รูปบทความ คุยกับธนาคารยังไงให้ได้ดอกเบี้ยดีที่สุด!? เรามี 1 เทคนิคง่ายๆ มาฝาก

คุยกับธนาคารยังไงให้ได้ดอกเบี้ยดีที่สุด!? เรามี 1 เทคนิคง่ายๆ มาฝาก

เวลาจะซื้อคอนโด คนส่วนใหญ่มักจะ กู้ธนาคาร ด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งบางโครงการก็จัดการในส่วนนี้ให้ แต่ยังไงก็ตามเรามีเทคนิคง่ายๆ ที่จะทำให้ธนาคารยื่นดอกเบี้ยที่ดีที่สุดให้กับคุณมานำเสนอ นั่นคือ เทคนิค BATNA


BATNA คือ อะไร

BATNA เจรจาต่อกู้ธนาคาร

BATNA ย่อมาจาก Best Alternative to Negotiated Agreement คือ การสร้างทางเลือกที่ดีที่สุดในการเจรจาข้อตกลง เทคนิคนี้เป็นเทคนิคพื้นฐานสำหรับนักเจรจามืออาชีพ ซึ่งบางทีคุณอาจจะใช้เป็นประจำอยู่แล้ว


เราจะสร้างทางเลือกที่ดีที่สุดด้วย BATNA ได้ยังไง

BATNA กู้ธนาคารซื้อคอนโด

วิธีที่ทำให้เรามีทางเลือกที่ดีที่สุดก็ง่ายๆ เลยครับ เพียงแค่วิ่งเข้าหาธนาคารให้เยอะที่สุด ขอข้อมูลเขา นำมาเปรียบเทียบกับเจ้าอื่นๆ และเมื่อทางธนาคาร Pre-Approved อย่าลืมเอาข้อมูลดอกเบี้ยธนาคารที่ให้น้อยกว่าไปบลัฟใส่กับอีกธนาคารหนึ่งนะครับ วิธีนี้จะทำให้ธนาคารอีกเจ้าคายข้อเสนอสุดพิเศษให้กับเรา


ตัวอย่างการใช้ BATNA จากประสบการณ์จริง

BATNA เจราจากู้ธนาคาร

มีกระทู้หนึ่งได้แชร์ประสบการณ์ซื้อคอนโดครั้งแรก ซึ่งในนั้นบอกเอาไว้ว่าตอนยื่นกู้เขาให้โครงการเป็นคนดำเนินเรื่องให้ โดยยื่นกู้ไปทั้งหมด 4 ธนาคาร และทุกธนาคารก็โทรมา Pre-Approved หมด เขาจึงนำเทคนิค BATNA นี้ไปใช้ด้วยการนำดอกเบี้ยต่ำสุดไปบลัฟกับอีกธนาคาร ผลปรากฎว่า


- ธนาคารทหารไทยกับเกียรตินาคินเงียบหายไป คาดว่าจะสู้ดอกเบี้ยไม่ไหว


- ธนาคารกรุงศรีฯ ให้ลอยตัว 3.33% เฉลี่ย 3 ปี ขณะที่ไทยพาณิชย์ให้คงที่ 3.5% 3 ปี


และเมื่อเจ้าของกระทู้ทำท่าจะเลือกธนาคารกรุงศรีฯ ธนาคารไทยพาณิชย์ก็โทรมาต่อรองว่าอย่าพึ่งเซ็นสัญญา ก่อนที่จะเสนอดอกเบี้ย 3.4% คงที่ 3 ปีให้เจ้าของกระทู้ ท้ายสุดเขาจึงเลือกธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งถ้าใครต้องการอ่านกระทู้ดังกล่าวแบบจัดเต็มสามารถคลิกเข้าไปได้ที่ลิงก์ข้างล่างนี้


บทความที่เกี่ยวข้อง


ซื้อคอนโด ต้องรู้อะไรบ้าง : รีวิวประสบการณ์ซื้อคอนโดครั้งแรก กับ 5 ขั้นตอนที่คุณต้องรู้ในการซื้อคอนโด


สรุปเทคนิค BATNA

สรุป BATNA เจรจาธนาคารกู้ซื้อคอนโด

อย่างที่ได้บอกไปข้างบน BATNA หรือ Best Alternative to Negotiated Agreement คือ การสร้างทางเลือกที่ดีที่สุดโดยการหาข้อมูลสินค้าหรือบริการให้มากเท่าที่จะทำได้ ซึ่งทำให้เรามีทางเลือกหลายทางอยู่ในกระเป๋า เมื่อมีทางเลือกเยอะแล้ว เราจะสามารถปฏิเสธคู่เจรจาได้อย่างง่ายดาย และนั่นก็จะไปกระตุ้นคู่เจรจาให้งัดข้อเสนอที่ดีที่สุดให้กับเรา และนอกจากกรณีศึกษาที่เราเสนอไปแล้ว คุณยังสามารถนำเทคนิคนี้ไปใช้กับการรีไฟแนนซ์ หรือการเจรจาต่อรองอื่นๆ ได้อีกด้วย


บทความที่เกี่ยวข้อง


รีไฟแนนซ์ คืออะไร ดีหรือไม่ ลดดอกเบี้ยได้จริงไหม และมีขั้นตอนการรีไฟแนนซ์อย่างไร

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์