รูปบทความ 5 ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ กับโจทย์ที่ต้องสร้างได้ทั้งความสุขและเงินตรา

5 ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ กับโจทย์ที่ต้องสร้างได้ทั้งความสุขและเงินตรา

การใช้ชีวิตในปัจจุบันของคนหนุ่มสาววัยทำงาน ล้วนมีความเปลี่ยนแปลงเพิ่มมากขึ้น เห็นได้จากไลฟ์สไตล์ของการทำงานที่มีความแตกต่างกันไปในแต่ละบทบาท ซึ่งไม่เพียงแค่การเข้าออฟฟิศในตอนเช้าและกลับบ้านในตอนเย็นเท่านั้น แต่ยังมีรูปแบบของการทำงานที่ไม่ติดกับเวลาเข้า-ออก หรือแม้แต่การเช่าสถานที่ในแต่ละวันเพื่อใช้ในการประชุม และนั่งทำงานก็มีให้เห็นกันมากขึ้น


เพื่อให้ทำความเข้าใจในไลฟ์สไตล์ของการทำงานที่เกิดขึ้นสำหรับคนรุ่นใหม่ Esto ได้รวบรวมรูปแบบของการทำงาน และความแตกต่างจากการทำงานแบบเดิมๆ มาให้ได้ทราบกัน


เป็นอิสระจากเวลา

การทำงานในรูปแบบใหม่นั้น เรื่องของเวลาทำงานแบบ Office Time ไม่ใช่สิ่งสำคัญอีกต่อไป เพราะรูปแบบการทำงานของชาว Freelance ที่สามารถเลือกเวลาในการทำงานได้ ไม่ว่าจะเป็น 9 โมงเช้าถึงสามโมงเย็น หรือบางคนจะเริ่มงานสี่โมงเย็นถึงสี่ทุ่มก็ย่อมได้ ไลฟ์สไตล์การทำงานรูปแบบนี้จะทำให้หลุดพ้นในเรื่องของการบริหารเวลาสแกนนิ้ว ตอกบัตรเข้าและออกงานได้ แถมยังช่วยให้บริหารจัดการเวลาได้ในช่วงที่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอีกด้วย


เลือกทำงานที่ไหนก็ได้

Working at home เป็นรูปแบบการทำงานที่กำลังได้รับความนิยม เพราะแทบทุกคนสามารถทำงานได้จากที่บ้าน หรือจะเป็นสถานที่ใดก็ได้ในโลกนี้โดยไม่ต้องเข้าออฟฟิศ ทำให้เกิดอาชีพใหม่ๆ ขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นอาชีพที่ใช้โลกออนไลน์เป็นที่ทำงาน เช่น เกมเมอร์ ยูทูบเบอร์ นักรีวิวสินค้า คนขายของออนไลน์ ติวเตอร์และคอร์สสอนวิชาออนไลน์ ผู้คนรุ่นใหม่สามารถทำงานได้ในสถานที่ที่พวกเขาชอบและสามารถทำเงินได้จริงๆ


การเกิดขึ้นของรูปแบบการทำงานที่เรียกว่า Working At Home นั้นยังทำให้เกิดพื้นที่สำหรับการทำงานอย่าง Co-Working Space อีกหลายแห่ง โดยพื้นที่สำหรับการทำงานในลักษณะนี้ จะมีอุปกรณ์สำนักงานไว้คอยให้บริการอย่างครบครัน มีพื้นที่ในการพักผ่อนหย่อนใจระหว่างทำงาน และมีพื้นที่สำหรับใช้ประชุมได้อีกด้วย นอกจากนี้การนั่งทำงานที่ Co-Working Space ก็ยังทำให้เกิด Connection ของคนทำงาน ช่วยเพิ่่มโอกาสในการถูกจ้างมากขึ้นด้วย


สร้างรายได้จากความชอบส่วนตัว

การทำงานหรือประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเองของคนรุ่นใหม่ จะใช้ความเป็นตัวตนของแต่ละคนในการประกอบอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นความถนัด ความสนใจ และความชอบ ด้วยโลกที่กว้างขึ้นในการสื่อสาร ผู้คนที่มีมากขึ้น ทำให้เราสามารถที่จะติดต่อพบเจอกับคนที่มีความชอบ มีแนวคิดและรูปแบบชีวิตเหมือนๆ กัน ได้ง่ายขึ้น โอาสที่จะทำเงินจากสิ่งที่ชอบก็มีมากขึ้นเช่นเดียวกัน


นั้นจึงทำให้เกิดอาชีพใหม่ๆ ที่มาจากความหลงใหล เช่น นักแคสเกม บิวตี้บล็อกเกอร์ เนตไอดอล การขายของออนไลน์เฉพาะอย่างสำหรับกลุ่มคนที่ชื่นชอบเจาะจง การนำงานอดิเรกมาเป็นธุรกิจ เปิดคอร์สสอนในเรื่องเฉพาะทาง เป็นต้น


เลือกทำสิ่งที่สร้างความสุขมากกว่าความมั่นคง

ความมั่นคงไม่ใช่สิ่งสำคัญของการเลือกอาชีพและการทำงานอีกต่อไป เพราะเทคโนโลยีและไลฟ์สไตล์ในปัจจุบัน ทุกอย่างอาจจะเปลี่ยนแปลงได้วินาทีต่อวินาที คนทำงานจึงแสวงหาความสุข ความพึงพอใจมากกว่าความมั่นคงที่ต้องใช้เวลานานในการสะสมก่อนถึงคราวเกษียณอายุ ซึ่งอาชีพที่เกิดขึ้นจากยึดเอาความสุขของตนเองเป็นที่ตั้ง ทำให้เกิดรูปแบบของธุรกิจใหม่ๆ อย่าง Start Up ขึ้น แถมยังเป็นรูปแบบธุรกิจที่สร้างรายได้มหาศาลได้ในช่วงเวลาสั้นๆ อีกด้วย


ต้องมี Work-life Balance ที่ดี

สิ่งสำคัญของไลฟ์สไตล์การทำงานของคนรุ่นใหม่ก็คือ การบริหารจัดการชีวิตให้ลงตัวได้อย่างที่ต้องการ หรือที่เรียกว่า Work-life Balance นั่นเอง รูปแบบของการทำงานอย่าง Freelance จึงได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้นในกลุ่มคนรุ่นใหม่ เพราะเป็นการทำงานที่มีทั้งรายได้ และเวลาในการพักผ่อนได้อย่างเต็มที่นั่นเอง โดยปัจจุบันมีกลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระหรือ Freelance มากถึง 2 ล้านคน และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้น 3-6 แสนคนต่อปี


เรียกได้ว่าไลฟ์สไตล์การทำงานของคนรุ่นใหม่มีความเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากทีเดียว แต่รูปแบบของการทำงานยุคใหม่ จะต้องเน้นเรื่องของอิสระ ไร้ข้อจำกัดในเรื่องของเวลา และการเดินทางร่วมด้วย นับว่าเป็นรูปแบบของการทำงานที่ให้ความสุขจากการทำงานได้อย่างแท้จริง


บทความที่เกี่ยวข้อง

5 คอนโด 5 ไลฟ์สไตล์ในย่านอโศก

3 ทำเลนี้มีดีอะไร ทำไมคอนโดถึงแห่กันไปเปิดตัวเยอะ

เคล็ด (ไม่) ลับ ผ่อนคอนโดมิเนียมยังไงให้หมดไวขึ้น

‘สายแค่ไหนก็ได้นั่ง’ รวมคอนโดใกล้รถไฟฟ้าต้นสาย

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์