รูปบทความ 7 เทคนิคการออมเงิน ที่เราอยากบอกให้รู้

7 เทคนิคการออมเงิน ที่เราอยากบอกให้รู้

ในช่วงชีวิตของคนคุณการออมเงินเป็นเหมือนการสร้างรากฐานความมั่นคงให้ชีวิตของคุณ ยิ่งคุณมีเงินออมมากเท่าไหร่ทำให้คุณสามารถลงทุนได้มากขึ้น เรียกได้ว่าสามารถลงทุนทั้งในเรื่องของตัวการเงินเองและในชีวิตได้ด้วย อย่างเช่นการไปเรียนต่อ หรือการเปิดธุรกิจก็ต้องใช้เงินออมเหล่านี้ในการลงทุน ในยามแก่ตัวไปเงินออมที่คุณสร้างสมไว้ตังแต่ยังหาเงินได้นี่แหละจะเป็นปัจจัยที่ทำให้คุณไม่ลำบาก เพราะยามแก่ตัวคุณจำเป็นต้องใช้เงินเพื่อเรื่องสุขภาพจำนวนมากหากไม่มีเงินล่ะก็ รับรองว่าอายุไม่ยืนแน่ๆ


ในบทความนี้ Esto จะแนะนำเทคนิคการออมเงิน 7 วิธี ที่จะช่วยเย็บกระเป๋าเงินที่แสนรั่วของคุณ ให้กลับมาไร้รอยรั่วและเก็บเงินได้อยู่แน่ๆ



เก็บเงินก่อนใช้

ขั้นตอนที่พูดง่ายแต่ทำยาก คือการเก็บเงินบางส่วนไว้เป็นเงินออมทันทีที่ได้มา คือหักไว้เลยตั้งแต่เริ่มต้น อาจจะหักเป็นเปอร์เซนต์ของเงินได้ เช่น 10-30% ซึ่งเป็นจำนวนที่จะทำให้คุณมีเงินเหลือไว้ใช้ในการทำอย่างอื่นด้วย และยังมีเงินเก็บออมด้วย โดยไม่เดือดร้อนส่วนกัน


โดยเงินออมที่ได้อาจจะนำไปฝากธนาคาร บัญชีฝากประจำเพื่อสร้างดอกเบี้ยต่อไปก็ได้ หรือจะนำไปลงทุนในกองทุนต่างๆก็ได้เช่นกัน



ซื้อของช่วง SALE!

การซื้อของคือความสุขขั้นสุดยอดของฉัน! หากคุณเป็นคนที่มีความคิดนี้อยู่ในใจล่ะก็ เราจะไม่ขอให้คุณหยุดช็อปเพราะจะดูเป็นการใจร้ายเกินไป แต่ขอแนะนำให้คุณช็อปในช่วง SALE แทน แบบนี้จะช่วยให้คุณไม่จำเป็นต้องล้มเลิกความเป็นนักช็อป แถมยังช่วยให้คุณช็อปได้มากขึ้นด้วยเงินที่จ่ายไปเท่าเดิมหรืออาจจะน้อยลงนิดหน่อย


ซึ่งช่วง SALE ยอดฮิตที่สุดคงจะไม่พ้น ช่วงกลางปีและช่วงสิ้นปีที่บรรดาแบรนด์ต่างๆจะพากันออกมาลดราคาสินค้าแข่งกันอย่างดุเดือด โดยผลดีที่เกิดขึ้นก็จะเกิดขึ้นกับตัวคุณนั่นเอง



ควบคุมการใช้บัตรเครดิต

บัตรเครดิตเปรียบเสมือเป็นดาบสองคมอย่างแท้จริงหากใครที่ใช้บัตรเครดิตสำหรับใช้จ่ายเงินเป็นตามปกติต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพราะบางครั้งคุณจะใช้เงินของอนาคตไปโดยไม่รู้ตัว นั่นหมายถึงหนี้สินที่จะตามมานั่นเอง ยิ่งแล้วใหญ่กับคนที่ชอบใช้บัตรเครดิตในการผ่อนสินค้าต่างๆ โดยลืมคำนึงไปว่าคุณจะต้องจ่ายค่าผ่อนทุกเดือนเป็นเวลาหลายเดือน โดยคุณไม่มีทางรู้เลยว่าในอนาคตคุณมีเหตุจำเป็นอะไรต้องใช้เงินเยอะหรือเปล่า แล้วคุณก็ต้องจ่ายค่าผ่อนของไปด้วย


เพราะฉะนั้นการใช้บัตรเครดิตที่ถูกต้องคือการใช้บัตรเครดิตแทนเงินสดที่มีอยู่เท่านั้น โดยใช้แล้วจ่ายหนี้ทันทีไม่รอไปจ่ายเดือนอื่นเพราะจะทำให้หนี้สะสมแล้วกลายเป็นดินพอกหางหมูที่จ่ายเท่าไหร่ก็ไม่มีวันหมด ควรตัดไฟแต่ต้นลม



ให้เพื่อนช่วยเตือน

เป็นอีกหนึ่งวิธีสำหรับคนที่รู้ตัวว่าตัวเองไม่มีวินัยแน่ๆ การให้เพื่อนที่ไว้ใจและยินดีที่จะช่วยเตือนคุณ เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจ เพราะเป็นไปได้ที่คุณจะเกิดความเกรงใจเพื่อนด้วยจนเกิดความตระหนักก่อนจะใช้เงิน นอกจากนี้คุณอาจจะช่วยเตือนเพื่อนในเรื่องของการใช้เงินได้เช่นกัน สำหรับใครที่อยู่กับรูมเมทนี่อาจจะเป็นวิธีที่จะช่วยสร้างวินัยไปพร้อมกันกับเพื่อน



ลดการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

เป็นอีกวิธีเบสิกที่จะช่วยให้คุณลดการใช้เงินและทำให้คุณมีเงินเยอะขึ้นถือว่าเป็นการออมเงินเช่นกัน เช่นการซื้อกาแฟทุกวันในทุกเช้าอาจจะเปลี่ยนเป็นกินเฉพาะวันที่จำเป็นต้องอยู่งานดึกเท่านั้น หรืออาจจะปรับเปลี่ยนวิธีที่ต้องใช้เงิน เช่น การเดินทางไปทำงานอาจจะปรับเปลี่ยนวิธีการเดินทางเป็นวิธีที่ถูกลงในวันที่ไม่ได้รีบ


วิธีนี้เป็นวิธีที่ค่อนข้างกว้างสามารถปรับใช้กับทุกอย่างในชีวิตประจำวันได้ เพราะคุณต้องใช้เงินในทุกช่วงของวันอยู่แล้วทันทีที่ออกจากบ้าน



ตั้งปณิธานในการเก็บเงิน

วิธีนี้เป็นวิธีสำหรับคนที่ต้องมีวินัยสักเล็กน้อย การตั้งเป้าหมายสำหรับอะไรบางอย่างที่ต้องใช้เงินเยอะ อย่างเช่น บ้าน รถ หรือการเรียนต่อ เหล่านี้เป็นสิ่งที่ต้องใช้เงินเยอะทั้งนั้น แต่ผลตอบแทนที่ได้มาเรียกได้ว่าคุ้มค่าเหมือนกัน


สำหรับคนที่พึ่งได้งานทำอาจจะวางแผนเรื่องการเรียนต่อในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเพื่อขยับขยายตำแหน่งการงานต่อไป หรือบางคนอาจจะมองข้ามไปตอนมีอายุแล้วอาจจะเก็บเงินซื้อเป็นบ้านหรือคอนโดแทน



เก็บเงินสดใส่ในที่ลับสุดยอด

สำหรับวิธีนี้สำหรับคนที่รู้ตัวว่าอย่างไรก็เก็บเงินไม่อยู่แน่นอนวิธีการอาจจะดูโหดร้ายไปหน่อยคือเก็บใส่ตู้เซฟหรือตู้ที่สามารถล็อคได้ แล้วเก็บกุญแจกับเพื่อนไปเลย ให้เพื่อนคืนให้เมื่อถึงเวลาที่ต้องใช้เงินจริงๆ เท่านั้น


อย่างที่ได้บอกไปว่าวิธีนี้ค่อนข้างรุนแรงเหมาะสำหรับคนที่เก็บเงินไม่อยู่ และควรจะใช้สำหรับเก็บเงินในระยะสั้นเท่านั้น เพราะหากเก็บระยะยาวแล้วมีเหตุจำเป็นต้องใช้ก่อน แต่กุญแจกลับอยู่กับเพื่อนอาจทำให้ใช้เงินไม่ทันการได้


หลากหลายวิธีเหล่านี้ย่อมเหมาะกับผู้คนแตกต่างกันไป หากลองเลือกวิธีที่เหมาะกับการใช้เงินของตัวเองจะช่วยให้คุณเก็บเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และหากคุณลงทุนเพิ่มด้วยยิ่งทำให้เงินของคุณงอกเงยไปไกลทีเดียว


บทความที่เกี่ยวข้อง

เงินเดือนสองหมื่นออมอย่างไรให้ได้เงินเก็บหลักแสน

รวยได้ด้วยความคิด กับ 7 ข้อคิด พิชิตการออมของเหล่ามนุษย์เงินเดือน

เคล็ดลับดีๆ ในการออมเงินให้ได้ผล

แนวทางการออมเงินสำหรับคนยุคใหม่ เก็บยังไงให้มีใช้ ไม่เดือดร้อน


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์