รูปบทความ 7 ขั้นตอน แต่งคอนโด ในสไตล์ "มินิมอล"

ESTOPOLIS | 7 ขั้นตอน แต่งคอนโด ในสไตล์ "มินิมอล"

ปัจจุบันการแต่งบ้าน หรือแต่งคอนโด สไตล์ มินิมอล กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก ทั้งในหมู่วัยรุ่นและวัยทำงาน ซึ่งบางคนอาจจะมีแบบที่ชอบในใจอยู่แล้ว แต่ยังนึกไม่ออกว่าจะเริ่มต้น จากตรงไหน อะไรก่อน อะไรหลัง ว่าแล้วเราจึงรวบรวมขั้นตอน การตกแต่งคอนโดสไตล์มินิมอล แบบง่ายๆ มาฝาก เผื่อว่าใครกำลังจะตกแต่งคอนโดแนวนี้ จะได้นำไปข้อมูลเหล่านี้ปรับใช้

แต่งคอนโดสไตล์มินิมอล by Estopolis

Credit : color-hex.com

1. เริ่มต้นด้วยการเลือกสีที่จะใช้ตกแต่งคอนโด

โทนสีในสไตล์มินิมอล จะเป็นสีกลุ่มเอิร์ท โทน เบาๆ คลาสสิกๆ ซึ่งคนใหญ่มักจะเลือกใช้สีขาว รองลงมาจะเป็นเทาหรือสีควันบุหรี่ เหตุผลที่ทั้งสองสีนี้เป็นที่นิยมในการแต่งห้อง แต่งคอนโดก็เพราะ ช่วยทำให้ที่อยู่อาศัยดูโปร่ง โล่ง เรียบง่ายและสบายตา ซึ่งการเลือกดูสีก็สามารถไปเลือกได้ตามร้านจำหน่ายทั่วไปเลย หรือถ้าอยากจะเลือกสีต่างๆแบบหลากหลายในสไตล์ไทยๆหน่อยล่ะก็ เรามีแนะนำเหมือนกัน โดยให้ลองเข้าไปเฟซ บุ๊คส์ แฟนเพจไทยโทน (www.facebook.com/thaitonecolor) ซึ่งเป็นผลงานวิจัยค่าสีสไตล์ไทยแท้ โดยอาจารย์ไพโรจน์ พิทยเมธี ซึ่งมีสีสวยๆให้เลือกเพียบ!

Credit : http://diy.sndimg title="7 ขั้นตอน แต่งคอนโด ในสไตล์ "มินิมอล"".com/

2. เคล็ดลับการแต่งคอนโดสไตล์มินิมอลต้องใจเย็นๆ ค่อยๆ ทำไปทีละส่วน

เมื่อเลือกสีที่จะใช้แต่งคอนโดได้แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือเริ่มทาทีละส่วน แบ่งเป็นโซนๆไป หรือถ้าใครเป็นคอนโดแบบสตูดิโอ 1 ห้องนอนก็ควรจะเลือกทาผนังใดผนังหนึ่งก่อน แล้วรอให้สีแห้งเพื่อเช็กว่าสีที่ทาไปนั้นตรงกับสีที่อยากได้จริงหรือเปล่า อย่าด่วนใจร้อนทารวดเดียวทั้งหมดเพราะหากสีที่ทาออกมาไม่เป็นอย่างที่อยากได้ จะต้องเสียเวลามาแก้ไขทีหลังอีก หรือหากเป็นคอนโดแบบ 2 ห้องนอน 1 ห้องนั่งเล่น ก็ควรวางแผนให้ดีว่าว่าจะเริ่มต้นที่ห้องไหน ใช้สีไหนบริเวณไหน แต่สำหรับบางคนที่มุ่งมั่นแน่วแน่แบบร้อยเปอร์เซ็นต์แล้วว่า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นจะไม่เปลี่ยนสีเด็ดขาด ก็จัดการลุยทาทั้งหมดได้เลย

แต่งคอนโดสไตล์มินิมอล Estopolis

Credit : Muji.com

3. มองหาเฟอร์นิเจอร์สไตล์มินิมอลที่เหมาะสม มาตกแต่งคอนโด

หลังจากละเลงสีให้คอนโดเรียบร้อยแล้วก็ถึงเวลาเลือกเฟอร์นิเจอร์ โดยคอนเซ็ปต์หลักๆ ของการตกแต่งคอนโดในสไตล์ มินิมอลคือ “เน้นความน้อย” เป็นหลัก ยิ่งน้อยเท่าไหร่คือยิ่งดี ดังคำเท่ๆ ที่ใครๆชอบพูดกันว่า “Less is more” นั่นแหล่ะ! ดังนั้นเฟอร์นิเจอร์ที่จะเอามาตกแต่งคอนโดต้องเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็นจริงๆ และยังสามารถใช้งานได้หลายฟังชั่น โดยจะเน้นวัสดุที่ทำมาจากไม้ และมีสีธรรมชาติ เพื่อให้ตัดกับสีหลักของห้อง ยกตัวอย่างเช่นชั้นวางทีวี , เตียงไม้พาเลท, ม้านั่ง ฯลฯ ซึ่งเฟอร์นิเจอร์สไตล์มินิมอลก็สามารถหาซื้อได้จากหลายแหล่งทั้งตามห้างสรรพสินค้าดังๆ หรือจากแบรนด์ยอดฮิตอย่าง มูจิ www.muji.com แบรนด์คนไทยอย่าง Flo Furniture facebook.com/FloFurniture และ Poom Design facebook.com/Poom.living

แต่งคอนโดสไตล์มินิมอล Estopolis

Credit : s-media-cache-ak0.pinimg title="7 ขั้นตอน แต่งคอนโด ในสไตล์ "มินิมอล"".com

4. แต่งคอนโดสไตล์มินิมอลต้องน้อย แต่เน้นที่คุณภาพดี 

จริงอยู่ว่าการตกแต่งคอนโดในสไตล์มินิมอลจะเน้นให้มีเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งน้อยๆ ชิ้น แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือเรื่องคุณภาพของสินค้า โดยเฉพาะที่นอน เพราะโดยส่วนใหญ่ห้องนอนในสไตล์มินิมอล จะไม่มีเตียงคือจะใช้วิธีวางราบไปกับพื้น ดังนั้นควรเลือกใช้ที่นอนที่มีคุณภาพที่ดี ที่มีความหนา6นิ้วขึ้นไป เพื่อความสบายในขณะนอนหลับ โดยที่นอนขนาด 5 ฟุตหนา 6 นิ้วราคาจะเริ่มต้นที่ราวๆ 5-6 พันซึ่งก็ถือว่าไม่แพงมากจนเกินไป คิดเสียว่าเป็นการลงทุนซื้อครั้งเดียวใช้ไปอีกนาน ดีกว่าซื้อของถูกๆมาใช้แล้วเกิดอาการปวดหลังภายหลัง

Credit : s-media-cache-ak0.pinimg title="7 ขั้นตอน แต่งคอนโด ในสไตล์ "มินิมอล"".com

5. ข้าวของเครื่องใช้ ควรไปในโทนเดียวกัน

เมื่อจบเรื่องเฟอร์นิเจอร์แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือเรื่องของรายละเอียดปลีกย่อย อย่างเช่นพวกข้าวของเครื่องใช้ในห้อง อย่างผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน จานชาม แก้วน้ำ ควรจะมีโทนสีที่ไปในทิศทางเดียวกัน เช่น ถ้าห้องเป็นสีขาวโพลน จานชามก็ควรขาวเช่นกัน หรือสีที่อยู่ในกลุ่ม เอิร์ท โทนหรือจะเป็นสีดำไปเลยก็ได้ แต่ที่แน่ๆ มันจะต้องไม่ใช่สีชมพู สีเขียว สีเหลือง แบบฟรุ่งฟริ้งอย่างแน่นอน!

Credit : http://3dsinifi.com/

6. รักสไตล์มินิมอล พล็อบตกแต่งคอนโดมีได้ แต่ไม่ควรเยอะเกินไป

คนที่จะตกแต่งคอนโดในสไตล์มินิมอล จะต้องมีความเด็ดเดี่ยวที่จะไม่เอาของที่ไม่จำเป็นเข้าห้องเด็ดขาด ถ้าเป็นคนหวงของอันนี้ก็ไม่อยากทิ้ง อันนั้นก็อยากเก็บ ขอแนะนำให้ไปแต่งคอนโดในสไตล์เรโทรที่เน้นพล็อบแน่นๆเสียดีกว่า เพราะการเอาพล๊อบมาไว้ในห้องเยอะๆ มันทำให้ห้องแน่น รก และอึดอัด ดังนั้นถามใจดูว่ากล้าทิ้งของสะสมไหม? โดยพวกพล็อบที่นิยมใช้ตกแต่งคอนโดสไตล์มินิมอล ส่วนใหญ่จะเป็นภาพถ่าย ภาพวาด แนวอาร์ตๆ แล้วนำไปใส่กรอบไม้ ก่อนนำไปยึดติดกับผนัง โดยหนึ่งผนัง จะมีรูปเพียง 1-3 รูปเท่านั้น แต่ถ้าเป็นพวกโคมไฟก็จะเน้นโคมเป็นสีขาว ที่สามารถหาได้จากร้านอิเกีย

Credit : s-media-cache-ak0.pinimg title="7 ขั้นตอน แต่งคอนโด ในสไตล์ "มินิมอล"".com

7. ตกแต่งคอนโด เพิ่มความชุ่มชื่นด้วยต้นไม้

ถึงตอนนี้เราจะเริ่มเห็นภาพแล้วว่า โทนสีของการตกแต่งคอนโดสไตล์มินิมอล ของตัวเราเองจะออกไปในโทนไหนขาว หรือ เทา และเพื่อเป็นการเพิ่มสีสันให้แก่ห้อง จึงอยากแนะนำให้ตกแต่งด้วยต้นไม้เล็กๆ อีกสัก 3-4 กระถางจะเป็นกระบองเพชร หรือ ต้นไม้ใบชนิดใดก็ได้ เพราะนอกจากจะเป็นการเพิ่มสีสันแล้ว ยังเป็นการเพิ่มความสดชื่นให้แก่ห้องอีกด้วย

เท่านี้ก็ถือว่าเป็นอันเสร็จเรียบร้อย สำหรับการตกแต่งคอนโด ในสไตล์มินิมอล หวังว่าขั้นตอนที่เรานำเสนอนี้จะประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ…

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์