รูปบทความ 5 เทคนิคการเลือกห้องคอนโดให้ถูกใจสำหรับคนเริ่มคิดซื้อคอนโด

ESTOPOLIS | 5 เทคนิคการเลือกห้องคอนโดให้ถูกใจสำหรับคนเริ่มคิดซื้อคอนโด

มาดู 5 วิธีการเลือกห้องคอนโดที่โดนใจ สำหรับคนซื้อคอนโดมือใหม่ เลือกยังไงให้ตรงสเปค


ไหนใครคิดจะซื้อคอนโดยกมือ! แล้วมีโครงการคอนโดในดวงใจกันอยู่แล้วรึเปล่า แล้วที่เราเลือกไว้มันใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุดแล้วไหมนะ? โครงการคอนโดมิเนียมที่ดี เหมาะกับคนเริ่มต้นมีสมบัติเป็นของตัวเองต้องดูอะไรบ้าง ยังมีอะไรที่เราลืมนึกถึงไปรึเปล่า วันนี้เราจะมาดูเทคนิคการเลือกคอนโดมิเนียมที่ควรรู้สำหรับคนซื้อคอนโดมือใหม่กันค่ะ


ซื้อคอนโดทั้งที อย่าดูแต่ราคาที่ถูกใจ คอนโดที่ดีต้องได้มากกว่าแค่ราคาดี


หลายๆคนที่มีโครงการจะซื้อคอนโด คงจะมีเรทราคาที่คั้งไว้ในใจกันอยู่แล้ว แต่การซื้อคอนโดนั้นดูแต่เฉพาะราคาอย่างเดียวไม่ได้ ไม่ใช่ว่าฉันผ่อนได้ในราคาเท่านี้ โครงการคอนโดไหนก็ได้ที่กู้ผ่านฉันเอาหมด แบบนี้ถ้าไม่โชคดีเหมือนถูกหวย ก็รับรองว่าต้องเจอปัญหาจุกจิกกวนใจในภายหลังหลังจากการโอนอย่างแน่นอน


อยากซื้อคอนโดเป็นของตัวเองต้องดู

1.ทำเล

แน่นอนว่าโครงการคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่ ถ้าไม่ใช่โครงการLuxury หรือคอนโด High Class ที่ขายความเป็นส่วนตัวก็มักจะมีจุดขายของโครงการอยู่ที่ความสะดวกในการเดินทาง จะเห็นได้จากโครงการคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่ก็มักจะเกาะติดตามแนวรถไฟฟ้ากันอยู่แล้ว อีกอย่างคือความสะดวกในการใช้รถส่วนตัว ถ้าใกล้ทางด่วน หรือสามารถเชื่อมกับถนนได้หลายเส้นทางก็จะยิ่งเป็นตัวเลือกที่ดี



อยากซื้อคอนโดเป็นของตัวเองต้องดู

2.เจ้าของโครงการ

เจ้าของโครงการก็เป็นอีกสิ่งที่สำคัญที่มองข้ามไม่ได้ นอกจากราคาของคอนโดที่คนส่วนใหญ่จะใช้เป็นfactorหลักแล้ว Developerผู้พัฒนาโครงการเองก็เช่นกัน ยิ่งมีชื่อเสียงมากก็ยิ่งน่าจับตามอง แต่ก็ต้องดุด้วยนะว่ามีชื่อเสียงในด้านไหน ถ้าหากบริษัทมีความมั่นคง ก็มั่นใจได้ว่าจะดูแลลูกบ้านและผู้ซื้อได้ตลอดรอดฝั่ง อีกทั้งโครงการที่มีชื่อเสียงส่วนใหญ่ก็มักจะมีระบบนิติบุคคลฯที่ดี อาจจะเป็นของบริษัทเองหรือไม่ก็มีนิติฯที่ดีลกันไว้แล้ว ก็ช่วยลดปัญหาในเรื่องของการจัดการความเรียบร้อยภายในโครงการในอนาคตได้ด้วย


อยากซื้อคอนโดเป็นของตัวเองต้องดู

3.แบบห้อง

สิ่งที่มีบทบาทต่อการอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมมากที่สุดสำหรับคนซื้อคอนโดมือใหม่นั่นก็คือแบบห้องนั่นเอง เราต้องดูหลายๆโครงการแล้วเอามาเปรียบเทียบกันว่าแบบห้องของที่ไหนที่เหมาะสมกับการใช้งานของเรามากที่สุด เพราะแต่ละโครงการอาจจะมีห้องขนาดพื้นที่ใช้สอยเท่ากัน แต่มีLay out ของห้องที่แตกต่างกัน ดังนั้นเราตึงต้องดูให้ครบทุกส่วนไม่ใช่แค่พื้นที่ใช้สอยหรือแบบห้องว่าเป็นสตูดิโอ 1ห้องนอน หรือ2ห้องนอนเท่านั้น ทั้งแบบฟังก์ชั่นของห้อง ทิศของห้อง ชั้นที่อยู่ รวมถึงวัสดุหรือโปรโมชั่นของแต่ละแบบแต่ละที่ด้วย จะได้ไม่ค้องมาเจอปัญหาห้องเล็กอยู่แล้วอึดอัด พื้นที่เก็บของไม่เพียงพอกันทีหลัง


อยากซื้อคอนโดเป็นของตัวเองต้องดู

4.Facility ส่วนกลาง 

พื้นที่ส่วนกลางของโครงการคอนโดมิเนียม เพราะแต่ละโครงการก็จะมีรายละเอียดในส่วนนี้แตกต่างกัน โดยส่วนใหญ่ส่วนกลางที่ให้มาก็มักจะเป็นมาตรฐานที่ทุกที่มีเหมือนๆกัน เช่น สวนหย่อม หรือสวนสาธารณะในโครงการ กรณีที่เป็นโครงการใหญ่ มีพื้นที่ดินเยอะหน่อย มีห้องออกกำลังกายหรือ Fitness Room มีสระว่ายน้ำ ขนาดก็แล้วแต่เนื้อที่โครงการหรือตัวอาคาร หรือจำนวนห้อง บางที่แอดวานซ์หน่อยก็อาจจะมีห้องซาวน่า หรือห้องประชุม จุดทำBBQ ที่เริ่มเห็นมากในโครงการคอนโดใหม่ๆ อีกอย่างที่น่าสนใจคือจุดชมวิว ทั้ง Sky Lounge Sky Bar ที่มักมีในโครงการคอนโดมิเนียมแบบ High Rise


เรื่องของFacilityและพื้นที่ส่วนกลางนี้ไม่ได้ให้ดูแค่ว่าโครงการมีอะไรบ้าง 1-2-3-4 เท่านั้น แต่ต้องดูเรื่องของจำนวนต่อประชากรที่อาศัยอยู่ในคอนโดด้วย เช่น ถ้ามียูนิตทั้งหมด 1พันกว่าห้อง แต่มีฟิสเนตแค่ตุดเดียวแถมมีเครื่องเล่นแค่ 4-5 เครื่อง แบบนี้ก็อาจตะน้อยเกินไปหน่อย ที่จอดรถก็เช่นกัน ต้องดูปริมาณให้เกินค่ามาตรฐานที่ปกติจะอยู่ที่ 30-35% ขึ้นไปจากจำนวนยูนิตที่พัก ถ้าเป็นคอนโดติดรถไฟฟ้าหรือเดินทางสะดวกที่คนส่วนใหญ่ให้บริการรถสาธารณะก็ไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าโครงการมีคนใช้รถเยอะแต่ที่จอดรถน้อย แล้วเราเองก็มีรถส่วนตัว อันนี้ก็ต้องคิดหนักอยู่เหมือนกัน


อยากซื้อคอนโดเป็นของตัวเองต้องดู

5.ความอุดมสมบูรณ์รอบๆโครงการ

มาถึงข้อสุดท้ายที่บางคนอาจจะลืมคิดไป ก็คือเรื่องของความอุดมสมบูรณ์ แหล่งจับจ่ายใช้สอยหรือแหล่งของกินรอบๆโครงการ แต่เดี๋ยวนี้ในโครงการคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่ก็มักจะมีร้านสะดวกซื้อเปิดให้บริการอยู่แล้ว หรือบางที่ก็เป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตเล็กๆ หรือร้านอาหาร หรืออาจจะมีCommunity Mallอยู่ในโครงการเลย อันนี้ก็จะสะดวกมากๆ


ยิ่งถ้าเกิดว่าสิ่งอำนวยความสะดวกรอบๆโครงการนี้ตรงกับไลฟ์สไตล์ของเราอยู่แล้วด้วยก็ยิ่งดีใหญ่ เช่น ถ้าเราเป็นคนชอบทานกาแฟ เครื่องดื่ม ชอบออกไปนั่งทำงานจ้างนอกเพื้อหาไอเดียใหม่ๆ แล้วใกล้โครงการมาร้านกาแฟ หรือCo-Working Space ดีๆ หรือร้านอาหารแบบที่เราชอบทาน ชีวิตก็จะฟินได้อีก



เป็นอย่างไรกันบ้างกับเทคนิคในการเลือกดูโครงการคอนโดมิเนียมสำหรับคนอยากซื้อคอนโดมือใหม่ ถ้าเราซื้อคอนโดที่มีทุกอย่างเพอร์เฟคครบตามที่บอกมาทั้ง 5 ข้อด้านบนได้ ก็จะยิ่งทำให้การตัดสินใจของเราครั้งนี้เหมือนกับได้รางวัลใหญ่ๆเลย เพราะอยู่คอนโดที่สบายใจ ไม่มีปัญหาทั้งเรื่องห้อง การดูแลของโครงการ การใช้บริการส่วนกลางและอาหารการกิน ทั้งหมดนี้เราจะมีความสุข เหมือนเป็นนกน้อยทำรังแต่พอตัว แล้วรังนั้นก็เป็นรังที่สร้างความพอใจ สบายใจแก่เราได้มากอีกด้วย



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์