รูปบทความ เผยสาเหตุที่ปิด 'BTS สถานีตากสิน' 40 เดือน พร้อมวิธีแก้ปัญหาจากภาครัฐ

เผยสาเหตุที่ปิด 'BTS สถานีตากสิน' 40 เดือน พร้อมวิธีแก้ปัญหาจากภาครัฐ

BTS สถานีสะพานตากสิน จะปิดปรับปรุงเป็นเวลานานถึง 40 เดือน หรือ 3 ปีกว่า โดยรถไฟฟ้า BTS จะวิ่งผ่านปกติ แต่จะไม่จอดสถานีนี้ พร้อมดันแผนรองรับผู้โดยสารที่ใช้สถานีตากสินเป็นประจำ


อย่างที่ทุกคนได้ทราบกันดีอยู่แล้วว่า 'BTS สถานีสะพานตากสิน' จะปิดปรับปรุงนานถึง 40 เดือน ซึ่งแน่นอนว่าย่อมมีคำถามผุดขึ้นมาว่า "ปิดปรับปรุงไปทำไม" "ทำไมถึงปิดปรับปรุงนานขนาดนี้" และ "ทางภาครัฐจะมีแผนรองรับผู้โดยสารที่ใช้สถานีนี้หรือไม่" วันนี้เอสโตจะมาหาคำตอบให้ทุกคน


BTS สะพานตากสิน ปรับปรุง 40 เดือน


'BTS สถานีสะพานตากสิน' ปิดปรับปรุงไปทำไม


ย้อนกลับไปช่วงเดือนกันยายน 2562 เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์รายงานว่า ทางคมนาคมได้เคาะแบบขยายสถานีสะพานตากสินเพื่อ แก้ไขปัญหาคอขวด ของรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงสนามกีฬา-บางหว้า 


นอกจากนี้โพสต์ทูเดย์ยังอ้างอิงข่าวจากกระทรวงคมนาคมอีกด้วยว่าการปรับปรุงและขยาย BTS สถานีสะพานตากสินนี้เพื่อ รองรับปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้า ที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต 10% และ ลดระยะเวลา ในการรอรถไฟฟ้าเหลือ 2.30 นาทีต่อขบวน (ตามการรายงานล่าสุดของเว็บไซต์ประชาชาติระบุว่า เหลือ 2 นาที จาก 3 นาที)


BTS สะพานตากสิน ปรับปรุงตรงไหนบ้าง


ทำไมถึงปิดปรับปรุงนานขนาดนี้ ก่อสร้างตรงไหนบ้าง


หากอ้างอิงจาก เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์เมื่อปี 2562 ได้บอกเอาไว้ว่า การปรับปรุง BTS สะพานตากสินจะใช้เวลา 40 เดือน สามารถแบ่งระยะเวลาการก่อสร้างปรับปรุงได้ดังนี้


  • ขยายพื้นที่ถนนบนสะพานตากสินเพิ่มช่องจราจร เพื่อทดแทนการเสียพื้นที่ในการก่อสร้าง ใช้ระยะเวลา 30 เดือน 


  • การก่อสร้างเสาต่อม่อบนสถานี BTS สะพานตากสิน ใช้ระยะเวลา 10 เดือน


BTS สะพานตากสิน ปรับปรุงชานชาลา


หากเจาะลึกรายละเอียด ตามการรายงานปัจจุบันของประชาชาติ จะพบว่าการปรับปรุง BTS สะพานตากสินนี้จะ ขยายพื้นที่สะพานตากสิน ทั้งฝั่งเหนือและใต้ ให้กว้างมากขึ้น 180 เมตร และยาวมากขึ้นประมาณ 230-250 เมตร


และ ขยายรางรถไฟฟ้าเพิ่มอีก 1 ราง จากทางเดี่ยวจะกลายเป็นทางคู่ รวมถึง ขยายพื้นที่ชานชาลาสถานีจากฝั่งเดียวเป็นสองฝั่ง โดยจะมีความกว้างฝั่งละ 4.5 เมตร และยาว 90.2 เมตรซึ่งเป็นขนาดที่เท่ากับชานชาลาเดิม


งบปรับปรุง BTS สะพานตากสิน


การปรับปรุง 'BTS สะพานตากสิน' ใช้งบเท่าไหร่


จากข้อมูลการก่อสร้างด้านบน งบประมาณปรับปรุง 'BTS สะพานตากสิน' จะแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ งบขยายพื้นที่สะพานตากสิน 300 ล้านบาท และ งบปรับปรุงสถานีสะพานตากสิน (ขยายรางรถไฟเพิ่ม และ ขยายพื้นที่ชานชาลา) 700-800 ล้านบาท รวมแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 1,000-1,100 ล้านบาท


ซึ่งนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ BTSC ได้พูดถึงการใช้งบประมาณนี้ไว้ว่า "จะให้บีทีเอสเป็นผู้ลงทุน เพราะงานส่วนนี้จะรวมอยู่ในสัญญาสัมปทานของสายสีเขียวทั้งโครงการที่รอการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี"


ก่อนที่นายสุรพงษ์จะกล่าวต่อ "คาดว่าการปิดปรับปรุงสถานีจะเริ่มได้หลังจากเซ็นสัญญาไปแล้ว เริ่มจากขยายพื้นที่สะพานตากสินก่อน วางรางเพิ่มและสร้างสถานีใหม่ ทั้งหมดจะแล้วเสร็จปลายปี 2565"


BTS สะพานตากสิน ท่าเรือ


แผนรองรับผู้ที่ใช้งาน BTS สถานีสะพานตากสินเป็นประจำมีหรือไม่


ปัจจุบันสถานนี BTS สะพานตากสิน มีผู้ใช้บริการเฉลี่ยวันละ 40,000 คนต่อวัน ซึ่งแน่นอนว่าการปรับปรุงสถานีนี้ย่อมกระทบกับผู้โดยสารที่ใช้บริการสถานี BTS สะพานตากสินอย่างเลี่ยงไม่ซึ่งเดิมทีย่านนี้ก็มีการจราจรที่คับคั่งอยู่แล้ว


"รถไฟฟ้ายังให้บริการปกติ แต่ว่าจะไม่จอดที่สถานีตากสิน" นายสุรพงษ์กล่าว "ซึ่งจะมีผู้โดยสารบางส่วนที่นั่งเรือและมาต่อที่สถานีนี้ เราจะจัดรถชัตเติลบัสรับส่งผู้โดยสารให้ผู้โดยสารที่จะเดินทางไปยังสถานีสุรศักดิ์และสถานีกรุงธนบุรี ทั้งนี้เมื่อแล้วเสร็จจะทำให้รถวิ่งสวนกันได้ใช้เวลาในการรอรถ 2 นาทีต่อขบวน จากเดิมจะต้องรอสับหลีก ใช้เวลารอ 3 นาทีต่อขบวน"


ปรับปรุง BTS สะพานตากสิน 40 เดือน

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์