รูปบทความ แต่งคอนโดให้สวยเหมือนห้องตัวอย่าง 9 คำแนะนำดีๆ ที่อยากบอกต่อ

แต่งคอนโดให้สวยเหมือนห้องตัวอย่าง 9 คำแนะนำดีๆ ที่อยากบอกต่อ

เป็นเรื่องตลกร้าย เมื่อเราดูห้องตัวอย่างในโครงการคอนโด หรือหาภาพจากอินเทอร์เน็ตมาเป็นแบบในการตกแต่งคอนโด แต่แล้วเมื่อผ่านการตกแต่งออกมาจริง ๆ กลับไม่ได้ดูสวยงามเหมือนในห้องตัวอย่างเลย ซ้ำร้ายกลับดูตลก อึดอัด และไม่ได้เข้ากับการใช้ชีวิตด้วย

สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะคุณไปโฟกัสกับวิธีตกแต่งคอนโด และเฟอร์นิเจอร์ที่พวกเขาเลือกใช้จนเกินไป จนลืมนึกถึงตัวเอง ลืมนึกถึงความต้องการจริงๆ ของคุณ ซึ่งคุณต้องยอมรับให้ได้ว่าห้องตัวอย่างหรือห้องสวยๆ ในอินเทอร์เน็ต ในบางครั้งพวกเขาตกแต่งโดยใช้จินตนาการแต่งห้องตามคาแร็กเตอร์ของผู้อาศัย แต่ผู้อาศัยเหล่านั้นไม่ได้มีตัวตนจริงๆ ดังนั้นหลายๆ ห้องก็อาจจะไม่ตอบโจทย์การอยู่อาศัยจริงๆ ก็ได้ 

จากการที่ Estopolis ได้เวะไปเยี่ยมชมคอนโดหลาย ๆ แห่ง เราพบว่า บางแห่งก็แต่งออกมาดูดีน่าอยู่ ถ่ายรูปออกมาสวย บางแห่งก็ถ่ายรูปออกมาแห้ง ๆ เราจึงได้รวบรวมไอเดียการแต่งคอนโดดี ๆ ให้สามารถตกแต่งคอนโดของคุณได้สวยงามเหมือนห้องตัวอย่าง(ที่ดี) แบบไม่ยากมานำเสนอ

อยากแต่งคอนโดให้สวยเหมือนห้องตัวอย่าง ไม่ยาก

ห้องตัวอย่าง โครงการ เฟ-ลิค คอนโด (FE-LiC Condo) ลาดพร้าว-วังหิน 79  วางโต๊ะทำงานในโซนครัว และตัดโต๊ะทานข้าวทิ้งไป ซึ่งค่อนข้างแต่งได้ตรงกับชีวิตจริงของบางคนที่ทานข้าวบนโต๊ะทำงาน  ดูข้อมูลโครงการเฟ-ลิค คอนโด (FE-LiC Condo)


จะตกแต่งคอนโดแบบไหนก็ตาม อย่าลืมว่าคุณอยู่คอนโด

เราต่างก็รู้ว่าเป็นที่อยู่อาศัยที่ค่อนข้างมีข้อจำกัดเรื่องขนาดพื้นที่ ยกเว้นว่าคุณจะเป็นเจ้าของห้อง penthouse ถ้าเป็นแบบนั้นจะทำอะไรก็ทำเถอะ แต่ถ้าหากไม่ใช่ การตกแต่งห้องของคุณต้องยึดเรื่องการใช้งาน คำนึงถึงเนื้อที่ และความโปร่งโล่งดูไม่อึดอัดเป็นหลัก

เลิกคิดเรื่องที่นอนติดพื้นไปได้เลยถ้าคอนโดห้องคุณไม่กว้าง การใช้ที่นอนติดพื้นเป็นการใช้พื้นที่ที่สิ้นเปลือง การใช้ชีวิตในคอนโดควรนึกถึงการใช้สอยพื้นที่ในแนวดิ่งเป็นหลัก เตียงนอนอเนกประสงค์ที่เหมาะกับคอนโดจริงๆ ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นเตียงพับได้ ขอแค่เป็นเตียงที่มีช่องเก็บของใต้เตียงก็เพิ่มการใช้สอยพื้นที่ได้เกิดประโยชน์ยิ่งขึ้น

คุณไม่ควรบ้าจี้ทาสีดำ หรือทำห้องเป็นสีทึบตามห้องตัวอย่างแบบไม่ได้ศึกษา เพราะในห้องตัวอย่างหากห้องเป็นสีมืด พวกเขาจะใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ติดกระจก และวัสดุสีทองแวววาวมาตัดเพื่อไม่ให้ห้องดูอึดอัด

ถ้าคุณคิดจะติดกระจกที่ผนังคุณต้องตระหนักเอาไว้ว่าผนังด้านนั้นจะไม่สามารถใช้งานในการติดตั้งที่วางของหรือต่อเติมอะไรได้เลย ดังนั้นบริเวณที่ติดกระจกบนผนังควรเป็นหลังโซฟาโซนห้องนั่งเล่น หรือผนังในบริเวณที่คุณคิดว่าคุณไม่มีทางที่จะติดตั้งชั้นวางของอย่างแน่นอน


อยากแต่งคอนโดให้สวยเหมือนห้องตัวอย่าง ไม่ยาก

คอนโด Supalai Loft ตลาดพลู มีเฟอร์นิเจอร์เฉพาะที่ทำขึ้นสำหรับโครงการโดยเฉพาะ อย่างเตียงนอนก็จะใช้ประโยชน์จากพื้นที่ใต้เตียง มีลิ้นชักเก็บของได้ ...อ่านข้อมูล Supalai Loft ตลาดพลู เพิ่มเติม

อยากแต่งคอนโดให้สวยเหมือนห้องตัวอย่าง ไม่ยาก

การติดผนังที่เป็นกระจกทำให้ห้องดูกว้างขึ้นได้ แต่ต้องวางแผนเรื่องการทำชั้นวางของให้ดีก่อน เพราะถ้าติดไปแล้วการแก้ไขก็เป็นงานหนักเอาเรื่องเหมือนกัน  ภาพจาก โครงการ Whizdom Essence สุขุมวิท 101  ...อ่านข้อมูล Whizdom Essence สุขุมวิท 101 เพิ่มเติม


อยากแต่งคอนโด ให้เหมือนห้องตัวอย่างต้องจินตนาการ

ห้องตัวอย่างของคอนโดพวกเขาจะแต่งตามกลุ่มเป้าหมาย หรือลูกค้า ดังนั้นการจินตนาการการถึงชีวิตประจำวัน และสิ่งที่คนกลุ่มนั้นต้องการเป็นเรื่องสำคัญ เมื่อคุณเข้าไปยังห้องตัวอย่างที่มีการจัดธีมได้ลงตัว คุณสามารถเดาได้เลยว่าห้องนี้เป็นของผู้หญิงหรือผู้ชาย ทำอาชีพอะไร หรือใช้ชีวิตอย่างไร

มาถึงตัวคุณบ้าง เมื่อคุณเห็นแปลนห้องเปล่า อย่าพึ่งคิดถึงเรื่องการแต่งห้องว่าจะแต่งอย่างไร คุณควรคิดว่าคุณจะใช้ชีวิตอย่างไรก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งจริงๆ คุณก็ควรจะคิดตั้งแต่ตัดสินใจจะซื้อห้องแล้ว เช่น

ห้องตัวอย่าง ไม่มีคนอยู่จริงๆ ดังนั้นข้าวของต่างๆ จะไม่เยอะ ทำให้เวลาจัดห้องออกมาแล้วดูโล่งโปร่ง สวยงาม แต่ถ้าหากเป็นห้องจริงๆ คุณต้องหาที่ลงให้กับข้าวของที่จำเป็นของคุณ ไม่เช่นนั้นคุณจะแต่งยังไงก็ไม่ออกมาสวยงาม เพราะมันจะดูรกไปหมด

อย่าลืมว่าคาแร็กเตอร์ของห้อง คือคาแร็กเตอร์ของคุณ คุณไม่จำเป็นต้องไปสร้างตัวตนใหม่ เพราะนั่นอาจจะทำให้ห้องคอนโดที่คุณตกแต่งออกมาไม่ตรงกับการใช้ชีวิตของคุณได้ 

อยากแต่งคอนโดให้สวยเหมือนห้องตัวอย่าง ไม่ยากตู้เสื้อผ้าแบบโปร่งใส ดูสวยงามเมื่อมีเสื้อผ้าน้อยชิ้นแขวนอยู่ และดูเป็นระเบียบ แต่คงดูไม่จืดเมื่อเสื้อผ้ามีปริมาณมาก ห้องตัวอย่างจากโครงการ Whizdom Essence สุขุมวิท 101 ...อ่านข้อมูล Whizdom Essence สุขุมวิท 101 เพิ่มเติมอยากแต่งคอนโดให้สวยเหมือนห้องตัวอย่าง ไม่ยากสิ่งที่ห้องตัวอย่างมักจะหลงลืมไป นั่นคือที่วางโต๊ะทำงาน สำหรับห้องตัวอย่างโครงการ KnightsBridge SKY RIVER OCEAN มีการจัดพื้นที่สำหรับวางโต๊ะทำงานเอาไว้อย่างเป็นสัดส่วน พร้อมกับวิวปากอ่าวแม่น้ำเจ้าพระยาที่สวยงาม  ...อ่านข้อมูลโครงการ KnightsBridge SKY RIVER OCEA เพิ่มเติม  



เลือกโทนสีแต่งคอนโด และอารมณ์ของห้องคุณ

บางครั้ง designer จะเรียกว่า Mood & Tone ซึ่งเป็นเรื่องของความรู้สึก จริงอยู่ว่าการตกแต่งมีชื่อเรียก มีสไตล์ต่าง ๆ กันไป แต่จริงๆ แต่สิ่งสำคัญคือความรู้สึกและอารมณ์ที่คุณอยากได้จากห้องมากกว่า คุณต้องตอบตัวเองในจุดนี้ให้ได้ก่อน

อยากแต่งคอนโดให้สวยเหมือนห้องตัวอย่าง ไม่ยาก

หากคุณอยากได้ห้องที่อยู่แล้วรู้สึกโล่ง สบาย ผ่อนคลาย และไม่ต้องดูแลอะไรมาก การตกแต่งคอนโดสไตล์ลอฟท์ หรือ Minimal Style น่าจะตอบโจทย์กับคุณ ภาพจาก คอนโด U Campus รังสิต - เมืองเอก ...อ่านข้อมูลคอนโด U Campus รังสิต - เมืองเอก เพิ่มเติม

อยากแต่งคอนโดให้สวยเหมือนห้องตัวอย่าง ไม่ยาก

หากคุณชอบความหรูหรา ความเพอร์เฟ็กต์ อยากรู้สึกเหมือนเป็นดารา เป็นคนสำคัญ โมเดิร์นสไตล์แสกนดิเนเวียน หรือพวกแนวคลาสสิคสไตล์น่าจะเหมาะกับคุณ   อย่างโครงการ The Politan Rive คอนโดติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ก็เน้นการตกแต่งที่หรูหรา มีเทคนิคการซ่อนไฟ และเครื่องประดับห้องที่มีความแวววาว  อ่านรีวิว The Politan Rive เพิ่มเติม..

แต่ถ้าคุณเป็นอาร์ติส ชอบความแปลกใหม่ ชอบสีสันสดใส เม็กซิกันสไตล์ก็เป็นอีกแนวหนึ่งที่คุณไม่น่าพลาด  ...อ่านบทความ การตกแต่งคอนโดแบบ-MEXICAN-STYLE-สำหรับคนชอบสีสันจัดจ้าน


การเลือกเฟอร์นิเจอร์ในการตกแต่งคอนโด

โดยปกติการตกแต่งห้องตัวอย่างของโครงการคอนโด จะเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีสไตล์การออกแบบไปในทางเดียวกัน สีเดียวกัน และ Material เดียวกัน เพื่อไม่ให้สไตล์การแต่งห้องดูกระโดด หรือขัดแย้งกันจนเกินไป แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่คุณต้องคำนึงถึงก่อนเป็นอันดับแรกคือการใช้งานต่างหาก

หากคุณอยากแต่งห้องสไตล์ลอฟต์ แล้วคุณเลือกของตกแต่งแบบลอฟท์ ที่เป็นธีมเดียวกันทั้งห้อง คุณอาจจะเจอปัญหาการทำความสะอาดและการเก็บของก็ได้ เพราะของตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์แบบลอฟท์ แท้ๆ มักจะเปลือยแสดงให้เห็นของที่อยู่ข้างใน ซึ่งการเก็บของของคุณต้องเป็นระเบียบจริง ๆ รวมทั้งของที่อยู่ข้างในต้องอยู่ในธีมลอฟท์ ด้วย ซึ่งเป็นเรื่องยากมากที่คุณจะควบคุม ทางเลือกคือคุณอาจจะใช้เป็นตู้เก็บของเป็นงานเหล็ก หรืองานไม้ที่ดูหยาบ ๆ แข็งแรงมาใช้แทนก็ได้ 

การแต่งห้องสไตล์ลอฟท์ และมินิมอล บางครั้งก็ใช้ตู้เสื้อผ้าเป็นแบบ Closet ซึ่งจะเรียกว่าเป็นตู้เสื้อผ้าไม่ได้เลย เพราะมันเปลือยเปล่ามีแต่ชั้นแขวนเท่านั้น การใช้ตู้เสื้อผ้าแนวนี้เราไม่ค่อยแนะนำ เพราะคุณต้องคอยควบคุมปริมาณเสื้อป้า ตีม และคอยดูแลให้เป็นระเบียบตลอดเวลา ยกเว้นว่าห้องของคุณมี Walk-in closet เป็นสัดส่วน มีประตูปิดเรียบร้อย 

อยากแต่งคอนโดให้สวยเหมือนห้องตัวอย่าง ไม่ยากIkea มักจะมีรูปแบบของตู้เสื้อผ้าแบบเป็นราวเปิดโล่งมาให้เป็นตัวเลือก ซึ่งมันเหมาะกับคนที่จัดของเป็นระเบียบตลอดเวลาเท่านั้น 


แต่งคอนโดให้สวยต้อง เล่นกับไฟ

ห้องตัวอย่างของคอนโดทุกโครงการ ต้องมี chanderia หรือโคมไฟแขวนเพดานในการตกแต่งห้อง และถ้าคุณอยากให้ห้องสวยงามอย่างในห้องตัวอย่าง คุณก็ควรจะมีเอาไว้เช่นกัน เพียงแต่ว่าต้องเลือกให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งห้อง ไม่รบกวนการใช้ชีวิตมากนัก และต้องไม่สว่างเกินไป เพราะมันจะไปรบกวนสายตาของคุณ

จริง ๆ แล้วไฟที่สวยสำหรับคอนโดหรือการแต่งห้อง คือแสงที่เรียกว่า ambient light คือแสงบรรยากาศ ที่มีความนุ่มนวล กระจายเท่ากันหมด แสงเหล่านี้จะได้จากโคมไฟผ้า โคมไฟที่มี diffusers หรือการดรอบฝ้าซ่อนไฟ ส่วนไฟแบบดาวน์ไลท์ (down light) จะได้แสงที่เรียกว่า Key light เป็นหลัก ซึ่งแสงค่อนข้างแข็ง แต่ให้ความสว่างได้ดีกว่าแสงแบบ ambient light 

อยากแต่งคอนโดให้สวยเหมือนห้องตัวอย่าง ไม่ยาก

ห้องตัวอย่าง โครงการ The Politan Breeze ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตกแต่งด้วยไฟระย้า ดรอปฝ้าซ่อนไป และโคมไฟตั้งพื้น  ...อ่านรีวิวโครงการ The Politan Breeze เพิ่มเติม 


ผนังควรช่วยกระจายแสงในการตกแต่งคอนโด

อย่างที่เราได้กล่าวไปแล้ว ว่าแสงที่ทำให้ห้องดูสวยงามที่สุดคือ ambient light แต่แสงชนิดนี้ต้องการการตัวกระจายแสงที่เหมาะสม ดังนั้นผนังห้องควรจะต้องตกแต่งให้สามารถช่วยกระจายแสงได้ด้วย

สำหรับหนังห้อง ไม่ว่าจะเป็นทาสี หรือ Wallpaper ก็ตาม สีสว่างพวกสีขาย สีครีม เป็นสีที่ดีที่สุดในการช่วยกระจายแสงให้ห้องดูสว่างไปด้วย ambient light แต่ถ้าหากคุณต้องการแต่งห้องในโทนมืด อยากใช้สีมืด เราแนะนำให้คุณใช้สีมืดในบางจุด หรืออาจจะติดกระจกเงาสีมืดไว้บนผนังฝั่งที่ไม่ใช้งานก็ได้ ก็จะช่วยให้ห้องของคุณกระจายแสงได้ดี และไม่ดูคับแคบจนเกินไป 

อยากแต่งคอนโดให้สวยเหมือนห้องตัวอย่าง ไม่ยากแม้ว่าผนังจะเป็นสีเกือบ ๆ ดำ แต่โครงการ Whizdom Avenue รัชดา - ลาดพร้าว ใช้กระเบื้องอิฐมันวาวมาแต่งผนัง ช่วยในเรื่องการกระจายแสง และไม่ทำให้ห้องดูแคบเกินไป   อ่านริวิว Whizdom Avenue รัชดา - ลาดพร้าว เพิ่มเติม 


เลือกผ้าม่านให้ถูกกับการตกแต่งคอนโด

นอกจากเรื่องของแบบผ้าม่าน สี และเนื้อผ้าแล้ว รูปแบบการใช้งานก็เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งม่านที่แนะนำจริง ๆ จะเป็นม่านจีบ 2 ชั้น เพราะมีความทนทาน ทำความสะอาดง่ายได้ด้วยตัวเอง และสามารถปรับตามการใช้งานได้ง่าย

จากการที่ไปสำรวจโครงการคอนโดหลาย ๆ แห่ง เราพบว่า ผ้าม่านที่ห้องตัวอย่างแต่ละห้องใช้ ส่วนใหญ่จะไม่ใช้ที่มีลวดลาย หรือมีหลายสี พวกเขาจะเน้นไปในโทนสีที่เข้ากับห้องมากกว่า และสำหรับ Estopolis เองก็ไม่กล้าแนะนำให้เลือกผ้าม่านที่มีลวดลายด้วยเช่นกัน เพราะถ้าคุณไม่ใช้คนที่เก่งมากในเรื่องของการตกแต่ง คุณจะคุมธีมการตกแต่งห้องได้ยาก 


อย่าลืมของตกแต่งห้องกระจุกระจิก

สาเหตุหลัก ๆ ที่ห้องตัวอย่างบางที่ถ่ายรูปออกมาไม่สวย ก็เพราะขาดการจัดไฟที่ดี และของตกแต่งกระจุกกระจิก ในห้องตัวอย่างที่ถ่ายยังไงก็สวย ของตกแต่งกระจุกกระจิกต่าง ๆ จะเน้นไปที่ของแวววาว เป็นหลัก แต่ในบางโครงการก็อาจจะเป็นของที่เข้าตีมกับห้อง

เราเชื่อว่าคุณมีข้าวของเครื่องใช้ หรือของตกแต่งคอนโดอยู่ในมืออยู่แล้ว แต่มันอาจจะไม่เข้าตีมกับแค่นั้นเอง บางคนชอบเอาของชำร่วย หรือของที่ระลึกจากงานต่าง ๆ มาใส่ตู้ตกแต่ง แต่สิ่งที่ออกมาคือความคนละทิศละทาง หากคุณต้องการแต่งคอนโดให้สวยแบบห้องตัวอย่างโครงการจริง ๆ คุณอาจจะต้องนำของชำร่วยจากงานแต่งงานไปเก็บซ่อนให้มิดชิด และลองตกแต่งด้วยสิ่งของที่เป็นแรงบรรดาลใจอย่างอื่นแทนก็ได้ เอาที่คุณคิดว่าอาจจะได้ใช้งาน และดีต่อตัวคุณ เช่น แผ่นเสียง หรือหนังสือ เป็นต้น


อยากแต่งคอนโดให้สวยเหมือนห้องตัวอย่าง ไม่ยากห้องตัวอย่าง โครงการ C Ekkamai (ซี เอกมัย) มีการจัดวางของประดับตกแต่งห้องมาแบบจัดเต็ม ทำให้ห้องถ่ายออกมาได้สวยไม่ดูโล่งจนเกินไป   ..อ่านข้อมูลโครงการเพิ่มเติม 



สุดท้ายคือความเป็นระเบียบ

ไม่ว่าห้องของคุณจะแต่งแพงแค่ไหน ดีแค่ไหน เป็นคอนเสปแค่ไหน แต่สิ่งที่คุณต้องควบคุมให้ได้คือความเป็นระเบียบ เราไม่ได้พูดถึงแค่ห้องห้ามรก แต่ห้องของคุณต้องเป็นระเบียบด้วย ทุกอย่างต้องอยุ่ถูกที่ถูกทาง ไม่รกหูรกตา

คุณต้องให้ความสำคัญตั้งแต่การเดินสายไฟ การวางของบนชั้น และการจัดเรียงอุปกรณ์ทำครัว อะไรที่คุณคิดว่าเห็นแล้วไม่สวยงาม ควรหาที่อยู่ที่มิดชิดให้มัน เช่นจานชามที่ไม่เข้าชุดกันเลย คุณควรเก็บเข้าตู้ และวางไว้แต่ที่เข้าชุดกัน

ในข้อนี้รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ด้วย ไม่ควรมีเฟอร์นิเจอรขนาดใหญ่ที่จะต้องใช้เก็บของหลายชนิดเป็นตู้แบบกระจกใสเปิดให้เห็นของข้างใน เพราะความไม่เป็นระเบียบจะถูกจัดแสดงผ่านกระจกใส เราไม่ค่อยแนะนำตู้เสื้อผ้าแบบเปิดโล่งเช่นกัน เพราะชีวิตจริงคุณไม่มีทางมีเสื้อผ้าตัวสองตัวอย่างแน่นอน ตู้เสื้อผ้าแบบนี้จะดูไม่สวยเมื่อเสื้อผ้าของคุณมีมากเกินไป หลากหลายเกินไป หรือแม้แต่ไม้แขวนเสื้อของคุณไม่เข้าตีมกัน

ในข้อนี้นอกจากคุณจะต้องดูแลให้ห้องเป็นระเบียบแล้ว เฟอร์นิเจอร์ก็เป็นส่วนหนึ่งด้วยที่จะทำให้ห้องของคุณดูเป็นระเบียบหรือไม่


นี่คือสิ่งที่ Estopolis ไดรวบรวมจากการจัดห้องตัวอย่าง และนำมาฝาก ไม่ว่าคุณจะชอบการแต่งห้องสไตล์ไหน จะมีงบเท่าไร สิ่งสำคัญที่เราอยากให้คุณพิจารณาเป็นหลัก คือการใช้ชีวิตของคุณ เลือกแต่งห้องและเลือกเฟอร์นิเจอร์ให้เข้ากับการใช้ชีวิตของคุณ แล้วคุณจะได้รับความสุขจากห้องสวย ๆ อย่างแน่นอน 


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์