รูปบทความ 8 ทริค จัดแสงไฟแต่งคอนโดสร้างบรรยากาศให้เหมือนห้องในนิตยสาร

ESTOPOLIS | 8 ทริค จัดแสงไฟแต่งคอนโดสร้างบรรยากาศให้เหมือนห้องในนิตยสาร

เมื่อเราพูดถึงการแต่งคอนโดให้มีสภาพแวดล้อมที่น่าอยู่ และการสร้างบรรยากาศของคอนโด เรามักจะนึกถึงการจัดแสงไฟ ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีการแต่งคอนโดที่เป็นที่นิยม ความสว่างไสวของแสงไฟสามารถทำให้คุณรู้สึกตื่นตัวและกระปี้กระเปร่า ในขณะเดียวกันการจัดแสงให้สลัวและนุ่มนวลจะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายชวนให้หลับไหล

ผู้เชี่ยวชาญ นาเดีย แมคโคแวน ฮิลล์ ได้เผย 8 ทริค การจัดแสงไฟที่จะทำให้คอนโดของคุณมีบรรยากาศที่อบอุ่นและดูกว้างขึ้น

1. วางแผนการจัดแสงไฟในการแต่งคอนโด

หากคุณยังเป็นมือใหม่ที่พึ่งเริ่มหัดแต่งคอนโด การจดบันทึกสิ่งที่ต้องการและวางแผนในการจัดไฟถือเป็นสิ่งที่จำเป็น ก่อนอื่นต้องวางแผนการใช้งานของแต่ละส่วนของคอนโด เช่น สำหรับผ่อนคลาย สำหรับการทำงาน การรับประทานอาหาร รวมไปถึงส่วนสำคัญของห้องที่คุณต้องการให้เป็นจุดเด่น นอกจากนี้ต้องให้ความสำคัญในเรื่องของการเลือกรูปแบบของไฟสำหรับการตกแต่ง รายละเอียดเรื่องสไตล์ ความเหมาะสม การใช้งาน และสี ซึ่งในแต่ละโทนสีนั้นย่อมให้บรรยากาศที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นก่อนที่จะตัดสินใจซื้ออะไร ควรวางแผนและทำลิสต์ไว้ก่อนนะคะ

จัดไฟแต่งคอนโด

2. แต่งคอนโดให้สวย ต้องรู้จักสร้างเลเยอร์ให้กับไฟ

การจัดแสงไฟโดยใช้วิธีการจัดแบบเป็นเลเยอร์ และเพิ่มลูกเล่นด้วยความแตกต่างของรูปแบบไฟที่ใช้ จะช่วยสร้างบรรยากาศและความน่าสนใจให้กับห้อง นอกจากนี้การจัดไฟแบบเลเยอร์ยังเป็นหนึ่งในวิธีที่มักใช้สำหรับการตกแต่งเพื่อเพิ่มหรือลดขนาดของห้อง โดยการใช้ไฟแบบยกสูงจะทำให้ห้องดูกว้างขึ้น ขณะเดียวกันการใช้ไฟแบบแขวนเพดานต่ำๆ และอยู่รวมกันเป็นกลุ่มจะทำให้ห้องดูแคบลง

จัดไฟแต่งคอนโด ให้เหมือนห้องในนิตยสาร

3. ไฟไม่ใช่เพื่อแต่งคอนโดให้สวยงาม แต่ต้องเน้นประโยชน์ใช้สอยด้วย

หากคุณเลือกที่จะพยายามอย่างหนักในการจัดแสงไฟแต่งคอนโดในแต่ละห้อง และหวังว่าการจัดแสงไฟสามารถช่วยคุณในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายในคอนโดที่คุณรักได้เรามีคำแนะนำดังนี้

    - ภายในห้องครัวแสงไฟเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก ดังนั้นควรคำนึงการจัดแสงมากหรือน้อยให้เหมาะสม การติดตั้งไฟตรงจุดที่มีเตาจะช่วยให้คุณเห็นว่าอาหารกำลังสุกดีหรือใกล้จะไหม้แล้ว

    -ภายในห้องสำหรับอ่านหนังสือ ควรใช้โคมไฟที่มีความยืดหยุ่น สามารถปรับทิศทางได้ง่าย

    - สำหรับห้องน้ำ ควรตกแต่งด้วยไฟแบบติดกำแพง หรือ ไฟแบบแขวน

    - การตกแต่งด้วยแสงไฟแบบสลัว เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ง่าย ช่วยสร้างบรรยากาศและทำให้ห้องดูอบอุ่น

4. การเลือกหลอดไฟเป็นสิ่งที่ต้องระมัดระวังในการแต่งคอนโด

การเลือกซื้อหลอดไฟแต่งคอนโดไม่ควรเลือกตามที่พนักงานขายแนะนำเพียงอย่างเดียว เราควรพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ ดังนี้

    · ความสว่างที่ต้องการสำหรับพื้นที่นั้นๆ

    · คำนึงถึงบรรยากาศที่ต้องการ โทนสีของอากาศ เช่น อุณหภูมิต่ำคล้ายกับแสงเทียน อุณหภูมิสูงคล้ายกับท้องฟ้าภายนอก

    · ประสิทธิภาพของพลังงานไฟที่ต้องการ

    · หากต้องการให้ความสำคัญเรื่องของสไตล์ ควรคำนึงถึงสี รูปร่าง และขนาดของหลอดไฟ

5. แต่งห้องคอนโดสร้างความโดดเด่นด้วยสปอร์ตไลท์

การจัดแสงไฟโดยให้แสงไฟอยู่ที่รูปภาพ งานศิลปะ หรือสิ่งต่างๆที่เราต้องการ จะช่วยสร้างความโดดเด่นให้กับของชิ้นนั้น ทำให้ดูมีคุณค่าและมีมูลค่าสูง นอกจากนี้การตกแต่งเพิ่มด้วยกระจกจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจมากขึ้น อีกทั้งการจัดแสงไฟวิธีนี้ยังช่วยทำให้การตกแต่งคอนโดมีความสวยงามเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

จัดไฟ แต่งคอนโดให้เหมือนนิตยสาร

6. สร้างการต้อนรับ

การสร้างบรรยากาศการต้อนรับแขกผู้มาเยือนที่ดีที่สุดคือการจัดแสงไฟ โดยใช้ไฟแบบสปอร์ตไลท์ส่องไปที่กลางโต๊ะอาหาร วิธีนี้ช่วยสร้างจุดเด่นและดึงดูดแขกได้ดีทีเดียว

7. จัดไฟสำหรับทางเดินยามค่ำคืน

ในยามค่ำคืนเป็นเรื่องปกติที่เราจะต้องออกมาเข้าห้องน้ำ ซึ่งในบางครั้งการคลำหาสวิตช์ไฟเป็นเรื่องที่ยากเกินไปในเวลานั้น การเดินมาท่ามกลางความมืดอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ดังนั้นวิธีแก้ง่ายๆ คือการติดตั้งไฟสำหรับทางเดินภายในบ้าน รวมถึงทางเดินตรงบันได เพื่อความปลอดภัย อีกทั้งยังช่วยให้บ้านดูสวยงามมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

8. แต่งคอนโดด้วยแสงไฟ ทำน้อยแต่มีประโยชน์มาก

ในการจัดแต่งคอนโดด้วยแสงไฟบางครั้งอาจมีการตกแต่งมากจนเกินงาม ดังนั้นวิธีที่จะช่วยให้การตกแต่งแสงไฟสมดุลคือ พยายามอยู่ในคอนเซ็ปต์เดิม โดยเริ่มพิจารณาจากรายการสีและวัสดุที่มีอยู่ภายในบ้านจะต้องสอดคล้องกับรูปแบบหลอดไฟที่เลือก ซึ่งบางครั้งการตกแต่งแบบหลากหลายสไตล์เกินไปจากความสับสนของตาที่มองอาจทำให้ดูเหมือนกลายเป็นการตกแต่งแบบสะเปะสะปะ แต่ปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ด้วยการจัดแสงเป็นโทน ซึ่งจะช่วยสร้างพื้นที่ให้เป็นสัดส่วน สร้างจุดเด่นที่น่าสนใจ ดังนั้นในการตกแต่งแสงไฟควรจัดแบบเรียบง่ายและเหมาะสม

การตกแต่งคอนโดด้วยการจัดแสงถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่เป็นที่นิยม เนื่องจากเป็นการตกแต่งที่ใช้อุปกรณ์น้อย สะดวกต่อการติดตั้ง และได้ผลเกินคาด โดยในการจัดแสงไฟจะอาศัยการจัดวางเพื่อจัดแสงให้อยู่ในจุดที่ต้องการ ทำให้เกิดบรรยากาศที่แตกต่างออกไป อีกทั้งการเลือกใช้สีและความสว่างของไฟ ยังทำให้เกิดโทนและจุดเด่นของห้องที่ต่างกัน ซึ่งในการจัดแสงไฟนั้นสิ่งที่ควรคำนึงถึงคือเรื่องของความเหมาะสมต่อสถานที่ สะดวกต่อการใช้งาน และความปลอดภัย แล้วอย่าลืมนำไปปรับใช้กันดูนะคะ

ที่มา : http://www.countryliving.co.uk

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์