รูปบทความ 7 เลย์เอาท์ห้องนั่งเล่น ไอเดียดี ๆ สำหรับคนคอนโด

7 เลย์เอาท์ห้องนั่งเล่น ไอเดียดี ๆ สำหรับคนคอนโด

'ห้องนั่งเล่น'  เป็นเหมือนสถานที่ที่เตรียมไว้ต้อนรับการกลับมาของผู้อยู่อาศัย รวมถึงแขกที่แวะมาเยี่ยมเยียน ทำให้หลายคอนโดเลือกที่จะยกเอาห้องนี้มาวางไว้หน้าสุด แต่อาจจะด้วยขนาดห้องที่ค่อนข้างมีจำกัด เราจึงต้องจัดสรรปันส่วนพื้นที่ให้ออกมาคุ้มค่า และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์มากที่สุด ซึ่งวันนี้ ESTO ก็มี 7 เลย์เอาท์ห้องนั่งเล่น เผื่อใครจะได้ไอเดียนำไปแต่งคอนโดบ้าง



1. Minimal น้อยแต่มาก เน้นความสะดวกสบายใช้งานจริง

ภาพจากโครงการ Chapter One Flow บางโพ

ถึงห้องนั่งเล่นจะตอบสนองไลฟ์สไตล์ผู้เป็นเจ้าของได้มากแค่ไหน แต่หนึ่งแปลนที่จะทำให้ห้องนี้ดูมีเสน่ห์ได้ ก็คือ การลดทอนเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่จำเป็นออก เหลือไว้เพียง 'โซฟาตัวโปรด' คู่กับอาร์มแชร์ตัวเล็กและโต๊ะกลางสไตล์มินิมัล เพื่อความสะดวกสบายยามใช้งานจริง อีกท้งยังเสริมให้โซฟากลายเป็นจุดเด่นของห้องอีกด้วย



2. จัดที่นั่งหลากหลาย เพื่อไลฟ์สไตล์ที่แตกต่าง

ภาพจากโครงการ The Reserve สาทร

หากคอนโดไหนเพื่อนเยอะ แนะนำให้ลองวางแปลนห้องนั่งเล่นแบบอเนกประสงค์ดู เพื่อให้เราสามารถปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์การใช้สอยได้ตามใจ จะย้ายเก้าอี้นั่ง หรือเคลื่อนโต๊ะกาแฟก็สะดวกด้วยเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว ช่วยให้ห้องดูโปร่ง ไม่อึดอัด แล้วอย่าลืมหันโซฟาเข้าหาทีวี เพื่อหนังรอบพิเศษในคืนด้วย



3. Work Life Balance

ภาพจากโครงการ Piti Eakamai (ปิติ เอกมัย)

สร้างฟังก์ชันเสริมให้ห้องนั่งเล่น ด้วยการเพิ่มมุมทำงานส่วนตัวไว้ที่มุมห้อง ซึ่งเราสามารถใช้พรมลายสวยในการแบ่งพื้นที่ใช้สอยได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องกั้นห้องให้วุ่นวาย แถมยังทำให้ห้องนั่งเล่นดูเปิดโล่ง เหมาะสำหรับห้องขนาดเล็กที่ต้องการความเป็นสัดส่วนเรียบร้อย 



4. แบ่งโซนทานอาหาร ให้ได้เราใช้เวลาร่วมกัน

ภาพจากโครงการ Conner ราชเทวี

สำหรับคอนโดไหนที่มีเนื้อที่ห้องนั่งเล่นเหลือเยอะ อาจแบ่งห้องนั่งเล่นออกเป็น 2 ส่วน แล้วจัดการออกแบบพื้นที่ให้กลายเป็นห้องรับประทานร่วมด้วยไปเลย ก็จะช่วยให้ห้องนั่งเล่นของเราใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ขึ้น โดยที่ห้องยังคงความเป็นสัดเป็นส่วน



5. บรรยากาศพิเศษสำหรับทุกคนในครอบครัว

ภาพจากโครงการ Ideo Mobi Asoke

สร้างบรรยากาศพิเศษให้ทุกคนในครอบครัวได้พร้อม ๆ กันได้ ด้วยแปลนห้องที่สามารถจัดวางโต๊ะทานข้าวไว้ข้างกับมุมพักผ่อน ทำให้ห้องนั่งเล่นกลายเป็นพื้นที่ส่วนกลางขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะนั่งโซฟา, นั่งทานข้าว หรืออยู่มุมไหนของห้องก็สามารถดูหนังดูซีรัส์ ใช้เวลาร่วมกันได้สบาย



6. 

ภาพจากโครงการ Ideo Mobi Sukhumvit East Point


เอาใจคนชอบปาร์ตี้ สายชิลล์ด้วยการวางแปลนแบบ Retro Party ที่ใช้เคาน์เตอร์บาร์มาช่วยแบ่งสัดส่วนห้องนั่งเล่นกับครัวออกจากกันอย่างเก๋ ๆ ดูมีสไตล์เข้ากับคนทันสมัย อีกทั้งยังทำให้บรรยากาศห้องดูปลอดโปร่ง ไม่ปิดทึบ เหมาะสำหรับห้องขนาดเล็กที่ต้องการเพิ่มความกว้างให้กับการอยู่อาศัยคอนโด



7. กระชับความสัมพันธ์ด้วยแปลนแบบ  Family Friendly

ที่มา: www.apartmenttherapy.com


เชื่อมต่อความรู้สึกต่อติดกัน ด้วยการแบ่งแปลนห้องนั่งเล่นให้ใช้งานได้แบบฟรีสไตล์ มีพื้นที่ Free Zone เพื่อให้ทุกคนในห้องใช้ทำกิจกรรมร่วมกัน หรือจะออกแบบให้เหมาะสมต่อการใช้งาน อย่าง ห้องไหนที่มีอยู่กันเป็นครอบครัว พ่อแม่ลูก ก็อาจแบ่งส่วนนี้ไว้ให้คุณหนูกลิ้งเล่น หัดคลาน หรือจะตกแต่งเป็นมุมบอร์ดเกมสำหรับคนรักเกมก็น่าสนใจ




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์