รูปบทความ 7 ไอเดียแต่งห้องครัวขนาดเล็กให้เหมือนครัวที่บ้าน

7 ไอเดียแต่งห้องครัวขนาดเล็กยังไง...ให้เหมือนครัวที่บ้าน

สำหรับคนที่อาศัยอยู่คอนโดมินียม บนเนื้อที่จำกัดไม่ถึง 30 ตารางเมตรก็คงเคยเจอปัญหาคล้ายๆ กันคือ พื้นที่ใช้สอยไม่เพียงพอต่อความต้องการในชีวิตประจำ  แต่ความจริงถ้าหากเรามีวิธีจัดการที่ดีกับห้องชุดของเรา จากห้องขนาดเล็กไม่เกิน 30 ตารางเมตรก็สามารถใช้งานได้เต็มที่ไม่ต่างจากห้องขนาดใหญ่ๆ เลย และวันนี้ทีม Estopolis จึงนำวิธีจัดการกับห้องครัวในคอนโดมาให้ชมกัน เผื่อนำไปใช้เป็นไอเดียแต่งห้องครัวให้ตัวเองกันได้บ้าง 


1.ไอเดียแต่งห้องครัวด้วยชั้นหนังสือติดเคาน์เตอร์

แน่นอนว่าสำหรับคนที่ชอบทำอาหารทานเอง มักซื้อนิตยสารหรือหนังสือทำอาหารมาติดห้องไว้บ้าง บางคนซื้อเกือบทุกเดือน แล้วลองคิดดูสิว่า..แต่ละเดือนจะมีหนังสือกี่เล่มกัน? ถ้าเอามาวางไว้ในห้องครัวก็คงเกะกะน่าดู ฉะนั้นลองหันมาทำชั้นหนังสือติดเคาน์เตอร์ครัวกันแทนดีกว่า เวลาจะหยิบใช้งานก็ง่ายใกล้มือ ไม่ต้องกลัวน้ำซุปหกรดหนังสือเล่มโปรดด้วย

2. ไอเดียแต่งห้องครัวด้วยชั้นลอยหลัง Pantry ครัว

ห้องครัวในคอนโดส่วนใหญ่ทางโครงการมักจะ Built in มาให้เรียบร้อย ครบทั้งเคาน์เตอร์ ตู้เก็บของชั้นบนและล่าง แต่ถึงจะเป็นเช่นนั้น สิ่งที่ขาดไปและอาจไม่เพียงพอต่อชีวิตประจำวันก็คงจะเป็น "ชั้นวางของ" บ้างต้องเก็บช้อนส้อม แก้วน้ำ กระปุกเกลือ-น้ำตาลไว้รวมกับตู้ข้างบน เวลาจะใช้งานก็ต้องเอื้อมต้องเขย่ง ลำบากกว่าเดิม หรือจะให้เก็บไว้ที่ตู้ข้างล่างก็ไม่มีที่ เพราะส่วนใหญ่เคาน์เตอร์ครัวในคอนโดมักทำช่องใส่ไมโครเวฟและเครื่องซักผ้ามาให้ในตัว

ที่เดียวที่เหลือว่างอยู่ก็เห็นทีจะเป็น Backsplash ครัวเนี้ยแหล่ะ ที่เว้นว่างไว้ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ฉะนั้นเราอย่ารอช้าหาชั้นลอยมาติดเสียเลย นอกจากจะเพิ่มพื้นที่ใช้สอยได้อย่างคุ้มค่า ผู้ใช้งานยังหยิบจับสะดวก ใช้วางกระปุกเกลือขวดน้ำตาลได้


3. ไอเดียแต่งห้องครัวด้วยราวตากผ้าสแตนเลส

ในที่นี้เราไม่ได้จะแนะนำให้ทุกคนหันตากผ้าที่ห้องครัวกัน แต่เราอยากแนะนำให้ทุกคนรู้จักประยุกต์ใช้ราวตากผ้าให้ให้เป็นประโยชน์แทน ด้วยการนำราวตากผ้าสแตนเลสที่แข็งแรงสักหน่อยมาติดเหนืออ่างล้างจานแทนนั่นเอง

ซึ่งมากกว่าการประหยัดพื้นที่ห้องครัวแล้ว ยังช่วยให้หม้อ-กระทะของเราแห้งเร็ว น้ำหยดลงอ่างล้างจานพอดีไม่มีเปียกเลอะเทอะแน่นอน


4. ไอเดียแต่งห้องครัวด้วยชั้นลอยเข้ามุมห้อง

มันก็มีบ้างที่ห้องครัวในคอนโดบางโครงการจะออกแบบ Pentry ครัวให้เป็นรูปตัวแอล (L) เพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่ประกอบอาหาร และคงจะดีไม่ใช่น้อยหากเราเพิ่มพื้นที่ใช้สอย พื้นที่เก็บวางข้าวของเข้าไปด้วย ซึ่ง "ชั้นวางของแบบลอยตัว" ก็เป็นเหมือนของแต่งห้องมหัศจรรย์ที่สามารถติดตั้งได้เกือบทุกที่ แม้แต่มุมอับที่ไม่เหมาะแก่การตั้งตู้ขนาดใหญ่ก็ตาม
เราสามารถติดชั้นวางของได้มากถึง 2-3 ชั้น ตามระดับฝ้าเพดานของห้องที่ให้มา ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 2.5 เมตร และสิ่งที่ต้องคำนึงอยู่เสมอคือ เรื่องความปลอดภัย หากติดไว้สูงเกินไปก็อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน แนะนำว่าควรเลือกวางจานชามกระเบื้อง หรือของใช้จำพวกแก้วไว้ชั้นล่าง ในขณะที่ให้วางของแต่งห้อง ของตั้งโชว์ไว้ชั้นบนจะสะดวกกว่า


5.ไอเดียแต่งห้องครัวด้วยกระปุกเครื่องปรุงติดตู้เย็น

ตอนเด็กๆ หลายอาจเคยสะสมแม่เหล้กติดตู้เย็นกัน แต่พอโตขึ้นมาเลยขอเปลี่ยนจากแม่เหล็กหลายการ์ตูนน่ารักๆ มาเป็นประปุกเครื่องปรุงขนาดเล็กแทนจะมีประโยนช์มากกว่า 

ยิ่งคนที่อยู่คอนโดมิเนียมด้วยแล้ว ยิ่งต้องหาวิธีจัดการกับพื้นที่ห้องครัวให้คุ้มค่าที่สุด และไอเดียแต่งห้องครัวนี้ก็ตอบโจทย์คนชอบทำอาหารมากทีเดียว เพราะทำง่ายไม่ยุ่งยาก แค่นำแผ่นแม่เหล็กติดตู้เย็นมาแปะไว้หลังกระปุกเครื่องปรุงแล้วนำไปติดตู้เย้นไว้เท่านั้นเอง แต่ควรกะน้ำหนักและปริมาณให้ดี ถ้าหนักเกินไปก็ทำให้ข้าวของร่วงหล่นได้เหมือนกัน


6. ไอเดียแต่งห้องครัวด้วยกระดานไม้ก๊อก

เมื่อเปิดตู้เก็บของออกมาแล้ว หลายคนคงให้ความสนใจแต่พื้นที่ภายในตู้ ว่าจะมีที่ใหญ่พอให้เก็บข้าวของได้หมดหรือเปล่า แต่สิ่งที่เรามองข้ามไปก็คือ ประตูตู้เก็บของนั่นเอง ซึ่งเราสามารถเพิ่มที่แขวนช้อนส้อน มีดทาขนมปังได้ง่ายๆ แค่ใช้กระดานไม้ก๊อกติดไว้หลังบานประตู เพื่อทำที่เก็บอุปกรณ์ครัวขนาดเล็กๆ อาทิเช่น ช้อนกาแฟ ช้อนตวง เป็นต้น

7. ไอเดียแต่งห้องครัวด้วยตะขอเกี่ยวใต้ชั้น

ต่อให้มีชั้นลอยก็แล้ว แต่พื้นที่เก็บของก็ยังไม่เพียงพออยู่ดี ยิ่งสำหรับใครที่มีเพื่อนหรือแขกมานั่งเล่นที่ห้องบ่อยๆ ยิ่งต้องเตรียมแก้วน้ำไว้เยอะเป็นพิเศษจนไม่รู้จะเอาไปเก็บซ้อนไว้ที่ไหนดี 
ต่อจากนี้ไปก็ไม่ต้องปวดหัวอีกแล้วเพราะแค่เรานำตะขอเกี่ยวมาติดไว้ใต้ชั้นลอย เท่านี้ก็ช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บแก้วน้ำให้เยอะขึ้นได้หรือจะเปลี่ยนมาแขวนทัพพี ตะหลิวก็สะดวกไม่แพ้กันเลย

เห็นอย่างนี้แล้ว การแต่งห้องครัวขนาดเล็กก็คงไม่ใช่ปัญหาใหญ่อีกต่อไป เพราะเราสามารถจัดการกับห้องและคอนโดของเราเองได้อย่างง่ายดายและสะดวกรวดเร็ว ค่าใช้จ่ายก็ไม่ได้สูงอย่างที่คิด แม้แต่คนที่พักอยู่คอนโดก็สามารถทำได้ตามเช่นกัน


อ้างอิง

http://www.housebeautiful.com

http://thehousediaries.com

http://www.farmfreshtherapy.com

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์