รูปบทความ แต่งห้องสวยด้วย AR นวัตกรรมล้ำหน้าเพื่อชาวคอนโด

แต่งห้องสวย ด้วย AR นวัตกรรมล้ำหน้าเพื่อชาวคอนโด

ปัจจุบันมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ พัฒนาขึ้นมากมาย เพื่อตอบสนองชีวิตสังคมเมืองที่นิยมความสะดวกสบาย โดยเฉพาะฟังก์ชันที่รองรับการใช้งานผ่าน Smart phone อุปกรณ์หลักพื้นฐานในการดำเนินชีวิตก็จะยิ่งได้รับความน่าสนใจ

คนเมืองกับเทคโนโลยี

และคงจะดีไม่น้อย...หากเราสามารถได้เทคโนโลยีด้านต่างๆ มาช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการอยู่อาศัยคอนโด อย่าง การเลือกซื้อสินค้าได้ทันทีแม้จะอยู่ในห้อง, ได้สัมผัสความบันเทิงในรูปแบบเสมือนจริง หรือกระทั่งการรับชมสิ่งต่างๆ ได้แบบเรียลไทม์


เช่นเมื่อสองปีก่อนก็มีเกมดังที่สร้างกระแสไปทั่วโลกอย่าง Pokémon GO ที่ความแปลกใหม่ให้กับการเล่นจนใครๆ ก็อยากสัมผัส


โปเกมอนโก

ที่มา: https://www.pokemongo.com/en-us/

โดยสิ่งที่ทำให้ Pokémon GO ประสบความสำเร็จนั้น ไม่ได้มีอยู่แค่ความน่ารักของเหล่าปิกาจูและผองเพื่อน แต่ด้วยความสนุกของตัวเกมที่ให้เราสัมผัสกับประสบการณ์เสมือนจริง สามารถเปิดกล้องเดินสำรวจหาเหล่าโปเกมอนไปตามสถานที่ต่างๆ ผ่านหน้าจอโทรศัพท์มือถือ และนี่เองที่เป็นจุดกำเนิดของกระแส AR หรือ Augmented Reality เทคโนโลยีการจำลองภาพเสมือน 3D เข้าสู่โลกแห่งความเป็นจริง!!


AR จากโลกเสมือนสู่โลกจริง

ก่อนอื่นต้องบอกว่า AR หรือ Augmented Reality นั้นมามีตั้งปี 2010 แล้ว แต่ได้กลับมาสร้างกระแสอีกครั้งด้วยเกม Pokémon GO ที่หยิบเอาเทคโนโลยีนี้มาเชื่อมต่อโลกเสมือน 3D กับโลกจริงเข้าหากัน


โดย AR จะสแกนลักษณะของพื้นที่จริง นำไปคำนวณให้เกิดเป็นภาพสามมิติ แล้วจึงแสดงผลผ่านจอ Smart Phone เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ เป็นนวัตกรรมที่ทำให้เรานำสิ่งของโลกเสมือน มาปรับใช้ให้เป็นประโยชน์ในโลกจริง

 


เทคโนโลยี AR บน Smart Phone

ที่มา: https://pixabay.com


นอกจากนี้ AR ยังให้ทั้งความสวยงาม, ความสะดวก และความบันเทิงแก่ทุกคนในครอบครัว จนเกิดการนำเทคโนโลยีชนิดนี้เข้ามาใช้ในชีวิตประจำมากขึ้น แม้แต่ชีวิตของชาวคอนโดเองก็เริ่มมี AR มาเกี่ยวข้องอย่างที่เรากำลังจะพาทุกคนไปรู้จักกัน


เปลี่ยนคอนโดของคุณให้มีชีวิตชีวาขึ้นด้วย AR


สำหรับใครที่อาศัยอยู่ในคอนโด...ความสามารถของ AR ที่เห็นได้เด่นชัดสุดก็คงจะเป็นด้านการตกแต่งห้องและเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ ที่เราสามารถกะขนาด รวมถึงรูปแบบของตกแต่งให้เหมาะสมกับแปลนห้องได้ง่ายๆ ผ่านแอปพลิเคชั่น


แนะนำ 5 แอปพลิเคชั่น AR ที่อยากให้ชาวคอนโดลองใช้

1. Animoji เติมสีสันผ่านอิโมจิ ที่เคลื่อนไหวได้ตามใบหน้าของเรา


ANIMOJI

ที่มา: https://support.apple.com

เพิ่มความสนุกให้ช่องแชทด้วย Animoji ที่ขยับหน้าตาและท่าทางผ่านการแคปเจอร์ลักษณะใบหน้าของผู้ใช้ โดยแอปฯ นี้จะซ่อนตัวอยู่ใน Messages ช่วยเพิ่มความสนุกจากการแชทธรรมดาให้กลายเป็นบทสนทนาที่พิเศษขึ้น




2. IKEA Place แอปสำหรับคนอยากซื้อของแต่งคอนโด

แอปพลิเคชัน​ AR ที่ IKEA ออกแบบมาเพื่อให้เราสามารถวางเฟอร์นิเจอร์ของ IKEA ได้ในรูปแบบ 3D โดยผู้ใช้งานจะสามารถคาดคะเนตำแหน่ง และการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ภายในคอนโดได้ พร้อมเลือกสี, รูปแบบ หรือขนาดสินค้าได้ตามต้องการ


Ikea Place

ที่มา: https://highlights.ikea.com




ส่วนวิธีการใช้งานก็ง่ายดาย ไม่ยุ่งยาก
เพียงแค่ 3 ขั้นตอนเท่านั้น


ภาพ Ikea Place
ภาพจากแอปพลิเคชัน Ikea Place


  • ADD : เพิ่มหรือเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องการ ผ่านร้านค้าในแอปพลิเคชัน
  • PLACE : เลือกตำแหน่งในห้องที่ต้องการวางเฟอร์นิเจอร์ ผ่านกล้องของสมาร์ทโฟน
  • DROP : วางเฟอร์นิเจอร์ที่เลือกลงในที่ที่เราต้องการ พร้อมปรับเปลี่ยนตำแหน่งได้ตามใจชอบ


เพียงเท่านี้เราก็ได้ตัวช่วยในการตัดสินใจสั่งซื้อเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่แล้ว แถมหมดกังวลเรื่องขนาดผิดพลาดไปได้เลย เพราะ IKEA Place จะปรับขนาดเฟอร์นิเจอร์ให้ใกล้เคียงขนาดจริง พร้อมมีฟังก์ชันให้เราสั่งซื้อสินค้าได้โดยตรง ช่วยให้การตกแต่งคอนโดนั้นง่ายขึ้นไปอีกขั้น




3. Houzz แอปสำหรับคนอยากแต่งคอนโดโดยตัวเอง


แอปพลิเคชัน Houzz
ภาพจากแอปพลิเคชัน Houzz


อีกหนึ่งแอปพลิเคชันที่มีลักษณะคล้าย ๆ กับ IKEA Place อย่าง Houzz ที่ด้านในมีรูปแบบเฟอร์นิเจอร์ให้เลือกดูเป็นตัวอย่าง และด้วยการใช้งานที่ง่ายบวกกับไอเดียตกแต่งบ้านอีกมากมาย จึงทำให้ Houzz กลายเป็นแอปพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมในกลุ่มนักแต่งบ้าน


ภาพจากแอปพลิเคชัน Houzz
ภาพจากแอปพลิเคชัน Houzz


โดยภายหลังก็ได้มีการเพิ่มระบบ AR เข้ามาเสริมให้การใช้งานต่างๆ นั้นน่าสนใจเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ Houzz ยังจัดรูปภาพและไอเดียตกแต่งบ้านออกเป็นหมวดหมู่ เพื่อให้ผู้ที่สนใจเข้ามาหาแรงบันดาลใจกันอย่างง่ายดายอีกด้วย




4. Magicplan แอปสำหรับคนอยากออกแบบแปลนห้อง


ภาพแอป Magic Plan

ที่มา: https://www.magic-plan.com


ปรบมือให้กับความอัศจรรย์ของแอปพลิเคชั่นที่มียอดดาวน์โหลดกว่า 15 ล้านครั้งอย่าง Magicplan  ที่พัฒนาเรื่อง AR จนมีลักษณะพิเศษสามารถออกแบบแปลนบ้าน หรือคอนโดได้ด้วยการเล็งกล้องไปตามมุมต่างๆ ของห้อง แล้วรอเวลาให้แอปฯ ประมวลผลออกมาเป็นแบบแปลนที่มีขนาดเท่าของจริง


Magic plan
ภาพจากแอปพลิเคชัน Magicplan

เมื่อได้แปลนมาแล้ว...เราก็สามารถตกแต่งห้องได้ตามสไตล์ที่ต้องการ นอกจากนั้นแอปฯ นี้ยังวัดพื้นที่เทียบกับห้องจริงเพื่อคำนวณขนาดคร่าว ๆ ของคอนโดได้ด้วย ทำให้ผู้ใช้สามารถเลือกซื้อของตกแต่งคอนโดได้เป๊ะกว่าที่เคย




5. TapMeasure - AR utility แอปสำหรับคนที่วางแผนจะซื้อเฟอร์นิเจอร์



TapMeasure - AR utility
ภาพแอปพลิเคชัน TapMeasure - AR utility


ถัดมาเป็นแอปพลิเคชั่นที่มีคะแนนการรีวิวใน App Store สูงถึง 4.9 (เต็ม 5) อย่าง TapMeasure - AR utility ที่มาพร้อมสามารถในการวัดค่าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นขนาดหรือความสูงด้วยเทคโนโลยี AR เหมาะสำหรับชาวคอนโดที่ต้องการวัดพื้นที่เพื่อจัดวางเฟอร์นิเจอร์และแปลนห้องทั่วไป นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชันคำนวณองศาด้วยระดับน้ำคล้ายที่เห็นได้ทั่วไปตามขาตั้งกล้อง ช่วยให้เราตกแต่งของใช้ต่าง ๆได้สมมาตรมากขึ้นอีกด้วย


โดยแอปพลิเคชันที่เรายกมานั้นจะเป็นแอปฯฟรี ที่สามารถใช้งานได้กับระบบปฎิบัติการ IOS เท่านั้น ส่วนใครที่ใช้แอนดรอยส์อยู่ อาจจะต้องอดใจรอสักหน่อย เพราะทาง Google เองก็ให้ความสนใจด้านนี้ไม่น้อย ด้วยการเปิดตัว ARCore สำหรับผู้พัฒนาที่ต้องการสร้างแอปพลิเคชันที่รองรับการใช้งาน AR 


ทำความรู้จัก ARCore
แอปพลิเคชันสำหรับนักพัฒนา AR จาก Google


ARCore
ภาพโปรโมท ARCore โดย Google


เนื่องจาก Google ยังไม่มีแผนออกแอปพลิเคชั่นที่รองรับ AR ให้เราเห็นเป็นรูปเป็นร่าง ดังนั้น ARCore จึงเป็นเหมือนแอปพลิเคชันเพื่อผู้พัฒนาโดยเฉพาะ ไว้ใช้ในการสร้างสรรค์เทคโนโลยี AR รูปแบบต่างๆ กันได้อย่างฟรีๆ 


AR Sticker
ภาพแอปพลิเคชัน AR Sticker ที่เปิดตัวพร้อม ARCore แต่ใช้ได้ในแค่ Pixel สมาร์ทโฟนของ Google 

แต่ปัจจุบันก็ได้มีการปรับการใช้งานของ ARStickers ผ่าน Pixel Smart phone บน Google และ Smart phone มาช่วยตอบโจทย์คนรุ่นใหม่กันบ้างแล้ว อย่างการนำ AR มาใช้ในการตกแต่งบ้านและคอนโด โดยสร้างภาพจำลองเสมือนจริงออกมาในรูปแบบน่ารักๆ ซึ่งคาดว่าอีกไม่ช้า...เราคงได้เห็นเทคโนโลยี AR ในรูปแบบอื่นๆ มาเติมเต็มชีวิตคนเมืองให้สะดวกสบายมากขึ้น แต่จะมีหน้าตาอย่างไรนั้น คงต้องรอติดตามกันต่อไป

 


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์