รูปบทความ ความผิด 8 ประการที่ผู้ปล่อยเช่าคอนโดมือใหม่มักทำพลาด

ESTOPOLIS | ความผิด 8 ประการที่ผู้ปล่อยเช่าคอนโดมือใหม่มักทำพลาด

การซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่าอีกทีถือเป็นธุรกิจหนึ่งที่นิยมมากเลยนะครับโดยเฉพาะในยุคที่คอนโดผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดแบบนี้ บ้างก็เป็นมืออาชีพที่ผ่านสนามมาอย่างโชกโชน บ้างก็เป็นมือใหม่ที่พึ่งหัดบินครั้งแรก และมือใหม่นี่แหละที่มักทำเรื่องผิดพลาดบางอย่างขึ้นมา ซึ่งวันนี้ทางเรา Estopolis ก็ได้รวบรวม 'ความผิด 8 ประการที่ผู้ปล่อยเช่าคอนโดมือใหม่มักทำพลาด' มาให้ทุกคนได้อ่านกันข้างล่างนี้


1) มือใหม่มักไม่สกรีนคนเช่า

มือใหม่ลงทุนคอนโด

การสกรีนคนเช่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากนะครับ แต่ผู้ปล่อยเช่าบางคนก็ไม่ได้ทำการบ้านในส่วนนี้มา ทำให้ต้องเสียเวลา เสียอารมณ์ จนบางครั้งอาจต้องเสียเงินในการรับมือกับปัญหาต่างๆ ที่ตามมา ซึ่งทางเว็บไซต์ Bigger Pocket ก็ได้แนะนำวิธีการสกรีนผู้เช่าแบบเบื้องต้นไว้ง่ายๆ ว่า รายได้ของผู้เช่าต้องมากกว่าค่าเช่า 3 เท่า หรือถ้าน้อยกว่าต้องมีคนเช่าร่วม รวมไปถึงดูตำแหน่งหน้าที่การงานด้วยว่ามั่นคงหรือไม่ นอกจากนี้อย่าลืม เช็คประวัติอาชญากรรม นะครับ เพราะเดี๋ยวนี้มิจฉาชีพมันเยอะ




2) มือใหม่มักไม่ปฏิบัติกับผู้เช่าแบบนักธุรกิจ

มือใหม่ลงทุนคอนโด

การปล่อยเช่าคอนโดไม่ใช่งานอดิเรก ถ้าคุณอยากให้คอนโดทำเงิน คุณต้องทำตัวเองให้เป็น นักธุรกิจมืออาชีพ จัดการทุกอย่างให้เป็นระบบ เก็บเอกสารให้ดี ห้ามทำหายเป็นอันขาด




3) มือใหม่มักคล้อยตามกับเรื่องดราม่า

มือใหม่ลงทุนคอนโด

หากคุณไม่สกรีนคนตั้งแต่แรกและผู้เช่าไม่มีเงินจ่ายคุณแล้วล่ะก็ เชื่อสิพวกเขาจะงัดไม้เด็ดเล่าเรื่องดราม่าต่างๆ นาๆ ราวกับเป็นนักแสดงรางวัลออสการ์ เพื่อให้คุณรู้สึกเห็นใจ และมันก็มักจะได้ผลกับมือใหม่ซะด้วยสิ แต่ถ้าคุณปล่อยปละละเลยแล้วล่ะก็ ครั้งหน้าพวกเขาก็จะทำอย่างงี้อีก เพราะงั้นเวลาที่ผู้เช่าค้างเงิน คุณควรคุยกับเขาแบบจริงๆ จังๆ ถึงปัญหาดู และห้ามคล้อยตามเรื่องที่พวกเขาเล่าเด็ดขาด ให้มุ่งไปที่วิธีแก้ปัญหาเพียงอย่างเดียว




4) มือใหม่มักจะไม่เขียนสัญญา

มือใหม่ลงทุนคอนโด

มือใหม่บางคนมักจะตกลงกันด้วยปากเปล่า โดยเฉพาะข้อกำหนด ห้ามทำนู้น ห้ามทำนี่ รวมถึงค่าปรับเมื่อทำผิดข้อกำหนด แต่เชื่อเถอะครับ พวกเขาจำไม่ได้หรอก เผลอๆ คุณก็จำไม่ได้ด้วย เพราะแต่ละวันมีข้อมูลต่างๆ นาๆ มาให้เราเสพอยู่เรื่อยๆ จนอาจลืมเรื่องเก่าไป การทำสัญญาที่ระบุข้อกำหนดไว้ชัดเจนนั้นสามารถช่วยเรื่องนี้ได้ นอกจากนี้หากผู้เช่าทำผิดจริง คุณก็ยังมีสัญญาเอาไว้ยืนยันอีกด้วย




5) มือใหม่มักไม่เข้าใจเรื่องต้นทุน

มือใหม่ลงทุนคอนโด

เราต้องเข้าใจก่อนว่าการซื้อคอนโดของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน บางคนกู้เงินมาซื้อเพื่อลงทุน บางคนซื้อจนผ่อนหมดแล้ว หรือไม่ก็ยังมีค่าใช้จ่ายส่วนอื่นๆ ที่ต้องจ่ายเพิ่มอยู่ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นต้นทุนด้วยกันทั้งสิ้น ทำให้เกิดสูตรคำนวณการตั้งราคาเช่าในแต่ละสถานการณ์ขึ้น ซึ่งคุณสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ในบทความที่เกี่ยวข้องข้างล่างนี้


บทความที่เกี่ยวข้อง


Yield คืออะไร ตั้งค่าเช่าคอนโดเท่าไหร่ถึงจะดี? บทความนี้มีคำตอบ




6) มือใหม่มักไม่เข้าใจเรื่องกฎหมาย

มือใหม่ลงทุนคอนโด

รู้หรือไม่!? ถ้าผู้เช่าค้างค่าเช่าคุณ คุณไม่มีสิทธิ์เปลี่ยนกลอนประตู ล็อคห้อง หรือกระทำการใดๆ ไม่ให้ผู้เช่าเข้าห้อง เพราะขัดต่อหลักกฎหมาย ทว่าผู้ให้เช่ามือใหม่อาจไม่รู้ นอกนั้นยังมีกฎหมายไม่ให้ปล่อยเช่ารายวันอีกด้วย แต่ผู้ซื้อคอนโดบางคนไม่รู้จึงนำมาลง Airbnb


ยังไงก็ตามหากเกิดข้อสงสัยจริงๆ เกี่ยวกับข้อกำหนดต่างๆ เราแนะนำให้คุณลองปรึกษากับทางคอนโดดู ถ้าแน่ใจแล้วค่อยทำ เพราะถ้าทำไปก่อนอาจมีผลตามกฎหมายแน่




7) มือใหม่มักไม่ตรวจเช็คความเรียบร้อยในห้อง

มือใหม่ลงทุนคอนโด

มือใหม่ปล่อยเช่าคอนโดส่วนใหญ่มักคิดว่าถ้าผู้เช่าไม่ได้บอกอะไร แสดงว่าห้องเรียบร้อยดี แต่บางครั้งผู้เช่าเขาไม่อยากแจ้งเนื่องจากกลัวจะมีปัญหาตามมาภายหลัง เพราะฉะนั้นคุณในฐานะเป็นผู้ให้เช่าต้องตกลงกับคนเช่าให้ดีว่าจะเข้ามาตรวจสอบความเรียบร้อยห้องกี่ครั้งภายในระยะเวลาเท่าไหร่ ทั้งนี้ก็เพื่อจะได้แก้ปัญหาให้ทันท่วงที




8) มือใหม่มักคิดว่าปล่อยเช่าให้เพื่อนหรือครอบครัวของตนเองดีที่สุด

มือใหม่ลงทุนคอนโด

ไม่ว่าจะเป็นวงการไหนก็คิดว่าถ้ามีลูกค้าเป็นเพื่อนหรือคนในครอบครัวน่าจะดีที่สุดเพราะคุยง่าย รู้จักกันมานาน แต่หารู้ไม่ว่า เมื่อมีเงินเข้ามาเกี่ยวข้องความสัมพันธ์นั้นอาจเปลี่ยนไป พวกเขาอาจค้างค่าเช่าคุณ ทำเฟอร์นิเจอร์คุณพัง แต่คุณก็ไม่อยากจะเก็บเงินพวกเขาเพิ่ม นี่ยังไม่รวมราคาค่าเช่าที่คุณยังต้องลดเนื่องจากมิตรภาพที่มีมานานอีกนะ เพราะงั้นทางที่ดีที่สุดอย่าให้เพื่อนหรือครอบครัวเช่าคอนโดของคุณเลย ยกเว้นคุณพร้อมที่จะมองหน้ากันไม่ติด


Source: Bigger Pockets




บทความที่เกี่ยวข้อง


ซื้อคอนโดให้เช่าไม่ยากอย่างที่คิด


ซื้อคอนโดปล่อยเช่า เลือกคอนโดเก่ามือสองกำไรคุ้มกว่า

คอนโดแบบไหน นักศึกษามหาวิทยาลัย ถึงเลือกเช่า? มาหาคำตอบพร้อมๆ กัน


ซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่าควรทำอย่างไร: 13 ข้อแนะทำที่ทำให้หาผู้เช่าง่าย

8 กฎทอง 'ลงทุนคอนโดใกล้รถไฟฟ้า' รู้ไว้ชาตินี้ไม่มีเจ๊ง





ข่าวดี!! สำหรับเอเจนซี่และนักลงทุนคอนโด

Estopolis.com เปิดให้ ลงประกาศคอนโดฟรี! ไม่ว่าจะเป็นขายดาวน์ ขายห้อง หรือแม้แต่ปล่อยเช่า โดยเว็บไซต์ของเรามีผู้ใช้งานมากกว่า 700,000 ราย รับรองเลยว่าประกาศคอนโดของคุณจะมีคนเห็นอย่างแน่นอน


อ่านวิธีการลงประกาศคอนโด คลิก

เข้าสู่หน้าประกาศคอนโด คลิก


วิธีการลงประกาศคอนโด


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์