รูปบทความ 7 ไม้มงคลขนาดกะทัดรัด เหมาะแก่การปลูกในคอนโด

7 ไม้มงคลขนาดกะทัดรัด เหมาะแก่การปลูกในคอนโด

เรื่องความเชื่อในสิ่งมงคล ถือเป็นเรื่องที่อยู่คู่กับคนไทยมาช้านาน ตั้งแต่สมัยรุ่นปู่ ย่า ตา ยาย สิ่งหนึ่งที่ผู้คนให้ความเชื่อกันอย่างแพร่หลายคือ เรื่องการปลูกต้นไม้มงคลในที่อยู่อาศัยเพื่อเสริมดวงเจ้าของบ้าน โดยไม้มงคลของไทยเรานั้นมีมากมายหลายชนิด ทั้งไม้ใบ ไม้ดอก ฯลฯ ซึ่งบทความนี้เราจึงอยากจะแนะนำต้นไม้มงคลที่มีความเหมาะสมแก่การนำไปปลูกในพื้นที่ที่จำกัดอย่างคอนโด เพื่อเป็นการเสริมดวงให้ผู้อยู่อาศัยได้พบเจอกับสิ่งที่ดีๆในชีวิต


1 ต้นวาสนา

ต้นวาสนาเป็นต้นยอดฮิตที่มักนำมาปลูกในที่อยู่อาศัย ต้นวาสนาเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ลำต้นสูง 4-10 เมตร ที่ปลูกง่ายเหมาะกับดินทุกสภาพ และมีความทนทาน เชื่อกันว่าหากบ้านไหนที่ปลูกต้นวาสนาจนออกดอก จะทำให้มีโชคลาภทำมาค้าขายดีขึ้น การนำไปปลูกในคอนโดก็สามารถปลูกด้วยการนำลงกระถางขนาด 10 -17 นิ้วไปวางตกแต่งบนโต๊ะทำงาน โต๊ะทายข้าว หรือถ้าห้องใครใหญ่หน่อย ก็ลองหากระถางที่ขนาดใหญ่กว่านั้น แล้วนำต้นวาสนาไปตกแต่งตามมุมห้องนั่งเล่น ห้องนอนก็ได้ เพราะต้นวาสนามีคุณสมบัติช่วยฟอกอากาศ จะช่วยให้ห้องสดชื่นขึ้น


2 ดาวเรือง

ดาวเรือง เป็นไม้ดอกสีเหลืองอร่ามที่คนไทยนิยมปลูกกันมาก โดยลำต้นมีขนาดไม่ใหญ่อยู่ที่ราวๆ 30-100 ซม เป็นไม้ดอกที่ปลูกง่าย โตเร็ว และไม่ค่อยมีโรคหรือแมลงรบกวน เชื่อกันว่าบ้านไหนที่ปลูกดอกดาวเรืองจะทำให้คนในบ้าน มีความเจริญรุ่งเรือง สมชื่อดาวเรือง ดาวเรืองเป็นไม้ที่ชอบแสงแดดจัดตลอดวัน จึงนิยมปลูกไว้บริเวณบ้าน แต่สำหรับคนที่อาศัยอยู่ในคอนโดก็สามารถปลูกลงในกระถางแล้วนำไปวางตกแต่งที่บริเวณระเบียงห้องได้ นอกจากความสวยงามแล้ว ดาวเรืองยังสามารถรับประทานได้ ด้วยการนำกลีบดอกใส่ไข่เจียว ชุบแป้งทอด , นำดอกสดต้มกับเนื้อไก่หรือตับไก่กินบำรุงสายตา หรือจะใช้กลีบดอกเป็นผักสลัดก็ได้



3 โป๊ยเซียน

เชื่อกันว่า โป๊ยเซียนเป็นต้นไม้ของเทพเจ้า 8 องค์ และใครที่สามารถปลูกต้นโป๊ยเซียนแล้วออกดอกได้ 8 ดอก คนนั้นจะมีโชคลาภ เงินทอง ต้นโป๊ยเซียนมีลำต้นแข็งมีหนามแหลม จะมีดอกหลายสี เช่น แดง ขาว ครีม เหลือง ส้ม เขียว ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ แต่สีที่สวยที่สุดจะเป็น ดอกสีเหลือง กับ สีส้ม การปลูกต้นโป๊ยเซียนนั้น นิยมปลูกในกระถางขนาด 8-12 นิ้ว และถึงแม้ว่าจะเป็นต้นไม้ที่สามรถปลูกได้ง่าย แต่การจะปลูกให้ออกดอกสวยงามนั้น ต้นโป๊ยเซียนจะต้องอยู่ในบริเวณที่มีอากาศถ่ายเทที่ดี มีแสงแดดส่องสม่ำเสมอ และอีกทั้งยังต้องหมั่นคอยดูแลรักษา ไม่รดน้ำให้แฉะเกินไปเพราะอาจจะทำให้รากเน่า


4 กระบองเพชร

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า กระบองเพชรหรือแคคตัส ต้นไม้ที่บรรดาวัยรุ่นยุคใหม่ชอบเลี้ยงกันจนเป็นแฟชั่นมาสักระยะหนึ่ง จะติดโผเป็นไม้มงคลด้วยเหมือนกัน โดยมีความเชื่อกันว่า บ้านไหนที่ปลูกกระบองเพชรให้เกิดดอก สวยงาม คนที่อาศัยอยู่บ้านหลังนั้นจะมีโชคลาภ เงินทอง ได้เลื่อนหน้าตำแหน่ง ซึ่งการปลูกต้นกระบอกเพชรนั้นไม่ยากเย็น เพราะเป็นต้นไม้ที่มีความแข็งแรง คงทนต่อความแห้งแล้ง สามารถปลูกได้ในทุกสภาพ และที่สำคัญคือไม่ต้องการน้ำทุกวัน ควรรดแค่ 1 อาทิตย์ต่อครั้งเท่านั้น โดยตำแหน่งที่เหมาะแก่การนำเจ้ากระบองเพชรนี้มาวางในคอนโดคือ บนโต๊ะกลางในห้องนั่งเล่น หรือโต๊ะทำงานที่มีแสงสว่างส่องถึง


5 บานไม่รู้โรย

บานไม่รู้โรย เป็นไม้ล้มลุกขนาดเล็ก ความสูงของต้นประมาณ 50 เซนติเมตร เหมาะที่จะปลูกไว้บริเวณที่มีแดดแรงๆ ตลอดทั้งวันเช่นหน้าบ้านหรือริมระเบียงคอนโด เพราะพรรณไม้ชนิดนี้ชอบแสงแดด และไม่จำเป็นต้องรดน้ำทุกวัน เมื่อโตเต็มที่จะออกดอกเป็นสีขาว สีแดงแก่ สีม่วง หรือสีชมพูอ่อน ที่มีความสวยงาม มองแล้วสดชื่น นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณเป็นยาแผนโบราณ สามารถนำไปต้มแล้วนำมารับประทานได้ และสาเหตุที่บานไม่รู้โรยเป็น หนึ่งในไม้มงคลเพราะคำว่า บานไม่รู้โรย นั้นหมายถึง ความยั่งยืน คงทน หากบ้านไหนที่ปลูกต้นนี้จะช่วยให้ความรักของผู้อยู่อาศัย ยั่งยืน ปราศจากความโรยรา



6 ต้นรวยไม่เลิก/ว่านรวยไม่เลิก

คงไม่ต้องอธิบายความเป็นไม้มงคลของต้นไม้ชนิดนี้ให้ยืดยาว เพราะแค่ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า “รวยไม่เลิก” โดยมีความเชื่อกันว่า ในช่วงที่ว่านรวยไม่เลิกออกดอก ผู้ที่อยู่อาศัยในบ้านจะมีโชคลาภ และได้รับความสำเร็จจากสิ่งที่คาดหวังเอาไว้ จึงทำให้ต้นรวยไม่เลิก เป็นต้นไม้อีกหนึ่งชนิดที่ผู้คนนิยมปลูกไว้ในที่อยู่อาศัย ซึ่งวิธีการปลูกและดูแลรักษาต้นรวยไม่เลิกนั้น มักจะปลูกในที่มีแดดรำไร ไม่ให้โดนแดดจัดๆ เพราะจะทำให้ใบเฉา สำหรับคนที่อยู่คอนโดพื้นที่ที่เหมาะสำหรับการปลุกต้นรวยไม่เลิกคือการนำใส่กระถางแล้วนำมาประดับตกแต่ง บนโต๊ะทำงาน โต๊ะทานข้าว


7 ต้นเงินไหลมา

ต้นเงินไหลมาเป็นไม้เลื้อย มีใบสีเขียวอ่อนคล้ายรูปหัวใจ เชื่อกันว่าเมื่อปลูกแล้วเงินจะไหลมาเข้าบ้าน หรือทำธุรกิจก็จะมีแต่ผลกำไร การปลูกและดูแลรักษาต้นเงินไหลมานั้น จะปลูกในดินร่วน และต้องอยู่ในที่ร่มหรือแดดรำไร เพราะหากโดนแดดมากเกินไป จะทำให้ใบแห้ง เป็นสีน้ำตาล และเหี่ยวตายในที่สุด ซึ่งนอกจากจะเป็นไม้มงคลตามชื่อแล้ว ต้นเงินไหลมายังมีคุณสมบัติช่วยดูดสารพิษภายในห้อง หรือภายในอาคารอีกด้วย สามรถนำไปวางในห้องนอน,ห้องนั่งเล่นหรือแม้กระทั่งห้องน้ำก็ยังได้

ไม้มงคลทั้ง 7 ที่พูดมานี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งของไม้มงคลของไทย ที่มีขนาดกะทัดรัดเหมาะที่จะนำมาปลูกไว้ในคอนโด เพื่อช่วยเสริมดวงตามความเชื่อโบราณ แต่สุดท้ายแล้วการที่คนในบ้านจะอยู่กันอย่างมีความสุข รักใคร่ กลมเกลียว ส่วนหนึ่งต้องมากจากคนในครอบครัวร่วมด้วยช่วยกัน


ขอบคุณภาพ : zanaproducts.co.za / lapshin.org /  pinterest.com / hgtv.com/ nurserywala.com / :wikihow.com / apartmenttherapy.com / southernliving.com


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์