รูปบทความ 6 เหตุผลที่ทำให้ 'บางโพ' กลายเป็น HUB ใหม่ในอนาคต

6 เหตุผลที่ทำให้ 'บางโพ' กลายเป็น HUB ใหม่ในอนาคต

เมื่อพูดถึง บางโพ อาจจะนึกย่านเก่าแก่ของถนนสายค้าไม้ ซึ่งเป็นแหล่งซื้อ-ขายฟอร์นิเจอร์ไม้ขนาดใหญ่ ดูแล้วไม่ได้โดดเด่นหรือน่าจับตามองอะไร แต่เมื่อมีแผนการขยายตัวเมืองเกิดขึ้น ความเจริญเริ่มหลั่งไหลและแผ่ขยายออกสู่พื้นที่กรุงเทพชั้นนอก หรือเขตปริมณฑล ‘บางโพ’ จึงกลายเป็นอีกหนึ่งทำเลในอนาคตที่มีศักยภาพในการพัฒนาค่อนข้างสูง สาเหตุก็เพราะบางโพจะกลายเป็นอีกหนึ่งสถานีของรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่-เตาปูน) ซึ่งเชื่อมต่อถึงรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (บางซื่อ – ท่าพระ) และ รถไฟชานเมืองสายสีแดง (บางซื่อ – รังสิต) 


ย้อนวันวาน บางโพในอดีต

บางโพขึ้นชื่อเรื่องค้าไม้มาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1
ในอดีต บางโพ เป็นที่ราบลุ่มริมแม่น้ำเจ้าพระยาเหมาะแก่การเพาะปลูก บริเวณนี้ทำสวนผลไม้เป็นส่วนใหญ่ และมีชนต่างถิ่นหลายกลุ่ม ทั้งไทย จีน ญวน เข้ามาอาศัยตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1 ชาวจีนส่วนหนึ่งย้ายจากย่านวัดสระเกศ สะพานขาว บางลำพู ได้นำอาชีพเกี่ยวกับการทำเฟอร์นิเจอร์ และงานฝีมือช่างไม้ติดตัวมาด้วย ประกอบกับพื้นที่ชุมชนอยู่ใกล้แม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นเส้นทางล่องแพซุง แพไม้ จากเหนือสู่เมืองกรุง อีกทั้งมีโรงเลื่อยตั้งบริเวณท่าน้ำเป็นจำนวนมาก ทำให้ชาวชุมชนบางโพหันมาจับอาชีพทำเฟอร์นิเจอร์ และกลายเป็นแหล่งซื้อ-ขายเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ขึ้นชื่อมาจนถึงยุคปัจจุบัน   

ด้านการใช้ชีวิตของคนในย่านนี้จึงยังคงเรียบง่ายเข้ากับอาชีพหลักที่มีมาเนิ่นนาน สภาพบ้านเรือนจะเป็นอาคารพาณิชย์ เปิดร้านขายของที่ชั้นล่าง ผู้คนในย่านนี้ไม่ได้คึกคักมากมายนัก เพราะเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยมากกว่าแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อ จึงเหมาะสำหรับคนชอบอะไรที่สงบและเรียบง่าย


Interchange แห่งใหม่ HUB ใหญ่ศูนย์กลางของการเดินทาง

อย่างที่บอกไปแล้วว่า ‘บางโพ’ เป็นย่านค้าเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่าแก่ที่คงความเก๋ามาหลายศตวรรษ แต่ในปัจจุบันนี้กำลังจะเปลี่ยนไปด้วยความเจริญที่เริ่มหลั่งไหลเข้ามา ถือเป็นทำเลแห่งอนาคตที่น่าสนใจไม่น้อยสำหรับการลุงทุนซื้ออสังหาฯ ไว้ เพื่ออยู่อาศัย หรือซื้อไว้เพื่อขายเก็งกำไร ซึ่งมีปัจจัยดังต่อไปนี้

บางโพเป็นพื้นที่หนึ่งซึ่งรองรับการขยายตัวของเมือง ทำให้กลายเป็นจุดศูนย์กลางของการเดินทางด้วยรถไฟในอนาคต โดยจะทำโครงข่ายเชื่อมโยงการคมนาคมทางรางของรถไฟเข้าไว้ด้วยกันไม่ว่าจะเป็น รถไฟฟ้าสายสีแดง รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน แอร์พอร์ตลิงค์ รถไฟความเร็วสูง รถไฟฟ้าชานเมือง และ รถไฟทางไกล ที่สถานีกลางบางซื่อ ซึ่งจะกลายเป็นสถานีหัวลำโพง 2 ในอนาคต

บางโพตั้งอยู่บนทำเลที่มีศักยภาพที่มีแผนพัฒนาด้านอสังหาริมทรัพย์ ทั้งห้างสรรพสินค้า อย่างเกตเวย์ บางซื่อ, มีโครงการสร้างรัฐสภาใหม่ (รัฐสภาเกียกกาย) ซึ่งจะเป็นแหล่งงานขนาดใหญ่ของภาครัฐ ทำให้ย่านนี้คึกคักมากขึ้น และยังมีคอนโดเกิดขึ้นมามากมายตามแนวรถไฟฟ้าสายอนาคต เพื่อรองรับความต้องการด้านที่อยู่อาศัยในย่านนี้ที่จะเพิ่มขึ้นอีกมากในอนาคต

บางโพอยู่ในจุดที่รถไฟเชื่อมต่อถึงกัน 3 สาย ไม่ว่าจะเป็น รถไฟชานเมืองสายสีแดง (บางซื่อ – รังสิต)รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (บางซื่อ – ท่าพระ) และรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่-เตาปูน) ทำให้เดินทางไปไหนมาไหนได้สะดวกทั้งฝั่งขาเข้าเมืองและฝั่งขาออกเมือง

บางโพอยู่ไม่ไกลจากจุดขึ้น-ลงทางด่วน โครงการทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร เชื่อมต่อบางซื่อ-ฝั่งตะวันตกของกรุงเทพมหานคร

บางโพอยู่ห่างจากท่าเรือเกียกกาย 1.9 กม. สามารถเดินทางด้วยเรือได้ ใช้เป็นเส้นทางเลี่ยงรถติดได้อีกทาง

บางโพเชื่อมต่อถึงฝั่งธนบุรีบริเวณถนนจรัญสนิทวงศ์ ด้วยสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา (บริเวณแยกเกียกกาย) ช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดจากบริเวณสะพานพระราม 7 หรือสะพานกรุงธนบุรีได้

ด้วยเหตุผลทั้งหมด 6 ข้อในข้างต้น บางโพจึงกลายเป็นทำเลที่มีศักยภาพในการพัฒนาค่อนข้างสูง ซึ่งจะกลายเป็นจุดศูนย์กลางด้านการคมนาคมอาเซียนแห่งใหม่ สามารถเชื่อมต่อถึงโซนต่างๆ ของกรุงเทพมหานครและแถบปริมณฑลได้ง่ายด้วยการขนส่งระบบราง 


บทความที่เกี่ยวข้อง

ส่องทำเลเตาปูน-บางโพ Interchange แห่งใหม่

"แชปเตอร์วัน ชายน์ บางโพ" ขาย 7 วันยอดจองทะลักเกิน 50% เริ่ม 1.79 ล้าน

9 คอนโดแนะนำ ใกล้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินสถานี เตาปูน-บางโพ ที่ไหนดี ที่ไหนโดนไปดูกัน


ที่มาภาพ :

http://www.thairath.co.th

http://www.sirat-orr.com

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์