รูปบทความ Comfort Zone สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ในสังคมปัจจุบัน

Comfort Zone สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ในสังคมปัจจุบัน

หลายคนพูดถึงการก้าวออกจาก Comfort Zone ว่าเป็นเรื่องที่ดีแต่แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกด้านในชีวิตอย่างแน่นอน วันนี้เราจึงมาพูดถึงเรื่องของความปลอดภัยทางจิตใจที่ทุกคนล้วนแสวงหาอยู่เสมอ ไม่ว่าจะจากที่ทำงานกับเพื่อนร่วมงานหรือที่บ้านกับคนในครอบครัว ซึ่งเป็น Comfort Zone ที่เกิดขึ้นภายในจิตใจ


Comfort Zone คือ



ความปลอดภัยทางจิตใจหรือพื้นที่แห่งความสบายใจที่เราจะปลดปล่อยอารมณ์และทุกอย่างที่เป็นตัวเราออกมาได้อย่างอิสระ ในการทำสิ่งต่างๆ เป็นพื้นที่ที่คุณสามารถแสดงความเป็นตัวเองออกมาได้อย่างไม่ต้องกังวล ดังนั้นจึงเป็นพื้นที่ที่ทุกคนต้องมีเป็นของตัวเอง ขณะเดียวกันหลายๆ ครั้งที่ความไม่สบายใจสามารถสร้างพัฒนาการในบางอย่างได้ดีกว่าโดยเฉพาะกับการทำงาน แต่ก็ไม่เสมอไป

แล้วสำหรับแต่ละสถานที่ เราควรมี Comfort Zone อย่างไร

ที่ทำงาน



หลายคนบอกว่าเราควรออกนอก Comfort Zone ในเรื่องการทำงาน แต่ความจริงมันมีข้อแตกต่างระหว่างการทำงานภายใต้ Comfort Zone กับการทำงานในสถานที่ที่เป็น Comfort Zone

การทำงานภายใต้ Comfort Zone คือสิ่งที่หลายคนบอกให้คุณออกจากมัน เพราะ Comfort Zone ในที่นี่คือการทำงานที่เราถนัดอยู๋แล้ว ในข้อจำกัดที่เราคุ้นเคยดี ทำให้การพัฒนาเกิดขึ้นได้ยาก และเมื่อเราเคยชินอยู่กับสิ่งหนึ่งนานๆ เมื่อเกิดสถานการณ์ที่ควบคุมไม่ได้ขึ้น เราจะรับมือลำบาก

ส่วนการทำงานในสถานที่และสมาชิกที่เป็น Comfort Zone คือการได้ทำงานกับสถานที่หรือสมาชิกที่สร้างความสบายใจในการแสดงความคิดเห็นซึ่งทำให้งานสามารถเดินไปข้างหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า ในหนังสือ “Smarter Faster Better” ของ Charles DuHigg ได้นำเสนอเรื่องนี้ว่า ทีมที่มี Comfort Zone สร้างความผิดพลาดน้อยกว่าทีมที่ทำงานภายใต้ความกดดันระหว่างสมาชิกและหัวหน้าทีมด้วยกัน


โรงเรียน



โรงเรียนเป็นพื้นที่สร้างบุคลากรให้เข้ามาสู่ที่ทำงานซึ่งเรียกได้ว่าเป็นพื้นที่ที่ควรสร้าง Comfort Zone ให้ได้มากที่สุด เพราะเมื่อเด็กรู้สึกสบายใจในการถามหรือแสดงความคิดเห็น ประสิทธิภาพในการเรียนรู้ทั้งในเรื่องของวิชาการ กีฬา กิจกรรมและพื้นฐานการใช้ชีวิตก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย


บ้าน



เป็นสถานที่ที่หลายคนคาดหวังว่าจะเป็น Comfort Zone เป็นพื้นที่แห่งความสบายใจที่สามารถแสดงความคิดเห็น ความรู้สึกต่างๆ ออกมาได้ เพราะ Comfort Zone คือพื้นที่ที่เหมาะแก่การพักผ่อนมากที่สุด และการมีคนที่เรารักเป็นพื้นที่แห่งความสบายใจถือเป็นความสำเร็จในระดับครอบครัวได้เลย


สิ่งสำคัญในการสร้าง Comfort Zone ที่บ้าน คือการยอมรับในความเห็นต่างและตัวตนของอีกฝ่าย โดยปราศจากความคาดหวัง การบังคับ ซึ่งเรื่องนี้นับว่าเป็นเรื่องที่พูดง่าย และทำยาก เพราะด้วยความใกล้ชิดกันมานาน ทำให้เรามักละเลยและไม่ทันสังเกตความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นระหว่างเราและอีกฝ่าย


พื้นที่ส่วนตัว



สำหรับคนที่กดดันตัวเองสูง ชอบความสมบูรณ์แบบ มีการใช้ชีวิตหรือรูปแบบความสำเร็จในอุดมคติ จะปล่อยวางตัวเองสู่ Comfort Zone ได้ยากมาก ซึ่งบุคคลเหล่านี้จะเข้าสู่ความเครียดได้ง่าย จึงควรรู้จักการสร้าง Comfort Zone ให้ตัวเองได้พัก ได้หลุดออกจากโลกที่กดดันบ้าง


ซึ่งการสร้าง Comfort Zone ส่วนตัวเราสามารถผูกเอาไว้กับกิจกรรมที่ขึ้นอยู่กับตัวเองเป็นหลักได้ เช่นการออกกำลังกายคนเดียวอย่างการวิ่ง โยคะ ว่ายน้ำ หรือการฟังเพลง อ่านหนังสือ นั่งสมาธิหรืออื่นๆ มากมายที่ไม่มีปัจจัยภายนอกเป็นตัวกำหนด


Comfort Zone เป็นสิ่งที่ไม่สามารถบังคับกันได้ เราไม่สามารถคาดหวังให้ใครก็ตามมีเราเป็นพื้นที่ปลอดภัยของเขาได้ และเช่นกันที่ไม่สามารถมีใครมาบังคับเราได้ การสร้าง Comfort Zone จึงเป็นเรื่องยากแต่มีความสำคัญอย่างมาก เรียกว่าเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความสำเร็จกันเลยทีเดียว


บทความที่น่าสนใจ

อ่าน-หนัง-ฟังเพลง มีอะไรน่าสนใจใน 'มีนา'

อิ่มที่เรา คลีนที่โลก กับบริการ Healthy Food Delivery ไอเดียดี “Indy Dish”

#saveเงินในกระเป๋า ด้วยวิธีประหยัดพลังงานง่าย ๆ

Wednesday win while work กับซีรีส์ที่ให้ข้อคิดเรื่องการทำงาน

Friday is Happy กับสถานที่พักผ่อนกับความสุขในบรรยากาศแสนสบาย


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์