รูปบทความ จิตวิทยากับอสังหาฯ 8 วิธีที่ช่วยคุณปล่อยคอนโดให้ง่ายขึ้น

จิตวิทยากับอสังหาฯ 8 วิธีที่ช่วยคุณปล่อยคอนโดให้ง่ายขึ้น

หมดปัญหาปล่อยคอนโดยากด้วย 8 เทคนิคด้านจิตวิทยาที่จะช่วยคุณขายหรือปล่อยเช่าคอนโดง่ายมากขึ้น รับรองเลยว่าลูกค้าจะถูกอกถูกใจคอนโดคุณอย่างแน่นอน


รวม 8 เทคนิคจิตวิทยาจาก domain.com ที่ทำให้ลูกค้ารักลูกค้าหลงจนควักเงินในกระเป๋ามาซื้อหรือเช่าคอนโดของคุณ ซึ่ง 8 เทคนิคที่ว่านี้จะมีอะไรบ้างนั้น เราไปดูกันเลยดีกว่า



สร้่างความประทับใจในครั้งแรกด้วยสไตล์


"ควรทำให้ห้องของคุณมีสไตล์และเน้นการสร้างความประทับใจ" Beth Mitchell จาก RE/MAX แนะนำ "ณ จุดนี้คนดูห้องจะยังไม่คิดเรื่องของแปลนห้อง หรือ พูดคุยเรื่องรายละเอียด พวกเขาจะคิดแบบนั้นก็หลังจากสัมผัสถึงบรรยากาศหรือสุนทรีย์ที่รู้สึกว่า 'ใช่' ผ่านการทำเสนอของเรา"


โดย Mitchell ยังบอกอีกว่าตามสถิติแล้วลูกค้าจะรู้สึกประทับใจหรือไม่นั้นแค่ 8 วินาทีเท่านั้น ถ้ายังนึกภาพไม่ออกให้ลองมองย้อนกลับไปตอนที่คุณเยี่ยมชมห้องตัวอย่างครั้งแรกก็ได้ "อะไรกันละที่ทำให้เรารู้สึกถึงคำว่าบ้าน" ก่อนที่เธอจะกล่าวต่อ "กลิ่นที่ออกมามันหอมไหม รู้สึกถึงความสงบเปล่า หรือ ข้าวของจัดว่างอย่างเป็นระเบียบหรือไม่ ลองคิดถึงเรื่องพวกนี้ดู จากนั้นก็นึกต่อไปว่าเราควรทำยังไง"



สี


สีห้องถือเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจ "สีขาว สีนวล สีครีม หรือสีเทาที่กำแพง และสีโทนกลางบนพื้นอย่าง สีเทา หรือ สีน้ำตาลอมเทา คือส่วนผสมที่สมบูรณ์แบบ" ก่อนที่ Justine Wilson จาก Vault Interiors จะกล่าวต่อ "ถ้าคุณทาสีพื้นห้อง แล้วเลือกสีโทนกลางมาทำเป็นลายอย่างลายไม้วอลนัท ไม้โอ๊ค หรือใช้สีหมอกย้อมอีกที รับรองว่าลูกค้าร้อยทั้งร้อยจะต้องอ้อนวอนขอซื้อห้องคุณอย่างแน่นอน"


Sara Chamberlain คนจาก The Real Estate Stylist ยังเห็นด้วยกับแนวคิดนี้ แถมให้คำแนะนำเพิ่มเติมอีกด้วยว่า "สีเขียวชอุ่ม สีเงินเทา สีแดงชมพู (คล้ายเหงือก) และ สีดำ ถือเป็นทางเลือกที่ดีมากสำหรับผนังและประตูหน้า" เธอยังกล่าวต่ออีกด้วยว่า "การสร้างความแตกต่างนี้จะช่วยกระตุ้นอารมณ์ที่ดี สีพวกนี้จะทำให้รู้สึกเปิดกว้าง สดชื่น และสงบ"



ใช้แสงช่วยเพิ่มมิติ


แสงอุ่นๆ ที่สาดส่องคือสิ่งแรกที่ต้อนรับลูกค้าเมื่อเดินมาถึงห้อง "ห้องที่สว่างมักจะนำเสนอตัวเองได้ดีกว่าห้องที่มืดๆ" Wilson แนะนำ "เปิดหน้าต่างไว้ ม้วนผ้าม่านเก็บ และถ้าแสงจากธรรมชาติยังไม่พอ ก็ให้เปิดไฟบนเพดาน หรือจะเป็นโคมไฟบนโต๊ะก็ได้ และให้วางกระจกเอาไว้จะได้สะท้อนแสงไปรอบๆ โดยเฉพาะห้องที่มืดๆ หรือห้องที่มุมแสงเปลี่ยนอยู่ตลอด นี่จะทำให้ห้องของคุณดูใหญ่ขึ้นด้วยนะ"



ใส่ใจรายละเอียด


กุญแจสำคัญในการให้ลูกค้ารู้สึกดีนั้นก็คือการตกแต่งด้วยสไตล์อันชาญฉลาด พร้อมอยู่ ไล่ตั้งแต่เฟอร์นิเจอร์แสนนุ่มที่ตั้งอยู่บนพรมไปจนถึงผ้าห่มที่อยู่บนเตียง "สิ่งเล็กๆ น้อยๆ จะทำให้ลูกค้าหลงรักห้องของคุณ"


หลังจากนั้น Wilson ยังแนะนำอีกว่า "พรมปอกระเจาหรือพรมป่านศรนารายณ์เหมาะกับอสังหาฯ ที่อยู่ฝั่งทะเล สำหรับอพาร์ทเม้นท์ระดับบนควรเลือกของที่วัสดุดูหรูหรา เช่น หนัง หรือ พรมไหม และสำหรับบ้านครอบครัวแนะนำให้ใช้พรมผ้าพลัฌที่ใช้ง่าย ดูแลง่าย"



กลิ่น


ถ้าทำเลที่ห้องของคุณตั้งอยู่มีลักษณะเฉพาะเจาะจง เช่น ริมชายหาด เทียนหอมกลิ่นมะพร้าวจะช่วยสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายและส่งผลให้ทำเลนั้นเด่นมากขึ้น


"เทียนที่มีกลิ่นจำพวกมะลิ วนิลา ดอกแม็กโนเลีย ช่วยลดกลิ่นเหม็นได้" Wilson เสริม แต่ยังไงก็ตามกลิ่นนั้นยังส่งผลกระทบกับบรรยากาศได้อย่างมากอีกด้วย เพราะฉะนั้น Chamberlain จึงแนะนำว่าควรใช้แต่น้อย


"ถ้าใช้กลิ่นมากเกินไปมันจะกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นของลูกค้ามากกว่าความรู้สึกดี พวกเขาจะสงสัยว่ากลิ่นนี้มาจากไหนกันนะ" หลังจากนั้นเธอให้คำแนะนำอีกว่า "อากาศบริสุทธิ์และดอกไม้ที่สดใสเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในการแต่งห้อง เพราะงั้นจัดเรียงองค์ประกอบต่างๆ ให้เข้ากับสิ่งเหล่านี้ซะ"



อย่าใส่ความเป็นตัวเองเข้าไปมาก


แน่นอนว่าการแต่งห้องของแต่ละคนจะมีสไตล์เป็นของตัวเอง แถมยังมีสิ่งที่ชอบอยากจะโชว์คนอื่นด้วย เช่น รูปถ่ายในวัยเด็ก ซึ่ง Wilson ได้แนะนำไว้ว่าการแต่งห้องให้คนอื่นเช่านั้นไม่ควรมีของประดับที่เจาะจงความเป็นตัวเองมากนัก เพราะนั่นจะสร้างระยะห่างให้กับลูกค้า


"เอาตารางงานของตัวเองออก และเก็บข้าวของที่สื่อถึงตัวเองมากๆ เข้ากล่องซะ" เธอกล่าว "นำเสนอในสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับบุคคลใดบุคคลหนึ่งแทน มันจะช่วยให้ลูกค้าจินตนาการว่าห้องนี้เป็นของเขาง่ายขึ้นและเขาก็จะสนใจห้องคุณเอง"



เสนอจุดเด่นที่ลูกค้าต้องการ


ถ้าอสังหาฯ ของคุณอยู่ในตลาดไฮเอนด์ ลูกค้ามักจะหวังให้ห้องของคุณดูสมบูรณ์แบบ แต่งครบ เป็นระเบียบมากที่สุด อย่างที่ Mitchell ให้คำแนะนำไว้


"เพื่อให้แข่งขันได้ในตลาดราคาสูง คุณจัดการสิ่งต่างๆ แบบลวกๆ ไม่ได้นะ" ก่อนที่เขาจะบอกต่อ "พวกลูกค้าจะคาดหวังให้ห้องของคุณดูดีมีสไตล์และสมบูรณ์ในระดับหนึ่ง"


นอกจากนี้ Wilson ยังแนะนำอีกว่า "มืออาชีพด้านการตกแต่งอสังหาฯ สามารถรื้อและแต่งบ้านของคุณเพื่อช่วยโปรโมทให้ดีขึ้นได้ ซึ่งพวกเขาสามารถแนะนำงานศิลปะแอบสแตกและการตกแต่งที่ดีได้" หลังจากนั้นจึงบอกต่ออีกว่า "สิ่งเหล่านี้เป็นส่วนประกอบที่สร้างความแตกต่างได้ดี"


ยังไงก็ตามบางคนอาจไม่ต้องการลงเงินกับการตกแต่ง แต่อยากให้คิดซะว่านี่คือการลงทุนอย่างหนึ่ง "การจ้างมืออาชีพด้านการตกแต่งจะสร้างโอกาสในการดึงดูดลูกค้าและช่วยให้ห้องได้ราคาที่ดี"



เตรียมตัวให้พร้อม


ถ้าระหว่างประกาศขายหรือเช่า แล้วคุณยังพักอยู่ห้องนั้นล่ะก็ ให้แน่ใจว่าห้องที่คุณอยู่สะอาดเป็นระเบียบอยู่เสมอ


"หากอยู่ในช่วงเตรียมขาย ควรจัดห้องให้พร้อมและสะอาดอย่างน้อย 2 อาทิตย์ก่อนเปิดให้คนอื่นเข้ามาดู" Chamberlain แนะนำ


ซึ่งการเตรียมตัวอย่างดีนั้นจะช่วยลดความกระวนกระวายและเพิ่มความน่าเชื่อถือได้มากขึ้น "ในวันดูห้องเราควรสร้างและกระตุ้นให้ลูกค้ารู้สึกตกหลุมรักห้องของคุณตั้งแต่ก้าวเท้าเข้ามา" Mitchell ปิดท้าย


เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 8 หลักจิตวิทยาที่ช่วยให้คุณปล่อยคอนโดได้ง่ายขึ้น ซึ่งนอกจาก 8 วิธีนี้แล้วอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยคุณปล่อยคอนโดได้ง่ายขึ้นก็คือ 'ลงประกาศคอนโดกับ Estopolis.com' เพราะเว็บไซต์ของเรามีผู้ใช้งานที่รอห้องของคุณอยู่กว่า 700,000 ราย แถมเรายังเปิดให้ประกาศคอนโด ฟรี! อีกด้วย


อย่ารอช้า! รีบลงประกาศคอนได้แล้วที่นี่ คลิก

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์