รูปบทความ 5 ไอเทม ไทยๆ ที่ช่วยสร้างกลิ่นอายแบบไทยๆ ให้กับห้องของคุณ

5 ไอเทม ไทยๆ ที่ช่วยสร้างกลิ่นอายแบบไทยๆ ให้กับห้องของคุณ

บรรยากาศแบบบ้านไทยในอดีตเป็นเสน่ห์ที่หาได้ยากในปัจจุบัน เป็นบรรยากาศที่ให้ความรู้สึกและกลิ่นอายเฉพาะตัว มีความสวยงาม อบอุ่นและน่าหลงใหล การตกแต่งห้องที่นำบรรยากาศแบบไทยๆ ออกมานำเสนอจึงเป็นความใฝ่ฝันของใครหลายคนอยู่ไม่น้อย


ตกแต่งห้องให้ดูไทยๆ ได้อย่างไร?


การตกแต่งห้องสไตล์ไทยประยุกต์ร่วมสมัย หรือ Thai Modern Contemporary คือการนำกลิ่นอายความเป็นไทยเข้ามาไว้ภายในห้อง ด้วยหลักการง่ายๆ อย่าง การใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ หรือมีลวดลายแบบไทยๆ มาผสมผสานกับความเรียบง่าย คงความพอดีระหว่างความเป็นไทยและความทันสมัย สะดวกสบายของไลฟ์สไตล์คนเมืองในปัจจุบัน การลดทอนรายละเอียดบางอย่างออกไป จะช่วยทำให้ห้องมีบรรยากาศที่เป็นมิตรและให้ความรู้สึกสบายๆ มากขึ้น แต่ยังสามารถคงกลิ่นอายความเป็นไทยไว้ด้วยเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งบางชิ้นที่มีลักษณะที่เฉพาะตัว


วันนี้ Esto จะขอนำเสนอสิ่งของ 5 ชิ้น ที่หาได้ง่ายๆ และไม่แพง ซึ่งจะช่วยสร้างบรรยากาศ กลิ่นอายความเป็นไทย ให้ห้องของคุณสะดุดตา และน่าสนใจมากขึ้น


เฟอร์นิเจอร์หวาย



งานหัตถกรรมพื้นบ้านของไทยมีความโดดเด่น ประณีต และสวยงาม ทั้งยังให้ความรู้สึกอบอุ่น สบายๆ ลองหาชุดโต๊ะกาแฟ หรือเก้าอี้นวมที่ทำมาจากหวายสักชิ้น จะช่วยคืนความรู้สึกและบรรยากาศเก่าๆ ที่ทำให้ห้องของคุณมีความเป็นไทยมากขึ้น


ภาพเขียนและงานศิลปะ



ลวดลายอ่อนหวานและเป็นเอกลักษณ์ของภาพเขียนศิลปะไทย หรือลวดลายการถักทอแสนประณีตบนผ้าไทย จะช่วยเติมเต็มเสน่ห์ให้ผนังห้องของคุณ คุณอาจจัดวางมุมใดมุมหนึ่งภายในห้องสำหรับโชว์งานศิลปะไทยที่คุณชอบ วางตำแหน่งของกรอบรูปให้เกิดความน่าสนใจ ใส่ของประดับอื่นๆ เข้าไปเสริมเพื่อเติมเต็มบรรยากาศให้สมบูรณ์มากขึ้น


หมอนสามเหลี่ยม



มุมพักผ่อนของคนไทยในสมัยก่อน มักมีหมอนสามเหลี่ยมเข้ามาเป็นองค์ประกอบด้วยอยู่เสมอ ลองหาหมอนสามเหลี่ยมที่มีดีไซน์น่าสนใจ นำมาวางภายในห้องของคุณพร้อมโต๊ะกาแฟขนาดเล็ก สร้างมุมพักผ่อน ที่อบอุ่น แสนสบาย และให้กลิ่นอายของความเป็นไทยภายในห้อง


ฉากกั้นห้อง



นอกจากฉากกั้นห้องจะช่วยแบ่งสัดส่วนพื้นที่หรืออาจกลายเป็นมุมแต่งตัวภายในห้องแล้ว ยังสามารถทำให้เรานึกถึงบรรยากาศของความเป็นไทยในอดีตได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะฉากกั้นที่ทำมาจากไม้ หรือหวาย มีลวดลายฉลุสวยงาม ประณีตแบบไทย เป็นของตกแต่งอีกอย่างหนึ่งที่คุณไม่ควรพลาด


เครื่องเบญจรงค์



เครื่องเบญจรงค์ เป็นงานศิลปะไทยที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคสมัยก็ยังคงความงดงาม เรียบหรู และคลาสสิก แสดงถึงเอกลักษณ์ของไทยได้เป็นอย่างดี ลองหาแจกัน หรือถ้วย ชาม ลายประณีต เข้ามาตกแต่งภายในห้อง ช่วยนำเสนอความเป็นไทย ทำให้บรรยากาศภายห้องดูหรูหรามากขึ้น


เป็นอย่างไรกันบ้าง เพียงวิธีง่ายๆ แค่นี้ก็สามารถเนรมิตห้องให้ดูน่าสนใจ ช่วยเสริมสร้างและนำบรรยากาศความเป็นไทยกลับมา นอกจากเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่ช่วยสร้างกลิ่นอายแบบไทยๆแล้ว คุณสามารถเพิ่มเติมบรรยากาศได้มากยิ่งขึ้นด้วยเทียนหอมหรือเครื่องหอมที่มีกลิ่นสมุนไพรหรือดอกไม้แบบไทยๆ ช่วยให้ห้องของคุณสดชื่น และทำให้ห้องมีความเป็นไทยมากขึ้น การตกแต่งลักษณะนี้ยังเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมความเป็นไทย ซึ่งเป็นเสน่ห์ที่มีความเฉพาะตัว งดงามและน่าหลงใหล ไม่แพ้ชาติใดในโลก


บทความที่เกี่ยวข้อง

ไอเดียแต่งห้องสไตล์ไทยๆ แบบฉบับจังหวัดสุโขทัย แหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปะและวัฒนธรรม

20 ไอเดีย แต่งห้องสไตล์ Greenterior Room สำหรับคนรักษ์ธรรมชาติ

เคล็ดลับความแตกต่างระหว่าง การตกแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่น และการแต่งห้องแบบมินิมอล


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์