รูปบทความ 6 เทรนด์คอนโด DESIGN FOR FUTURE ที่คนอยากมีคอนโดไม่ควรพลาด

6 เทรนด์คอนโด DESIGN FOR FUTURE คนอยากมีคอนโดไม่ควรพลาด อยู่เองก็ดี ปล่อยเช่าก็เวิร์ค!

แพลนไว้ซะดิบดี ว่าปีนี้อยากซื้อคอนโดสักห้อง แต่ใจหนอใจยังเลือกไม่ได้สักที ว่าคอนโดสไตล์ไหนกำลังจะมา คอนโดแนวไหนน่าซื้อ น่าลงทุน วันนี้ Esto เลยมี เทรนด์คอนโด มาอัปเดตให้ดู ให้เราไว้ใช้เป็นตัวเลือกในการตัดสินใจซื้อ



  • เทรนด์คอนโดปี 2019 มีแนวโน้มให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ภายในครอบครัวมากขึ้น
  • AI และเทคโนโลยีต่างๆ เริ่มเข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตและที่อยู่อาศัย
  • สุนทรียภาพด้านการอยู่อาศัย เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนอยากซื้อคอนโด


จากที่ Baramizi Lab ได้ทำการรวบรวมและสังเคราะห์ข้อมูล เกี่ยวกับความสนใจของคนไทยที่อยากซื้ออยู่อาศัย จนพบแนวโน้มอสังหาริมทรัพย์ที่น่าสนใจ จนเราต้องหยิบเอามาบอกต่อ!



1. กระชับความสัมพันธ์ครอบครัวใหญ่ ด้วย Combine & Separate Space

ดูจะเป็นเรื่องปกติของสังคมไทยอยู่แล้ว ที่มักจะอาศัยกันเป็นครอบครัวใหญ่ๆ มีพ่อแม่ลูก ปู่ย่าหลาน แต่พอเวลาเปลี่ยนไปจะเห็นได้ว่า คนวัยทำงานส่วนใหญ่นิยมแยกตัวออกไปใช้ชีวิตอยู่ตามคอนโดใกล้รถไฟฟ้ามากขึ้น เพื่อความสะดวกในการเดินทาง


โดยความสนใจของเทรนด์นี้จะอยู่ที่ การกลับมาอยู่แบบครอบครัวใหญ่อีกครั้ง ซึ่งฝั่งคอนโดนิเนียมเองก็เริ่มมีการออกแบบพื้นที่ให้สอดคล้องกับความต้องการนี้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นห้องแบบ Penhouse, 2 Bedrooms ขนาดใหญ่ 50 ตร.ม. ขึ้นไป หรือแม้แต่การ Combine Condo ก็ตอบโจทย์ เชื่อมต่อพื้นที่ห้องให้ทุกคน ทุก Generation อยู่ร่วมกันได้อย่างลงตัว


ภาพห้องตัวอย่าง โครงการ CONNER Ratchathewi (คอนเนอร์ ราชเทวี)

ซึ่งเราอาจเลือกแต่งคอนโดสไตล์ Mix & Match ผสมผสานจุดเด่นของแต่ละสไตล์ไว้ด้วยกัน อย่าง Modern Luxury หรือ Modern Contemporary ก็จะช่วยให้แต่ละมุมห้องดูมีสีสัน ไม่จืดชืด หรือหวือหวาเกินไป มีความก้ำกึ่งระหว่างช่วงอายุวัย


อีกทั้งควรเลือกเฟอร์ฯ ที่มีความปลอดภัยต่อทุกคนในครอบครัว เช่น เลือกโซฟาหนังนิ่มแทนโซฟาผ้ากำมะหยี่ ที่ทั้งเก็บฝุ่นและทำความสะอาดยาก หรือการบิลต์อินชั้นวางติดผนังแทนการตั้งชั้นเก็บของขนาดใหญ่ เพื่อป้องกันการล้มทับเด็กหรือผู้สูงอายุ




2. เพิ่มชุมชนแห่งการแบ่งปัน แหล่งสร้างสรรค์ We-Tribe 

เคยไหม? อยากจะแบ่งปันหรือแชร์เรื่องราวมากมายให้ใครสักคนฟัง เพื่อนที่สนใจเหมือนๆ กัน ไม่ว่าจะผ่านทางช่องทางออนไลน์อย่าง Facebook, Twitter, Instagram หรืองานอีเวนท์เฉพาะกลุ่มตามความสนใจ


ภาพ Sky Lounge ในโซน Co-Working Space โครงการ IDEO Mobi Asoke - (ไอดีโอ โมบิ อโศก)


ซึ่งความท้ายของการออกแบบคอนโดเทรนด์นี้ ก็คือ การยกพื้นที่เชิง Creative Space มาไว้ในที่พักอาศัย ทำให้เรามีพื้นที่สำหรับแชร์ไอเดียและความคิดกับกลุ่มคนที่สนใจเรื่องเดียวกัน เหมือนได้เพื่อนใหม่ที่มีทัศนคติคล้ายคลีงกันเพิ่มอีกหนึ่งคน และคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่ก็มักจะออกแบบพื้นที่ส่วนกลาง หรือ Facility ให้ตอบโจทย์เทรนด์นี้มากขึ้น นิยมสร้าง Co-working Space ขนาดใหญ่ ให้ลูกบ้านได้ใช้งานร่วมกัน




3. ปรับเปลี่ยนชีวิตคอนโด ให้ Hybrid เหมาะกับไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย

เชื่อว่าหลายคนพอจะได้ยินคำว่า Hybrid หรือ Multi Function กันมาบ้างแล้ว และก็จะเจออยู่ในคอนโดระดับ Luxury เสียส่วนใหญ่ แต่ในปีนี้ ความ Hybrid ด้านการอยู่อาศัยจะเริ่มขยาย Segment ออกไปกว้างขึ้น เพื่อให้ครอบคลุมทุกระดับ โดยเฉพาะคอนโดระดับกลางถึงล่าง 


ภาพห้องตัวอย่าง โครงการ The Nest Sukhumvit 71 (เดอะเนสท์ สุขุมวิท 71)

ซึ่ง "แนวคิดการใช้ประโยชน์จากพื้นที่จำกัด ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด" นั้น จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องข้อจำกัดของพื้นที่อยู่อาศัยได้อย่างตรงจุด ทั้งยังสามารถรองรับไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ได้หลากหลายกว่าด้วย ดังนั้น...หากใครอยากได้ห้องที่มีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวางกว่าที่ตาเห็น แนะนำให้แต่งคอนโดด้วยเฟอร์นิเจอร์บิลต์อิน หรือ Multi function ที่ให้ประโยชน์มากกว่าแค่ด้านเดียว




4. ยินดีต้อนรับเลขาประจำห้อง ในนาม AI Friend

ถ้าพูดถึง Hybrid ก็ต้องรู้จักกับ AI Friend เทคโนโลยีที่กำลังจะเข้ามามีส่วนสำคัญในการเลือกซื้อที่พักอาศัย ซึ่งจากปีที่แล้ว เราก็พอคุ้นหูกันมาบ้างกับระบบ A.I. (Artificial Intelligence) ที่บางคอนโดหยิบมาใช้เพิ่ม Value ให้กับโครงการ


ด้วยความสามารถสุดอัจฉริยะ ช่วยควบคุมและดูแลระบบต่างๆ ภายในห้องของเรา เหมือนมีเลขาส่วนตัวคอยรับคำสั่งตลอดเวลา ทำให้ผู้พักอาศัยรู้สึกสะดวกสบาย ง่ายดายและรวดเร็ว แม้จะอยู่ข้างนอกก็ตาม ร่วมถึงเทคโนโลยี Live Life Servable Tech ที่จะมาช่วยยกคุณภาพชีวิตให้สะดวกขึ้น เช่น ฟังก์ชันรับสิ่งของอัตโนมัติ 24 ชั่วโมง สำหรับผู้ที่ชอบซื้อสินค้าออนไลน์ หรือฟังก์ชันตู้สั่งของอัตโนมัติจาก Online Store ต่างๆ




5. ทุกรูปแบบความรัก ควรเริ่มจากการรักตัวเอง ด้วย Well-Living Tech

เอาจริงๆ เทรนด์สุขภาพดี ก็มีมาตั้งแต่ปี 2 ปีที่ผ่านมาแล้ว และคาดว่าจะชัดเจนยิ่งขึ้นอีกในปีนี้ อย่างวงการอสังหาฯ เอง ก็ไม่หยุดที่จะออกแบบและพัฒนาที่อยู่อาศัยให้ตอบรับกับ Health Gadget และเทคโนโลยีต่างๆ 


ห้อง golf simulator จากโครงการ KnightsBridge The Ocean Sriracha

โดยเป้าหมายอันแสนท้าทายของเทรนด์ Well-Living Tech นี้ จะมุ่งเน้นไปที่กลุ่มคนทั่วไป ซึ่งอาจจะไม่ได้ใส่ใจเรื่องสุขภาพมากนัก บ้างก็ยังติดนิสัยตามใจปาก อยากทำอะไรตามใจตัวเองอยู่ ให้สามารถเข้าถึงการมีสุขภาวะที่ดีได้ง่ายๆ ภายในคอนโดตัวเอง




6. Elsewhere ผ่อนคลาย สร้างแรงบันดาลใจได้ทุกที่

เชื่อว่า...สุนทรียภาพ บรรยากาศ ทัศนวิสัย...ล้วนส่งผลต่อความสุขในการใช้ชีวิต ทำให้หลายครั้งเรามักพาตัวเองออกเดินทาง ไปหาแรงบันดาลใจตามสถานที่ต่างๆ อย่าง ภูเขา, แม่น้ำ, ลำธาร หรือย่านชานเมืองเงียบสงบ


บรรยากาศโครงการ The Politan Breeze (เดอะ โพลิแทน บรีซ)

แต่ปัจจุบัน วงการอสังหาฯ เริ่มเปลี่ยนไป หันมาให้ความสำคัญกับความรู้สึกและอารมณ์ร่วมของผู้พักอาศัยมากขึ้น ไม่ใช่มองแค่โครงสร้างพื้นฐานเพียงอย่างเดียว สังเกตได้จากคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่ในปีนี้ มักชูจุดเด่นเรื่องพื้นที่สีเขียวขึ้นมาเป็นคอนเซปต์หลัก บ้างก็ตกแต่งโครงการสไตล์รีสอร์ต หรือเลือกทำเลวิวแม่น้ำแทนวิวเมืองป่าคอนกรีต



เห็นแล้วเป็นอย่างไรกันบ้างกับ เทรนด์คอนโด ที่ต้องได้ ต้องโดนกันในปีนี้  หรือมีคอนโดไหนเข้าตาคนที่กำลังอยากซื้อคอนโดอยู่รึป่าว? ส่วนใครที่กำลังคิดอยากซื้อคอนโดไว้เพื่อการลงทุน ก็อาจหยิบเอาเทรนด์คอนโดเหล่านี้ไปใช้เป็นตัวเลือกในการตัดสินใจก็ได้เช่นกัน เผื่อช่วยเพิ่มโอกาสในการลงทุนให้ปล่อยเช่า ปล่อยขายได้เร็วขึ้น



อ่านรีวิวคอนโด


แหล่งอ้างอิง : www.baramizi.co.th/trend

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์