รูปบทความ 6 วิธีหาชาวต่างชาติมาเช่าคอนโดฯ

ESTOPOLIS | 6 วิธีหาชาวต่างชาติมาเช่าคอนโดฯ

คนเช่าห้องที่เป็นฝรั่งมักจะชอบติดต่อทุกอย่างผ่านเอเย่นต์ แม้ว่าจะรู้จักสถานที่ดีอยู่แล้ว ก็จะไม่ติดต่อเจ้าของโดยตรง เพราะการติดต่อผ่านเอเย่นต์ทำให้มีโอกาสได้ดูคอนโดหลายๆที่  และการมีเอเย่นต์ทำให้คนเช่าอุ่นใจ เพราะบางครั้งเกิดกรณีพิพาทระหว่างเจ้าของบ้านกับคนเช่า เอเย่นต์ก็จะเป็นคนกลางจัดการปัญหาดังกล่าวให้ แต่นอกจากการติดต่อจากเอเย่นต์แล้วเจ้าของห้องบางคนที่มีประสบการณ์นการหาลูกค้าชาวต่างชาติ หรือ สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ ก็อาจจะลงตามสื่อโฆษณาเอง โดยช่องทางที่พอจะได้ผลก็มีดังนี้

1. หนังสือพิมพ์

ถ้ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักเป็นฝรั่งหรือกลุ่มลูกค้าที่ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร หนังสือพิมพ์ที่นิยมลงโฆษณาบ้านหรือคอนโดฯให้เช่า มี 2 เจ้าหลักๆคือ Bangkok Post และ The nation แต่ถ้าเป้าหมายหลักเป็นชาวญี่ปุ่นอาจจะลองหาหนังสือพิมพ์ญี่ปุ่นดู สำหรับคนเช่าชาวญี่ปุ่นจะแตกต่างกับชาติอื่นเล็กน้อย เพราะเขาจะเลือกอยู่เฉพาะย่านที่มีชาวญี่ปุ่นอยู่เยอะ และมีร้านอาหารญี่ปุ่นอย่างสุขุมวิทตอนต้น การลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์ใช้งบเป็นแสนดังนั้นจึงเหมาะกับคนที่ปล่อยเช่าห้องเป็นธุรกิจ เพราะส่วนมากคนที่ติดต่อกลับมาจะเป็นเอเย่นต์ไม่ใช่ผู้เช่าโดยตรง 

2. จดหมายข่าวของโรงเรียนนานาชาติใกล้บ้าน

ฝรั่งมักเลือกที่อยู่ให้ใกล้กับโรงเรียนลูกไว้ก่อน เอเย่นต์ที่รู้งานจะมีบริการพาฝรั่งไปดูโรงเรียนให้ลูก เมื่อสมัครโรงเรียนลูกได้แล้ว ก็จะพาไปดูคอนโดฯที่อยู่ใกล้กับโรงเรียน ทางโรงเรียนก็มักจะให้นิตยสารข่าว (News letter) ซึื่งออกเป็นรายสัปดาห์หรือรายเดือน เพื่อบอกเล่ากิจกรรมต่างๆของนักเรียนใส่กระเป๋ากลับไปให้ผู้ปกครองได้อ่าน นิตยสารข่าวนี้สามารถลงโฆษณาได้ แต่ค่าโฆษณาก็ไม่ใช่ถูกๆ เพราะมีผู้อ่านหลายพันคนต่อหนึ่งฉบับ พ่อแม่ทุกคนอยากรู้ความเป็นไปของลูกก็จะเปิดอ่านอย่างเอาใจใส่

3. นิตยสารรายประจำที่ออกโดยกลุ่มชาวต่างชาติในเขตนั้นๆ

บางเขตที่มีชาวต่างชาติอาศัยอยู่หนาแน่น เช่นแถบบางนา-ตราด ศรีนครินทร์ สุขุมวิท สมุทรปราการ กลุ่มผู้หญิงต่างชาติมักจะรวมกลุ่มกัน เพราะส่วนใหญ่สามีทำงานและผู้หญิงก็จะเป็นแม่บ้านว่างงาน กลุ่มผู้หญิงเหล่านี้รู้จักกันจากการไปรับส่งลูกที่โรงเรียน จากการที่เช่าบ้านอยู่ใกล้กัน จึงเกิดการรวมกลุ่มกันทำกิจกรรมต่างๆ และมีการจัดทำนิตยสารข่าว แจ้งกิจกรรมให้สมาชิกกลุ่ม โฆษณาที่ลงที่นี่ค่อนข้างหลากหลายรวมถึงบ้านเช่าและคอนโดฯก็ลงอยู่บ่อยครั้ง แสดงว่าคงได้ผลจึงมีการเช่าลงโฆษณาอย่างต่อเนื่อง

4.บอร์ดกิจกรรมของโรงเรียนนานาชาติ

ภาพจาก : https://www.pinterest.com 

บอร์ดกิจกรรมที่ติดอยู่หน้าห้องกิจการของโรงเรียนเป็นสื่อโฆษณาที่ไม่ควรมองข้าม เพราะแค่ปริ้นรูปห้องเช่าไปติดบอร์ดที่โรงเรียน โดยโรงเรียนก็คิดค่าเช่าเดือนละไม่กี่ร้อย ทำให้ผู้ปกครองเห็นและติดต่อกลับมา

5. ส่งข้อมูลให้เอเย่นต์โดนตรง

ภาพจาก : https://www.coxblue.com 

หากคุณมีห้องที่จะปล่อยเช่าไม่ได้เยอะ การติตต่อผ่านเอเย่นต์ถือเป็นช่องทางที่ลงทุนน้อย และ ได้ผลมากที่สุด เพราะเอเย่นต์มักมีลูกค้าอยู่ในมือ และ เมื่อเกิดปัญหาเอเย่นต์ยังเป็นคนคอยจัดการให้อีกด้วยโดยที่เจ้าของห้องไม่จำเป็นต้องไปต่อกลอนกับผู้เช่าเอง 

6. Social media

ปัจจุบัน social media กลายเป็นสื่อหลักในการโฆษณาตลอดจนถึงปิดการขาย ดังนั้นคนปล่อยเช่าทั้งรายเล็กและรายใหญ่สามารถทำโฆษณาได้ด้วยตัวเอง และยังมีต้นทุนที่ถูกกว่าและมีโอกาสได้ผลสูงอีกด้วย

การหาห้องเช่าของฝรั่งก็มีซีซันเช่นกันคือช่วงเดือนเมษายน - กลางเดือนมิถุนายน เพราะช่วงกลางเดือนมิถุนายน - ต้นสิงหาคมเป็นช่วงปิดเทอมของโรงเรียนนานาชาติ ฝรั่งที่ต้องการรย้ายที่อยู่ก็จะหาและจัดการทุกอย่างให้เสร็จภายในเดือนมิถุนายน เพื่อที่จะได้กลับไปพักผ่อนที่บ้านเกิดของตนเองและกลับเข้ามาอยู่ช่วงเปิดเทอมต้นสิงหาคมพอดี รู้อย่างนี้แล้วใครที่มีห้องเช่าต้องการจะปล่อยเช่ากลุ่มฝรั่งลองหาช่องทางกันดูนะคะ

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์