รูปบทความ 9 ปัญหายอดฮิตที่พบบ่อยเมื่อซื้อคอนโดห้องแรก

9 ปัญหายอดฮิตที่พบบ่อยเมื่อซื้อคอนโดห้องแรก

หากพูดถึงคอนโดจัดได้ว่าเป็นสินทรัพย์ที่น่าลงทุนเป็นอันดับต้นๆ ในวงการอสังหาริมทรัพย์ เนื่องด้วยไลฟ์ไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ทำงานในเมือง ออกเช้ากลับค่ำ จึงไม่อยากเสียเวลาเดินทางเพื่อฝ่าการจราจรที่แสนจะติดขัดในเมืองกรุงเท่าไหร่นัก คอนโดจึงตอบโจทย์วิถีชีวิตในส่วนนี้ได้ดี


อีกทั้งยังมีปัจจัยต่างๆ ในเรื่องของทำเลที่ตั้งใกล้แนวรถไฟฟ้า จะเดินทางไปทำงาน ช้อปปิ้ง หรือที่ไหนๆ ก็รวดเร็วสะดวกสบาย แถมยังมีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่ดีเยี่ยม รวมไปถึงการอยู่คอนโดยังเป็นสิ่งที่บ่งบอกสถานะทางสังคมได้อีกด้วย นี่จึงเป็นเหตุผลหลักที่คนส่วนใหญ่นิยมเลือกซื้อหรือเช่าคอนโดมิเนียมนั่นเอง


แต่การซื้อคอนโดสักห้องมันไม่จบแค่การจ่ายตังค์เท่านั้นน่ะสิ เพราะมันยังมีปัญหาตามหลอกหลอนผู้ซื้อไม่เว้นแต่ละวัน ในวันนี้เราจึงได้รวบรวมปัญหายอดฮิตที่พบบ่อยๆ ในการซื้อคอนโดใหม่ ที่มนุษย์เงินเดือนหรือนักลงทุนคงไม่คิดไม่ฝันว่าชีวิตนี้จะเจอกับตัวเองเข้าจริงๆ จะมีปัญหาที่คุณเคยเจอกับตัวเองหรือไม่ ไปดูกันเลย


โครงการคอนโดไม่ผ่าน EIA

1. โครงการไม่ผ่าน EIA

ปัญหาแรกเริ่มของคอนโดโครงการใหม่เกือบทุกแห่งที่ชอบล่อคนจำนวนไม่น้อยให้แห่ไปซื้อคอนโดในวัน Pre-sale เยอะๆ ด้วยการเสนอโปรโมชั่นราคาถูก เลือกห้องได้ก่อนใคร แต่ความจริงแล้วโครงการกลับมีเพียงร่างกระดาษพร้อมโมเดลตึกที่ยังไม่ผ่าน EIA เลยด้วยซ้ำ อย่าใจร้อนรีบซื้อเด็ดขาดแม้ราคาจะถูกขนาดไหนก็ตาม ควรตรวจสอบก่อนว่าคอนโดนี้ผ่าน EIA หรือไม่ หากไม่ผ่านก็ต้องแก้จนกว่าจะผ่าน อาจส่งผลให้เสร็จไม่ทันกำหนด หรือบางโครงอาจเจอแจ๊คพ็อตไม่อนุญาติให้สร้าง ก็ไม่มีสิทธิ์ขายตามกฎหมายว่าไว้ทันที ซึ่งจะทำให้คุณต้องเสียทั้งเงินและเวลาโดยที่ไม่ได้อะไรกลับคืนมา



กู้คอนโดไม่ผ่าน

2. โครงการขอกู้สินเชื่อไม่ผ่าน

ปัญหานี้จะกระทบผู้ซื้อก็ต่อเมื่อ เจ้าของโครงการขอสินเชื่อไม่ผ่านเสียเอง เพื่อลดความเสี่ยงที่โครงการจะขอกู้ไม่ผ่าน ทางธนาคารเลยออกมาตราการขั้นเด็ดขาดไว้ว่าต้องขายยูนิตเกิน 50% ก่อน ถึงจะยอมอนุมัติสินเชื่อเพื่อดำเนินการก่อสร้างต่อไป

ดังนั้นก่อนตัดสินใจซื้อคอนโดทุกครั้งควรดูชื่อเจ้าของโครงการ สถานะทางการเงิน และความน่าเชื่อถือกันด้วย

คอนโดก่อสร้างล่าช้า

3. คอนโดก่อสร้างล่าช้า

อีกหนึ่งปัญหาที่พบบ่อยที่เป็นเหตุให้คอนโดก่อสร้างล่าช้าเพราะเจ้าของต้องการขายให้ได้ยอดตามที่ตั้งเป้า ถึงจะเริ่มดำเนินการก่อสร้าง หรืออีกปัจจัยอาจเกิดจากผู้รับเหมาทิ้งงาน ไม่มีความเป็นมืออาชีพ ทำให้ผู้ซื้อต้องมารับกรรมรออย่างไร้จุดหมายว่าเมื่อไหร่จะสร้างเสร็จสักที

ก่อนตัดสินใจซื้อคอนโดจึงต้องทำการตรวจสอบด้วยว่ามีผู้รับเหมาทำงานแล้วจริงๆ และบริษัทมีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด อาจสืบข้อมูลจากผลงานเก่า หรือรีวิวจากลูกค้ารายก่อนหน้านี้


ภาพถ่ายคอนโดไม่ตรงกับสภาพจริง

4. ภาพเพื่อการโฆษณาเท่านั้น

ภาพเพื่อการโฆษณาเป็นสิ่งที่พบบ่อยมากๆ แทบทุกวงการ ไม่เว้นแม้แต่การซื้อคอนโด บางที่ภาพถ่ายโปรโมทสวยมาก บรรยากาศในวิดีโอน่าอยู่สุดๆ ห้องตัวอย่างดูหรูหรา แต่พอสร้างเสร็จกลับพลิกหน้ามือเป็นหลังมือซะอย่างนั้น จากที่โปรโมทดิบดีว่ามีห้องซาวน่า สวนสาธารณะร่มรื่น แต่ของจริงกลับไม่มีทั้งห้องซาวน่า ต้นไม้ในสวนก็เหี่ยวเฉาจะตายแหล่มิตายแหล่

หากเจอเหตุการณ์เช่นนี้ก็อย่าลืมเก็บโบรชัวร์ที่โครงการแจกไว้ในตอนแรกเป็นหลักฐานเพื่อขอยกเลิกสัญญาซื้อคอนโดไว้ด้วยนะ

คอนโดสร้างเสร็จไม่ทันกำหนด

5. สร้างเสร็จไม่ทันกำหนด

หากขาดปัญหานี้ไปอย่ามาเรียกเราว่า คอนโด เป็นอีกเรื่องที่พบบ่อย กรณีสร้างเสร็จไม่ทันอาทิตย์สองอาทิตยังพออนุโลมให้ได้ แต่ถ้าเห็นอีกหลายเดือนกว่าตึกจะสร้างเสร็จพร้อมเข้าอยู่ ไม่เป็นไปตามแผนที่โครงการกำหนดไว้แน่ๆ ทางผู้ซื้อมีสิทธิขอยกเลิกสัญญากับโครงการเพื่อรับผิดชอบกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งทางโครงการต้องคืนค่าใช้จ่ายที่ได้เสียไปทั้งหมดพร้อมเบี้ยปรับเพื่อเป็นค่าเสียเวลา


ถูกบังคับโอนคอนโดทั้งที่ห้องยังไม่เสร็จ

6. ถูกบังคับโอนทั้งที่ห้องยังไม่เสร็จ

ผู้ซื้อสามารถแจ้งกับทางโครงการคอนโดได้กรณีที่ห้องยังไม่เรียบร้อย เฟอร์นิเจอร์ที่จะให้ยังมีไม่ครบ ก็ต้องให้ทางโครงการแก้ไขตามสัญญาที่ได้กำหนดไว้ในตอนต้น ถ้าหลงคารมน้องพนักงานขายสุดสวยที่ขอให้เซ็นก่อนแล้วจะมาแก้ปัญหานี้ในวันหลัง ขอบอกให้รู้ไว้เลยว่าคุณโดนทิ้งไว้กลางทางแล้วล่ะ

พื้นที่คอนโดลดลง หรือเพิ่มขึ้น

7. ได้พื้นที่น้อยกว่าที่บอกไว้

ปัญหายอดฮิตอันดับต้นๆ ในการซื้อคอนโดที่พบบ่อย นั่นคือ ขนาดพื้นที่ห้อง ที่อยู่ๆ อาจลดลงหรือเพิ่มขึ้นลดลงโดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า ซึ่งผู้ซื้อควรรักษาสิทธิของตัวเองด้วยการตรวจสอบขนาดพื้นที่ในห้องก่อนเซ็นสัญญาให้ละเอียดถี่ถ้วนทุกครั้ง หากขนาดห้องมีเนื้อที่เพิ่มหรือลดลงมากกว่า 5% เช่น จากที่ตกลงไว้ในสัญญาตอนแรกว่า 24.50 ตร.ม. ห้องจริงกลับเป็น 26.20 ตร.ม. ผู้ซื้อสามารถปฏิเสธการซื้อขายได้ตามกฎหมาย แต่ในกรณีที่ลดหรือเพิ่มไม่ถึง 5% ไม่สามารถปฏิเสธการซื้อได้ แถมยังต้องจ่ายเงินเพิ่มให้กับพื้นที่ที่เพิ่มขึ้นมาอีกด้วยนะ

สัญญาคอนโดไม่เป็นธรรม

8. สัญญาคอนโดไม่เป็นธรรม

ก่อนจรดปากกาเซ็นสัญญาควรตรวจสอบให้ดีว่ามีข้อไหนที่ทางโครงการคอนโดกำลังเอาเปรียบผู้ซื้ออยู่รึเปล่า? ถ้ามีข้อไหนที่ดูแล้วไม่เป็นธรรม เอาเปรียบผู้ซื้ออย่างเรามากเกินไป ท่านผู้อ่านสามารถร้องเรียนไปยัง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ให้เป็นตัวกลางช่วยเจรจาไกลเกลี่ยได้ 



9. อยู่ไปอยู่มาเจอตึกข้างๆ มาโบกมือทักทาย Say Hi ซะงั้น ...

9. อยู่ไปอยู่มาเจอตึกข้างๆ มาโบกมือทักทาย Say Hi ซะงั้น?

มีคนจำนวนไม่น้อยที่ยอมจ่ายเงินแพงๆ เพื่อแลกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง การซื้อคอนโดก็เช่นกัน ใครๆ ก็อยากได้ห้องที่วิวสวยกันทั้งนั้น อยู่ไปแรกๆ ก็เห็นวิวทั่วกรุงเทพฯ งดงามฝุดๆ จนเพื่อนต่างอิจฉา แต่ปัญหาที่ตามมาหลังจากอยู่ไปไม่นานนี่สิ จากวิวสวยๆ ภาพเมืองยามค่ำคืน แต่มาวันนี้กลับกลายเป็นแท่งปูนที่มีคนแปลกหน้ายืนโบกมือทักทาย ไร้ซึ่งความเป็นส่วนตัว

ดังนั้นก่อนซื้อคอนโดที่ไหนสักแห่งควรตรวจสอบให้ดีว่าบริเวณรอบๆ จะมีโครงการอะไรมาสร้างข้างๆ ตึกเราหรือไม่ เพราะไม่เช่นนั้นเงินที่จ่ายเพิ่มเพื่อวิวสวยๆ กลายเป็นวิวบล็อค สูญเปล่าไร้ความหมายไปเลย 



ปัญหาทั้ง 9 ข้อไม่ใช่เรื่องไกลตัวแต่เป็นสิ่งที่พบบ่อยในการซื้อคอนโด ซึ่งคุณผู้อ่านที่มีความสนใจซื้อคอนโดเพื่ออยู่อาศัยหรือซื้อเพื่อลงทุนก็ควรที่จะรักษาสิทธิ์ของตัวท่านเอง หากรู้สึกว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเริ่มไม่ชอบมาพากลควรรวมตัวกับผู้ซื้อท่านอื่นๆ เพื่อรักษาสิทธิ์ของเรา อย่าลืมว่าเงินที่ซื้อคอนโดล้วนมาจากน้ำพักน้ำแรงของเรา อย่าให้เขามาเอาเปรียบเชิดเงินเราไปต่อหน้าต่อตา

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

รวมสารพัด "ปัญหาคอนโด" ที่ผู้อาศัยคอนโดส่วนใหญ่ต้องพบเจอ


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์