รูปบทความ 5 ไอเดียเพิ่มฟังก์ชัน-ให้ชั้นลอยน่าใช้งาน ภายในห้อง Duplex

5 ไอเดียเพิ่มฟังก์ชัน-ให้ชั้นลอยน่าใช้งาน ภายในห้อง Duplex

สำหรับใครที่กำลังตัดสินใจว่าจะซื้อคอนโดฯ ประเภท Duplex แบบมีชั้นลอยอยู่ และยังคิดไม่ตกเกี่ยวกับวิธีการจัดสรรพื้นที่ รวมไปถึงรูปแบบการตกแต่งภายในยังไงให้ห้องพักประเภทนี้สวยงามลงตัว ซึ่งวันนี้ Esto มี 5 ไอเดียแนะนำวิธีในการเพิ่มฟังก์ชันการใช้งาน ให้กับชั้นลอยมาฝากกันครับ


ทำความรู้จักห้องพักแบบมีชั้นลอย



ก่อนอื่นเราจะพาไปทำความรู้จักห้องพักประเภท Duplex กันก่อนว่ามีความแตกต่างจากห้องทั่วไป รวมถึงห้องในลักษณะที่มีชั้นลอยเหมือนกันอย่างห้องพักประเภท Loft ว่าจะมีรูปแบบการจัดวางพื้นที่ภายในห้อง รวมถึงข้อจำกัดที่เหมือนและต่างกันอย่างไรบ้าง


Duplex Type : มีพื้นที่การใช้งาน 2 ชั้น แต่จะมีข้อสังเกตคือ จะมีทั้งการออกแบบเปิดโล่งในลักษณะ Double Space และแบบปิดทึบ ซึ่งความสูงมาตรฐานของห้องประเภทนี้จะเฉลี่ยอยู่ที่ 2.60 เมตร ในแต่ละชั้น จะให้ความรู้สึกคล้ายกับการอยู่บ้านพักอาศัย รวมไปถึงอาคารแบบทาวน์โฮม


Loft Type : ห้องพักประเภทนี้จะมีการออกแบบที่ตายตัวในลักษณะ Double Space แบบเปิดโล่งจากพื้นถึงเพดานชั้นบน โดยมีความสูงไม่ต่ำกว่า 4.00 เมตร ซึ่งความสูงในแต่ละชั้นจะเฉลี่ยอยู่ที่ 2.60 เมตร มีความใกล้เคียงกับห้องพักประเภท Duplex


5 ไอเดียเพิ่มฟังก์ชัน...ให้กับชั้นลอย



ถ้าให้จำกัดความแตกต่างระหว่างห้องพัก 2 ประเภท ทั้ง Duplex และ Loft อาจเป็นในเรื่องของรูปแบบการเปิด-ปิด บริเวณฝ้าเพดาน ซึ่งห้องพักประเภท Duplex เป็นห้องพักที่มีรูปแบบให้เลือกมากกว่านั้นเอง และแน่นอนว่าบทความในวันนี้เราจะแชร์ “5 ไอเดียการเพิ่มฟังก์ชันให้กับพื้นที่ชั้นลอย” ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ได้กับห้องพักทั้ง 2 ประเภท


เชื่อมต่อพื้นที่ด้วยกระจกใส



สำหรับไอเดียแรกอย่างการ “เชื่อมต่อพื้นที่ด้วยกระจกใส” เป็นวิธีเบสิคที่สุด และในทางเดียวกันกลับเป็นวิธีที่หลายคนมองข้าม เพราะโดยทั่วไปห้องพักประเภท Duplex บริเวณชั้นลอย มักจะถูกจัดสรรให้เป็นพื้นที่สำหรับห้องนอน ซึ่งจะมีเพียงราวกั้นขนาด 1.20 เมตรมาให้ และพื้นที่โดยรอบบริเวณชั้นลอยจะเป็นพื้นที่โล่ง



แน่นอนว่าปัญหาที่ตามมาคือขาดความเป็นส่วนตัว ยกตัวอย่างในกรณีแขกมาพักที่ห้อง โดยที่จัดให้พักบริเวณด้านล่างในส่วนของ Living Area ส่วนเจ้าของห้องพักผ่อนอยู่ด้านบนชั้นลอย แน่นอนว่าเวลาทำกิจกรรม เช่น ดูโทรทัศน์ หรือ อ่านหนังสือ อาจมีเสียงเล็ดลอดออกไปปะปนกับพื้นที่ด้านล่าง ทำให้ขาดความเป็นส่วนตัว


การเลือกใช้ “กระจก” กั้นพื้นที่บริเวณชั้นลอย ถือเป็นทางเลือกที่ดีและสะดวกที่สุด เพราะด้วยขนาดของพื้นที่ไม่กว้างมาก ทำให้ลดค่าใช้จ่ายของวัสดุได้มาก และเมื่อติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่จะได้ตามมาคือความเป็นส่วนตัว ในขณะเดียวกันยังสามารถมองเห็นพื้นที่ด้านล่างได้ เป็นการเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่แบบ (Connect to Space)


ขยายพื้นที่ด้วยเหล็กฉีก



แอดวานซ์ขึ้นอีกขั้นกับวิธีการเพิ่มฟังก์ชันให้กับชั้นลอยอย่างการ “ขยายพื้นที่ด้วยเหล็กฉีก” เชื่อว่าหลายคนที่ไม่ได้อยู่ในวงการสถาปัตยกรรม อาจไม่คุ้นเคยกับวัสดุ ‘เหล็กฉีก’ เท่าไหร่นักดังนั้นเราจะขออธิบายโดยสังเขป เพื่อให้ได้เข้าใจเกี่ยวกับวัสดุชนิดนี้มากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกวัสดุสำหรับต่อเติม



เหล็กฉีกถูกจัดอยู่ในประเภทเหล็กที่มีขนาดเบากว่าเหล็กทั่วไป เพราะมีรูปแบบการเชื่อมต่อโครงสร้างในหลักสถานะของตะแกรง ซึ่งจะทำให้ตัวโครงสร้างยึดกันอย่างแน่นหนา และสามารถนำมาประกอบเข้ากับพื้นที่ใช้งานได้ดี โดยทั่วไปแล้วเหล็กฉีกจะนิยมขึ้นแบบสำเร็จรูปและเชื่อมต่อกับพื้นที่บริเวณชั้นลอยของที่พักอาศัยทั้ง บ้านพัก, คอนโดฯ และอาคารพาณิชย์ทั่วไป


สำหรับการต่อเติมเหล็กฉีกที่ชั้นลอยของห้องพักประเภท Duplex ภายในคอนโดฯ สามารถทำได้อย่างง่ายดาย สามารถแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอนหลักดังนี้

  • ใช้โครงเหล็กฉีกเป็นโครงรับน้ำหนักและใช้แผ่นพื้นเบาสมาร์ทบอร์ดความหนา 16-18 มม. เป็นต้น ทั้งนี้ก่อนการดำเนินการเปลี่ยนจากไม้อัดเป็นแผ่นสมาร์ทบอร์ดนั้น
  • ตรวจเช็คโครงสร้างเหล็กฉีกให้มีระยะห่างที่เหมาะสมตามคู่มือการติดตั้ง ซึ่งระยะความห่างของโครงสร้างรับพื้นที่เหมาะสมคือ 40 cm.และมีโครงตามขวางทุกๆ 120 cm.
  • ระยะเวลาในการดำเนินการนั้น การใช้เหล็กฉีกในการทำโครงสร้างจะใช้เวลาน้อยกว่าการเทคอนกรีต เพราะโดยทั่วไปจะใช้เวลาประมาณ 2-4 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับอัตรากำลังของคนงานที่เข้าติดตั้ง รวมถึงวัสดุที่ใช้งานว่ามีพร้อมหรือเพียงพอหรือไม่


ขึงตาข่ายเพิ่มลูกเล่น



มาต่อกันที่การสร้างลูกเล่นอย่างการ “ขึงตาข่าย” เพื่อเพิ่ม Solution ในพื้นที่โล่งให้น่าใช้งานมากยิ่งขึ้น ซึ่งรูปแบบการขึงตาข่ายในลักษณะ เปลตาข่าย จะช่วยเพิ่มลูกเล่น และสร้างความแปลกตาให้กับห้องพักของเรามากยิ่งขึ้น ซึ่งการดีไซน์ด้วยการขึงตาข่ายต้องประกอบด้วยหลายปัจจัยด้วยกัน เพื่อที่จะให้วัสดุของตาข่ายจึงสำคัญไม่แพ้กับการยึดกับโครงสร้าง



ตาข่ายที่เลือกใช้ต้องเป็นตาข่ายที่มีความเหนียว และมีการสานกันอย่างหนาแน่น เพื่อการรองรับน้ำหนักได้มากกว่า 10 เท่า ซึ่ง ‘วัสดุตาข่ายไนล่อน’ ถือเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรง และทนทานที่สุด รวมถึงยังเป็นมิตรต่อผู้ใช้งาน เพราะตัวตาข่ายจะมีการขดตัวและม้วนอยู่ในระนาบเดียวกัน ทำให้มีความนุ่ม เวลาใช้งานจะไม่เกิดอันตรายจากการเสียดสีของตัวตาข่าย


สำหรับการติดตั้งเปลตาข่าย สามารถเลือกใช้งานได้กับพื้นที่ชั้นลอย โดยกำหนดพื้นที่การใช้งานในลักษณะสี่เหลี่ยมจัตุรัส สัก 30x30 เพื่อสร้างลูกเล่นและเพิ่มฟังก์ชันในการใช้งาน อีกทั้งการต่อเติมในลักษณะนี้ไม่ทำให้พื้นที่ปิดทึบ


ปรับเปลี่ยนพื้นที่การใช้งานหลากหลาย



โดยปกติทั่วไปพื้นที่บริเวณชั้นลอย มักจะถูกจัดให้เป็นส่วนของห้องนอน ซึ่งความจริงแล้วเราสามารถ “ปรับเปลี่ยนการใช้งานได้หลากหลาย” ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมและรูปแบบการใช้งานของผู้พักอาศัย เพราะถ้าให้เปรียบห้องพักประเภท Duplex ก็คือ ห้อง 2 Bedroom ที่มีฟังก์ชันเสริมคือชั้นลอยนั้นเอง



ซึ่งบนชั้นลอยสามารถปรับเปลี่ยนให้กลายเป็นห้องทำงาน หรือพื้นที่อ่านหนังสือ หรือจะเลือกแบ่งครึ่งโดยเป็นพื้นที่ของห้องนอน และเพิ่มฟังก์ชันเป็นพื้นที่ทำงานขนาดเล็ก สำหรับใครเป็นสายดูหนัง ชอบดู Netflix ก็สามารถปรับเปลี่ยนให้กลายเป็นห้อง Mini Theater ได้


ในกรณีต้องการปรับเปลี่ยนห้องพัก และจัดสรรส่วนการใช้งานใหม่ทั้งหมด สามารถทำได้ไม่ยาก เพราะพื้นที่ด้านล่างของห้องประเภท Duplex มีขนาดกว้าง โดยแบ่งเป็นพื้นที่ห้องนอนและห้องนั่งเล่นให้อยู่ใกล้กัน และเลือกเปลี่ยนชั้นบนให้กลายเป็นห้องอเนกประสงค์สำหรับการทำกิจกรรมประเภทต่างๆ


เพิ่มช่องแสง ลดความอึดอัด



“การเพิ่มช่องแสง” ให้กับพื้นที่ภายในห้องพักประเภท Duplex นั้น ไม่ได้จำกัดอยู่ที่ต้องเน้นเจาะเพื่อเปิดเป็นช่องแสงให้แสงสว่างจากภายนอกเข้ามาภายในห้องพักเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงวิธีการเลือกใช้ไฟประดิษฐ์ประเภทต่างๆ ให้เหมาะสมกับพื้นที่ภายใน นอกจากช่วยให้แสงสว่างแล้ว ยังเป็นการสร้างมิติในรูปแบบของ Lighting Design อีกด้วย



ความสูงของห้องประเภท Duplex เฉลี่ยอยู่ที่ 4.00 เมตร ทำให้การเปิดช่องแสง หรือการเลือกใช้ไฟ ต้องมีการออกแบบเพื่อให้แสงสามารถส่องสว่างได้อย่างทั่วถึง กรณีของช่องแสงของหน้าต่าง ควรมีทั้งด้านบนและด้านล่าง เพื่อความโปร่งและลดความอึดอัดของพื้นที่ภายในลง


ส่วนการเลือกใช้ชุดโคมไฟ จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก ซึ่งทั้ง 2 ส่วนจะทำหน้าที่สอดคล้องกันในการช่วยให้แสงไฟกระจายได้อย่างครอบคลุม


  • พื้นที่ส่วนกลางบริเวณห้องรับแขก : จะเลือกใช้ชุดโคมไฟสองประเภทด้วยกันได้แก่ ชุดโคมไฟดาวน์โลท์ และ โคมไฟแขวนขนาดใหญ่ ซึ่งตัวชุดโคมไฟดาวน์ไลท์จะทำหน้าที่กระจายแสงไปยังพื้นที่ส่วนอื่น โดยที่ชุดโคมไฟแขวนจะเป็นตัวเพิ่มความสว่างให้กับพื้นที่ส่วนกลางมากยิ่งขึ้น
  • พื้นที่บริเวณชั้นลอย : พื้นที่ส่วนนี้จะมีความสว่างน้อยที่สุด เพราะถูกผลักให้ไปอยู่บริเวณมุมของตัวห้อง ทำให้แสงไม่สามารถเข้าถึงได้เต็มที่ การเลือกใช้ชุดโคมไฟ สามารถใช้ได้ 2 ชนิดคือ ชุดโคมไฟแบบดาวน์ไลท์ที่จะช่วยให้แสงสว่างทั่วถึง กับโคมไฟข้างเตียง เพราะจะช่วยเน้นให้แสงสว่างเฉพาะจุดมากขึ้นในการทำกิจกรรม เช่น เล่นโทรศัพท์, อ่านหนังสือ เป็นต้นฯ


ห้องพักประเภท Duplex จัดเป็นห้องพักอีกหนึ่งประเภทที่ได้รับความนิยม เพราะด้วยประโยชน์ใช้สอยที่หลากหลาย รวมถึงมีพื้นที่ที่สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้มากกว่าห้องพักทั่วไป


สามารถเข้ามาค้นหาไอเดียการตกแต่งคอนโด และอัปเดตเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ได้ที่ Estopolis.com หรือสามารถหาห้องคอนโดให้เช่าได้ที่นี่ ค้นหาคอนโดให้เช่า


Credit : casavogue.globo, contemporist, delightfull, designideas, design-milk, ihome108, otua, perfeitaordem


บทความที่เกี่ยวข้อง

ออกแบบห้องนอนให้สนุก เปลี่ยนหนุ่มขี้เหงาให้ชอบปาร์ตี้

1 แบบแปลน 5 คาแรคเตอร์ ในการสร้างพื้นที่ภายในคอนโดให้เหมาะกับตัวคุณ

รีวิวแต่งคอนโดให้เช่า งบประหยัด แค่ 50,000 บาท ปล่อยห้องได้ไวเวอร์

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์