รูปบทความ 7 ไอเดียเพิ่มพื้นที่คอนโดขนาดเล็กด้วยการแต่งระเบียง

7 ไอเดียเพิ่มพื้นที่คอนโดขนาดเล็กด้วยการแต่งระเบียง

ในยุคนี้พื้นที่ใช้สอยทุกซอกทุกมุมล้วนถูกจำกัดไปด้วยตึกที่รายล้อมรอบตัว ทุกตารางนิ้วจึงมีค่ามาก และควรนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ให้ได้มากที่สุด

สำหรับผู้ที่พักอาศัยในคอนโดมิเนียมขนาดเล็กยิ่งแล้วใหญ่ อยู่แต่ในพื้นที่สี่เหลี่ยมเล็กๆ นานๆ ก็คงมีบ้างที่ต้องการจะนั่งเล่นสบายใจรับลมให้ชื่นใจสักนิด แต่พื้นที่ตรงระเบียงที่มีอยู่กลับมีน้อยนิดเหลือเกิน ซึ่งเราสามารถแก้ไขและแต่งระเบียงให้เกิดประโยชน์ใช้สอยมากยิ่งขึ้น

1.ตกแต่งด้วยการเลือกโทนสี

โทนสีมีความสำคัญมากกับการตกแต่งคอนโดมิเนียมแทบจะทุกส่วน การตกแต่งระเบียงคอนโดมิเนียมขนาดเล็กก็เช่นกัน ถ้าอยากให้ระเบียงคอนโดมิเนียมขนาดเล็กของคุณมองดูกว้างขึ้น ลองเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีโทนสีสดใส อย่างสีแดงออกสว่าง สีชมพูสด สีทองประกาย หรือสีโทนขาวดำเข้มๆ ตกแต่งระเบียง เนื่องจากโทนสีเหล่านี้มีส่วนช่วยให้ระเบียงของคอนโดมิเนียมขนาดเล็กดูสดชื่น เพิ่มความมีชีวิตชีวา และลดความรู้สึกอึดอัดในบริเวณพื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัด

2.จัดสรรทุกตารางนิ้วอย่างรู้คุณค่า

ถ้าคุณอยากจะมีมุมนั่งจิบกาแฟรับลมตรงระเบียง แต่พื้นที่ตรงส่วนของระเบียงในคอนโดมิเนียมขนาดเล็กของคุณค่อนข้างจำกัด ลองเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ขนาดเล็ก ที่สามารถวางได้พอดีและเข้ามุมกับบริเวณพื้นที่ตรงระเบียง หรือเฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบมาเพื่อยึดติดเข้ากับมุมขนานไปกับระเบียงแบบพับเก็บได้เมื่อไม่ได้ใช้ ก็เป็นตัวเลือกที่ดีในการเลือกเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งระเบียงคอนโดมิเนียมขนาดเล็ก

3.ทำมุมพักผ่อนไว้นอนรับลมริมระเบียง

สิ่งที่จะช่วยตกแต่งบริเวณระเบียงคอนโดมิเนียมขนาดเล็กให้มีพื้นที่เพียงพอต่อการนอนเล่นพักผ่อน ต้องเป็นอะไรที่สามารถเก็บได้สะดวก ไม่ทำให้รู้สึกเกะกะเต็มพื้นที่จนดูน่าอึดอัด อย่างเปลญวน ที่สามารถใช้นอนเล่นพักผ่อนริมระเบียง และยังจัดเก็บง่าย ได้นอนมองทิวทัศน์จากริมระเบียงจนลืมไปเลยว่านี่คือคอนโดมิเนียมขนาดเล็ก ตกแต่งเพิ่มเติมด้วยโคมไฟแบบแขวน ก็ดูดีไปอีกแบบ

4.มุมอ่านหนังสือกลางแจ้ง

ระเบียงที่มองดูสวยงามสบายตาย่อมให้ความรู้สึกที่ดีให้การพักอาศัยภายในคอนโดมิเนียมขนาดเล็ก หากมีหนังสือดีๆ สักเล่ม ได้นั่งอ่านรับลมภายนอก จิบกาแฟไปพลาง คงก็สบายอารมณ์ไม่น้อย จัดมุมนั่งอ่านหนังสือเล็กๆ ในบริเวณระเบียง ด้วยเก้าอี้แบบพับเล็กๆ เพื่อความสะดวกในการจัดเก็บ หมอนอิงสักใบ และโต๊ะเล็กๆ สักตัว อาจจะตกแต่งระเบียงเพิ่มเติมด้วยกระถางต้นไม้ขนาดเล็กด้วย ระเบียงของคุณก็สามารถเปลี่ยนเป็นมุมอ่านหนังสือกลางแจ้งขนาดย่อมให้คุณได้นั่งอ่านหนังสือจิบกาแฟได้เลย

5.เพิ่มพื้นที่สีเขียวด้วยต้นไม้

ชีวิตในคอนโดมิเนียมขนาดเล็ก บางครั้งการมีอากาศบริสุทธิสำหรับร่างกายบ้างก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่น้อย การใช้ชีวิตท่ามกลางเมืองที่เต็มไปด้วยฝุ่นและมลภาวะตลอดเวลาก็คงไม่ดีนัก เพิ่มพื้นที่สีเขียวไว้สูดอากาศบริสุทธิ์ด้วยการปลูกต้นไม้แบบติดผนังหรือกระถางต้นไม้เล็กๆ วางไว้ส่วนมุมของระเบียง และให้ต้นไม้เหล่านั้นช่วยกรองบรรยากาศพิษให้เบาบางลงไปบ้าง อีกทั้งสวนขนาดย่อมนี้ยังมีส่วนช่วยลดความอึดอัดจากการอาศัยอยู่ภายในคอนโดมิเนียมขนาดเล็กให้น้อยลง ทำให้คอนโดมิเนียมขนาดเล็กของคุณเหมือนกับได้ระเบียงใหม่ที่กว้างขึ้น



6.เทคนิครูปตัวแอล (L)

ปรับใช้รูปทรงเลขาคณิตให้เป็นประโยชน์ด้วยการจัดโซฟาเป็นรูปตัวแอลเข้ามุมกับระเบียงแคบๆ ของคอนโดมิเนียมขนาดเล็ก วิธีการตกแต่งคอนโดมิเนียมขนาดเล็กด้วยโซฟาเป็นรูปตัวแอลไว้ริมระเบียงมีส่วนช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยบริเวณริมระเบียงแคบๆ ได้มากขึ้น สามารถเพิ่มโต๊ะตัวเล็กไว้วางถ้วยกาเฟสักถ้วย โดยไม่ทำให้รู้สึกอึดอัดขณะใช้งาน



7.วางเบาะนุ่มๆ ไว้ริมระเบียง

ถ้าริมระเบียงของคุณเล็กมากจนไม่สามารถวางโซฟาได้ หาเบาะนั่งนุ่มๆ สักอันมาวางไว้ริมระเบียง แล้วเปิดประตูที่เชื่อมต่อกับห้องเพื่อเพิ่มความกว้างและพื้นที่ใช้สอยบริเวณพื้นที่ประตูที่เชื่อมต่อกับห้อง ไว้อ่านหนังสือ จิบน้ำชา รับลมริมระเบียงก็ได้


เพียง 7 วิธีนี้ ก็เพียงพอที่จะตกแต่งระเบียงคอนโดมิเนียมขนาดเล็กของคุณให้มองดูกว้างขึ้นมาได้ โดยไม่ต้องต่อเติมอะไรที่เสี่ยงต่อความปลอดภัยทางโครงสร้างคอนโดมิเนียม


หมายเหตุ บางโครงการไม่อนุญาตให้เราปลูกต้นไม้ หรือทาสีผนังระเบียงใหม่ ทุกโครงการไม่อนุญาตให้เราต่อเติมปรับเปลี่ยนโครงสร้าง หรือก่อสร้างอะไรด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย และในโครงการใหม่บางโครงการจะไม่ให้เราตากผ้าที่ระเบียงเลย ซึ่งโครงการจะมีบริการซักอบรีดให้ฟรีในช่วงที่ยังขายห้องไม่หมด





เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์