รูปบทความ 7 พืชอวบน้ำน่าปลูกของชาวคอนโด

7 พืชอวบน้ำน่าปลูกของชาวคอนโด

    พืชอวบน้ำ (Succulent) เป็นพืชที่สามารถเก็บน้ำไว้ในทุกส่วนเพื่อให้สามารถอยู่รอดได้ในสถานที่แห้งแล้งได้ โดยมาจะมีลักษณะผิวใบมันเคลือบด้วยแว๊กซ์ เพื่อป้องกันการคายน้ำออกจากลำต้น บางชนิดจะปกคลุมด้วยหนามแหลมหรือขนเพื่อป้องกันสัตว์มากัดกิน พืชชนิดนี้อยู่ในกระถ่างเล็กๆถูกปลูกไว้อย่างเรียบง่าย แต่กลับดูสวยงามมีสไตล์ ด้วยลำต้นที่ดูแปลกตา ราคาไม่แพงและการเลี้ยงดูที่ไม่ยุ่งยากจึงทำให้ไม้อวบน้ำเหล่านี้เป็นที่นิยมสำหรับคนอยู่อาศัยคอนโดมิเนียมทั้งหลาย

    พืชอวบน้ำนั้นมีหลากหลายพันธุ์ซึ่งสวยงามแตกต่างกันไปตามแต่ละชนิด มีข้อดีคือปลูกเลี้ยงง่าย เหมาะกันคนที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลมากนัก เพียงแค่รดน้ำ 2-3วันครั้งก็สามารถอยู่รอดได้แล้ว เราสามารถนำไม้อวบน้ำมาทำเป็นไม้กระถางประดับบ้าน หรือของขวัญไว้แจกให้เพื่อนในโอกาสต่างๆ โดยที่คนที่ได้รับก็สามารถชื่นชมของขวัญของเราได้ยาวนาน แถมยังอาจจะขยายพันธุ์แล้วส่งต่อของขวัญจากไม้อวบน้ำให้เพื่อนๆคนอื่นได้อีกด้วย

    พืชอวบน้ำรูปร่างสวย สีสันฉูดฉาดเหล่านี้สามารถใช้ตกแต่งสวนเพื่อให้สวนดูมีชีวิตชีวาขึ้น โดยเฉพาะสวนแนวตั้งที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก ปลูกไว้ในบ้านได้ แถมยังไม่กินที่อีกด้วย เพราะไม้อวบน้ำมักจะอยู่ในกระถางเล็ก ๆ เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลา รดน้ำบ่อย ๆ เพราะไม้อวบน้ำปลูกง่ายและอดทนต่อสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งได้ดี จึงเป็นที่นิยมปลูกกันมาก และกำลังฮิตสุดๆในขณะนี้เนื่องจากสวนแนวตั้งเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง ไปดูกันดีกว่าว่า 7 ไม้อวบน้ำที่กำลังเป็นที่นิยมสำหรับชาวคอนโดจะมีอะไรกันบ้าง


                               ไลท็อปส์ (Lithops)

    คนใบเชื่อมติดกันคล้ายรูปทรงกระบอกมีเพียง 2 ใบ หน้าตัดด้านบนเป็นรูปไตหรือรูปรี และมีลวดลายริ้วแตกต่างกัน ดูคล้ายก้อนหินเล็ก ๆ ระวังไม่ให้ได้รับแสงแดดโดยตรง และไม่ควรปลูกกลางแจ้ง ชอบอากาศเย็น ไม่ควรรดน้ำให้โดนผิวใบจะทำให้ต้นเน่าตาย โดยเฉพาะเมื่อเริ่มแตกหน่อควรงดให้น้ำเด็ดขาด


                                ฮาโวเทีย(Haworthia)

    ฮาโวเทียไม่ชอบโดนแดดจัดตรงๆทั้งวัน อาศัยแค่แสงแดดช่วงครึ่งวันเช้ากำลังดี ถ้าต้องเลี้ยงกลางแจ้งตลอดวัน ควรมีตาข่ายกรองแสง เจ้าต้นเหมือนว่านหางจรเข้จิ๋วเล่นลายต้นนี้สวยดีที่รูปทรงฟรีฟอร์ม ยิ่งโตเจ้าลายเล็กๆเหล่านั้นก็ยิ่งชัด จัดวางในกระถางเล็กๆเป็นกลุ่มสัก 4-5 ต้นก็พร้อมให้คนที่เห็นสบายตาได้แล้วค่ะ


                            คลาสซูล่า (Crassula)

    คลาสซูล่า (Crassula) นั่นก็คือต้นไม้สวรรค์หรือต้นใบเงินเป็นไม้อวบน้ำทรงพุ่ม มีใบกลมและผิวมันเงา ขอบใบมีสีแดง ออกดอกสีขาวอมชมพูในช่วงที่อากาศหนาว แม้จะเลี้ยงง่ายและทนแล้งได้เป็นอย่างดี แต่ก็ไม่ควรนำไปตากแดดจัดเพราะจะทำให้ใบไหม้และเน่าตายได้ ดูแลรดน้ำเพียงสัปดาห์ละครั้งหรือเมื่อดินแห้งก็พอ และเติมกาบมะพร้าวลงเพื่อช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ในดินได้อีกด้วย


                    กุหลาบแพนด้า (Kalanchoe tomentosa)

    อีกหนึ่งไม้อวบน้ำในตระกูลกุหลาบหิน ลักษณะลำต้นสูงตั้งแต่ 2 นิ้วขึ้นไป ลักษณะใบหนาและเรียวยาว สีใบจะออกเขียวอมฟ้าอ่อน ๆ มีขนสีเงินและขนสีน้ำตาลที่ขอบใบ วิธีการดูแลก็คล้าย ๆ กับไม้อวบน้ำทั่วไป แม้จะชอบแสงแต่ก็ไม่ควรตั้งให้โดนแดดโดยตรงเพราะใบจะไหม้ได้ ชอบดินร่วนที่ระบายน้ำได้ดีดูแลรดน้ำเพียงสัปดาห์ละครั้งหรือดินแห้งแค่นี้เอง


                                อากาเว (Agave)

    อากาเว (Agave) เป็นไม้อวบน้ำในตระกูลลิ้นมังกรและว่านหางจระเข้ ด้วยลักษณะที่เป็นใบหนาและขึ้นซ้อนกับเป็นทรงกลม จึงนิยมนำมาปลูกเพื่อประดับบ้านเพื่อความสวยงาม แต่ถ้าหากเป็นสายพันธุ์ที่มีขนาดเล็กอย่าง ว่านหางจระเข้อเมริกัน ก็สามารถนำมาเลี้ยงในบ้านได้ค่ะ แค่ดูแลด้วยการนำเอาออกไปตากแดดตากลมบ้าง เพราะเป็นไม้อวบน้ำที่ชอบอากาศอุ่น ๆ และจะเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี


                    ฮาเวอร์เทียซิมบิฟอร์มิส(Haworthia cymbiformis)

ปลูกเลี้ยงง่ายเหมาะกับผู้เริ่มเลี้ยงพืชสกุลนี้ นิยมปลูกเป็นไม้กระถางเล็ก ๆ ถ้าได้รับแสงแดดแรงใบจะเป็นรอยไหม้ ถ้าปลูกในห้องทำงานที่ได้รับแสงแดดจากหน้าต่างเพียงด้านเดียวต้นมักเอียงหาแสง ควรหมุนกระถางเพื่อไม่ให้ต้นเอียงมากนัก


             ยิมโนหัวสี ( Gymnocalycium mihanovichii f. variegata )

    แคคตัสสีสันสดใสมองแล้วสะดุดตาต้นนี้เป็นกระบองเพชรสายพันธุ์นึงที่ค่อนข้างจะได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก อาจเพราะความที่เค้าเป็นไม้ที่มีสีสันที่หลากหลาย เช่น แดง เหลือง ส้ม ชมพู อื่นๆ และราคานั้นก็ไม่ได้แพงอะไรมากมาย เจ้ายิมโนหัวสีจึงเป็นไม้ที่โดนใจหลายๆ ท่านเข้าอย่างจัง โดยเฉพาะนักปลูกมือใหม่ที่อยากจะเริ่มหาแคคตัสสักต้นที่สวยงามและราคาไม่แพงมาปลูกแล้วล่ะก็เจ้ายิมโนหัวสีนี่แหละครับที่เป็นตัวเลือกแรกๆที่หลายท่านซื้อมาลองหัดปลูก


ด้วยความน่ารักในกระถางไซส์มินิของไม้อวบน้ำ นอกจากจะใช้ตกแต่งสวนให้สวยงามได้แล้วยังใช้ประดับบ้าน เช่น บนโต๊ะทำงาน และบนโต๊ะรับประทานอาหารหรืออาจจะซื้อเป็นของขวัญไว้แจกเพื่อนๆก็เป็นไอเดียที่ดี ดังนั้นหากใครกำลังมองหาไม้อวบน้ำมาปลูกประดับบ้าน เป็นสวนแนวตั้งเก๋ๆ เมื่อได้รู้จักกับไม้อวบน้ำแล้วก็ลองหาซื้อมาปลูกกันได้เลย

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์