รูปบทความ รู้ไว้ใช่ว่า! 7 บทเรียนเปลี่ยนชีวิตจากการลงทุนคอนโด

รู้ไว้ใช่ว่า! 7 บทเรียนเปลี่ยนชีวิตจากการลงทุนคอนโด

ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนเป็นครูของเราได้หมด ไม่เว้นแม้แต่การลงทุนอสังหาฯ ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ หรือ คอนโด ซึ่งวันนี้ทางเรา Estopolis ก็ได้รวบรวม '7 บทเรียนจากประสบการณ์จริงจากนักลงทุนอสังหาฯ' ที่เขียนไว้ในเว็บไซต์ Bigger Pocket มาแชร์ให้ทุกคนได้อ่านกันข้างล่างนี้


1) ทุกสิ่งทุกอย่างไม่จำเป็นต้องเพอร์เฟคเสมอไป

บทเรียนจากการปล่อยเช่าคอนโด

ย้อนกลับไปในสมัยเรียนตอนสอบไล่ เชื่อว่าใครหลายคนคงเคยปล่อยหน้ากระดาษคำถามว่าง เพราะรอคำตอบพี่เพอร์เฟคจะผุดจากหัว แต่สุดท้ายกระดาษคำตอบนั้นก็ไม่ได้ถูกเขียนอีกเลยจนกระทั่งนาทีสุดท้าย


การรอสิ่งที่ดีเลิศหรือเพอร์เฟคนั้นจะทำให้คุณเป็นคนผัดวันประกันพรุ่ง


ถึงแม้บางครั้งการรอสิ่งที่เพอร์เฟคจะคู่ควรคุ้มค่า แต่เชื่อเถอะครับบ่อยครั้งการพยายามหาสิ่งที่สมบูรณ์แบบที่สุดกลับลงเอยด้วยการไม่ทำอะไรเลย การลงทุนในอสังหาฯ เช่น คอนโด ก็เป็นแบบนี้เช่นกัน


ถ้าคุณเป็นมือใหม่ คุณอาจเจอปัญหาไม่รู้จะปล่อยให้คนอื่นเช่าในราคาเท่าไหร่ หากบอกราคานี้ไป แล้วถ้ามันต่ำกว่าราคาตลาดล่ะจะทำยังไง? ซึ่งกว่าคุณจะหาราคาตลาดเจอ คุณอาจเสียลูกค้าและพลาดโอกาสได้รับเงินสำหรับเดือนที่ผ่านมา

บทเรียนจากการปล่อยเช่าคอนโด

จากประสบการณ์ของผู้เขียนในเว็บไซต์ Bigger Pocket เขาเคยพลาดเงินจำนวน 3,000 ดอลลาร์เนื่องจากเก็บบ้านพักเอาไว้ 2 เดือนเพียงเพื่อที่จะบวกเงินค่าเช่ารายเดือนเพิ่ม 50 ดอลลาร์เท่านั้น


นอกจากนี้การลงทุนแต่งห้องคอนโดเพื่อเรียกลูกค้านั้นก็ไม่จำเป็นต้องใช้ของดีเพอร์เฟคเสมอไป เนื่องจากของบางอย่างผู้เช่าก็ไม่ต้องการ และเมื่อผู้เช่าไม่ต้องการเขาก็จะไม่เห็นค่าสิ่งของแสนแพงที่คุณซื้อมา ทำให้คุณสิ้นเปลืองไปเปล่าๆ


บทความที่เกี่ยวข้อง


Yield คืออะไร ตั้งค่าเช่าคอนโดเท่าไหร่ถึงจะดี? บทความนี้มีคำตอบ


รีวิวแต่งคอนโดให้เช่า งบประหยัด แค่ 50,000 บาท ปล่อยห้องได้ไวเวอร์




2) อย่าประเมินค่าความสัมพันธ์ หรือคอนเนคชั่นต่ำ

บทเรียนจากคอนโด

สิ่งที่จะนำลูกค้ามาให้ไม่ใช่ความฉลาดปราดเปรื่องของตัวคุณ แต่เป็นคนต่างหากที่จะพาลูกค้าหรือผู้เช่ามาให้ เพราะฉะนั้นคุณจึงควรผูกมิตรไว้ทั้งหมด ไม่ว่าเป็นนายหน้า นิติ หรือผู้คนแถวระแวกนั้น พยายามทำให้พวกเขาชอบคุณ เพราะสุดท้ายแล้วพวกเขาจะนำเงินมาให้ และแน่นอนอย่าพยายามทำตัวเป็นศัตรูกับใคร ไม่งั้นต่อให้ห้องของคุณดี หรือทำเลเด่นขนาดไหนก็ตาม สุดท้ายเขาก็จะกระจายแต่ข่าวแย่ๆ จนไม่มีใครอยากมาเช่าห้องคุณ


บทความที่เกี่ยวข้อง


4 วิธีง่ายๆ เอาชนะใจผู้เช่าคอนโด ให้อยู่กับเราไปนานๆ




3) มันอาจไม่น่ากลัวเท่าที่คุณคิดก็ได้

บทเรียนจากคอนโด

คนส่วนใหญ่มักไม่เริ่มในสิ่งที่พวกเขาอยากทำ เพราะไม่ได้นึกภาพถึงสิ่งที่พวกเขาจะได้รับ แต่กลับนึกถึงสิ่งที่จะเสีย ถึงแม้การประเมินความเสี่ยงจะเป็นสิ่งที่สำคัญ (มาก) ในการการลงทุน แต่คนส่วนใหญ่กลับกำจัดความเสี่ยงนั้นโดยการไม่ลงทุนอะไรเลย


ความเสี่ยงที่สูงที่สุด คือการไม่เสี่ยงอะไรเลย และการไม่เสี่ยงอะไรเลยเนี่ยแหละ ที่เปรียบเสมือนการการันตีสู่ความล้มเหลว


ความจริงก็คือถ้าเราหาข้อมูลอย่างครบถ้วน ขจัดความไม่รู้ในแต่ละอย่างออกไปได้ เราก็สามารถลดความเสี่ยงที่ว่าได้ครับ โดยเฉพาะในยุคนี้ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ต


บทความที่เกี่ยวข้อง


ความผิด 8 ประการที่ผู้ปล่อยเช่าคอนโดมือใหม่มักทำพลาด


ซื้อคอนโดปล่อยเช่า เลือกคอนโดเก่ามือสองกำไรคุ้มกว่า




4) อย่าคิดว่าตัวเองเป็นนักลงทุน ทั้งๆ ที่เป็นนักวิเคราะห์

บทเรียนลงทุนคอนโด

ข้อนี้อาจฟังดูแปลกๆ หน่อยนะครับ แต่ต้องยอมรับว่าบางคนจะชอบพูดถึงเรื่องอสังหาฯ การซื้อคอนโด ราวกับอยู่ในวงการและกำลังลงทุนอยู่ พวกเขารู้จักศัพท์เฉพาะทุกอย่างว่า Yeild คืออะไร ดอกเบี้ย MRR คืออะไร พวกเขาอ่านบทความเกี่ยวกับการซื้ออสังหาทุกบทความบนเว็บไซต์ และสามารถคิดจุดคุ้มทุนได้อย่างง่ายดาย แต่ติดเพียงอย่างเดียว พวกเขาไม่ได้เป็นเจ้าของอสังหาใดๆ ทั้งสิ้น


ถ้าคุณทำงานตำแหน่งที่ปรึกษาด้านการลงทุน หรือธนาคารปล่อยกู้เพื่อซื้อที่พักอาศัย ก็ถือว่าโชคดีไปเพราะคุณสามารถทำเงินจากการวิเคราะห์นี้ได้ แต่ถ้าคุณยังไม่นำข้อมูลเหล่านี้ไปสร้างกำไร เราขอแสดงความเสียใจด้วย เนื่องจากข้อมูลการวิเคราะห์ทำเลต่างๆ นาๆ นี้มีจุดประสงค์อยู่ไม่กี่อย่าง หนึ่งในนั้นคือการนำไปลงทุนจนได้ผลกำไร 


การลงทุนอสังหาฯ หรือ คอนโด ไม่ใช่เกมฟุตบอลแฟนตาซี ที่ดูคนอื่นเล่นแล้วคุณจะชนะ




5) ไม่ใช่ทุกคนหรอกที่รู้แนวโน้มตลาดว่าทำเลไหนรุ่ง ตรงไหนจะร่วง

บทเรียนจากคอนโด

แน่นอนคุณควรศึกษาข้อมูลต่างๆ ก่อนลงทุนเพื่อลดความเสี่ยง แต่ต้องอย่าลืมว่าไม่ใช่ทุกคนที่สามารถคาดเดาได้ว่าทำเลไหนรุ่ง อสังหาฯไหนจะร่วง ย้อนกลับไปเมื่อปี 2009 (หลังวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ 1 ปี) ตอนที่ผู้เขียนบล็อก Bigger Pockets ลงทุนอสังหาฯ ในช่วงแรกๆ มีแต่คนบอกว่าทรัพย์สินที่เขาซื้อนั้นไม่มีทางทำกำไรได้ เนื่องจากตลาดอยู่ในช่วงขาลง


แต่เขากลับสร้างกำไรได้สูงสุดเพราะเมื่อตลาดอยู่ในช่วงขาลง ทรัพย์สินที่ปล่อยออกมาขายนั้นจะมีราคาถูก เนื่องจากไม่มีใครต้องการซื้อ ซึ่งเขาก็ได้เก็บทรัพย์สินนั้นไว้และค่อยนำมาสร้างกำไรอีกทีตอนตลาดฟื้นตัว


บทความที่เกี่ยวข้อง


8 กฎทอง 'ลงทุนคอนโดใกล้รถไฟฟ้า' รู้ไว้ชาตินี้ไม่มีเจ๊ง


เก็งทำเลทองอย่างไร เมื่อต้องลงทุนอสังหาริมทรัพย์




6) ไม่มีทุนสำรองก็เริ่มต้นได้

บทเรียนจากคอนโด

ข้อนี้คงเป็นเหตุผลที่ฟังขึ้นมากที่สุด หลายคนมักจะลังเลไม่กล้าลงทุนทำอะไรจนกระทั่งมีเงินสำรองที่มากพอ แต่ประเด็นก็คือเท่าไหร่กันล่ะที่เรียกว่า "มากพอ" แน่นอนคนทุกคนควรเก็บเงิน แต่ไม่จำเป็นต้องมีสำรองมากขนาดนั้น การลงทุนในอสังหาฯ ไม่ว่าจะเป็น คอนโด หรือ ทาวน์เฮาส์ ล้วนเป็นการใช้เงินทำงานแทนเรา แถมยังมีธนาคารหลายธนาคารที่พร้อมปล่อยกู้ช่วยเหลือเราอีกด้วย


ยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายๆ คุณสามารถกู้เงินธนาคารไปซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่า และนำค่าเช่านั้นมาผ่อนธนาคารแทนคุณได้ พอครบกำหนดอย่างน้อยคุณก็ยังมีทรัพย์สินเป็นห้องคอนโดอยู่ ซึ่งมันสามารถสร้างกำไรต่อไปให้ลูกให้หลานคุณได้


บทความที่เกี่ยวข้อง


คอนโดเงินเหลือคืออะไร? กู้สินเชื่อซื้อคอนโด แล้วได้เงินสดจำนวนมากมาใช้ มีจริงหรือ


คุยกับธนาคารยังไงให้ได้ดอกเบี้ยดีที่สุด!? เรามี 1 เทคนิคง่ายๆ มาฝาก


เคล็ดลับลงทุนคอนโดปล่อยเช่าขั้นสุด ไม่ใช้เงินตัวเอง เหมาะสำหรับมนุษย์เงินเดือน




7) หมั่นหาข้อมูลใหม่ๆ อยู่ตลอด

บทเรียนจากคอนโด

ไม่ว่าคุณจะอยู่ในวงการไหนก็ควรหาข้อมูลใหม่ๆ อยู่ตลอด เนื่องจากในปัจจุบันเทคโนโลยีก้าวกระโดดไปอย่างรวดเร็ว และแน่นอนเริ่มมีการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในวงการอสังหาฯ กันแล้ว เช่น ห้องคอนโดที่สั่งการเครื่องใช้ไฟฟ้า ถึงแม้ตอนนี้คนยังไม่ค่อยสนใจสักเท่าไหร่ แต่ในอนาคตเทคโนโลยีพวกนี้อาจมีส่วนในการตัดสินใจของลูกค้าก็ได้ เพราะฉะนั้นพวกเราจึงต้องอัพเดทข้อมูลใหม่ๆ อยู่เรื่อยๆ 


บทความที่เกี่ยวข้อง


แสนสิริดึงเทคโนโลยีระดับโลก “Amazon Web Services” สั่งงานด้วยเสียงภาษาไทยครั้งแรก




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์