู้สึกแรกของเรา คือ ห้องที่มีขนาดเล็ก พื้นที่การใช้ชีวิตถูกจำกัดอยู่ในแค่ห้องไม่กี่ตารางเมตร ดังนั้นการจัดห้องนอนหอพักให้น่าอยู่ มีพื้นที่เหลือให้ทำกิจกรรมอื่นๆ จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง


มีของเท่าเดิม เพิ่มเติมคือพื้นที่!


วันนี้ Estopolis จึงมี 5 ไอเดียจัดห้องนอนหอพักให้น่าอยู่ เพียงแค่รู้จักตกแต่งและเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ให้ตรงกับความต้องการ แค่นี้ห้องนอนหอพักหรือห้องในคอนโดก็จะกว้างขึ้น ให้เราได้มีพื้นที่ในการใช้ทำกิจกรรมสร้างสรรค์อื่นๆ อย่างจุใจ


1. จัดห้องนอนหอพักให้น่าอยู่ ด้วยการใช้ ‘เตียง’ ให้พอดี


‘เตียงนอน’ ถือเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่กินพื้นที่ในห้องมากที่สุด แต่ขึ้นชื่อว่าห้องนอนจะขาดเตียงนอนไปได้อย่างไร ดังนั้นจึงแนะนำให้หันมาจัดห้องนอนหอพักให้น่าอยู่โดยใช้พื้นที่แนวตั้งแทน เช่น ลองเปลี่ยนเป็นเตียง 3.5 ฟุตขาตั้ง หรือหากอยู่กับเพื่อนก็ใช้เป็นเตียง 2 ชั้นแทน ก็จะทำให้ห้องมีพื้นที่ว่างมากขึ้น


หรือไม่อย่างนั้นลองจัดห้องนอนหอพักหรือคอนโดให้น่าอยู่ ด้วยการเลือกใช้เตียงที่มีลิ้นชักหรือช่องข้างเตียงเหมาะสำหรับใช้เก็บของ เครื่องนอนหรือของใช้อื่นๆ 


อ่านเพิ่มได้ที่

เลือกซื้อ ‘เตียงนอน’ อย่างไร ให้เข้ากับพื้นที่ภายในคอนโด

ไอเดียแต่งห้องนอนขนาดเล็กด้วยเตียงนอนอเนกประสงค์ 




2. จัดห้องนอนหอพักให้น่าอยู่ ด้วย ‘เฟอร์นิเจอร์มีขา’


ลองจัดห้องนอนหอพักให้น่าอยู่ด้วยการเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องนอน ไม่ว่าจะเป็น ตู้ เตียง โซฟา ให้เป็นแบบมีขาตั้งแทน เพราะการเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีขาจะทำให้ห้องดูโปร่ง โล่ง และกว้าง มากกว่าการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม่มีขา เพราะนั่นจะทำให้ห้องทึบและให้ความรู้สึกอึดอัด ที่สำคัญยังง่ายต่อการทำความสะอาดอีกด้วย


อ่านเพิ่มได้ที่

5 ร้านเฟอร์นิเจอร์ไม้ สไตล์มินิมอลสุดเจ๋ง!

แต่งคอนโดด้วยเฟอร์นิเจอร์คอนโดขนาดเล็ก อยู่สบาย ประหยัดพื้นที่ใช้สอย 




3. จัดห้องนอนหอพักให้น่าอยู่ ด้วยการใช้ ‘ตู้หรือลิ้นชักไว้เก็บของ’


การจัดห้องนอนหอพักให้น่าอยู่ด้วยการเพิ่มชั้นเก็บของ นอกจากจะมีพื้นที่ว่างเพิ่มขึ้นแล้ว ห้องของเราจะมีความเป็นระเบียบ ดูสะอาดสะอ้าน ง่ายต่อการหาหรือหยับจับของ ซึ่งปัจจุบันตู้หรือชั้นวางของนั้นมีหลากหลายดีไซน์ ที่เราสามารถเลือกมาไว้ที่ห้องนอนสักชิ้น นอกจากได้ฟังก์ชั่นที่เพิ่มขึ้น ยังได้ความสวยงามอย่างมีสไตล์อีกด้วย


และหากเป็นตู้เสื้อผ้าก็ควรจัดห้องนอนหอพักหรือคอนโดให้น่าอยู่มากขึ้นด้วยการเลือกตู้เสื้อผ้าที่นอกจากมีราวแขวนในตู้ ก็ควรมีชั้นวางหรือลิ้นชักไว้เก็บเสื้อผ้าที่แขวนไม่ได้ด้วย และเพื่อเพิ่มพื้นที่มากขึ้นอาจเลือกตู้ที่เอื้อให้คุณติดบานกระจกไม่ต้องเปลืองพื้นที่สำหรับตั้งกระจกแยกออกมา 


อ่านเพิ่มได้ที่

เลือกที่เก็บของ และชั้นวางของในห้องครัวคอนโด ให้เหมาะสม




4. จัดห้องนอนหอพักให้น่าอยู่ ด้วยการเลือกเก็บ ‘แต่ของที่จำเป็นเท่านั้น’


หลายคนเป็นนักสะสมของโดยไม่รู้ตัว...ทำใจทิ้งของไม่ได้ มารู้ตัวอีกทีห้องนอนก็แทบไม่มีทางให้เดิน พยายามตัดนิสัยรักพี่เสียดายน้อง เริ่มต้นโดยการจัดห้องนอนหอพักด้วยการตัดสิ่งของที่ไม่ได้ใช้หรือไม่จำเป็น บางครั้งก็ต้องเลือกทิ้งหรือบริจาคไปบ้าง


และถ้าใครไม่รู้จะเริ่มจัดห้องนอนหอพักหรือคอนโดให้น่าอยู่จากตรงไหน เราแนะนำให้ลองเลือกแต่งห้องสไตล์มินิมอลมาเป็น Inspiration ในการจัดห้องนอนหอพักก็ได้ค่ะ เพราะเป็นการแต่งห้องที่ยึดหลักความเรียบง่ายไม่มากเกินความจำเป็นเหมาะกับห้องนอนเล็กๆ ของเรา


อ่านเพิ่มได้ที่

7 ขั้นตอน แต่งคอนโด ในสไตล์ "มินิมอล"

แต่งคอนโดสไตล์ Minimal ด้วย 6 ไอเท็ม ยอดฮิต




5. จัดห้องนอนหอพักให้น่าอยู่ ด้วยการเลือกใช้ ‘สี’


‘สี’ ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่เราสามารถเลือกใช้เพื่อเปลี่ยนห้องนอนหอพักหรือคอนโดของเราให้ดูกว้างขึ้นได้ ซึ่งโทนสีที่เหมาะกับจัดห้องนอนหอพักให้น่าอยู่ไม่ใช่แค่สีโทนสว่างอย่างเดียวเท่านั้น โทนสีเข้มก็สามารถทำให้ห้องดูกว้างและมีมิติมากขึ้นได้เหมือนกัน


ซึ่งสีโทนสว่างที่เหมาะกับการใช้ตกแต่งและจัดห้องนอนหอพักให้น่าอยู่ ก็อย่างเช่น สีฟ้า สีเขียวอ่อน หรือสีเหลือง ก็จะทำให้ห้องมีแสงสว่างมากขึ้นทั้งจากแสงแดดหรือโคมไฟ แต่หากเป็นโทนสีเข้ม อาจจะต้องใช้เฟอร์นิเจอร์สีอ่อนเข้ามาช่วยตัด และไม่ควรมีสีเข้มมากเกินไปจนทำให้ห้องดูแคบและมืด เป็นต้น


แต่ถ้าเป็นคนไม่ชอบสีเรียบๆ ลองจัดห้องนอนหอพักลวดลายแพทเทิร์นวอลเปเปอร์ก็ช่วยได้ โดยเลือกใช้ลายที่มีโทนสีคลีนๆ เบาๆ และมีลายเล็กๆ ก็จะช่วยให้ห้องดูโปร่งค่ะ


สำหรับ 5 วิธีจัดห้องนอนหอพักให้น่าอยู่...เชื่อว่าต้องมีสักวิธีที่ถูกใจคุณผู้อ่านอย่างแน่นอน

สำหรับคนที่อยากหาวิธีในการจัดห้องนอนหอพักหรือคอนโดให้น่าอยู่แบบอื่นๆ ก็สามารถตามไปอ่านเพิ่มเติมกันได้ที่ Estopolis ได้เลย


ภาพประกอบจาก : Pinterest


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์