รูปบทความ มากที่สุด 7 เขตแรกที่มีพื้นที่สีเขียวและสวนสาธารณะในกรุงเทพ

มากที่สุด 7 เขตแรกที่มีพื้นที่สีเขียวและสวนสาธารณะมากที่สุดในกรุงเทพ

ช่วงนี้กรุงเทพกำลังเผชิญวิกฤตสิ่งแวดล้อมหลายอย่าง ซึ่งเราทุกคนรู้กันดีอยู่แล้วว่าส่วนหนึ่งที่ทุกอย่างกำลังแย่ลง โดยหลักแล้วเป็นเพราะจำนวนพื้นที่สีเขียวที่น้อยลง วันนี้เราจึงนำอันดับเขตที่มีพื้นที่สวนสาธารณะและพื้นที่สีเขียวมากที่สุด ซึ่งเป็นส่วนที่เราสามารถรักษาได้ หรือใครที่กำลังมองหาคอนโดหรือที่พักอาศัยที่ใกล้ธรรมชาติได้เก็บเป็นตัวเลือกเอาไว้


เขตที่มีสวนสาธารณะมากที่สุด

อ่านประเภทของสวนสาธารณะได้ที่นี่ 7 ประเภทสวนสาธารณะเป็นอย่างไร เรามีอยู่เท่าใดกันแน่

เขตบางขุนเทียน รวมพื้นที่สวนสาธารณะ 3,499,885.40 ตารางเมตร

นับเป็นเขตใหญ่เขตเดียวที่ติดทะเลของกรุงเทพมหานครกับขนาดพื้นที่กว่า 120.687 ตารางกิโลเมตร ทำให้มีสวนและการอนุรักษ์เรื่องพื้นที่ป่าชายเลนอยู่มาก พื้นที่สวนสาธารณะที่นี่จึงนับว่าเด่นทีเดียวด้วยอัตราส่วนพื้นที่ตารางเมตรได้ถึง 19.2 ต่อคน


เขตประเวศ รวมพื้นที่สวนสาธารณะ 3,019,289.68 ตารางเมตร

เป็นเขตที่มีพื้นที่น้อยกว่าบางขุนเทียนเกือบครึ่งคือ 52.500 ตารางกิโลเมตร แต่กลับมีพื้นที่สวนสาธารณะน้อยกว่าเพียงสี่แสนกว่าตารางเมตรเท่านั้น เพราะในพื้นที่มีทั้งสวนสาธารณะศูนย์กีฬาบึงหนองบอน สวนหลวง ร. 9 สวนวนธรรมและสวน 50 พรรษามหาจักรีสิรินธร ทำให้สัดส่วนของสวนสาธารณะมีมากถึง 17.38 ต่อคน


เขตคันนายาว รวมพื้นที่สวนสาธารณะ 2,353,177.48 ตารางเมตร

ลดลงมาอีกครึ่งหนึ่งของพื้นที่อันดับด้านบนเพราะอันดับสามอย่างเขตคันนายามมีพื้นที่เพียง 25.980 ตารางกิโลเมตร แต่กลับมีสัดส่วนพื้นที่สวนสาธารณะมากถึง 24.32 ต่อคน ซึ่งส่วนใหญ่ในพื้นที่เป็นหมู่บ้าน แหล่งที่อยู่อาศัยที่มาพร้อมกับสวนนั่นเอง


เขตจตุจักร รวมพื้นที่สวนสาธารณะ 2,110,951.48 ตารางเมตร

เขตนี้ไม่ติดไม่ได้เลยเพราะมีสวนสาธารณะขนาดใหญ่อย่างสวนรถไฟ สวนจตุจักรและสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ทำให้สัดส่วนของพื้นที่สวนสาธารณะมีถึง 13.47 ต่อคน หากใครต้องการอยู่ใกล้สวนสาธารณะให้ได้ออกกำลังกายท่ามกลางธรรมชาติกลางเมืองก็ต้องเลือกคอนโดในย่านจตุจักรกันเลย


เขตหลักสี่ รวมพื้นที่สวนสาธารณะ 1,827,359.24 ตารางเมตร

แม้จะไม่มีสวนสาธารณะขนาดใหญ่แต่ในเขตนี้มีหมู่บ้านค่อนข้างเยอะ ทำให้มีสัดส่วนสวนสาธารณะมากถึง 17.45 ต่อคนซึ่งเกินมาตรฐานขององค์การอนามัยโลกได้ไม่ยาก


เขตทวีวัฒนา รวมพื้นที่สวนสาธารณะ 1,477,759.36 ตารางเมตร

อีกหนึ่งเขตที่อยู่อาศัยที่มาพร้อมสวน และยังเป็นขอบของกรุงเทพมหานคร ทำให้มีเส้นทางออกนอกจังหวัดที่มาพร้อมกับสวนถนนด้วยเช่นกัน ส่งผลให้สัดส่วนสวนสาธารณะมีมากถึง 18.9 ต่อคน


เขตตลิ่งชัน รวมพื้นที่สวนสาธารณะ 1,360,913.72 ตารางเมตร

อันดับสุดท้ายของการจัดครั้งนี้คือเขตตลิ่งชันที่มีเป็นพื้นที่พักอาศัยเช่นกัน ที่นี่มีสัดส่วนสวนสาธารณะอยู่ที่ 13.01 ต่อคน แม้จะอยู่ในอันดับ 7 แต่ก็มีสัดส่วนเกินจากมาตรฐานขององค์การอนามัยโลกมาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น


เขตที่มีพื้นที่สีเขียวมากที่สุด

อ่านประเภทของพื้นที่สีเขียวได้ที่นี่ ทำความรู้จักกับพื้นที่สีเขียวที่ไม่ใช่สวนสาธารณะ อะไรบ้างที่เป็นปอดให้เราได้

เขตบางขุนเทียน มีพื้นที่สีเขียว 48,110,486.25 ตารางเมตร

ติดอันดับอีกครั้งกับเขตบางขุนเทียนที่เป็นพื้นที่ติดชายฝั่งทะเลทำให้การเลี้ยงสัตว์น้ำมากขึ้นตามไปด้วย จึงส่งผลต่อสัดส่วนของพื้นที่สีเขียวให้มีมากถึง 264 ตารางเมตรต่อคน


เขตหนองจอก มีพื้นที่สีเขียว 20,215,297.32 ตารางเมตร

เป็นเขตที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงเทพมหานคร และนับเป็นพื้นที่เกษตรกรรมหลักในกรุงเทพเลยทีเดียว เพราะพื้นที่สีเขียวที่นี่ส่วนใหญ่มาจากการทำการเกษตรนั่นเอง สัดส่วนของพื้นที่สีเขียวจึงเป็น 118.47 ตารางเมตรต่อคน


เขตคลองสามวา มีพื้นที่สีเขียว 9,711,535.36 ตารางเมตร

อีกหนึ่งพื้นที่เกษตรกรรมหลักของกรุงเทพ เพราะอยู่ติดกับเขตหนองจอกเป็นขอบกรุงเทพเช่นกัน ลักษณะการใช้พื้นที่จึงคล้ายกัน แต่คลองสามวามีพื้นที่น้อยกว่าหนองจอกเกือบครึ่งทำให้สัดส่วนของพื้นที่สีเขียวเขตนี้ตกอยู่ที่ 50.08 ตารางเมตรต่อคน


เขตมีนบุรี มีพื้นที่สีเขียว 6,220.977.52 ตารางเมตร

ขยับออกมาไม่ใกล้จากที่ตั้งของอันดับ 2 และ 3 กับเขตมีนบุรีที่อยู่ติดกับหนองจอกและคลองสามวาแต่ขยับเข้าใกล้เขตชั้นในมากกว่าทำให้สัดส่วนของพื้นที่สีเขียวจำนวน 43.89 ตารางเมตรต่อคนส่วนใหญ่ยังคงเป็นพื้นที่เกษตรกรรม พร้อมกับพื้นที่เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไปด้วย


เขตคันนายาว มีพื้นที่สีเขียว 5,325,559.24 ตารางเมตร

สำหรับเขตนี้ที่ขยับเข้ามาอีกเพราะอยู่ถัดจากมีนบุรีเข้ามา เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงจากสภาพพื้นที่สีเขียวที่แม้จะมีพื้นที่เกษตรกรรมมากอยู่ แต่ก็มีพื้นที่ของไม้ยืนต้นและยังมีสนามกอล์ฟมาด้วย สัดส่วนของพื้นที่สีเขียวคือ 55.04 ตารางเมตรต่อคน


เขตทุ่งครุ มีพื้นที่สีเขียว 4,728,372.80 ตารางเมตร

ตั้งอยู่ใกล้กับอันดับหนึ่งแต่มีขนาดพื้นที่เล็กกว่ามาก จึงได้รับอิทธิพลพื้นที่ชายฝั่งมาบ้างเพราะในเขตนี้ยังคงมีการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและพื้นที่เกษตรกรรมเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่สีเขียว แต่ส่วนมากจะมาจากที่ว่าง รวมเป็นสัดส่วนทั้งหมดที่ 38.81 ตารางเมตรต่อคน


เขตประเวศ มีพื้นที่สีเขียว 4,136,737.56 ตารางเมตร

เขตนี้โดดเด่นเรื่องของสวนสาธารณะไปแล้ว ยังคงติดอันดับของพื้นที่สีเขียวที่มากที่สุด แต่พื้นที่สีเขียวที่นี่ส่วนใหญ่มาจากการมีพื้นที่ว่าง รกร้างและที่ลุ่มมากเสียเป็นส่วนใหญ่ ทำให้มีสัดส่วนพื้นที่สีเขียวอยู่มากถึง 23.82 ตารางเมตรต่อคน


หากดูจากการจัดอันดับแล้ว จะสังเกตได้เลยว่าเขตที่มีพื้นที่สีเขียวหรือสวนสาธารณะอยู่จำนวนมากมักจะต้องเป็นเขตนอกใจกลางกรุงเทพ บางเขตก็เป็นขอบของกรุงเทพเลยทีเดียว อาจจะเป็นเพราะว่าการขยับขยายของเมืองยังไปไม่ถึง ทำให้สามารถพัฒนาพื้นที่สีเขียวได้ง่ายกว่า และมีการทำลายเพื่อพัฒนาเป็นอย่างอื่นน้อยกว่า หากเราต้องการสิ่งแวดล้อมที่ดี คงต้องช่วยกันรักษาพื้นที่สีเขียวจำนวนนี้เอาไว้ให้ได้มากทึ่สุดไปพร้อมกับการสร้างขึ้นมาเสริมกันไปด้วยเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนเมืองอย่างเราให้ดีขึ้น





เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์