รูปบทความ 8 ไอเดียตกแต่งผนังราคาประหยัด แต่สวยเด่นแบบไม่อายใคร

ESTOPOLIS | 8 ไอเดียตกแต่งผนังราคาประหยัด แต่สวยเด่นแบบไม่อายใคร

ผนังถือว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญของห้องคอนโด ผู้คนส่วนใหญ่จึงใส่ใจต่อการตกแต่งผนังเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการเลือกโทนสีสวยที่ชื่นชอบมาทา, เลือกลวดลายวอลล์เปเปอร์ที่โดดเด่น หรือเลือกงานศิลปะที่หรูหรามาติดบนผนัง เป็นต้น เพราะผนังเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ห้องคอนโดมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น การเลือกวิธีตกแต่งผนังจึงมีความสำคัญไม่น้อย สำหรับเจ้าของห้องที่ย้ายเข้ามาใหม่ ต้องเสียค่าใช้จ่ายเรื่องการขนย้ายก็อาจจะมีงบประมาณที่จำกัด ทำให้การตกแต่งผนังจะต้องรอไปอีกนาน แต่ไม่ต้องกังวลค่ะ เพราะวันนี้ Estopolis มีไอเดียการตกแต่งผนังห้องคอนโดแบบประหยัด งบประมาณไม่มาก แต่ได้ผนังที่โดดเด่นมาฝากค่ะ 



 8 ไอเดียตกแต่งผนังห้องคอนโดราคาประหยัด แต่สวยเด่นแบบไม่อายใคร

ผนังถือว่าเป็นส่วนสำคัญของห้องคอนโด การตกแต่งผนังจึงกลายเป็นองค์ประกอบที่ต้องใส่ใจไม่แพ้ส่วนอื่นๆ ของห้อง ถ้าตกแต่งออกมาสวย สว่าง ดูดี ก็ยิ่งเพิ่มความน่าอยู่ และทำให้บรรยากาศภายในห้องคอนโดเหมาะสมต่อการอยู่อาศัยมากยิ่งขึ้น พร้อมช่วยลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าภายในห้อง เพราะห้องมีความสว่างที่เกิดจากสีของผนังอยู่แล้ว จึงช่วยให้เจ้าของห้องประหยัดไฟได้มากขึ้น และให้อารมณ์ที่สดใสสบายตา แต่ในขณะเดียวกันการแต่งผนังห้องคอนโดก็อาจจะทำให้เสียงบประมาณจำนวนมาก วันนี้เราจึงมี 8 ไอเดียตกแต่งผนังราคาประหยัด แต่สวยเด่นแบบไม่อายใครมาฝากค่ะ 


1. แต่งด้วยวอลล์เปเปอร์บางส่วน


ไอเดียแต่งผนัง

ที่มา: http://img title="8 ไอเดียตกแต่งผนังราคาประหยัด แต่สวยเด่นแบบไม่อายใคร"save.me/img title="8 ไอเดียตกแต่งผนังราคาประหยัด แต่สวยเด่นแบบไม่อายใคร"/


บางครั้งการแต่งผนังห้องคอนโดด้วยงานศิลปะ ก็อาจจะทำให้เจ้าของห้องที่ไม่มีความรู้ด้านนี้หนักใจอยู่ไม่น้อย เพราะนอกจากจะเลือกไม่ถูกแล้ว ยังไม่รู้ถึงองค์ประกอบในการจัดวางที่จะทำให้ภาพกับผนังห้องดูเหมาะสมกันอีกด้วย ดังนั้นการใช้วอลล์เปเปอร์จึงถือว่าเป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยคุณได้

แต่การติดวอลล์เปเปอร์ที่เรากำลังจะพูดถึงนี้ ไม่ได้ติดหมดทั้งผนังแต่จะเอามาเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เพียงแค่เลือกแบบที่มีลวดลาย และสีสันที่คุณชื่นชอบ ตัดออกเป็นทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส ขนาดเหมาะสมกับผนัง แล้วนำมาใส่กรอบพร้อมติดบนผนังเพื่อให้ดูสวยเหมือนงานศิลปะ หรือจะเพิ่มความเก๋ให้กับผนังด้วยการติดวอลล์เปเปอร์เป็นแนวตั้งขึ้น ความกว้างประมาณโซฟาหนึ่งตัว วิธีนี้จะได้ทั้งความแปลกตาและสามารถรื้อเพื่อทำใหม่ในอนาคตได้ง่าย ที่สำคัญคือประหยัดงบประมาณในการแต่งผนังห้องคอนโดอีกด้วย



ห้องคอนโด

ที่มา: https://freshome.com


2. ผืนผ้า หรือพรมสวยๆ 

ถ้าอยากได้ห้องคอนโดสไตล์สแกนดิเนเวียน หรือคันทรี่แบบสุดเก๋ ลองหาผ้า หรือพรมแบบขน มีลวดลายสวยงาม และมีพื้นสัมผัสที่ดูนุ่มสบายตามาตกแต่ง ไม่ต้องเอามาทั้งผืน ตัดเป็นทรงสี่เหลี่ยม หรือประมาณครึ่งผืน จากนั้นนำมาแขวนไว้ที่ผนังตรงส่วนของโซนนั่งเล่น หรือโซนรับแขก ถ้าสีผนังเป็นโทนสีขาวควรใช้ผ้า หรือพรมโทนสีดำ, สีน้ำเงินเข้ม หรือสีแดงเข้ม แต่ถ้าผนังเป็นสีโทนเข้มให้ใช้ผ้าหรือพรมสีขาว, สีเบจ หรือสีเหลืองอ่อน เป็นต้น เพื่อทำให้เกิดจุดโฟกัสที่เด่นออกมาจากผนัง

นอกจากนี้ถ้าคุณมีผ้าลายสวยหายาก เช่น ผ้าไหมไทย, ผ้า Kuba ของแอฟริกา หรือผ้าเก่าที่มาจากมรดกตกทอดก็ควรนำไปใส่กรอบให้เรียบร้อยก่อนที่จะนำขึ้นติดผนัง เพียงเท่านี้ก็จะได้ไอเดียแต่งผนังห้องคอนโดที่ราคาไม่สูงมากจนเกินไป



ห้องคอนโด

ที่มา: https://www.roundoffice.ch


3. กระเบื้องแต่งผนังสไตล์ Abstract 

เลือกกระเบื้องที่ไม่ต้องมีลวดลายแต่ให้สีที่ต่างกัน เมื่อนำมาต่อกันแล้วเกิดความสวยงาม แปลกตา แต่ก็เหมาะสมกับห้องคอนโดดูสิคะ ไม่จำเป็นต้องปูกระเบื้องไปทั้งผนังเพียงแค่ปูกระเบื้อง 2 แถว แถวละ 5-6 แผ่น โดยสลับสีกันไปมา ก็จะได้เป็นงานประติมากรรมสไตล์ Abstract ขึ้นมาทันที หรือถ้าคุณมีไอเดียการจัดวางกระเบื้องผนังห้องคอนโดที่เก๋กว่านี้ก็จัดเลย! แต่ก่อนจะจัดวางแล้วติดลงไปอย่าลืมนำมาลองติดผนังแบบเล่นๆ ดูก่อน จะได้ไม่ต้องมานั่งรื้อใหม่ให้เสียเวลา 


ห้องคอนโด

ที่มา: https://www.pinterest.com/



4. Postcard ช่วยคุณได้

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่มีญาติพี่น้อง หรือเพื่อนส่ง Postcard ให้อยู่เสมอ ลองนำมาติดผนังห้องคอนโดเพื่อให้กลายเป็นงานศิลปะสุดเก๋ดูสิคะ! ลงทุนเล็กน้อยแค่เพียงหากรอบรูปที่มีขนาดเท่า Postcard มาใส่ให้ครบทุกใบที่คุณเลือกไว้ จากนั้นก็นำมาเรียงติดผนังห้องคอนโด เพื่อให้คนที่มาเยี่ยมเยือนได้สัมผัสถึงความรู้สึกสนุกสนาน และความสุขจากการได้เดินทาง ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในวิธีการแต่งผนังห้องที่น่าสนใจ และให้ความคุ้มค่าแก่เจ้าของห้องมากเลยทีเดียว


ห้องคอนโด

ที่มา: http://img title="8 ไอเดียตกแต่งผนังราคาประหยัด แต่สวยเด่นแบบไม่อายใคร"save.me/img title="8 ไอเดียตกแต่งผนังราคาประหยัด แต่สวยเด่นแบบไม่อายใคร"/



5. ภาพถ่ายขาว-ดำ

วิธีแต่งผนังห้องคอนโดวิธีนี้ต้องบอกว่าง่าย และประหยัดมาก เพราะแค่เพียงคุณเลือกซื้อรูปที่เป็นแบบขาว-ดำ นำมาใส่กรอบสีดำ (ผนังห้องสีขาว) หรือนำมาใส่กรอบสีขาว (ผนังห้องสีเข้ม) รูปไม่ต้องมีรายละเอียดมากมายนัก เน้นโฟกัสที่จุดใดจุดหนึ่งเพื่อทำให้ภาพดูเด่น จากนั้นก็นำมาติดผนังห้องคอนโด เพียงเท่านี้คุณก็จะได้งานศิลปะติดผนังสไตล์มินิมอลลิสแบบง่ายๆ ถ้าหารูปขาวดำไม่ได้ก็จัดการปริ้นท์รูปในคอมพิวเตอร์มาได้เลยค่ะ! เห็นไหมคะว่าช่างง่ายจริงๆ!!


ห้องคอนโด

ที่มา: http://www.kidsomania.com



6. ภาพพิมพ์ฟรี หรือภาพปฏิทิน

ภาพพิมพ์ที่มากับนิตยสาร หรือภาพปฏิทินเก่าสวยๆ ที่จะทิ้งก็เสียดาย นำมาใช้ประโยชน์เพื่อตกแต่งผนังห้องคอนโดของคุณให้ดูมีมิติ และโดดเด่นมากยิ่งขึ้น เพียงแค่นำภาพพิมพ์ หรือปฏิทินเก่ามาตัดเอาเพียงแต่ภาพสวย แล้วใส่กรอบ หรือซื้อเป็นโครงหน้าต่างเก่ามา DIY ทำเป็นกรอบรูปเก๋ๆ จากนั้นก็นำมาติดผนังห้องคอนโดของคุณ ได้ทั้งความสวย และประหยัดงบประมาณขนาดนี้ รีบนำไปใช้กับผนังห้องของคุณได้เลยค่ะ!


ห้องคอนโด

ที่มา: https://www.pinterest.com/



7. ศิลปะของเด็กน้อย

ไม่จำเป็นต้องออกไปซื้องานศิลปะสไตล์ Abstract ราคาแพงมาใส่กรอบแล้วติดผนังห้องคอนโดโชว์แต่อย่างใด เพราะเราสามารถที่จะนำงานศิลปะของลูก-หลานที่ดูเป็นงาน Abstract ไม่แพ้กันมาใส่กรอบและขึ้นติดผนังห้องคอนโดได้ทันที! ไม่ต้องเสียเงินจำนวนมาก เสียเพียงค่าขนม หรือของเล่นเล็กน้อยคุณก็จะได้งานศิลปะที่โดดเด่น และไม่เหมือนใครอีกด้วย


ห้องคอนโด

ที่มา: https://www.pinterest.com



8. เสื้อผ้าเก่าไม่ใช้แล้ว

อยากให้ผนังห้องคอนโดของคุณดูเก๋แบบไม่ต้องเสียงบประมาณมากเกินไป ลองไปรื้อตู้เสื้อผ้าของคนในครอบครัวดูสิคะ! ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าสมัยแบเบาะของคุณเอง หรือลูก-หลาน, เสื้อผ้าเก่าของคุณแม่ที่ตกทอดมา หรือชุดเดรสรุ่นคุณยายที่ทิ้งไว้ให้ดูต่างหน้า แล้วนำมาทำความสะอาดอีกครั้ง รีดให้เรียบร้อย พร้อมจัดใส่กรอบสวยๆ นำมาติดผนังห้องคอนโด เพื่อให้เราได้ย้อนวันวาน และโชว์งานศิลปะสไตล์วินเทจที่เสียเงินค่ากรอบรูปเพียงเล็กน้อยเท่านั้น! นอกจากนี้ยังสามารถที่จะนำมาใส่ไม้แขวนลายหรูแล้วแขวนผนังไว้เก๋ๆ ก็เด่นไม่แพ้กัน!


การตกแต่งผนังห้องคอนโดให้สวยเด่น สร้างบรรยากาศที่น่าอยู่ หรือสร้างอารมณ์ที่สนุกสนาน ไม่จำเป็นที่คุณจะต้องเสียเงินจำนวนมากในการซื้อของมาตกแต่ง เพราะเราสามารถที่จะนำของที่มีอยู่, ของราคาไม่แพง หรือของใกล้ตัวที่เก็บมานาน ประยุกต์ให้เข้ากับผนังแล้วนำมาติดในโซนนั่งเล่น หรือห้องนอนได้อย่างเหมาะสม เพียงเท่านี้ผนังห้องคอนโดของคุณก็จะสวยตามสไตล์ของคุณเอง ที่สำคัญคือเงินในกระเป๋าก็ยังมีอยู่ด้วยนะ!


Ref. https://www.houzz.com/ideabooks/101588003/list/8-budget-ideas-for-decorating-your-blank-walls 




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์