รูปบทความ 5 คำถามที่ควรหาคำตอบก่อนซื้อคอนโด

ESTOPOLIS | 5 คำถามที่ควรหาคำตอบก่อนซื้อคอนโด

ในยุคที่สังคมเมืองกำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ดังจะเห็นได้ว่ามีโครงการอสังหาต่างๆ เกิดขึ้นมากมายทั่วเมือง โดยเฉพาะโครงการที่อยู่อาศัยบนตึกสูงระฟ้าที่เรียกว่า “คอนโด” ซึ่งถึงแม้ว่าคอนโดจะเป็นเพียงห้องชุดที่เหมาะสำหรับการอยาอาศัยชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น แต่ในปัจจุบันนั้น ดูเหมือนว่าคอนโดจะกลายเป็นเหมือนบ้านสำหรับอยู่อาศัยที่ถาวรสำหรับคนเมืองหลายๆ คน หรือหลายๆ ครอบครัวไปแล้ว

ทั้งนี้อาจเป็นเพราะราคาบ้านเดี่ยวที่สูงขึ้น อีกทั้งไลฟ์สไตล์ของคนเมืองที่จำเป็นต้องอยู่ท่ามกลางความเร่งรีบใจกลางเมืองใหญ่ ดังนั้นจึงต้องการความสะดวกสบายในการอยู่อาศัยและความรวดเร็วในการเดินทางไปยังที่ทำงานหรือสถานที่สำคัญต่างๆ ในเมือง จึงทำให้คอนโดกลายเป็นที่พักอาศัยที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะสามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนเมืองได้เป็นอย่างดี โดยคอนโดนั้นก็มีให้เลือกซื้อ เลือกจับจองมากมายหลายแบบ หลายราคา

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังมองหา และอยากจะซื้อคอนโดดีๆ ซักแห่ง เป็นของตัวเองบ้าง แต่ยังไม่รู้จะต้องเริ่มต้นอย่างไรในการที่จะเลือกซื้อคอนโดได้อย่างคุ้มค่า เราขอแนะนำให้คุณลองตั้งคำถาม 5 คำถามเหล่านี้กับตัวเอง ครอบครัว และเอเจนซี่ที่ขายคอนโด และใช้คำตอบที่ได้ในการตัดสินใจเลือกซื้อคอนโด รับรองว่าหากคุณถามคำถามเหล่านี้ และสามารถหาคำตอบได้อย่างที่ใจต้องการ คุณจะได้คอนโดที่ถูกใจ และคุ้มค่าอย่างแน่นอน



คอนโดใกล้รถไฟฟ้า

1. ทำเลที่ตั้งคอนโด สามารถเดินทางสะดวกหรือไม่?

ก่อนที่จะเลือกซื้อคอนโดซักแห่ง คุณควรที่จะพิจารณาถึงทำเลที่ตั้งของคอนโดเป็นอันดับแรก ว่าทำเลที่ตั้งอยู่ใกล้สถานที่สำคัญหรือที่ทำงานของคุณมากน้อยแค่ไหน และสามารถเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ได้สะดวกมากน้อยเพียงใด เพราะการเดินทางถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการใช้ชีวิตในเมืองอย่างยิ่ง ถ้าคอนโดที่คุณต้องการซื้อเป็นคอนโดที่มีระบบการคมนาคมสาธารณะเข้าถึงหลายทาง และอยู่ใกล้สถานที่สำคัญต่างๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า อาคารสำนักงาน หรือสถานที่ท่องเที่ยว ก็จะทำให้คุณสามารถอยู่อาศัยได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องการเดินทางภายในเมืองมากนัก อีกทั้งหากคุณต้องการที่จะขายคอนโดในอนาคต ก็จะสามารถขายได้ง่าย และอาจขายได้ในราคาที่สูงขึ้น หากคอนโดของคุณนั้นมีทำเลที่ตั้งดี และเป็นที่ต้องการ



2.  คอนโดที่จะซื้อมีระบบความปลอดภัยและมีประกันภัยครอบคลุมแค่ไหน?

เรื่องของความปลอดภัย เป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่คุณควรจะตั้งคำถามและให้ความสำคัญในการพิจารณาเลือกซื้อคอนโด คุณควรเลือกซื้อคอนโดที่มีการวางระบบรักษาความปลอดภัยที่รัดกุม อีกทั้งควรพิจารณาถึงนโยบายการประกันภัยต่างๆ ว่าคุ้มค่าต่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินของคุณหรือไม่ หากเกิดอุบัติเหตุ หรือภัยต่างๆ ขึ้นกับที่พักอาศัยของคุณ ทางเจ้าหน้าที่ของคอนโดจะมีแนวทางในการแก้ไขหรือชดเชยอย่างไร



ส่วนกลางคอนโดน่าซื้อ

3. บริการส่วนกลางของคอนโดมีอะไรบ้าง?

เพื่อความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตประจำวันและตอบสนองต่อไลฟ์สไตล์ของสังคมเมือง บริการส่วนกลางของคอนโด ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรพิจารณาก่อนซื้อคอนโด เพราะหากคอนโดมีบริการพื้นฐาน เช่น ฟิตเนส (Fitness) สระว่ายน้ำ สวนสาธารณะ หรือส่วนต้อนรับ ที่เป็นของส่วนกลางซึ่งมีความครบครันและสะดวกสบาย ก็จะทำให้คุณสามารถอยู่อาศัยในคอนโด และใช้บริการส่วนกลางต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบาย



4. กฎของคอนโดมีอะไรบ้าง?

คอนโดแต่ละแห่งล้วนมีกฎข้อบังคับเป็นของตัวเอง ซึ่งบางแห่งอาจมีกฎระเบียบข้อบังคับบางประการที่อาจจะมีข้อห้ามบางประการที่ไม่เหมาะสมกับผู้อยู่อาศัยบางกลุ่ม ตัวอย่างเช่น บางคอนโดอาจมีกฎห้ามเลี้ยงสัตว์ หรืออาจเลี้ยงได้แต่มีข้อบังคับและรายจ่ายเพิ่มเติม ซึ่งก็คงจะไม่เหมาะสำหรับคนที่มีสัตว์เลี้ยง ดังนั้นคุณควรที่จะตั้งคำถามและศึกษาเกี่ยวกับกฎระเบียบต่างๆ ของคอนโดให้ดี ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อคอนโด เพื่อไม่ให้กฎระเบียบเหล่านั้นกลายเป็นปัญหาหรือก่อให้เกิดความรู้สึกอึดอัดในการอยู่อาศัยในคอนโดแห่งนั้น


ศึกษาและวางแผนค่าใช้จ่ายรายเดือนหรือรายปีที่ต้องจ่าย นอกเหนือจากราคาของคอนโด

5. มีค่าใช้จ่ายรายเดือน หรือรายปีอะไรบ้างที่ต้องจ่าย?

ถึงแม้การคุณจะตัดสินใจซื้อคอนดดแบบซื้อขาด แต่การอยู่อาศัยในคอนโดนั้น ผู้อยู่อาศัยยังมีค่าใช้จ่ายรายเดือน หรือค่าใช้จ่ายรายปีที่จำเป็นต้องจ่ายให้ทางคอนโด เช่น ค่าบำรุงส่วนกลาง ค่าเช่าที่จอดรถ และค่าประกัน ดังนั้นก่อนซื้อคอนโด คุณควรสอบถามเจ้าหน้าที่คอนโดให้รอบคอบว่ามีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างที่ต้องจ่ายในแต่ละเดือนหรือแต่ละปี และต้องจ่ายมากน้อยแค่ไหน เพื่อนำข้อมูลค่าใช้จ่ายเหล่านั้นมาใช้ในการพิจารณาเพิ่มเติมก่อนซื้อคอนโดว่ามีความคุ้มค่าหรือไม่สำหรับการอยู่อาศัยระยะยาว และคุณสามารถจ่ายค่าใช้จ่ายเหล่านั้นไหวหรือไม่



การซื้อคอนโดซักห้อง อาจเหมือนเป็นการซื้อบ้านสำหรับใครหลายๆ คน เพราะอาจจะต้องอยู่อาศัยทุกวันไม่ต่างจากบ้านจริงๆ ดังนั้นก่อนจะตัดสินใจซื้อคอนโดซักห้อง หากคุณลองที่จะตั้งคำถามต่างๆ ตามที่เราแนะนำข้างต้น และนำคำตอบที่ได้มาใช้ในการพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อคอนโด จะทำให้คุณสามารถที่จะเลือกเปรียบเทียบคอนโดแต่ละที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถเลือกซื้อคอนโดได้เหมาะสม ตอบโจทย์ และคุ้มค่าได้อย่างแน่นอน

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์