รูปบทความ CBRE เผยแนวโน้มอสังหาฯ ปี 61 กระแสชาวต่างชาติกำลังมา

ESTOPOLIS | CBRE เผยแนวโน้มอสังหาฯ ปี 61 กระแสชาวต่างชาติกำลังมา

ในวันที่ 7 มีนาคม ทาง CBRE บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ได้จัดงานแถลงข่าวเกี่ยวกับ 'การเติบโตและการเปลี่ยนแปลงของตลาดอสังหาริมทรัพย์กรุงเทพฯ ปี 61' ขึ้นที่ Gaysorn Tower ซึ่งภายในงานก็มีเนื้อหาที่สนใจมากมาย ทั้งเรื่องออฟฟิศในเมืองไทยที่มี Demand มากขึ้น แต่ Supply ค่อนข้างจำกัด แนวโน้มของห้างสรรพสินค้า การขนส่ง รวมถึงแนวโน้มอสังหาริมทรัพย์ในเมืองไทย


ต่างชาติร่วมทุนกับไทยมากขึ้น


สำหรับแนวโน้มอสังหาฯ ในเมืองไทยนั้น CBRE เปิดเผยว่า ชาวต่างชาติเข้ามาร่วมลงทุนกับผู้พัฒนาบ้านเรากันมากขึ้น ซึ่งเมื่อปี 2556 มีการร่วมทุนเพิ่มขึ้นจาก 4 โครงเป็น 52 โครงการในปี 2560 และในปี 2561 นี้ก็ยังมีการร่วมทุนระหว่างชาติมาให้เราเห็นอยู่เรื่อยๆ โดยส่วนใหญ่มากกว่า 70% จะเป็นชาวญี่ปุ่น 


สาเหตุที่ทำให้ชาวต่างชาติร่วมลงทุนกับไทย


อย่างที่ทุกคนรู้กันดีว่าในปัจจุบันที่ดินราคาแพงขึ้นมาก และมีการทำลายสถิติราคาที่ดินแพงที่สุดอยู่เสมอ เช่น ที่ดินหลังสวนที่ซื้อขายกันในตารางวาละ 3.1 ล้านบาท ฟังดูอาจไม่มีผลกระทบอะไร แต่จริงๆ แล้วเมื่อมีที่ดินที่หนึ่งราคาขึ้นแล้ว ที่ดินแถวบริเวณนั้นก็จะพากันขึ้นตาม ประกอบกับปัจจุบันที่สถาบันการเงินปล่อยกู้ยากขึ้น ทำให้ผู้พัฒนาอสังหาฯ บ้านเราจำเป็นต้องหาแหล่งทุนอื่น นั่นคือ บริษัทต่างชาติ


นอกจากนี้ชาวต่างชาติยังหันมาซื้ออสังหาฯ ในไทยมากขึ้นด้วย


จากสถิติที่ CBRE นำเสนอพบว่าผู้ซื้อที่เป็นชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีน เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2016 ซึ่งคาดการณ์ว่าชาวต่างชาติส่วนใหญ่นั้นซื้อเพื่อลงทุน เนื่องจากตลาดระดับบนที่ชาวต่างชาติซื้อมักมี Capital Gain ค่อนข้างดี โดย 3 ชาติที่มาซื้ออสังหาฯ ในไทยมากที่สุด ได้แก่ จีน 28% ฮ่องกง 14% และ สิงคโปร์ 8%


สาเหตุที่ทำให้ชาวต่างชาติซื้ออสังหาฯ ในไทย


ถึงแม้อสังหาฯ บ้านเรานั้นจะมีราคาเริ่มต้นเกือบ 2 ล้านบาท แต่ก็ยังถือว่าถูกเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ทำให้มีความได้เปรียบเรื่องของราคาและต้นทุน โดยเฉพาะชาวต่างชาติที่ซื้ออสังหาฯ ไว้ปล่อยเช่าหรือเก็งกำไร


นอกจากนี้กฎหมายบ้านเรายังอนุญาตให้ชาวต่างชาติถือครองกรรมสิทธิ์ห้องชุดหรือคอนโดได้ไม่เกิน 49% ของพื้นที่ทั้งหมดในโครงการ ขณะที่บางประเทศไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติเป็นเจ้าของห้องชุดเลยแม้เปอร์เซ็นต์เดียว





เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์