รูปบทความ 6 สไตล์การแต่งห้องนอนขนาดเล็ก ที่ใครเห็นก็ตกแต่งตามได้ง่าย

6 สไตล์การแต่งห้องนอนขนาดเล็ก ที่ใครเห็นก็ตกแต่งตามได้ง่าย

สำหรับใครที่กำลังหาแรงบันดาลใจใน การแต่งห้องนอนขนาดเล็ก อยู่ ขอเชิญทางนี้ เรามี สไตล์การแต่งห้องนอนขนาดเล็ก ดีๆ มาฝากกัน


บอกลาห้องนอนขนาดเล็กแบบเก่าๆ ไปได้เลย เพราะในวันนี้เรามีไอเดียดีๆ ที่จะช่วยรีโนเวทห้องนอนของคุณให้สวยมากขึ้น ด้วย 6 สไตล์การแต่งห้องนอนขนาดเล็ก ที่ใครเห็นก็ตกแต่งตามได้ง่าย เป็นสไตล์การแต่งห้องนอนสุดเก๋ ที่มาพร้อมกับวิธีการแก้ปัญหาด้านพื้นที่แคบให้เสร็จสรรพ เหมาะสำหรับใครที่อยากจะได้สไตล์การตกแต่งห้องนอนแบบใหม่ไปเป็นแนวทางในการเลือกโทนสี เลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ และเลือกของตกแต่งห้องนอน ซึ่งสไตล์การแต่งห้องที่เรานำมาฝากกันมีทั้งแบบที่เราคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว และแบบแปลกใหม่ แต่รับรองว่า ตกแต่งตามกันได้ง่าย ไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน


สไตล์การแต่งห้องนอนขนาดเล็ก แบบ Southwestern

เริ่มต้นกันที่แบบแรก เป็น สไตล์การแต่งห้องนอนขนาดเล็ก แบบ Southwestern หลายคนอาจจะไม่รู้จักการแต่งห้องในสไตล์นี้มากนัก เพราะเป็นสไตล์ที่โด่งดังมาจากฝั่งยุโรป ลักษณะการแต่งห้องนอนตามสไตล์นี้จะมีลักษณะและกลิ่นอายที่ดูเป็นธรรมชาติ เน้นการเลือกใช้วัสดุและสีธรรมชาติเป็นหลัก โดย สไตล์การแต่งห้องนอนแบบ Southwestern มีที่มาจากประเทศ สเปน เม็กซิโก และ อเมริกาพื้นเมือง หรือที่เรารู้จักกันในนาม อินเดียนแดง  

สำหรับวิธีการตกแต่งห้องนอนขนาดเล็กให้เข้ากับ สไตล์ Southwestern จะเน้นการทำเพดานเรียบ และเน้นการสร้างพื้นที่เปิดโล่ง ทำให้ห้องนอนขนาดเล็กดูกว้างและโปร่งมากยิ่งขึ้น ซึ่งการทำเพดานเรียบและทำพื้นที่เปิดโล่งถือเป็นเอกลักษณ์ของ การแต่งห้องสไตล์นี้โดยเฉพาะเลยทีเดียว

Southwestern เป็น สไตล์การแต่งห้องนอนขนาดเล็ก ที่เน้นการใช้โทนสีธรรมชาติ เช่น โทนสีอิฐ โทนสีน้ำตาลของหิน ดิน ทราย และไม้ สีแทน สีครีม และสีขาว ให้อารมณ์เหมือนอยู่บนเทือกเขา และท้องทุ่งกว้าง ซึ่งเป็นบรรยากาศของอเมริกาแบบท้องถิ่น

สำหรับเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งห้องนอน ควรเป็นแบบธรรมดา เรียบๆ ไม่หวือหวา โดยเน้นไปที่ของตกแต่งห้องที่ทำจากวัสดุตามธรรมชาติ เช่น ไม้ งานแกะสลัก งานผ้าทอ หรือว่าหนังนุ่มๆ สักผืนก็ถือว่าเป็นของตกแต่งห้องนอน ที่เข้ากับสไตล์การแต่งห้องนอนแบบนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

การเลือกของตกแต่งห้องนอนเป็นหมอนใบใหญ่ หรือเปลญวนในสวน ก็ถือเป็นของตกแต่งห้องนอนที่เข้ากับสไตล์ Southwestern ได้ดี แต่ก็เหมาะกับใครที่มีงบประมาณในการซื้อของตกแต่งชิ้นใหญ่ที่มีราคาแพง และเหมาะกับห้องนอนที่พอจะมีพื้นที่ข้างเตียงเหลืออยู่สักหน่อย 

สำหรับใครมีงบประมาณในการแต่งห้องนอนแบบจำกัด เราก็มี ไอเดียแต่งห้องนอนราคาประหยัด แบบ Southwestern มาฝากด้วย โดยเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่มีลักษณะเลียนแบบธรรมชาติ และพยายามเลือกซื้อเป็นของตกแต่งห้องนอนแบบติดกับผนังเข้าไว้ ก็จะช่วยลดการใช้พื้นที่่ภายในห้องได้ส่วนหนึ่ง

หรือจะใช้ของตกแต่งห้องนอนแบบสมจริง แอบอิงกับธรรมชาติด้วยต้นไม้สีเขียวสวยๆ เพิ่มบรรยากาศให้เหมือนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ซึ่งต้นไม้อย่างกระบองเพชร หรือ ไม้อวบน้ำ ก็หาซื้อได้ง่าย และราคาไม่แพง ถือเป็นไอเดียแต่งห้องนอนราคาประหยัด สำหรับคนอยากแต่งห้องนอน แต่มีงบประมาณที่จำกัด

สไตล์การแต่งห้องนอน แบบ Southwestern มักใช้กำแพงอิฐดิบภายนอก ฉาบด้วยปูนแบบหยาบๆ ซึ่งสามารถใช้เป็นปูนหรือหินแบบเรียบก็ได้ กระเบื้องที่ทาสีด้วยมือจะทำให้ห้องดูมีสีสัน และอบอุ่น หรือจะแต่งห้องนอนตามสไตล์ส่วนตัว ด้วยจิตรกรรมฝาผนัง ภาพวาดที่มีเรื่องราว หรือใช้กระจกในการตกแต่งร่วมด้วยก็ได้ ซึ่งการใช้กระจกจะทำให้ห้องนอนขนาดเล็กดูกว้างขึ้นไปในตัวด้วย

การแต่งห้องนอนในสไตล์ Southwestern มักนิยมใช้พรมในการปูพื้น เป็นพรมในสไตล์ท้องถิ่น ซึ่งช่วยทำให้ห้องนอนดูมีสีสัน สดใสมากขึ้นได้ 

พื้นและผนังมักจะเลือกเป็นโทนสีน้ำตาล หรือสีขาว จัดเรียงในรูปทรงสี่เหลี่ยม สามารถใช้พื้นไม้เนื้ออ่อนหรือไม้ปาเก้ ในการตกแต่งพื้นห้องนอนก็ได้ หรือจะเลือกซื้อพื้นที่มีลายไม้แบบหยาบๆ ก็ดูเข้ากับการแต่งห้องนอนในสไตล์นี้ด้วยเหมือนกัน 


สไตล์การแต่งห้องนอนขนาดเล็ก แบบญี่ปุ่น

สไตล์การแต่งห้องนอนแบบญี่ปุ่นจะเน้นความเรียบง่าย และมีระเบียบ เป็นการตกแต่งห้องแบบธรรมชาติแนว Minimalist และ Zen design การแต่งห้องนอนขนาดเล็กตามสไตล์ญี่ปุ่นจะทำให้พื้นที่ห้องแคบๆ ดูโล่งกว้างมากขึ้น เนื่องจากของตกแต่งห้องนอนและรูปแบบของเฟอร์นิเจอร์จะถูกออกแบบมาให้ดูเป็นระเบียบเรียบร้อย เหมาะกับห้องที่มีขนาดเล็ก และมีพื้นที่การจัดวางที่จำกัด  

สำหรับใครที่อยากแต่งห้องนอนให้ดูเป็นสัดส่วนมากขึ้น การเลือกกั้นห้องด้วยประตูบานเลื่อนแบบญี่ปุ่น ก็ดูจะสร้างบรรยากาศให้ห้องดูเข้ากับสไตล์การแต่งห้องนอนแนวนี้มากขึ้น เป็นการผสมผสานกลิ่นอายของญี่ปุ่นให้เข้ากับตัวห้องได้ทั้งภายในและภายนอก แถมประตูบานเลื่อนแบบญี่ปุ่นยังช่วยทำให้พื้นที่ภายในห้องดูต่อเนื่องกัน ห้องนอนจึงดูกว้างขึ้น แม้จะถูกแยกสัดส่วนออกไปแล้วก็ตาม  

สไตล์การแต่งห้องนอนแบบญี่ปุ่นจะลดจำนวนสิ่งของที่ไม่จำเป็นออก ซึ่งก็ถือเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของการแต่งห้องนอนในสไตล์นี้ ของตกแต่งห้องนอนส่วนมากจะเป็นรูปทรงเรขาคณิต และใช้ไม้เป็นวัสดุสำคัญ ทั้งนี้ ก็เพื่อที่จะสร้างกลิ่นอายและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างธรรมชาติกับสิ่งก่อสร้างให้เกิดขึ้นภายในห้อง

นอกจากของตกแต่งห้องนอนแล้ว เฟอร์นิเจอรที่เลือกใช้์ส่วนมากก็มักจะมีรูปทรงแบบเรขาคณิตด้วยเช่นเดียวกัน

ลักษณะเด่นอีกอย่างของการแต่งห้องนอนสไตล์ญี่ปุ่น คือ การเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ระดับต่ำ เน้นดีไซน์เรียบๆ แต่บ่งบอกถึงความเป็นญี่ปุ่นได้ดี

เฟอร์นิเจอร์ที่มีน้อยชิ้นถือเป็นจุดเด่นของสไตล์การแต่งห้องนอนขนาดเล็กแบบญี่ปุ่น ซึ่งช่วยสร้างบรรยากาศให้ห้องนอนดูปลอดโปร่ง ห่างไกลจากความรกและความยุ่งเหยิง อีกทั้งความสวยงามของไม้และสีธรรมชาติยังทำให้ห้องสดใสมากขึ้นอีกด้วย


สไตล์การแต่งห้องนอนขนาดเล็ก แบบสแกนดิเนเวียน

สไตล์การแต่งห้องนอนขนาดเล็ก แบบสแกนดิเนเวียน เป็นการผสมผสานระหว่างแสงและสีในปริมาณที่เหมาะสม ได้รับอิทธิพลมาจากประเทศในเขตเมืองหนาว อย่างนอร์เวย์ สวีเดน และเดนมาร์ก ซึ่งเป็นประเทศในแถบยุโรปตอนเหนือ การแต่งห้องนอนในสไตล์นี้จะมีจุดเด่นอยู่ที่ความเรียบง่าย มีความเป็นธรรมชาติ และเน้นการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

สไตล์การแต่งห้องนอน แบบสแกนดิเนเวียน จะเป็นสไตล์การแต่งห้องที่คล้ายคลึงกับสไตล์ Modern, Minimal และ Stark แต่จะเน้นความเป็นธรรชาติมากกว่า ด้วยการใช้ไม้และสีโทนสว่าง อย่างเช่น สีขาว สีครีม หรือสีน้ำตาล

ด้วยการตกแต่งที่มีความคล้ายคลึงกับสไตล์การแต่งห้องแบบ Modern และ Minimal ซึ่งเน้นการตกแต่งด้วยของตกแต่งห้องนอนแบบน้อยชิ้น ทำให้ สไตล์การแต่งห้องนอน แบบสแกนดิเนเวียน เหมาะสำหรับห้องนอนที่มีขนาดเล็ก มีพื้นที่ใช้สอยแบบจำกัด

สำหรับการแต่งห้องในสไตล์สแกนดิเนเวียน ส่วนใหญ่จะเลือกใช้พื้นของห้องเป็นไม้เนื้อแข็ง เพื่อให้ได้กลิ่นอายของความเป็นชนบท แต่เราอาจจะประยุกต์ใช้เป็นพื้นลายไม้แทนก็ได้ เพื่อสร้างบรรยากาศให้ดูอบอุ่น และน่านอนมากยิ่งขึ้น

ส่วนการเลือกซื้อของตกแต่งห้องนอน หรือเฟอร์นิเจอร์ที่เข้ากับสไตล์การแต่งห้องนอนแบบสแกนดิเนเวียน แนะนำให้เลือกสีที่อยู่ในโทนสว่าง เช่น ฟ้า เหลือง ขาว เป็นต้น แต่เน้นในลักษณะที่ซีดจาง ทำให้ห้องดูสว่าง ดูกว้างขึ้น และดูคลาสสิกไปอีกแบบ


สไตล์การแต่งห้องนอนขนาดเล็ก แบบวินเทจ

สไตล์การแต่งห้องนอน แบบวินเทจ คือ การสรรค์สร้างกลิ่นอายแห่งเสน่ห์และประวัติศาสตร์ ผ่านเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เก่าแก่ อาจจะเป็นของโบราณ ของเก็บสะสม ของจากตลาดนัด หรือของที่ตกทอดเป็นมรดกก็สามารถก่อให้เกิดบรรยากาศความเป็นวินเทจได้

สำหรับใครที่อยากจะแต่งห้องนอนขนาดเล็กด้วยสไตล์วิเทจ เราขอแนะนำให้เลือกซื้อของตกแต่งห้องนอนที่ใช้ติดกับผนังได้ หรือเป็นของตกแต่งแบบชิ้นเล็กๆ แทนของตั้งพื้น จะได้ด้วยประหยัดพื้นที่ในการจัดวาง ส่วนเฟอร์นิเจอร์ก็แนะนำให้เลือกซื้อแบบโชว์ขา จะทำให้ห้องดูกว้างขึ้นได้อีกทางหนึ่ง

หรือจะเลือกตกแต่งด้วย โคมไฟแต่งห้องนอน ที่ดูแปลกตา โดยการนำสิ่งของเครื่องใช้ที่มีอยู่มาประยุกต์ทำใหม่ ให้กลายเป็นโคมไฟสุดเท่ หรือใครอยากจะหาซื้อแทนการทำเอง ตามตลาดนัด ร้านขายของเก่า หรือตลาดของมือสอง ก็มีของตกแต่งห้องนอนแบบวินเทจให้เลือกซื้อมากมาย

โทนสีที่เหมาะสำหรับสไตล์การแต่งห้องนอนแบบวินเทจ จะเป็นโทนสีที่ดูนวลตา อย่างเช่นสีพาสเทล สีโทนอ่อน เป็นต้น ซึ่งเหมาะกับห้องนอน เพราะเป็นโทนสีที่มองแล้วผ่อนคลาย สบายตา น่านอน และยังทำให้ห้องนอนขนาดเล็กดูโปร่ง โล่งไปด้วยในเวลาเดียวกัน

รายการของตกแต่งห้องนอนที่เป็นที่นิยมสำหรับสไตล์การแต่งห้องนอนแบบวินเทจ เช่น หมอนทำจากผ้าวินเทจ, ผ้าห่มลายวินเทจ, ผ้าคลุมเตียง, โคมไฟแบบวินเทจ เป็นต้น และนอกจากของตกแต่งภายในห้องนอนแล้ว วอลเปเปอร์ก็เป็นอีกสิ่งที่ช่วยทำให้ห้องนอนดูวินเทจมากขึ้นได้ เราอาจจะหาลายวอลเปเปอร์สวยๆ ดูคลาสสิกหน่อยๆ มาใช้ในการแต่งห้องนอนเพิ่มเติมก็ได้

วิเทจดูจะเป็นสไตล์การแต่งห้องนอน ที่ไม่เข้ากับขนาดห้องที่เล็กกะทัดรัดสักเท่าไร เพราะมันดูเยอะ ดูรก ไม่เข้ากับขนาดของพื้นที่ แต่ถ้าเรารู้จักการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ หรือของตกแต่งห้องนอนดีๆ รับรองว่า วินเทจจะเป็นอีกหนึ่งสไตล์การแต่งห้องที่เข้ากับห้องนอนเล็กๆ ของคุณด้วยเหมือนกัน


สไตล์การแต่งห้องนอนขนาดเล็ก แบบโมเดิร์น

มาถึงสไตล์การแต่งห้องแบบที่เราคุ้นเคยกันดี นั่นก็คือ สไตล์การแต่งห้องนอน แบบโมเดิร์น เป็นสไตล์ได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะยุคโมเดิร์น โดยเน้นไปที่ความเรียบง่าย ไม่เรื่องมาก เลือกของตกแต่งที่มีหลากหลายฟังก์ชันภายในตัว ซึ่งถือว่าเป็นสไตล์ที่เหมาะกับ _การแต่งห้องนอนขนาดเล็ก _เป็นอย่างมาก 

สไตล์การแต่งห้องนอนขนาดเล็ก ให้ดูโมเดิร์นควรที่จะเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ หรือของตกแต่งห้องนอนที่มีรูปทรงแบบเรขาคณิต เช่น สี่เหลี่ยมจัตุรัสหรือสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่มีมุมที่โค้งมน รูปทรงวงกลมและวงรีก็เป็นที่นิยมเช่นเดียวกัน

การแต่งห้องนอนในสไตล์โมเดิร์น จะเน้นของตกแต่งห้องนอนที่ดูไม่หวือหวา เฟอร์นิเจอร์ทีี่ใช้มักจะฟังก์ชันที่หลากหลายในชิ้นเดียว ซึ่งก็ช่วยจัดการปัญหาในเรื่องของพื้นที่ห้องนอนมีขนาดเล็กออกไปได้ด้วยเหมือนกัน  

สำหรับโทนสีที่เข้ากับสไตล์การแต่งห้องนอนแบบโมเดิร์น จะใช้โทนสีที่เรียบง่ายเพียงไม่กี่สีในการตกแต่งห้อง ส่วนมากจะเน้นโทนสีออกไปทางขาว เทา ดำ เพื่อสร้างบรรยากาศให้ห้องดูเรียบหรู หรือไม่ก็ใช้โทนสีที่คล้ายคลึงกับธรรมชาติ อย่างเช่น โทนสีน้ำตาลของไม้ สีเทาของปูน เป็นต้น เพื่อลดความแข็งกระด้างของการตกแต่งให้ดูนุ่มนวล และทำให้ห้องดูสบายตามากยิ่งขึ้น

สไตล์การแต่งห้องนอน แบบโมเดิร์น มักจะเลือกใช้วัสดุที่เป็นไม้ ที่มีความมันวาวในการตกแต่ง โดยจะทำการทาสีไม้ เพื่อให้ทึบแสงและปกปิดลายไม้เอาไว้ และมีการใช้พลาสติก เหล็ก หรือสเตนเลสเพิ่มเติม เพื่อช่วยทำให้ห้องดูทันสมัยมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีการใช้กระจกสำหรับตกแต่งห้องร่วมด้วย เป็นการสร้างมิติทำให้ห้องดูกว้างขึ้นได้อีกด้วย


สไตล์การแต่งห้องนอนขนาดเล็ก แบบมินิมอล

สไตล์การแต่งห้องนอนขนาดเล็ก แบบมินิมอล เป็นหนึ่งในสไตล์การแต่งห้องยอดนิยมด้วยความชิค ความเท่ ที่ทำให้ห้องนอนขนาดเล็กดูกว้างขวางและปลอดโปร่ง จึงทำให้การแต่งห้องนอนในสไตล์นี้ยังคงฮอตฮิตอยู่ในปัจจุบัน  

ความสวยงามของสไตล์การแต่งห้องนอน แบบมินิมอล อยู่ที่เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น ยิ่งมีน้อยเท่าไรยิ่งดีเท่านั้น ซึ่งทำให้ห้องนอนดูกว้าง และสามารถดึงความโดดเด่นของเฟอร์นิเจอร์ในแต่ละชิ้นออกมาได้เป็นอย่างดี

ถึงแม้จะเน้นของตกแต่งห้องนอนแบบน้อยชิ้น แต่ก็ต้องอย่าลืมคำนึงถึงความสะดวกสบายในการใช้งานด้วย ก็แนะนำให้เลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ หรือของตกแต่งห้องนอนที่ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่นเลือกซื้อเตียงอเนกประสงค์ดีๆ สักหลัง ก็ช่วยในการประหยัดพื้นที่ได้ และไม่ขัดกับสไตล์การแต่งห้องนอนแบบมินิมอลอีกด้วย  

ในด้านโทนสีของห้อง ก็เน้นสีที่เป็นสีพื้นๆ ธรรมดา แต่ใช้สีที่โดดเด่นของเฟอร์นิเจอร์สัก 1-2 ชิ้น เพื่อเป็นจุดเด่นของห้องแทน อาจจะเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่ดูเรียบง่าย มีลักษณะทึบ และมีพื้นผิวที่เรียบและโล่ง  

สำหรับพื้นของห้อง ส่วนมากจะใช้พื้นอะไรก็ได้ เช่น พื้นไม้แข็ง คอนกรีต พื้นไม้ลามิเนต ฯลฯ แต่ควรจะใช้โทนสีสีที่ดูเรียบๆ ตกแต่งด้วยพรมสีผืนเดียวก็พอแล้ว เน้นการทำห้องให้โล่งเข้าไว้ ประดับอย่างมากก็เพียงแค่กรอบรูปเพียง 1-2 บานก็เพียงพอ


เป็นยังไงกันบ้างกับ 6 สไตล์การแต่งห้องนอนขนาดเล็ก ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ ก็หวังว่า จะช่วยให้คุณสามารถปรับปรุง เปลี่ยนแปลงและรีโนเวทห้องนอนแบบเดิมๆ ให้สวย และน่าอยู่ขึ้นได้โดยไม่จำเป็นต้องไปจ้างมัณฑนากรให้เสียเวลา แถมยังแก้ปัญหาเรื่องพื้นที่แคบๆ ให้ดูกว้างขึ้นได้ เพียงแค่รู้จักการเลือกซื้อของตกแต่งห้องนอน และเฟอร์นิเจอร์ให้เข้ากันกับรูปแบบพื้นที่และสไตล์การตกแต่งที่คุณชื่นชอบ

สุดท้ายนี้เรายังมีบทความและรีวิวดีๆ เกี่ยวกับเรื่องคอนโดให้ติดตามกันมากมายได้ที่ www.estopolis.com 

ที่มารูปภาพ : 

http://www.dwellcandy.com/

https://www.pinterest.com

http://www.scandinavianchic.com/

https://www.behance.net

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์